g4vs_head

ซื้อเอง รีวิวเอง มีใบเสร็จทุกเครื่องไม่ต้องอวย มาพิสูจน์ว่ากล้องใครจะเจ๋งกว่าแบบเทียบกันชัด ๆ หมัดต่อหมัดระหว่าง Samsung Galaxy S6, iPhone 6 Plus และ LG G4

Galaxy S6 / S6 edge โปรโมทเรื่องถ่ายขั้นเทพในที่แสงน้อยถึงขนาดทำโฆษณากัดไอโฟนไป 2 ดอกตอนเปิดตัว ซึ่งก็ได้พิสูจน์กันไปแล้วยกนึงจากบทความ เมื่อเอากล้อง Galaxy S6 มาปะทะ iPhone 6 Plus แบบบ้าน ๆ ผลที่ได้คือ? งานนี้ได้ LG G4 มาอีกตัวก็มาจัดเต็มกันอีกรอบ ในเกือบทุกสถานะการณ์เช่นเคย

สเปคกล้องทั้ง 3 ตัวมีดังนี้

  • iPhone 6 Plus มาพร้อระบบ OIS ป้องกันการสั่นไหว กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 1.2 ล้านพิกเซล
  • Samsung Galaxy S6 edge มาพร้อมระบบชดเชยแสงขั้นเทพ กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
  • LG G4 มาพร้อมระบบ OIS ป้องกันการสั่นไหว ระบบโฟกัสเร็วขั้นเทพ กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล

วัดกันจะ ๆ ไปเลยว่ากล้องใครสวยกว่ากัน….พร้อมยัง?

g4_vs_iphone6_galaxy_s6_edge (2)

ทั้ง 3 รุ่นมีขนาดหน้าจอแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทำให้การดูภาพจากหน้าจอนั้นให้อารมณ์และความรู้สึกไม่เหมือนกัน ดังนั้นการดูบนคอมพิวเตอร์เปรียบเทียบกันน่าจะให้ข้อสรุปที่ดีกว่า

โดยลำดับของรูปทั้งหมดในบทความนี้เป็นดังนี้

  • iPhone 6 Plus
  • Samsung Galaxy S6 edge
  • LG G4

รูปทั้งหมดย่อลงเหลือความกว้างประมาณ 1500 พิกเซล และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่ได้ปรับแต่งภาพเพิ่มแต่อย่างใด

มาเริ่มกันที่มุมเดิม ๆ ที่ฐานทัพปฏิบัติการของ xenon_art เช่นเคย กับมุมกำแพงผ้าไหมสีทอง ตัดกับประตูจีน และ ไม้สีโอ๊คที่เคยยัดใส่ในรีวิวก่อนหน้าให้ดูเรียกความทรงจำกันอีกที

iphone6plus (2)

galaxy_s6_camera_vs (1)

20150530_135825

ภาพแนวนี้หากระบบประมวลภาพไม่ดีพอการให้เฉดสีจะออกมาเพี้ยน หรือ ซีดกันเห็น ๆ ทีเดียว และ จากภาพด้านบนเพื่อน ๆ ชอบอารมณ์ภาพจากมือถือตัวไหนครับ

หากถามผม….S6 edge ให้ภาพที่มีสีสรร และ มิติ เหมือนที่ตาเห็นที่สุด iPhone 6 Plus ออกส้มกว่าที่เป็นทั้ง ๆ ที่ในร้าน (เพชร) นั้นสว่างมาก และ ยิงดาวไลท์เพียบ ส่วน LG G4 สีสว่างสวยงามเกินจริงไปนิดนึง แถมหากสังเกตุเนื้อไม้ตรงประตู และ กำแพง จะดูแห้ง ๆ

ต่อกันด้วยมุมไกล ภาพกว้าง และ ลึกออกไป โดยโจทย์เป็นการทดสอบการเก็บรายละเอียดของภาพแบบผ่านกระจก (นอกห้อง) และ ไม่ผ่านกระจก (ในห้อง)

iphone6plus (3)

galaxy_s6_camera_vs (2)

