iphone6s_plus_review (32) - Copy

พิสูจน์กล้องตัวล่าของ iPhone 6s Plus หลายแบบ หลายมุม ประกอบการตัดสินใจเสียเงิน พร้อมเทียบ Note 5 ให้หายสงสัย

จริง ๆ แล้วไม่ได้คิดจะออกรีวิวเปรียบเทียบแบบนี้เลย ตอนแรกคือวางแผนจะทำรีวิวกล้อง iPhone 6s Plus ก่อน จากนั้นว่าง ๆ ค่อยทำรีวิวเปรีบบเทียบกับตัวอื่น แต่เห็นแฟนเพจถามหากันหลายคน ด้วยความสงสัยว่าไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด จะสู้กับแอนดรอยด์รุ่นใหม่ล่าสุดได้หรือไม่ เห็นว่าไม่ได้ลำบากอะไรเลยจัดให้ตามคำเรียกร้อง

ในเรื่องเมนูการใช้งานไอโฟนยังคงเหมือนเดิมทุกประการ ส่วนการตั้งค่านั้น iOS ไม่มีให้อยู่แล้ว จะใหม่หน่อยก็ Live Photo ซึ่งจะพูดถึงในตอท้าย ดังนั้นเรามาดูการทดสอบถ่ายภาพด้วยมุมประจำกันก่อน

โดยลำดับของรูปทั้งหมดในบทความนี้เป็นดังนี้

  • LG G4 เทพล่าสุดของ LG
  • Galaxy Note 5 เทพล่าสุดของ Samsung
  • iPhone 6 Plus เทพปีก่อน
  • iPhone 6s Plus เทพล่าสุดของ Apple

รูปทั้งหมดย่อลงเหลือความกว้างประมาณ 1500 พิกเซล และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่ได้ปรับแต่งภาพเพิ่มแต่อย่างใด

มาเริ่มกันที่มุมเดิม ๆ ที่ฐานทัพปฏิบัติการของ xenon_art เช่นเคย กับมุมกำแพงผ้าไหมสีทอง ตัดกับประตูจีน และ ไม้สีโอ๊คที่เคยยัดใส่ในรีวิวก่อนหน้าให้ดูเรียกความทรงจำกันอีกที

20150530_135825

Note5_camera (1)

iphone6plus (2)

ip6splus_photo (5)

ภาพแนวนี้หากระบบประมวลภาพไม่ดีพอการให้เฉดสีจะออกมาเพี้ยน บางเครื่องถ่ายออกมาสีทองจะออกซีดก็มี จากภาพด้านบนเพื่อน ๆ ชอบอารมณ์ภาพจากมือถือตัวไหนเอ่ย

ต่อกันด้วยมุมไกล ภาพกว้าง และ ลึกออกไป โดยโจทย์เป็นการทดสอบการเก็บรายละเอียดของภาพแบบผ่านกระจก (นอกห้อง) และ ไม่ผ่านกระจก (ในห้อง)

LG_G4_review_camera (17)

Note5_camera (2)

iphone6plus (3)

ip6splus_photo (2)

มุมนี้จะได้อิทธิพลจากหลอดไฟเมทัลฮาไลท์ที่ให้แสงขาวเจิดจ้ามากกว่ามุมประตูจีน ดังนั้นโทนสีจะออกขาวกว่า กล้องทั้ง 3 ตัวทำผลงานออกมาได้ทีสูสีกันสุด ๆ ทั้งความลึก รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ คงต้องเลือกกันเอาเองว่าตาใครชอบกล้องไหน

ทีนี้มาถึงการทดสอบถ่ายภาพในแบบต่าง ๆ กันดูบ้าง

ทุกรูปถ่ายด้วยโหมด Auto ปรับความละเอียดภาพ Note 5 จาก 16 ล้านลงเหลือ 12 ล้านเท่า iPhone 6s Plus พยายามยืนที่เดียวกัน ทั้ง 2 เครื่องผมซื้อด้วยเงินตัวเองทั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องพยายามถ่ายอันไหนให้สวยกว่า ไม่ต้อง “อวยไส้แตก” หรือ เข้าข้างใคร โปรดใช้วิจรณญาณในการรับชม และ ใช้สติก่อนแสดงความเห็น

