IMG_2618

Ultrabook Core M จะไหวหรือ? มาดูการทดสอบการใช้งาน Zenbook UX305 ที่เบา และ บางที่สุดกันว่ามันจะโอเคหรือเปล่า

ช่วงนี้ไม่มีมือถือโดน ๆ ให้รีวิว ประกอบกับเป็นช่วงซื้อโน๊ตบุ๊คเข้าบ้าน เลยปั่นรีวิวมาแชร์ประสบการณ์ซะหน่อย โดยล่าสุดไปถอย Asus Zenbook UX305 ที่เค้าว่ากันว่าเบา และ บางที่สุดในสามภพ พ่วงด้วยรางวัลการออกแบบมากมาย

โน๊ตบุ๊คตัวนี้โจทย์คือ เครื่องที่มีขนาดจออย่างน้อย 13 นิ้ว น้ำหนักเบา ถือใช้งานไปมาได้อย่างคล่องตัว ไม่ว่าจะใช้งานพร้อมจิบกาแฟยามเช้าในห้องทานข้าว สายหน่อยถือมาทำงานต่อที่ห้องนั่งเล่น ตกดึกนั่งเขียนรีวิวบนเตียงระหว่างรอลูกหลับ ดังนั้นต้องเบา และ ต้องให้ความรู้สึกแข็งแรง

หลังจากไล่อ่านรีวิวนอกมาประมาณ 10 เวป และ ลองเอาธัมพ์ไดรฟ์ไปลองเสียบที่ร้านเพื่อดูความเร็วการเปิดภาพเยอะ ๆ และ ไฟล์ใหญ่ ๆ ปรากฏว่าความเร็วรับได้….จัดการสอยมาลองกับค่าตัว 28,900 บาท (ได้ส่วนลด)

ลองแล้วเลยมาเล่าให้ฟังว่าเป็นไงบ้าง

zenbook_ux305 (22)

สเปค Asus Zenbook UX305

  • หน้าจอ IPS ขนาด 13.3 นิ้ว Full HD ความละเอียด 1920 x 1800 พิกเซล
  • ไม่มีทัชสกรีน
  • ขนาดตัวเครื่องบาง 12.3 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 1.18 กิโลกรัม
  • CPU Intel Broadwell Y Core M-5Yึ71 (1.2 GHz เร่งสูงสุด 2.9 GHz)
  • หน่วยประมวลผลกราฟฟิก Intel 5300
  • แรม 4 กิ๊ก แบบ LPDDR3
  • หน่วยความจำภายในแบบ SSD ความจุ 256 กิ๊ก
  • รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth, Wireless, USB 3.0 จำนวน 3 ช่อง, micro-HDMI 1 ช่อง , SD Card Reader  1 ช่อง และ ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม 1 ช่อง
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 64 bit (อัพเกรด Windows 10 ฟรี)
  • ไม่มีช่องอ่านแผ่น DVD
  • ประกัน 2 ปี
  • ราคา 29,990 บาท (ลดเหลือ 28,990 บาท)

ตัวเครื่องภายนอก

zenbook_ux305 (23)

เท่าที่เข้าใจเอาเองนั้น อัสซุสประเทศไทยนำเข้าเข้า Zenbook UX305 มา 2 ล็อต คือ ล็อตแรกเป็น CPU 5Y01 ความเร็วเบา ๆ แค่ 0.8 กิ๊ก แต่รุ่นล่าสุดที่ผมซื้อมานั้นปรับซีพียู และ สเปคบางส่วน โดยใช้ซีพียู 5Y71 ความเร็ว 1.2 กิ๊ก แรม 4 กิ๊ก

zenbook_ux305 (24)

อุปกรณ์ในกล่องประกอบด้วย

  • Zenbook UX305
  • สายชาร์จ
  • อะแดปเตอร์ต่อสาย LAN เข้ากับช่อง USB 3.0
  • ซองใส่เครื่อง / sleeve soft case

zenbook_ux305 (25)

สายชาร์จแบตขนาดกระทัดรัด ดูแล้วนึกถึง Mac ทันที…..ชอบ ๆ

zenbook_ux305 (26)

zenbook_ux305 (27)