LG_G4_review_camera (17)

มุมนี้จะได้อิทธิพลจากหลอดไฟเมทัลฮาไลท์ที่ให้แสงขาวเจิดจ้ามากกว่ามุมประตูจีน ดังนั้นโทนสีจะออกขาวกว่า กล้องทั้ง 3 ตัวทำผลงานออกมาได้ทีสูสีกันสุด ๆ ทั้งความลึก รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ คงต้องเลือกกันเอาเองว่าตาใครชอบกล้องไหน

ถ่ายกลางแจ้ง

มาถ่ายกันด้วยแสงสว่างธรรมชาติกันบ้าง ด้วยแสงประเภทนี้ผมลองกล้องจากสมาร์ทโฟนมาหลายตัว ส่วนมากทำได้ดีเกือบทั้งนั้นตั้งแต่เครื่อง่ละ 3,990 ยันเกือบสี่หมื่น

งานนี้แอบแกล้งกล้องเล่น ๆ โดยถ่ายให้ครึ่งภาพอยู่ในร่ม อีกครึ่งภาพเป็นแดด อยากให้ดูสีสรร ความเป็นธรรมชาติ มิติความลึกของภาพ และ ความคมชัด

ip6plus_vs (14)

s6_edge_vs (5)

20150604_093611

ถ่ายภาพเคลื่อนไหว

นี่ก็เช่นเคย ผมยืนที่เดิม ถ่ายเหมือนเดิมคือกดชัตเตอร์ตอนลูกชายเริ่มเหวี่ยงไม้กอล์ฟ ระยะใกล้ไกลที่เห็นในภาพเกิดจากระยะเลนส์กล้องที่ไม่เท่ากันของมือถือทั้ง 3 รุ่น จะมีบ้างที่ลูกชาย หรือ ผมอาจไม่ได้ยืนที่เดิมอย่าไปซีเรียสเยอะเพราะอยากให้ดูว่าใครจะ “หยุด” ได้นิ่งกว่ากัน และ ภาพคมชัดกว่ากัน

ip6plus_vs (13)

s6_edge_vs (4)

20150604_093221

ถ่ายในที่แสงน้อย

ลองถ่ายในที่แสงน้อยวัดกันดู โดยรูปชุดนี้จะไม่ได้มืดมากนัก โดยห้องนี้ใช้ไฟ LED 8 วัตต์ 3 ดวง ไม่มืด แต่ก็ไม่สว่าง….ตอนแรกถ่ายเล่น ๆ ไม่ได้กะเอามาใช้ในรีวิวนี้หรอก แต่ถ่ายแล้วผลที่ได้มันน่าแปลกใจมาก ๆ เพราะ Galaxy S6 edge นั้นขึ้นชื่อว่าถ่ายได้ดีในที่แสงน้อย แต่ลองเลื่อนลงไปดูสิ

ip6plus_vs (5)

s6_edge_vs (1)

20150603_213333

ไม่น่าเชื่อว่า Galaxy S6 จะมี noise เยอะมาก ๆ ต่างกับภาพที่ถ่ายในที่มืดกว่านี้ซึ่งทำได้ดีมาก ๆ เอาเป็นว่าในที่แสงน้อยหน่อย กล้องจากมือถือทั้ง 3 รุ่นทำผลงานออกมาได้ประการชะนี้แล

ถ่ายในที่มืด

ถ่ายที่แสง “น้อยหน่อย” ไปแล้ว ลองมาถ่ายในที่มืดดูบ้าง ซึ่งไม่ต้องไปไหนไกลเอาสนามที่บ้านนี่แหละโอกาศสุดท้ายที่จะถ่ายแล้วเพราะตอนนี้ช่างมาเดินไฟสนามเสร็จเรียบร้อย 555

ip6plus_vs (2)