ถ่ายชีวิตประจำวัน

ip6splus_photo (15)

note5_vs_iphone6s_plus (6)

วันนี้ฝนไม่ตก…แดดดีเว่อร์ เดินไปถ่ายริมถนนซะหน่อย ท้องฟ้าใครสวยกว่ากันเลือกเอง แต่ที่เห็นชัดเจนคือ เลนส์กล้องกว้างไม่เท่ากัน ยืนที่เดียวกันจึงได้ Big C ที่ใกล้ ไกลต่างกัน

หันหลังมาเจอเช้าโชว์รถพอดี สีสวย ๆ กลางแดดจ้า ๆ เป็นการทดสอบที่ดีที่สุด เพราะถ่ายของสีสด ๆ ตอนสว่าง ๆ แบบนี้ส่วนมากกล้องอะไรก็ถ่ายสวย แต่…งานนี้ใครจะสวยกว่ากัน

ip6splus_photo (16)

note5_vs_iphone6s_plus (7)

ทั้ง 2 เครื่องยกขึ้นมาแล้วถ่ายเลย ไม่แตะโฟกัสใด ๆ ทั้งสิ้น อยากรู้ว่าตัวไหนจะรู้ใจกว่ากัน เพราะชีวิตจริงหลาย ๆ คนมักจะลืมแตะโฟกัสตอนถ่ายเช่นเดียวกันกับการจำลองด้านบนนี้

มืด-สว่าง ต่างกันเห็นได้ชัด อย่าถามว่าอันไหนสวย มันเหมือน Nikon ปะทะ Canon นั่นแหละ

ถ่ายกลางแจ้งแล้วเข้าห้างฯ มาถ่ายในตึกบ้าง…เดินไปทำธุระที่ AIS พอดี ถ่ายด้านหน้า Flagship Store เพื่อทดสอบ

ip6splus_photo (18)

note5_vs_iphone6s_plus (8)

สำหรับช๊อตหน้า AIS Flagship Store นี้ Note 5 ออกส้ม iPhone 6s+ ออกขาว แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง สถานที่จริงนั้นมีทั้งไฟส้ม ไฟขาว ยิงกันมั่วไปหมด หากใครเคยไปคงจะนึกออก ดังนั้นภาพนี้ผมว่าแต่ละรุ่นเลือกจะจับแสงไม่เหมือนกัน

ทำภาระกิจซื้อของเล่นให้ลูก พ่อ ๆ แม่ ๆ ทั้งหลายคงคุ้นเคยกับช๊อตแบบนี้เนอะ ^^@

ip6splus_photo (25)

note5_vs_iphone6s_plus (12)

ดูสีสรรด้านบนกันว่าโทนชมพูใครสวยกว่ากัน รายละเอียดใครครบกว่ากัน จากนั้นลองดูภาพหลากสีมุมลึกด้านล่างเทียบกันดู

ip6splus_photo (26)

note5_vs_iphone6s_plus (13)

สังเกตุมาหลายรูปแล้วว่า iPhone 6s Plus ให้แสงมืดกว่า หรือ อาจพูดได้ว่า Note 5 ตั้งค่ากล้องออกมาชดเชยแสงมากกว่า ทำให้รูปส่วนมากจะสว่างกว่า และ บางครั้งสว่างเกินไป ตรงข้ามกับไอโฟนที่บางครั้งออกมืดกว่าของจริงเล็ก ๆ คือ…หาลงตัวไม่เจอ 555

ip6splus_photo (27)

note5_vs_iphone6s_plus (14)

ผลไม้ด้านบนไม่ต้องบรรยาย ดูกันเลยครับว่าชอบอันไหน แต่ที่แน่ ๆ แอปเปิ้ล สวยมาก เพราะเราถ่ายแอปเปิ้ล

