iphone6s_plus_review (15)

ซื้อเครื่องนอกมารีวิวเอาใจแฟน ๆ ไอโฟน กับ iPhone 6s Plus สีทองชมพู หรือ Rose Gold อย่างรวดเร็วไม่ต้องไปอ่านรีวิวที่ก๊อปเวปนอกมาแปะอีกต่อไป

ตอนนี้เครื่อง “หิ้ว” ศูนย์มาบุญครองทยอยเข้ากันมาครบทุกรุ่น ทุกสี ทุกความจุ เอาใจคนกระเป๋าหนักใจร้อนแบบรวดเร็วมาก เกือบจะพร้อม ๆ กับประเทศที่จำหน่ายอย่างเป็นทางการกันเลยทีเดียว

ซึ่งเมื่อวานนี้วันที่ 25 กันยายน 2558 เค้าได้วางจำหน่ายในกลุ่มประเทศแรกทั่วโลกกันไปแล้ว แน่นอนว่าไม่มีไทย ส่วนไทยจะเข้าเมื่อไหร่ยังไม่มีข้อมูล แต่หากเดาจากข้อมูลปีก่อน ๆ เดือนพฤษจิกายนนี้น่าจะเห็นตามศูนย์แล้วในราคาที่คาดว่าแพงกว่าเดิมเล็กน้อยเพราะอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลล่าห์สหรัฐสูงขึ้น (เงินเราอ่อนลง)

ส่วนราคามาบุญครองก็เริ่มตั้งแต่ 4 หมื่นกว่าไปทะลุ 7 หมื่นบาทสำหรับรุ่นท๊อปอย่าง iPhone 6s Plus 128 กิ๊ก แล้วรออีกสักพักราคาก็จะลงมาตามธรรมชาติ แต่หากใครมีโอกาศเดินทางไป ฮ่องกง สิงคโปร์ หรือ ญี่ปุ่นสามารถลองเดินหาเครื่องได้เช่นกันในราคาปกติ

ฝากบทความเก่าแต่ยังใช้ได้อยู่เหมือนเดิมสำหรับคนที่จะไปเที่ยวญี่ปุ่น  วิธีจอง iPhone 6 / 6 Plus ราคาถูกสำหรับคนมีแผนไปเที่ยว ญี่ปุ่น

ip6scolor

สเปค iPhone 6s plus

  • ขนาดตัวเครื่อง 158.2 x 77.9 x 7.3 มม.
  • น้ำหนัก 192 กรัม
  • หนัาจอ 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล
  • ซีพียู 64 บิต รหัส A9 แบบ 3 แกน ความเร็วไม่เปิดเผย
  • หน่วยประมวลผลร่วมสำหรับจับการเคลื่อนไหวรหัส M9
  • แรม 2 กิ๊ก
  • หน่วยความจำในตัวเครื่อง มีให้เลือก 16, 64 และ 128 กิ๊ก
  • กล้องหลัง iSight 12 ล้านพิกเซล f/2.2 พร้อมระบบ OIS (Optical Image Stabilization)  รองรับการถ่าย VDO 4K
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล รองรับการถ่าย VDO 4K
  • แบตเตอรี่ 2750 มิลิแอมป์
  • สีที่วางจำหน่ายคือ เทาดำ, ขาว, ทอง และ ทองชมพู

iphone-6s-4k-camera-ios-9-640x393

สำหรับคนที่ใช้ iPhone 6 Plus อยู่ก่อนคงมีคำถามสงสัยว่าเจ้า iPhone 6s Plus ที่หน้าตาเหมือนเดิมนั้น มีอะไรแตกต่างบ้าง และ มันต่างมากพอที่จะให้ควักกระเป๋าซื้อเครื่องใหม่หรือเปล่า ผมดึงเอาข้อแตกต่างหลัก ๆ มาให้พิจรณาดังนี้

