IMG_2087

ช้าไปนิดแต่ในที่สุดก็เข็นรีวิวเอาใจคนชอบปุ่มกับ BlackBerry Priv มือถือแอนดรอยด์ที่เพิ่มความเป็น “บีบี” เข้าไป มันจะเป็นอย่างไรบ้างมาชมกันจาก รีวิวแกะกล่องเทพ BlackBerry Priv แอนดรอยด์ที่หลายคนเฝ้ารอ…แพงแต่โดนมาก ซึ่งทิ้งช่วงรีวิวนานกว่าปกติกว่าจะออกตอนที่ 2 เพราะผมตั้งใจรออัพเดทเฟิมแวร์ตัวล่าสุดแล้วค่อยรีวิวการใช้งาน และ ก็มาแปลกกว่าทุกครั้ง เพราะคราวนี้ออกคลิปวีดิโอรีวิวก่อนภาคกล้องถ่ายรูป

ซึ่งเหตุผลไม่มีอะไรมากครับ รออัพเดทแอพฯ กล้องที่กำลังจะออกก่อนแล้วค่อยรีวิวทีเดียว…..ดังนั้นภาคการใช้งานนี้กลายเป็นตอนที่ 2 ไป

20151127_090810

หลังจากอัพเดทเฟิมแวร์แล้วพบว่าการใช้งานดีกว่าเดิมเยอะทีเดียว ที่สำคัญทางแบล็คเบอรี่เค้าเคยให้ข่าวไว้ว่า จะพยายามออกอัพเดททุกเดือน เพื่อให้เครื่อง Priv มีเฟิมแวร์ใหม่สดเสมอ แต่สำคัญกว่านั้นการอัพเดททุกครั้งจะปิดช่องว่าง และ เพิ่มการรักษาความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์….ได้ใจคนรักความปลอดภัยไปเต็ม ๆ

ว่าแล้วอย่ารอช้ามาชมคลิปแบบมึน ๆ ของผมกันเลยครับ

อย่างที่บอกไว้ในคลิปคือ ตอนแรกที่ซื้อมาใช้ แอบผิดหวังเล็ก ๆ เพราะเครื่องร้อนง่ายมาก ๆ ใส่กระเป๋ากางเกงเฉย ๆ ก็ร้อน แถมแบตร่วงเร็ว หลังจากอัพเดทเฟิมแวร์แรกปุ๊ป ชีวิตเปลี่ยนทันที

เครื่องลื่นกว่าเดิม อาการร้อนไม่มีให้เห็นนอกจากตอนเล่นเกมส์ หรือ ดูคลิปเยอะ ๆ ซึ่งเป็นอาการปกติของสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะแอนดรอยด์ หรือ ไอโฟน

การตอบสนองต่าง ๆ ยอดเยี่ยมสมกับซีพียู 64 บิต 6 แกน ความเร็ว 2 กิ๊ก กราฟฟิกต่าง ๆ สวยงามอย่างที่เห็นในเกมส์ Modern Combat ไม่เสียทีที่รอมาตั้งนาน ส่วนแบตเตอรี่นั้นผมใช้เป็นเบอร์โทรหลัก อีเมลล์ อ่านข่าวบ้าง วันนึงสบาย ๆ ไม่ต้องพก Power Bank แต่หากอัพรูปเล่นเฟสเยอะ ดูคลิปมาก แชต LINE ทั้งวัน วันนึงอยู่ได้แบบพอดี๊ พอดี แนะนำพก Power Bank นะสำหรับคนกลับดึก

20151127_090907

มุมมองของคนรัก แบล็คเบอรี่

ผมเองเป็นสาวกบีบีรุ่นแรกของประเทศไทย ดังนั้นคาดหวังฟีเจอร์คุ้นเคยมากมายจาก บีบีพรีฟ ซึ่งบอกเลยหลายอย่างสามารถเรียกได้ว่าฟีเจอร์โบราณ เดี๋ยวนี้เค้าไม่ค่อยรู้จักกันแล้วอย่างการตั้ง Short Cut บนแป้นพิมพ์แบบ QWERTY เอกลักษณ์ของ บีบี

การพิมพ์บนหน้าโฮมเพื่อค้นหารายชื่อ แอพฯ ต่าง ๆ ของบีบี ปัจจุบัน Google และ Apple ก็มีให้ใช้กันแล้ว แต่สำหรับผมการค้นหาด้วยแป้นพิมพ์นั้นมันได้อารมณ์กว่าเยอะ