ถถถถถถถ ล้อเล่นนะตะเอง

ถ่ายของเล่น

อันนี้คงไม่ต้องบรรยายอะไรมาก ถ่ายของเล็ก ๆ ให้ดูยิ่งใหญ่ ใครจะทำได้ดีกว่ากัน

ip6splus_photo (20)

note5_vs_iphone6s_plus (9)

มุมกว้างไฟขาวสว่าง ๆ ใน Toy R Us เก็บบรรยากาศรวมก่อน

ต่อมาถ่ายเจาะกันเลย โดยภาพชุดล่างนี้ ผมแตะโฟกัสที่ Stormtrooper สีขาว ขวามือ พยายามจะละลายพระเอกชุดส้มตรงกลางให้มัวที่สุด เอาใจคนชอบถ่ายภาพศิลป์

ip6splus_photo (22)

note5_vs_iphone6s_plus (10)

ภาพต่อมานี้แตะโฟกัสที่หน้าคนขับยาน เน้นละลายหลัง ใครชอบถ่ายภาพบุคคลน่าจะชอบแนวนี้

ip6splus_photo (23)

note5_vs_iphone6s_plus (11)

ถ่ายกล้องหน้า

เป็นอะไรที่คนใช้ไอโฟนรอมานานแสนนานกับการพัฒนากล้องหน้าให้มีขนาดใหญ่ขึ้น จาก 1.2 ล้านพิกเซล เป็น 5 ล้านพิกเซล แต่ยังคงใช้ความกว้างของเลนส์ไม่ต่างจากเดิม ใครที่หวังว่าจะได้ภาพมุมกว้างขึ้นอดไปนะครับ แนวคิดของ Apple คงชอบระยะเท่านี้จริง ๆ

ip6splus_photo (12)

note5_vs_iphone6s_plus (3)

อ้อ สำหรับกล้องหน้าผมปิดโหมดหน้าเนียนใน Note 5 นะ ภาพที่เห็นคือ no filter เน้น ๆ

สำหรับ iOS 9 ใน iPhone 6s Plus มาพร้อมฟีเจอร์ใช้แสงจากหน้าจอเป็นไฟแฟรช เลยถือโอกาสลองถ่ายกล้องหน้าในที่แสงน้อย โดยยืนที่เดิม แต่ปิดไฟร้านลงทั้งหมด

ip6splus_front_cam

note5_vs_iphone6s_plus (4)

ใครซื้อมาถ่ายครั้งแรกตั้งสติดี ๆ ครับ ม้นน่าตกใจมาก ๆ ภาพแรกตกใจจนปิดตา ภาพต่อมาเลยเกร็งตาโตนิดหน่อย ดูไม่เป็นธรรมชาติเพราะนายแบบ ไม่เกี่ยวกับไอโฟน ส่วน Note 5 ไม่ต้องพึ่งแฟรชหน้า เพราะเค้าใช้ระบบชดเชยแสงเพื่อเป็นเทพถ่ายในที่มืดโดยเฉพาะ

เอ้าไปเดินตากแดดกัน…ลองถ่ายแบบแสงเข้าด้านหลังดู

ip6splus_photo (30)

note5_vs_iphone6s_plus (15)

เอิ่ม…ไอโฟนถ่ายออกมาแล้วใกล้ดี เห็นริ้วรอยประสบการณ์เต็ม ๆ แง แง

ถ่ายที่แสงน้อย

ไม่ต้องวุ่นวายอะไรมากครับ เอาที่ฐานทัพของผมนั่นแหละ ปิดไฟเกือบทั้งหมด เหลือไว้แต่เพียงหลืบเพดานเบา ๆ ลองกล้องหน้าไปด้วย ทดสอบถ่ายที่แสงน้อยไปด้วยในตัว ซึ่งโดยรวมแล้วไม่มืดสนิทแต่ถ่ายแล้วเห็นผลต่างชัดเจน

ip6splus_photo (14)

note5_vs_iphone6s_plus (5)