20150607_194614

20150603_195014

ถ่ายของชิ้นเล็ก

ลองถ่ายของเล่านขนาดสูงประมาณ 8 ซม. ในห้องที่ใช้ไฟสีขาวจากเพดานลงมา แถมด้วยแสงแดดส่องจากหน้าต่างด้านหลังเล็ก ๆ พอให้ห้องสว่างเพียงพอ

ip6plus_vs (9)

s6_edge_vs (2)

20150604_083743_HDR

ภาพชุดด้านบนนี้ถ่ายออกมาครั้งแรกแล้วมีตะลึงว่าทำไม iPhone สีถึงเป็นแบบนี้ ทั้ง ๆ ที่เปิด HDR Auto เอาไว้เช่นเดียวกับ S6 edge และ LG G4 เลยถ่ายซ้ำอีก 3 ภาพ ผลที่ได้ไม่เปลี่ยนแปลงครับ สรุปมุมนี้ไม่ถูกโฉลกกับ iPhone 6 Plus จ้า

ต่อไปเน้นของเล่น ของชิ้นเล็ก สีสดใส แตะโฟกัสที่หน้านายแบบชุดแดง และ หวังจะให้ละลายหลังสวย ๆ ไปดูกันเลยว่าใครสีจัดกว่ากัน

ip6plus_vs (8)

s6_edge_vs (3)

20150604_083820

ถ่ายอาหาร / Food Blogger

ภาพอาหารเป็นภาพที่พวกเราถ่าย และ แชร์กันเยอะ รวมถึงผมก็ใช้สมาร์ทโฟนถ่ายรีวิวร้านอาหารด้วย ดังนั้นภาพอาหารผมจัดเต็มมาให้ชมกันถึง 3 ชุด 3 รสชาติด้วยกัน ดูสิว่าใครถ่ายแล้วน่าอร่อยกว่ากัน ย้ำกว่าถ่ายแล้วน่าอร่อยนะ ไม่ใช่ถ่ายแล้วสมจริงที่สุด

มาถ่ายที่ Fuji กันเช่นเคย งานนี้รีวิวมือถือกันจนอ้วนไปข้างนึง….ที่มาถ่ายที่นี่ก็เหตุผลเดิมนะ มันเป็นร้านที่หาทานง่าย เพื่อน ๆ คงจะเคยทานกันมา จะได้รู้ว่าอาหารจริง ๆ มันหน้าตาเป็นยังไง หรือ บางคนอาจมีอาหารที่ผมถ่ายอยู่ในเครื่องของท่านก็เป็นไปได้

IMG_1997

s6edge_fuji (4)

LG_G4_fuji (2)

กุ้งลายเสือย่างเป็นอาหารรองท้องของชุดสเต็คเนื้อ มาต่อชุดที่สองคือ แซลม่อนเมนไทซอสที่สั่งทุกครั้งที่มาทานที่นี่….แต่วันนี้ปลาสีจืดกว่าวันอื่น ๆ เหมือนจะแกล้งกล้องทั้ง 3 ตัวยังไงไม่รู้

IMG_2001

s6edge_fuji (6)

LG_G4_fuji (4)

จากปลาแซลม่อนราดซอนไข่ปลาก็มาต่อกันที่สเต็มเนื้อกัน ถ่ายเข้าไปใกล้ ๆ ห่างจากตัวเนื้อประมาณ 10 ซม. เพื่อดูลายเนื้อให้น้ำลายสอกัน

IMG_2002

s6edge_fuji (1)

LG_G4_fuji (5)

กล้องหน้า

ถ่ายด้วยการปิด Beauty โหมด (ที่ไอโฟนไม่มี) ยื่นมือออกไปเท่ากัน ภาพที่ได้จะมีระยะไม่เท่ากันเนื่องจากชุดเลนส์มีค่า f ไม่เท่ากัน

iPhone 6 Plus มีกล้องหน้าที่พิกเซลน้อยที่สุดคือคมชัดระดับ HD เมื่อมาเทียบกับ S6 edge ขนาด 5 ล้านพิกเซล และ LG G4 ที่จัดเต็มมาถึง 8 ล้านพิกเซล….ผลที่ได้ก็คือ

ip6p_vs_g4 (2)