สายแปลงสำหรับต่อข้างนึงเข้ากับ USB 3.0 อีกข้างนึงไว้เสียบสาย LAN เล่นเน็ตแรง ๆ เวลาไม่อยากต่อไวไฟ

zenbook_ux305 (28)

soft case แบบ sleeve หรือ ซองผ้าคุณภาพดีมาก ๆ หรูหราสวยงามไม่ต้องไปซื้อเคสเพิ่ม

zenbook_ux305 (29)

ตัวเคสจะเป็นผ้าหนา ๆ ทนทานรับแรงกระแทกได้เล็กน้อย ฝาปิดเป็นหนังที่คาดว่าเป็นหนังเทียม ตัวปิดเป็นแบบตีนตุ๊กแก ปิดแทนไม่หลุดง่าย โดยรวมประทับใจ

20150718_130916

ตัวเครื่องสีดำม่วง คือดูเผิน ๆ จะเป็สีดำ แต่หากเล็งกับแสงดี ๆ จะเป็นสีอมม่วงเข้ม วัสดุเป็นโลหะอลูมีเนียมอย่างดี มาพร้อมกับความบางเพียง 1.23 ซม. เท่านั้น เรียกว่าบางกว่า Macbook Air 13 นิ้ว ที่ในสเปคบอกไว้ที่ 1.7 ซม.

เรื่องน้ำหนักหายห่วงเพราะ UX305 หนักเพียง 1.18 กก. เทียบกับ Macbook Air 13 นิ้ว ที่หนัก 1.35 กก.

แต่ก็นะผมไม่เคยใช้ Macbook 12 นิ้วซะด้วย เจ้าตัวนั้นซีพียูตัวเดียวกันแต่หนักเพียง 0.9 กก. เท่านั้น ส่วนราคาหน่ะเหรอ…….แพงครับ

20150718_130929

zenbook_ux305 (19)

ฝาปิดด้านบนเป็นสีดำ Obsidian Stone พร้อมปัดลายวง ๆ รอบโลโก้ Asus สีเงินสวยงาม

ตัวเครื่องจะทำทุกส่วนไม่ว่าด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง และ แป้นพิมพ์ Keyboard ยกเว้นแต่โลโก้ Asus เท่านั้นที่เป็นสีเงิน เรียกว่าดีไซน์ดุดันสวยงามไปอีกแบบ

zenbook_ux305 (17)

ด้านข้างยิ่งเปิดฝาแล้วยิ่งเห็นถึงความบางเฉียบ ด้านขวามือของตัวเครื่องมีข่อง USB 3.0 อยู่ 2 ช่อง และ ช่องอ่าน SD card อีก 1 ช่อง

zenbook_ux305 (16)

ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่องมีข่อง USB 3.0, Micro HDMI และ ช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. อย่างละ 1 ช่องพร้อมไฟบอกสถานะการทำงาน 2 ดวงตามภาพ

zenbook_ux305 (7)

แป้นพิมพ์แบบ Chiclet แยกปุ่มตามสมัยนิยม ไม่มีไฟ backlit บนปุ่ม พิมพ์ง่ายเด้งรับแรงเคาะแป้นได้เป็นอย่างดี พิมพ์สะใจโดยเฉพาะคนที่ชอบพิมพ์แรง ๆ

zenbook_ux305 (8)

Touchpad ขนาดใหญ่กำลังดี ใครที่กลัวว่าเครื่องบาง ๆ เบา ๆ จะได้ทัชแพดเล็กลงก็ไม่ต้องห่วงนะครับ เค้าใส่ขนาดมาตรฐานมาให้ สามารถควบคุมแบบหลายนิ้วได้ด้วย ส่วนปุ่มคลิ๊กซ้าย คลิ๊กขวานั้นเป็นชิ้นเดียวกันกับทัชแพด

zenbook_ux305 (5) - Copy

zenbook_ux305 (21)

ชุดลำโพงด้านใต้ตัวเครื่องอยู่ที่ขอบซ้าย-ขวา แบรนด์เทพ Bang & Olufsen แต่ตอนดูหนัก็งั้น ๆ นะ…….สงสัยหูไม่ถึง

zenbook_ux305 (13)