มีอะไรต่างจาก iPhone 6 Plus เดิมบ้าง

  • ขนาตัวเครื่อง ใหญ่กว่าเดิมรอบด้าน .01 มม. ซึ่งใช้เคสเดิมได้ไม่มีปัญหา (เกือบทุกยี่ห้อ)
  • น้ำหนักมากกว่าเดิม 20 กรัม
  • หน้าจอมาพร้อมระบบ Force Touch กดหนัก กดเบา หรือ รูดผ่าน ๆ จะเรียกตอบสนองการทำงานที่ต่างกัน
  • ซีพียูเร็วขึ้นด้วยระบบประมวลผลแบบ 3 แกน พร้อชิพกราฟฟิกใหม่
  • แรมมากขึ้นจาก 1 กิ๊กเป็น 2 กิ๊ก
  • กล้องหลังจัดหนัก 12 ล้านพิกเซล จากเดิม 8 ล้านพิกเซล แถมฟีเจอรถ่ายภาพแบบ Live Photo แต่ก็กินเมมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
  • กล้องหน้าใจดีให้มา 5 ล้านพิกเซล ต่างกับของเดิมที่ 1.2 ล้านพิกเซล
  • Touch ID บนปุ่มโฮมรุ่นใหม่ตอบสนองเร็วกว่าเดิม
  • แบตเตอรี่เล็กลงกว่าเดิมจาก 2915 เหลือ 2750 มิลิแอมป์

iphone6s_plus_review (4)

ตัวกล่องทรงเดิม แต่ใหญ่ และ หนากว่าเดิม มาด้วยพื้นสีขาว พร้อมปลากัดในตำนานบนหน้ากล่อง โดยกล่องของแต่ละสีหน้ากล่องจะเป็นรูปตัวเครื่องตามสีนั้น ๆ และ ภาพปลากัดก็จะเปลี่ยนไปตามแต่ละรุ่นด้วย

ส่วนรุ่นที่เรากำลังเสพอยู่นี้เป็น สีชพู ก็จะได้ปลากัดตามนี้….ปลาไทย ถ่ายสไตล์ศิลปินไทย สวยเว่อร์ รักปลากัดขึ้นมาทีเดียว

iphone6s_plus_review (5)

iphone6s_plus_review (3)

iphone6s_plus_review (2)

ด้านหลังกล่องมีรายละเอียดแค่พอสังเขป ไม่เน้นสเปคตามสไตล์

iphone6s_plus_review (6)

อุปกรณ์ในกล่องประกอบด้วย

  • ตัวเครื่อง
  • สายดาต้า
  • หัวปลั๊กชาร์จไฟบ้าน
  • หูฟังแบบ EarPod
  • เข็มจิ้มซิม
  • คู่มือขนาดย่อ
  • สติ๊กเกอร์แอปเปิ้ล

iphone6s_plus_review (8)

คู่มือขนาดย่อ พร้อมสติ๊กเกอร์

iphone6s_plus_review (12)

หูฟัง EarPod มาตรฐานของไอโฟนที่สาวกคุ้นเคย….ใช้มาหลายปี และ ใช้กับทุกรุ่นที่แถมหูฟัง

iphone6s_plus_review (11)

สายดาต้า/ชาร์จ แบบ Lightning ที่เล่นเอาหลายคนปวดหัวกับการเข้ากันได้ของสายที่ขายในท้องตลาด และ หลาย ๆ ครั้งเองที่ผมเจอปัญหาว่าใช้สายชาร์จแท้ในกล่อง (เครื่องศูนย์ไทย) แต่วันดีคืนดีไอโฟน 6 ก็บอกว่าสายชาร์จไม่รองรับ ไฟไม่เข้าซะงั้น T T

ดีที่ปิด-เปิดเครื่องทีนึงก็หาย

iphone6s_plus_review (9)

iphone6s_plus_review (10)

หัวปลั๊กชาร์จไฟบ้านจ่ายไฟที่ 2 แอมป์เหมือนเดิม ซึ่งจริง ๆ แล้วอุปกรณ์ในกล่องของไอโฟนไม่ค่อยเปลี่ยนอะไรมาก ทุกรุ่นจะเหมือนกันหมด มองในแง่ดีคือใช้งานร่วมก้นได้ คนใช้รุ่นเก่าก็ไม่รู้สึกว่าตัวเองตกรุ่นแต่อย่างใด

อีกมุมนึงก็ดูว่าแอปเปิ้ลคงจะประหยัดต้นทุนในการออกแบบสายใหม่ไปไม่น้อย เรียกว่าออกแบบทีเดียวกินยาวหลายปี ไอเดียนี้เอาไปใช้พัฒนาธุรกิจตัวเองคงจะเกิดประโยชน์ไม่น้อย

iphone6s_plus_review (28)

