20160329_171805

ปิดเทอม+สงกรานต์ เชื่อว่าประเทศญี่ปุ่นเป็นจุดหมายยอดฮิตของคนไทย และ สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ อินเตอร์เน็ต ในญี่ปุ่น…วันนี้พี่อาร์ตขอแนะนำ EB Sim ซิมเล่นเน็ตใช้ง่าย ราคารับได้

เท่าที่สังเกตุหลาย ๆ คน ยังเห็นชอบเช่า Pocket WIFI ไปเล่น แล้วแบ่งกันใช้งานหลายคน ประหยัดหน่ะใช่ แต่ไม่สะดวกเลย เพราะไม่สามารถแยกกันเดินเที่ยวได้ บางจังหวะใช้พร้อมกันมันแปลงร่างเป็นเน็ตเต่าซะงั้น ยิ่งคนมีครอบครัวยิ่งไม่ควรใช้ เพราะหากคุณภรรยาจะไปช๊อปปิ้ง แต่คุณสามีจะนั่งจิบกาแฟ แล้วใครจะได้ใช้เน็ตหล่ะ?

ครั้นจะไปหวังดาบหน้าคือซื้อซิมที่ญี่ปุ่นก็กลัวคุยไม่รู้เรื่อง ตั้งค่าไม่เป็น วุ่นวาย และ ที่สำคัญพี่อาร์ตไปส่องตู้ขายซิมมาละ แพงอย่าบอกใครเชียว ไม่เชื่อดูรูปที่ถ่ายจากสนามบินโอซากาดูดิ

20160330_042740

20160330_042714

20160330_042722

คือเห็นราคาพร้อมเงื่อนไขแล้วบอกตัวเองเลยว่ากลับไทยมาจะรีบปั่นบทความให้รู้ว่า อย่าได้คิดไปถอยซิมตามตู้กดที่สนามบินเด็ดขาด แต่ละอันพันกว่าบาททั้งนั้น O_O#

EB SIM

  • ราคา 748 บาท
  • เล่นเน็ตได้  2 กิ๊ก ความเร็ว 150 เม็ก หากเกิน 2 กิ๊กความเร็วจะลดลง
  • ใช้ได้ 7 วัน (ต่อเนื่อง) เปิดใช้งานปุ๊ป นับถอยหลังทันที
  • รับซิมได้ในไทย สะดวกสุด ๆ
  • มี 3 ขนาดให้เลือกใช้ตามรุ่นโทรศัพท์
  • เอาไปปล่อย Hotspot ได้
  • มีคูปองให้สแกนเพื่อรับส่วนลดร้านค้า

สนใจดูข้อมูลได้ที่ http://www.eb-sim.com/

20160329_171826

ข้อดี

  1. เน็ตแรง…..เท่าที่ลองใช้งานมา 2 ครั้ง พี่อาร์ตว่าเน็ตเร็วมาก ๆ โดยเฉพาะมันวิ่งบนเครือข่าย NTT DoCoMo ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เน็ตแรงทุกพื้นที่ การใช้งานไม่มีปัญหาใด ๆ ไม่สูบแบตจนเครื่องร้อนเหมือนบางซิมที่ชอบสัญญาณหลุดแล้วต่อใหม่ เป็นเหตุให้ Power Bank ต้องทำงานหนักกว่าที่ควร
  2. สะดวก….จุดที่ชอบที่สุดอยู่ตรงที่สามารถสั่งซื้อแล้วส่ง EMS ตรงถึงบ้านก็ได้ หรือ จะเป็นพวกไม่ค่อยวางแผนเหมือนผม คืออีก 2 วันจะบินพึ่งนึกได้ว่ายังไม่ได้ซื้อซิม ก็วิ่งไปซื้อได้ที่บริษัทเค้าแค่ซอยรางน้ำ ใกล้ ๆ King Power นี่เอง สะดวกสุด ๆ นี่เดี๋ยววันนี้ก็ให้แมสวิ่งไปซื้ออีก 4 ใบ เพราะสงกรานต์บินอีกแระ ^^
  3. เน็ต 2 กิ๊ก….สำหรับเน็ต 2 กิ๊กนั้น เท่าที่ลองใชัมายังไม่เคยหมดสักครั้ง โดยใช้งานพวกเช็คเมล โทร LINE หากัน เล่นเฟส อัพเตตัสอะไรเงี้ย สบายมาก แต่หากเอาไปดูยูทูปแนะนำคอยมองหาป้าย Free Wifi ช่วยด้วยอีกแรง
  4. ส่วนลด 10,000 เยน….นอกจากนี้เค้ายังมีคูปองแถมมาให้ใช้เป็นส่วนลดตามร้านค้าต่าง ๆ ที่ร่วมรายการได้ด้วยการแอด LINE แล้วสแกน QR Code เพื่อรับดิจิตอลคูปองทาง LINE ซึ่งล่าสุดเค้าปรับส่วนลดใหม่จาก 5,000 เยน เป็น 10,000 เยนแล้ว ว้าวววว
  5. คูปองลด 5% ร้าน LAOX….นอกจากส่วนลดอลังการผ่าน LINE แล้ว หากใครคิดว่ายังไม่แจ๋งพอ เค้ามีบัตรลด 5% สำหรับร้าน LAOX ซึ่งเป็นร้าน Tax Free หรือ ร้านปลอดภาษีให้ใช้ได้ด้วยนะจ๊ะ