สาวกบีบี 10 ที่รอคอยการมาของ Google Play Store บอกเลยว่าโดนใจแน่นอน แม้ว่าระบบปฏิบัติการโดยรวมผมยังคงชอบ BB10 มากกว่า แต่การได้ใช้ Line, Instagram รวมไปถึง Facebook และ แอพฯ จัดการแฟนเพจ โดยไม่ต้องแฮกนั้นย่อมมีความสุขกว่า

ระบบอีเมลล์ของ BlackBerry Hub for Android นั้นดีกว่าบนแอนดรอยด์ทั่วไป แต่ยังคงสู้บน BB10 ไม่ได้ แต่หวังว่าอนาคตเมื่อมีการอัพเดทเวอร์ชั้นของแอพฯ การทำงานน่าจะเทพกว่านี้

20151127_090828

ระบบรักษาความปลอดภัยนั้นหายห่วง แบล็คเบอรี่ เค้าฝังระบบความปลอดภัยไว้เป็นชั้น ๆ ตั้งแต่ชิ้นส่วนในการผลิต ยันไปถึงระบบปฏิบัติการ ครอบชั้นที่ 3 ด้วย BlackBerry DTEK ซึ่งเป็นแอพฯ ที่คอยบอกเราว่าเราปลอดภัยแค่ไหน อะไรไม่ปลอดภัยบ้าง เรียกได้ว่าข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ปลอดภัยกว่าการใช้แอนดรอยด์มาตรฐานเยอะเลย

มุมมองของคนใช้แอนดรอยด์

หากไม่สนใจฟีเจอร์บีบี และ ระบบรักษาความปลอดภัยอันยอดเยี่ยมแล้วมองในมุมแอนดรอยด์ล้วน ๆ สามารถเรียกเจ้า Priv ได้ว่าเกือบ “ห่วย” กันเลยทีเดียวหากเทียบกับ Galaxy S6 edge+ ในมือ แต่ยังดีที่สามารถแก้ไขได้ด้วยการโหลดแอพฯ เสริมต่าง ๆ อย่างง่ายดาย หน้าตาไม่ชอบก็ปรับแต่งกันตามรสนิยม

สิ่งที่น่าสนใจ

  1. หาฟิลม์กันรอยไม่ได้เลย ต้องเอาของ Galaxy S6 edge+ มาตัด
  2. เคสสั่งจาก ebay มากมาย ถ้าใจร้อนไปมาบุญครอง แพง แต่ได้เลย
  3. สามารถใช้อุปกรณ์ร่วมกับ บีบี ของเก่า และ แอนดรอยด์เครื่องอื่นได้ทันที
  4. โดยรวม BlackBerry Priv ผมมองว่าเป็น Pure Android ครอบด้วย BlackBerry Security ทำให้หลาย ๆ อย่างขัดใจมาก ๆ โดยเฉพาะคนใช้งาน Android ทั่วไป อย่างแอพฯ ดูรูปก็ให้มาเพียงแอพฯ Photo ซึ่งไม่สามารถอ่านรูปในเมมโมรี่การ์ดได้ ต้องโหลดแอพฯ ดูรูปอื่นจากใน Play Store มาเพิ่ม
  5. BlackBerry Home หรือ Launcher ปรับแต่งอะไรไม่ได้มากนัก คือยังคงทื่อด้านตามแบบ บีบี แต่ยังดีที่สามารถโหลด Launcher อื่น ๆ จาก Play Store ได้เช่นกัน
  6. แอพฯ ปฏิทิน แสดงผลเป็นแถบสีเหมือน BB10 ซึ่งผมชอบแบบแสดงเป็นตัวหนังสือ (โหลดใหม่สิ รออะไร!)
  7. ตอนที่พิมพ์รีวิวนี้ ราคามาบุญครองอยู่ที่ 29,500 บาท แนะนำให้รอลงมาแตะ 25,000 แล้วค่อยซื้อ

ผ่านไป 2 สัปดาห์ แต่งโน่น โหลดนี่ สุดท้ายตอนนี้เครื่องผมเกือบลงตัวแล้ว เหลืออัพเดทแอพฯ กล้องแล้วค่อยมาสรุปกันอีกที ^^

แต่หากใครรักบีบี ชอบฟีเจอร์ของบีบี ไม่เน้นกล้อง ผมเชื่อว่าคุณจะรัก Priv เหมือนผม

ขอให้มีความสุข สนุกกับ LifeStyle IT ครับ

BlackBerry Priv Review

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art