มาถึงพระเอกของงาน….ตัวเครื่อง iPhone 6s Plus สี Rose Gold หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว พร้อมระบบ 3D Touch ที่จะทำให้ประสบการณ์การแตะหน้าจอของเราเปลี่ยนไป เพราะถ้ากดแรงหน่อยจะเรียกเมนูเพิ่ม (ตามแต่ละโปรแกรมจะตั้งค่ามา) กดเบาลงก็จะเป็นการเรียกใช้ฟีเจอร์อื่น หรือ แตะเบา ๆ ก็เป็นการแตะเหมือนที่เราใช้งานในปัจจุบัน

20150926_141448

หน้าจอ IPS LED สวยงาม ให้สีเป็นธรรมชาติตามสไตล์ Apple ด้วยการแสดงผลแบบ FullHD 1920 x 1080 ที่ความหนาแน่น 401 PPI (Pixel per Inch) ซึ่งส่วนตัวบอกเลยว่าชอบจอ IPS มากกว่า Super AMOLED เพราะให้สีเป็นธรรมชาติมากกว่า ซึ่งเราจะเห็นจอ IPS ได้จาก iPhone, LG และ HTC เป็นต้น

iphone6s_plus_review (30)

ปุ่มโฮม Touch ID gen2 ตัวล่าสุดที่เพิ่มประสิทธิภาพการอ่านรวดเร็วกว่าเดิม (เค้าบอกมา) วงแหวนรอบปุ่มเป็นสี Rose Gold เงา เห็นแล้วรู้เลยว่านี่รุ่นใหม่นะเฟ้ย

iphone6s_plus_review (27)

ด้านหลังโชว์สีทองชมพูใหม่ล่าสุด สวยงามตามภาพ ด้านบนเป็นกล้องตัวใหม่ล่าสุด iSight Camera ที่เพิ่มความละเอียดจาก 8 ล้านเป็น 12 ล้านพิกเซลแล้วนะ เค้ามาพร้อมรูรับแสง f/2.2 และระบบกันภาพสั่นไหว OIS หรือ Optical Image Stabilization โดยใช้ชุดเลนส์ป้องกันการสั่นไหว ดังที่ใช้ใน iPhone 6 Plus รุ่นก่อน ซึ่งแน่นอนว่า iPhone 6s ตัวเล็กอดใช้ OIS เหมือนเดิมเช่นกัน

iphone6s_plus_review (42)

สเปคกล้อง 12 ล้านดูเหมือนจะไม่ค่อยตื่นเต้นสักเท่าไหร่ เพราะตอนนี้ในตลาดสมาร์ทโฟนนั้น รุ่นเทพ ๆ ราคาสองหมื่นกว่าเค้าก็ให้กล้องมา 16 ล้านพิกเซลเป็นมาตรฐานกันอยู่แล้ว แถมบางเจ้าเค้าจัดมาให้ที่ 20 ล้านกันเลยทีเดียว

แต่….เดี๋ยวนะ อย่าลืมว่าไอโฟนเค้ากล้องเทพมาตั้งแต่ไหนแต่ไร 12 ล้านอาจสวยกว่า 16 ล้านก็ได้…..เดี๋ยวจัดรีวิวเปรียบเทียบกับตัวจี๊ดในตลาดให้ชมให้หายคาใจ

iphone6s_plus_review (36)

iphone6s_plus_review (38)

ด้านข้างตัวเครื่องเหมือนเดิมทุกประการ ทั้งซ้าย และ ขวา คงไม่ต้องบรรยายมาก คือด้านนึงเป็นปุ่ม Power กับช่องใส่ซิม ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นปุ่มปรับเพิ่ม-ลดเสียง กับ ปุ่มปิดเสียง (เปิดสั่น)

ขอบโลหะโค้งรอบตัวเครื่องทรงนี้พิสูจน์มาแล้วจาก iPhone 6 Plus รุ่นปีก่อน ว่าสวยหรูที่สุดในโลก แต่แลกมากับความ “ลื่นมาก” หากไม่ใส่เคสจะหลุดมือไปโหม่งโลกแบบไม่รู้ตัว

iphone6s_plus_review (37)