กล้องเวปแคม ด้านหน้ากลางจอพอดี…..ผมไม่ได้ทดสอบนะครับ เกิดมาไม่เคยใช้เวปแคมซะที 555

zenbook_ux305 (10)

หน้าจอ 13.3 นิ้ว แบบ IPS Full HD ให้ความสว่างสูงสุดถึง 400 nit ภาพคมชัดสวยงาม มุมมองกว้าง เวปนอก (ลืมชื่อไปแล้ว) กล่าวไว้ว่าสามารถนั่งดูหนังกันได้ 4 คน โดยนั่งติดกัน และ ห่างจากตัวเครื่อง 1.2 เมตรได้อย่างสบาย ๆ

zenbook_ux305 (9)

zenbook_ux305 (12)

ทดสอบดูยูทูปกับมุมมองหลาย  ๆ มุม แหม….มุมมองกว้างจริง ๆ ด้วย ^^

zenbook_ux305 (11)

ลองมองจากด้างข้างก็ยังพอดูรู้เรื่อง แต่ความคมชัดเริ่มหายไปแล้ว ซึ่งทำให้รู้ว่าการเอาไปดูหนังข้างนอกต้องระวังนิดนึง เพราะมุมมองกว้างมากกกก ดูอะไรชาวบ้านรู้หมด

zenbook_ux305 (6)

เนื้องด้วย Core M ไม่มีพัดลมระบายความร้อย เพื่อช่วยระบายอากาศ ทางอัสซุสจึงออกแบบปุ่มยกเครื่องตรงฝาหน้า เวลาเปิดฝาเครื่องเจ้าติ่งนี้จะยกฐานเครื่องให้ลอยขึ้นมานิดนึงช่วยระบายความร้อนได้ แน่นอนว่าหากใช้งานบนเตียง หรือ บนพื้นนุ่ม ๆ มันก็จะไม่ช่วย

zenbook_ux305 (30)

ตัวเครื่องแข็งแรงมาก มากขนาดผมกล้าเอามาตั้งเป็นเต้นท์แบบนี้เลย 555

zenbook_ux305 (32)

รายละเอียดของระบบ

การใช้งาน

กับโน๊ตบุ๊คตัวนี้ผมตั้งใจใช้งานไม่หนักมาก พวกตัดต่อวีดิโอ หรือ แต่งรูปคงไปใช้อีกเครื่องนึงแทน โดยวางแผนใช้งานดังนี้

  1. เช็คเมลล์ ตอบเมลล์ผ่านโปรแกรม Windows Live 2012
  2. ทำงานเอกสารให้ลูกค้า ใบเสนอราคา ผ่าน Microsoft Office 2013
  3. ทำพรีเซ้นต์งานลูกค้าด้วย Power Point
  4. จัดการเอกสารผ่าน Adobe PDF Pro
  5. เล่นเวป อ่านข่าว เข้าเน็ตเรื่อยเปื่อย
  6. เขียนบทความรีวิว ดังที่ท่านได้อ่านตอนนี้แล
  7. ใช้โปรแกรมย่อรูป ใส่ลายน้ำ
  8. ดูยูทูปบ้างเป็นครั้งคราว
  9. โอนถ่ายไฟล์จากมือถือ

zenbook_ux305 (20)

จากรายการใช้งานของผมจะเห็นว่าใช้งานไม่หนัก CPU Core M ความเร็ว 1.2 กิ๊ก ทำงานร่วมกับ SSD 256 กิ๊ก ช่วยให้เครื่องทำงานเร็ว ชดเชยสปีดของซีพียูได้ดีพอสมควร การใช้งานทั้งหมดลื่นไหล ไม่เจออาการหน่วงแต่อย่างใด แม้กระทั้งตอนเอารูปมาลง จัดการย่อแล้วใส่ลายน้ำก็รวดเร็วแทบไม่ต่างกับ HP อีกเครื่องที่เป็น Core i7 Gen 5 แต่อย่างใด (แหม ใช้งานเบา ๆ แบบนี้มันจะต่างกันได้ไง)