ฐานทัพซีน่อนตอนมืด กับตอนสว่างด้านบน ให้อารมณ์ต่างกันยังไงบ้างครับ

ทำมาหากิน

ทดสอบถ่ายแหวนเพชร วัตถุถ่ายให้สวยยาก เอาไว้ปราบเซียนกล้องมือถือของจริง ซึ่งจากรีวิว  นั้น iPhone 6 Plus แพ้ไปแบบกังขา เพราะออกก่อน Note 5 ปีนึง คราวนี้เลยแก้มือใหม่กับกล้อง 12 ล้านพิกเซลเทพ ๆ

ip6splus_photo (6)

note5_vs_iphone6s_plus (1)

ผลทดสอบที่ได้แอบเสียใจเล็กน้อย เพราะช๊อตแหวนเพชรนี่เป็นช๊อตทำมาหากินเลยนะ แต่ภาพออกมาโฟกัสไม่ได้เลย ตัวเครื่องพยายามจะโฟกัสแต่แป้นแหวน ไม่ใช่ตัวแหวน ซึ่งเกิดจากชุดเลนส์ และ ระยะโฟกัสของ iPhone ที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อสิ่งนี้ จึงทำให้ช๊อตนี้สอบตกอีกครั้ง

แต่เป็นข้อคิดให้เพื่อน ๆ ได้เข้าใจว่ากล้องจะกี่ล้านก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าจะถ่ายสวยทุกอย่างเสมอไป ชุดเลนส์ที่ประกอบมามีผลโดยตรง กล้องเยอะล้าน หมายถึงแค่ไฟล์ภาพที่ใหญ่ขึ้น รายละเอียดมากขึ้นเท่านั้นครับ

เอาหล่ะ เมื่อเรารู้ว่าระยะโฟกัสมันทำไม่ได้ ลองถอยกล้องออกมาถ่ายในจุดที่ชัดที่สุดในระยะที่ใกล้ที่สุด (งงมั๊ย) คือถอยออกมานิดนึง พยายามให้เห็นรายละเอียดแหวนมากที่สุด เอาไว้ส่งให้ลูกค้าดู

ip6splus_photo (9)

note5_vs_iphone6s_plus (2)

ผลที่ได้เมื่อเทียบกับ Galaxy Note 5 ก็อย่างที่เห็นครับ ได้ประมาณนั้น เวลาจะส่งให้ลูกค้าดูก็ครอปรูปในไอโฟนสักหน่อยถือว่ายังพอใช้ทำงานได้

ส่วน Note 5 แม้จะถ่ายได้ชัด เก็บรายละเอียดได้เทพ สีสรรจัดจ้าน แต่สังเกตุดี ๆ จะเห็นว่าติดแดงทั้งภาพ พื้นหลังสีดำกลายเป็นน้ำตาล แต่โดยรวมตัวแหวนออกมาสวยน่าซื้อ ถ้าจะให้ดีต้องปรับสีก่อนใช้งานได้

Live Photo

อย่างหนึ่งที่ไม่ลองไม่ได้ก็คือการถ่ายภาพแบบใหม่ของไอโฟนที่เหมือน HTC Zoe คือ Live Photo ซึ่งเป็นภาพถ่ายที่เคลื่อนไหวได้เล็กน้อย อารมณ์เหมือนไฟล์ .GIF ที่ชอบเล่นกันสมัยก่อน เพียงแต่หลักการทำงานต่างกัน ตรงที่ไฟล์ .GIF ใช้ภาพนิ่งมาเรียงต่อกัน แต่ Live Photo เวลาถ่ายแล้วจะได้ไฟล์ .jpg คู่กับ .mov คือเป็นคลิปสั้นไม่กี่วินาทีนั่นเอง

ปล. ขอบคุณสมาชิกในยูทูปที่แจ้งเรื่อง HTC Zoe

Screenshot (3)

เวลาเราดูรูปปกติจะดูไฟล์ภาพ .jpg แต่เมื่อเรากดลงไปที่หน้าจอค้างไว้จะเรียกไฟล์คลิปวีดิโอสั้น ๆ ไม่กี่วินาทีให้ราดู เรียกว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ของสายไอโฟน ส่วนใครจะไปประยุกต์ใช้อะไรได้บ้างก็แล้วแต่จินตนาการครับ