ด้านบน และ ด้านล่างของตัวเครื่องก็ไม่มีอะไรแตกต่างจาก iPhone 6 Plus รุ่นก่อน

20150926_142937

นอกจากสีทองชมพู หรือ Rose Gold ที่จะบ่งบอกความเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดได้อย่างชัดเจนแล้ว ด้านหลังยังสังเกตุชื่อรุ่น “s” ได้อย่างชัดเจน

ตัวนี้เมื่อหยิบขึ้นมารีวิวครั้งแรกบอกเลยว่าความหนักที่เพิ่มมากขึ้นเพียง 20 กรัมนั้น “รู้สึกหนัก” กว่ารุ่นเก่าทันที่ที่จับเครื่อง ซึ่งมันแลกมาด้วยระบบหน้าจอใหม่ล่าสุดอย่าง 3D Touch

20150926_142943

 

สิ่งใหม่ล่าสุดที่ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus มีนั้นคือ   ซึ่งเป็นผลมาจากหน้าจอ 3D Touch ซึ่งนอกจากจะทำให้ตัวเครื่องหนาขึ้นด้านละ .01 มม. และ หนักขึ้น 20 กรัมแล้ว ยังไปเบียดพื้นที่ของแบตเตอรี่ทำให้มีขนาดเล็กลงจาก 2915 มิลิแอมป์ เหลือ 2750 มิลิแอมป์ อีกด้วย ซึ่งตรงนี้เค้าเคลมว่าด้วยระบบการประมวลผลแบบใหม่ ทำให้แม้ว่าแบตฯ จะเล็กลงแต่การใช้งานยังยาวนานเช่นเดิม

iphone6s_plus_review (7)

iphone6s_plus_review (18)

นอกจากนั้นเค้ายังบอกว่ามีการปรับโครงสร้างของบอดี้ ปรับปรุงให้แข็งแรงขึ้น จะไม่เกิดปัญหา bend gate หรือ เครื่องงอเวลาใส่กระเป๋าหลังแล้วนั่งทับอีกต่อไป….หรือ อย่างน้อยก็คงน้อยลงเยอะ

iphone6s_plus_review (17)

iOS9 มาพร้อมกับรหัสปลดล็อคเครื่องแบบ 6 หลัก เพิ่มความมั่นใจ ใครขี้เกียจกดเยอะ ๆ ไปตั้งให้ปลดล็อคด้วย Touch ID กันได้

สำหรับเคสต่าง ๆ ที่มีอยู่น่าจะใส่ด้วยกันได้ ยกเว้นเคสที่หุ้มรอบตัว หรือ เคสที่ปกป้องมิดชิด ตัวอย่างเคสซิลิโคนธรรมดาของผมด้านล่าง จะเห็นได้ว่าปุ่มต่าง ๆ จะไม่ตรงเท่าไหร่นักเพราะเคสมันโดนเครื่องที่หนากว่าเดิมดันออกมา โดยรวมใช้งานได้ไม่มีปัญหา….แต่ซื้อใหม่เหอะ

20150926_154126

ความรู้สึกแรก

ตอนที่ดูงานเปิดตัว ไม่ตื่นเต้นอะไรเลย เพราะข่าวหลุดในยุคไม่มีปู่จ๊อบส์นั้นทั้งแม่น ทั้งเร็ว และ รูปหลุดชัดมาก เห็นปลากัดตั้งแต่งานเปิดตัวยังไม่เริ่ม ยิ่งรู้ว่าหน้าตาเหมือนเดิม เติม “S” ต่อท้ายตามสไตล์ ยิ่งทำให้เฉย พอดูฟีเจอร์ iOS9 ที่ดึงเอาจุดเด่นของแอนดรอยด์มาใช้ โดยเฉพาะการแบ่งการใช้งาน 2 แอพฯ พร้อมกันเหมือนที่ซัมซุงใช้มาหลายปีนั้น ยิ่งแล้วใหญ่ กล้องชาวบ้านเค้าไปถึงไหนกันแล้ว เฮียคุกยังเจียดมาให้แค่ 12 ล้าน แต่ยังดีที่กล้องหน้าตามชาวบ้านเค้าทันที่ 5 ล้านพิกเซล