การใช้งานโดยรวมหากถามว่า Core M เร็วมั๊ย บอกเลยว่าหากใช้งานแบบผม มันเร็วมาก ถ้าจะให้เทียบง่าย ๆ ในความรู้สึกของผม กับการใช้งานพื้นฐานที่กล่าวมา ผมว่าเร็วกว่า Core i5 + HDD แบบจานหมุน บางครั้งให้ความรู้สึกเหมือนใช้ i7+ HDD แบบจานหมุนด้วยซ้ำ ต้องขอบคุณประสิทธิภาพของระบบการทำงานใน Asus ที่ทำทุกอย่างได้ลงตัว

บู๊ตเครื่องเร็วมากไม่เกิน 5  – 7 วินาที ปิดฝาแล้วเปิดใหม่ จอติดปุ๊ปเลย……อารมณ์ Mac เป๊ะ ๆ

แต่ถ้าปิดฝาไปหลายชั่วโมงมาเปิดอีกทีใช้เวลาประมาณ 3 วินาที

zenbook_ux305 (31)

หน่วยความจำ 256 กิ๊ก ไม่มากมากน้อย หลังจากผมติดตั้งโปรแกรมพื้นฐานต่าง ๆ พวก Office, Windows Live, unrar, PDF Pro แล้วเหลือพื้นที่ให้ใช้ตามภาพด้านบน บรรดาไฟล์งานต่าง ๆ ยังไม่ได้เอาลง หากไม่พอจะไปซื้อธัมพ์ไดรฟ์แบบสั้นขนาด 64 กิ๊ก มาเสียบคาไว้

Core M นั้นไม่มีพัดลมระบายอากาศ หากใช้งานหนัก ๆ มีอาการร้อนให้เห็นอย่างชัดเจนโดยเฉพาะตอนซื้อมาวันแรก นั่ง format windows ลงโปรแกรม และ โหลดเมลล์ทั้งหมดลง Windows Live ซึ่งก็มีประมาณหมื่นกว่าข้อความเท่านั้น…..เบา ๆ

หลังจากนั้นการใช้งานทั่วไปอาการเครื่องร้อยังพอมีให้เห็นด้านใต้ตัวเครื่อง แต่ด้านบนไม่ค่อยร้อนแล้วซึ่งอาจเป็นเพราะผมเล่นบนเตียงอากาศจึงระบายไม่ค่อยออก

เรื่องแบตเตอรี่นั้น วันแรกผมไล่ลงโปรแกรมทั้งหมด โหลดเมลล์หมื่นกว่าเมลล์ พร้อมทำงานตลอดเวลาที่เปิดเครื่อง ผ่านไป 5 ชั่วโมง แบตเหลือ 16% โดยรวมผมว่าแบตอึดแบบกลาง ๆ ใช้งานต่อเนื่องได้ประมาณ 6 – 7 ชั่วโมง หากถือไปทำงานข้างนอก ใช้บ้าง ปิดฝาวางไว้บ้าง นั่งคุยกับลูกค้าบ้าง ผมมั่นใจพอที่จะไม่เอาสายชาร์จไปด้วย

ข้อดี

  • เบา บาง จะหาตัวที่เบาใกล้กันยากมาก
  • พกพาสะดวกสุด ๆ นำไปใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา
  • ซีพียู Core M รุ่น 5Y71 แรงเพียงพอต่อการใช้งานเอกสาร อีเมลล์ เข้าเวป เขียนบล็อค สร้างพรีเซนต์งาน ดูหนัง ดู Youtube ความรู้สึกแทบไม่ต่างกับตอนใช้ Macbook Air core i5
  • จอสว่าง คม สีสรรสดใส มุมมองกว้าง

ข้อเสีย

zenbook_ux305 (3)

  • ใช้งานหนักหน่อย เครื่องจะร้อน แตะแล้วมีสะดุ้งบริเวณปุ่ม F7-F9 และขอบเครื่องเหนือขึ้นไป ส่วนด้านหลังร้อนบริเวณเดียวกัน
  • ปุ่ม delete อยู่ใกล้กับปุ่ม power แถมมีขนาดเดียวกันทำให้เวลารีบ ๆ กดผิดได้
  • ปุ่มไม่มีไฟ
  • สายชาร์จสั้นไปนิดนึง