สำหรับภาพที่ได้จากการถ่ายด้วยโหมด Live Photo ก็เป็นภาพสวย ๆ อย่างที่เห็นด้านบน ไม่ต้องห่วงว่าคุณภาพจะลดลงจากปกติ แต่หากใครซื้อรุ่น 16 กิ๊ก มาใช้แนะนำว่าใช้ Live Photo เฉพาะตอนจำเป็นเท่านั้นเพราะกินหน่วยความจำไม่น้อยเลย รูปถ่ายมีขนาด 2 เมกกว่า เพิ่มคลิปสั้นของ Live Photo ไปอีก 3 เมกกว่า รวมแล้วถ้าใช้โหมดนี้ ถ่ายรูปนึงจะกินพื้นที่ร่วม 6 เมก O_o!*

ชมคลิป

คลิปทดสอบ

iPhone 6s Plus ถ่ายวีดิโอระดับ 4K พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS หรือ Optical Image Stabilizer ที่จะทำให้การถ่ายวีดิโอนิ่งประหนึ่งใช้ขาตั้งกล้องกันเลยทีเดียว

vdo_photo_shoot

ขณะที่เราถ่ายวีดิโอสามารถเก็บภาพประทับใจไปพร้อม ๆ กันด้วยการถ่ายภาพนิ่งได้ด้วย

ผมเดินถ่ายวีดิโอทดสอบ ปรับขนาดไฟล์ให้เหมาะสมสำหรับยูทูปมาให้ชมกันครับ

บทสรุป

จากที่ลองถ่ายมาสักพัก พบว่ากล้อง iPhone 6s Plus ถ่ายสวยได้ภาพเป็นธรรมชาติ หากดูจากภาพชุดแรกที่เดียบกับรุ่นเดิมจะเห็นว่าภาพของรุ่น “S” สว่างกว่า iPhone 6 Plus เล็กน้อย โดยรวมสวนขึ้นวกว่าเดิม แต่ความรู้สึกโดยรวมผมว่าภาพที่ได้ไม่ต่างกับ iPhone 6 Plus ตัวก่อนมากนัก หากกลับไปดูภาพจากรีวิวเก่าน่าจะได้ความรู้สึกเดียวกับผม

ใครใช้ 6 Plus อยู่คงจะดีใจ 555

review_iphone6splus_camera

กล้องหน้าไม่ต้องพูดถึง ชัดขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว แต่ยังคงต้องพึ่งพาไม้เซลฟี่ หากต้องการถ่ายมุมกว้างขึ้น โดยรวมทำได้ดีมาก ๆ

การใช้จอเป็นแฟรชกล้องหน้านั้น ส่วนตัวผมไม่ชอบเพราะถ่ายออกมาแล้วหน้าหลอก ภาพจะแบน ๆ ต่างกับ LG G4 ที่หากยังจำได้ที่เค้าใช้แสงจากจอหน้าเป็นแฟรชเช่นกัน แต่เค้าไม่ได้ใช้ทั้งจอเหมือนไอโฟน แต่เพียงแบ่งขอบจอมาใช้ ทำให้ไฟไม่สว่างเกินไป

เอาหล่ะ รีวิวยืดยาวมาถึงตรงนี้แล้ว เพื่อน ๆ คงจะตอบตัวเองได้แล้วว่ากล้อง iSight ตัวใหม่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลของ iPhone 6s Plus คุณภาพเป็นอย่างไร

คนที่สงสัยว่าเทียบกับ Note 5 หรือ S6 edge+ แล้วใครสวยกว่า คงจะได้คำตอบแล้ว ส่วนผม “โนคอมเม้นต์” ครับ เพราะสุดท้ายซื้อทั้ง 2 เครื่องอยู่ดี เดี๋ยวต้องโดน iPhone 6s ให้ภรรยาอีกตัว ^^!

สนใจอ่านรายละเอียดอื่น ๆ ได้ที่  รีวิวแกะกล่อง iPhone 6s plus สี Rose Gold เครื่องนอกรัว ๆ

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art