20160329_171913

ข้อเสีย

มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียเนอะ คงไม่มีอะไรดีไปซะทุกอย่างชิมิ?

  1. การตั้งค่า….มันไม่ได้ใส่ซิมแล้วใช้งานได้เลยทุกครั้งไป ยิ่งเป็น iPhone นี่ยากนิดนึง เพราะใส่ซิมแล้วมันไม่รู้จัก เล่นเน็ตไม่ได้ ต้องโหลด Profile หรือ การตั้งค่าซิมมาติดตั้งบนเครื่องผ่าน Browser ก่อน ส่วน Android รุ่นใหม่ ๆ ส่วนมากใช้งานได้ทันที แต่รุ่นปีที่แล้วหลายรุ่นต้องตั้งค่า APN ใหม่ (วิธีตั้งค่าดูด้านล่างบทความ)
  2. เติมเงินไม่ได้….เน็ตความเร็วสูงสุดหมด ไม่สามารถเต็มเงินเพื่อเพิ่มความเร็วได้ และ ไม่สามารถเติมเงินอะไรได้เลย ซึ่งหากใช้หนักจริง ๆ ซื้อเผื่อไปอีกชุดนึง ถ้าเน็ตหมดก็ถอดซิมทิ้งเปลี่ยนใหม่ O_o$
  3. โทรออกไม่ได้…..ซิมเล่นเน็ตของแท้ครับ ทำอย่างอื่นไม่ได้เลยนะจ๊ะ แต่ก็นะ เดี๋ยวนี้มีเน็ตก็เพียงพอแล้ว ข้อความ กับ โทรออกรับสายนี่ ผ่าน LINE ไปเลย
การตั้งค่า EB SIM สำหรับ ANDROID / แอนดรอยด์

ตอนผม Note 4 เอาซิมใส่เข้าไปมันไม่รู้จัก ต้องตั้งค่า APN ซึ่งไม่ยาก ในซองเค้ามีคู่มือภาษาไทยให้ดู แต่ล่าสุดใช้ Note 5 อัพเฟิมแวร์เป็น 6.0 ที่เพิ่งปล่อยมาตอนปลายเดือนมีนาคม 2559 ปรากฏว่าใส่ซิมปุ๊ปเล่นได้เลยไม่ต้องตั้งค่าใด ๆ

ถ้าเป็นเฟิมแวร์ 5.0 ลงไป หรือ รุ่นที่ไม่รู้จักซิมสามารถตั้งค่าได้ดังนี้

  • ไปที่ Setting->Mobile Network->เลือกแตะที่ APN / Access Point Name
  • มุมบนขวาเลือก Add จากนั้นกรอกในช่องต่าง ๆ ตามนี้