ข้อคิด

  • ไม่มีช่องต่อออก projector หากใครคิดจะถือไป Present งานต้องหาสายต่อ USB หรือ Mini HDMI ติดตัวไว้
  • เห็นเมืองนอกออกสีทอง กับ สีเงิน……อยากได้ แง แง
  • การออกแบบด้านล่างของฝาหน้าให้ทำหน้าที่ยกตัวเครื่องลอยขึ้นนิดนึงเพื่อระบายความร้อนนั้นดูฉลาดดี แต่ผมกลัวว่าใช้ไปนาน ๆ เข้าขอบฝาหน้าตรงที่เกือบจะสัมผัสกับพื้นโต๊ะจะเป็นรอย (ดูภาพประกอบด้านล่าง)

zenbook_ux305 (4)

บทสรุป

เป็นอัลตร้าบุ๊ค หรือ โน๊ตบุ๊คขนาดบางที่เหมาะกับการพกพาไปทำงานในทุก ๆ ที่โดยไม่ได้รู้สึกว่าหนักกว่าไอแพดเท่าไหร่นัก การใช้งานคล่องตัวดีมาก อาการหน่วงยังไม่พบ ผมถือว่าเพียงพอต่อการทำมาหากิน และ เล่นสนุกในทุก ๆ วันของผม

หากผมจะตัดต่อวีดิโอ หรือ แต่ภาพกราฟฟิกอื่น ๆ ผมใช้คอมตัวใหญ่จอยักษ์สเปคเทพไปเลย คงไม่ขนไฟล์ทั้งหมดมานั่งทำนอกบ้าน หรือ ไปนั่งตัดต่อวีดิโอในร้านกาแฟ……หรือเปล่า ^^

นอกจากเรื่องความร้อนที่พอมีให้เห็นบ้าง อื่น ๆ ไม่มีปัญหาอะไร แบตเตอรี่อยู่ได้ 6 ชั่วโมงครึ่ง สบาย ๆ แบบเปิดความสว่างจนสุด ทำงานตลอดไม่ได้หยุดทั้งอ่านเมลล์ เขียนบล็อค ใส่ลายน้ำลงรูป แอบดูยูทูปเล็ก ๆ และ ดูแลแฟนเพจทั้ง 3 ผมถือว่าโอเคแล้วหล่ะ เพราะปกติเราก็ไม่ได้พิมพ์คอมพ์ตลอดเวลานะ หลังจากทำงาน 6 ชั่วโมงต่อเนื่อง เราควรพักผ่อนสายตาซะหน่อย เอาเจ้า Zenbook ไปชาร์จแบตซะ

แต่หากเป็นสายแข็ง คิดว่า 6 ชั่วโมงไม่พอแน่ ๆ ก็พกสายชาร์จไปด้วยได้เลย สายเบามาก ตัวเครื่องรวมสายชาร์จน้ำหนักยังไม่เท่าโน๊ตบุ๊คจอ 14 นิ้วตัวนึงเลย

เอาเป็นว่าเจ้า Asus Zenbook UX 305 ตัวนี้นอกจากสีที่ไม่ถูกใจแล้ว ผมว่าคนที่ใช้คอมพิวเตอร์สเปคสูงมาตลอดอย่างผมยังรู้สึกว่ามันไม่ช้า ตอบโจทย์ผมได้ครบถ้วน เชื่อว่าเพื่อน ๆ น่าจะแฮปปี้กับความเบา งานประกอบ และ การตอบสนองอย่างรวดเร็วของ Zenbook UX305 เหมือนผม

ใครลังเลว่าจะเอาเบาสุด ๆ หรือ ยอมหนักอีกนิดนึงเพื่อได้ Asus Zenbook UX303 Core i7 แล้วหล่ะก็ คิดใหม่ได้เลย หากท่านใช้งานประมาณผม ผมเชียร์ UX305 นะ สะพายไหล่นาน ๆ นี่รู้เรื่องเลย

หวังว่ารีวิวโน๊ตบุ๊คแบบบ้าน ๆ จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะครับ ผิดพลาดตรงไหนทักท้วงได้ สงสัยอะไรถามได้เลย

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art