20150926_144625

ส่วน 3D Touch น่าตื่นเต้นดี เป็นอะไรที่เรียก “ของใหม่” ได้อย่างเต็มปาก แต่การใช้งานจริงจะดีจริงหรือไม่คงต้องรอดูกันยาว ๆ เพราะตอนนี้แอพฯ ที่ใช้ได้มีเพียงไม่กี่แอพฯ โดยปัญหาคือเราไม่รู้ว่าแอพฯ ไหนรองรับบ้าง จึงต้องกดแรง ๆ ลองดูเกือบทุกแอพฯ ทำให้ลึก ๆ รู้สึกกังวลกับหน้าจอพอสมควร O_o%

Touch ID รุ่นใหม่ประทับใจนะ เร็วขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจริง ๆ ของเดิมก็เร็วอยู่แล้ว แต่มาเจอ Touch ID ของ Note 5 ที่เร็วกว่าเท่าตัวเลยทำให้ iPhone 6 Plus ตัวเก่าดูช้าลงในทันที ตอนนี้มาเจอรุ่นล่าอย่าง iPhone 6s Plus งานนี้ “ฟิลกู๊ด” ทันทีครับ

บ่นมาเยอะแล้ว มาชมกันบ้างเนอะ

ตัวเครื่องโดยรวม สวยงาม หรูหรา งานประกอบแน่นหนาไม่เสียชื่อ Apple ที่วางสินค้าอยู่ในระดับสูงสุดของตลาด การออกแบบที่แม้จะเหมือนปีก่อน แต่ดูแล้วไม่เก่า ทั้งยังทรงพลังเช่นเคย บอกเลยว่าจนถึงวันนี้ยังไม่เจอสมาร์ทโฟนเครื่องไหนที่สวยกว่าไอโฟนได้เลย (ความเห็นส่วนตัว) ซึ่งนี่แสดงให้เห็นว่าการออกแบบของ Apple นั้นเหนือการเวลาจริง ๆ ^^

แถมปีนี้มาพร้อมสีใหม่ที่คาดว่าจะสร้างกระแส Rose Gold fever อีกเช่นเคย เราคงจะเห็นบรรดาอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกสี Rose Gold ตามกันออกมาตลอดปีแน่นอน

จะซื้อ iPhone 6s Plus ดีมั๊ย

20150926_130735

จากประสบการณ์ใช้ไอโฟนมาตั้งแต่รุ่นแรก บอกเลยว่าไอโฟนไม่เคยทำให้ผิดหวัง ใครใช้ iPhone 5s คงถึงเวลาเปลี่ยนพอดี ดังนั้นคำถามคือ ควรจะซื้อตอนไหนมากกว่า

คนรักไอโฟนรออะไร…ซื้อได้เลย ^^

เฮ้ยยยยย ใจเย็น! ตอนนี้เครื่องนอกแพงแถมไม่มีประกัน ไม่มีโปรฯ ใด ๆ ทั้งสิ้น ใครรอได้รอเครื่องศูนย์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าที่น่าจะมีโปรฯ แรง ๆ มากระชากใจเรา นอกเสียจากว่าคุณจะซื้อเพราะรักจริง ซื้อเพื่อความสะใจ ซื้อก่อนเท่ห์ก่อน หรือ ซื้อเพื่อโปรโมทตัวเอง (เหมือนผม)  ก็จัดไปเลยอย่าให้เสียเวลา 555

ใครที่คาใจเรื่องกล้องอ่าน รีวิวกล้อง iPhone 6s Plus พร้อมปะทะ Galaxy Note 5

ปล. คราวก่อนด่าซังซุง โดนถล่มว่าเป็นติ่งไอโฟน งานนี้ติไอโฟนจะโดนด่าเป็นสาวกซัมซุงป่าวหว่า….บอกเลยนะ ผมหน่ะเจ้าพ่อ BlackBerry ในตำนานต่างหาก 555

 

ปิดท้ายกันด้วยภาพสวย ๆ

iphone6s_plus_review (43)

iphone6s_plus_review (41)

iphone6s_plus_review (44)

iphone6s_plus_review (34)

iphone6s_plus_review (33)

iphone6s_plus_review (23)

iphone6s_plus_review (22)

20150926_141425

20150926_141418

iphone6s_plus_review (43)

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art