Name = umobile

APN = umobile.jp

Username = umobile@umobile.jp

Password = umobile

Authentication Type = PAP or CHAP

  • เสร็จแล้วกด More ที่มุมบนขวา เลือก Save แค่นี้เป็นอันเสร็จ พอใช้งานเสร็จก็เอาซิมไทยใส่เข้าไป ไม่ต้องไปลบค่านี้แต่อย่างใด คราวหน้าถ้ายังใช้มือถือเครื่องเดิมอยู่ เอา EB SIM ใส่เข้าไปใช้งานได้เลย ไม่ต้องตั้งค่าใหม่

20160329_171934

การตั้งค่า EB SIM สำหรับ iOS / iPhone iPad

สำหรับ iOS ต่าง ๆ แม้จะใช้เฟิมแวร์ล่าสุดแล้วก็ยังไม่รู้จักซิมอยู่ดี เราต้องดาวโหลด Profile หรือ การตั้งค่าอินเตอร์เน็ตของ EB SIM มาติดตั้งบนตัวเครื่อง ซึ่งมันจะใช้ชื่อ U-Mobile เมื่อใช้เสร็จแล้วก่อนเครื่องลงแนะนำให้ลบ Profile นี้ทิ้ง เพราะหากไม่ลบ อาจจะเล่นเน็ตบนซิมอื่นไม่ได้อีกเลย ขึ้นตอนไม่ยากครับ

การติดตั้งค่าอินเตอร์เน็ต

สำหรับ เฟิมแวร์ iOS 7.1 ขึ้นไป เปิดซาฟารี / Browser ไปที่ http://umobile.jp/d/iphone/umobile.mobileconfig หรือ คลิ๊กที่นี่

สำหรับ เฟิมแวร์น้อยกว่า iOS 7.1 เปิดซาฟารี / Browser  แล้ว คลิ๊กที่นี่

คลิ๊กแล้วจะแสดงหน้าด้านล่างนี้เลย

IMG_0075  IMG_0076

กดติดตั้ง/install ที่มุมบนขวาของหน้าจอ

หากเครื่องเรามีพาสเวิร์ดตอนปลดหน้าจอก็ให้ใส่ไปพาสของเรา ถ้าเราไม่ได้ตั้งหน้านี้จะไม่แสดง

IMG_0077  IMG_0078

กดยืนยันติดตั้งอีกครั้งเป็นอันเสร็จ พร้อมใช้งานทันที

ส่วนมากผมไปกดติดตั้งก่อนเครื่องขึ้นบินด้วยซิมไทย เสร็จแล้วก็ถอดสลับ EB SIM ใส่เข้าไป ปิดเครื่องพร้อมออกเดินทางไปญี่ปุ่นทันที

การลบ Profile EB SIM / U Mobile บน iPhone/iPad

ไปที่ Setting->General->Profile

IMG_0079

จะมีแสดง U-Mobile ให้เห็น

IMG_0080 IMG_0081

จัดการแตะ แล้วถอนการติดตั้ง / uninstall ได้ทันที

เพียงแค่นี้เครื่องของเราก็จะกลับมาสู่ปกติแล้ว และก่อนจะบินกลับไทยจัดการถอนการติดตั้งให้เรียบร้อยบนเครื่องบิน แล้วสลับซิมไทยใส่เข้าไป ปิดเครื่องพร้อมกลับบ้าน

ใครที่เคยใช้ EB-SIM/U-Mobile แล้วเอาซิมประเทศอื่นไปใส่แล้วใช้งานไม่ได้ ลองดูว่าลืมลบโปรไฟล์ออกหรือไม่ เครื่องภรรยาผมโดนมาแล้ว เอาซิมฮ่องกงใส่เข้าไปเล่นไม่ได้….โดนเมียบ่นเลย 555

จริง ๆ แล้วซิมเล่นเน็ตญี่ปุ่นมีหลายอันให้เลือกไม่ว่า  BMobile, SoNet, Yodobashi SIM และ สุโค่ยซิม/Sugoi SIM ที่เห็นหลายคนพูดถึง แต่เทียบด้านราคา และ ความสะดวกแล้ว ผมชอบ EB Sim มากที่สุด

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะคนพาครอบครัวไปเที่ยว ย้ำอีกครั้งว่าควรซื้อซิมไปคนละอัน ไม่ต้องแชร์ Hotspot กันใช้หรอก บอกเลยชีวิตคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art