Galaxy_S6edge_selfie (2)

LG_G4_selfie (2)

สำหรับกล้องหน้านี้ LG G4 มาแปลกว่าชาวบ้านตรงที่ถ่ายแล้วมันสลับข้างซ้ายขวา ต่างกับ iPhone 6 Plus และ S6 edge ที่ถ่ายแล้วนาฬิกาอยู่ถูกข้าง ส่วนคุณภาพ และ ระยะกล้องก็ตามความชอบของแต่ละคน

Selfie หน้าเด้ง

ผมปรับระดับ 4 จากทั้งหมด 10 ระดับ โดยเทียบเฉพาะ S6 edge และ LG G4 เท่านั้น เพราะไอโฟนไม่มีโหมดหน้าเด้งเป็นฟีเจอร์มาตรฐาน ต้องลงแอพฯ เพิ่มเอาเอง

Galaxy_S6edge_selfie (1)

LG_G4_selfie (3)

ขายของ

ปิดท้ายกันด้วยการถ่ายของยากอย่างแหวนเพชรเล็ก ๆ ที่ส่องประกายสะท้อนเลนส์กล้องทำให้ส่วนมากจะถ่ายไม่ค่อยได้ หรือถ่ายได้ก็ไม่ชัด

การทดสอบนี้ผมเน้นว่าถ่ายระยะไหน มุมไหนก็ได้ที่จะได้ภาพแหวนออกมาเห็นชัดเจนที่สุด และ สวยงามที่สุดเพื่อส่งงานลูกค้า ดังนั้นมุมของและภาพอาจไม่เหมือนกันซะทีเดียว โดยเฉพาะระยะห่างของแหวนที่กล้องบางตัวไม่สามารถเข้าใกล้แล้วชัดได้

ip6p_vs_g4 (1)

Galaxy_s6edge_diamond_shot (2)

LG_G4_diamond_shot

บอกเลยว่าถ่ายแหวนเพชรนี่ยากสุดแล้วในการถ่ายวัตถุด้วยกล้องบนมือถือ ดังนั้นภาพถ่ายด้านบนด้วย S6 edge จะไม่ใช้สัดส่วน 4:3 เหมือนไอโฟน เพราะต้องการใช้ประสิทธิภาพเต็ม  16 ล้านพิกเซล ซึ่งเราต้องถ่ายด้วยสัดส่วน 16:9 ส่วน LG G4 ยังใช้สัด่วน 4:3 เช่นเคยเพราะยังคงได้ความละเอียดเต็ม 16 ล้านพิกเซลเหมือนเดิมทำให้ได้เปรียบคู่แข่งไปเต็ม ๆ

ถึงจุดนี้บอกเลยว่า LG G4 ถ่ายแหวนออกมาชัดที่สุด เข้าใกล้วัตถุได้มากกว่าตัวอื่น แถมสู้แสงสะท้อนได้ดีที่สุด….ช๊อตนี้กราบ G4 งาม ๆ ทีนึง

บทสรุป

เรื่องกล้องนั้นต่างคนต่างชอบครับ แต่ละท่านดูภาพเปรียบเทียบกันขนาดนี้แล้วน่าจะมีข้อสรุปของตัวเองได้ว่ากล้องตัวไหนถูกใจคุณที่สุด ผมหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ และ ช่วยคลายข้อสงสัยว่าด้วยเรื่องของกล้องสมาร์ทโฟนเทพในตลาดตอนนี้ทั้ง 3 แบรนด์นี้

แต่หากถามผม LG G4 ราคาถุกที่สุดในกลุ่มแต่ทำผลงานออกมาได้ดีที่สุดในกลุ่ม โดยเฉพาะการถ่ายในที่แสงน้อย และ การถ่ายอาหาร แต่ก็ไม่ได้ทิ้งห่างจากอีก 2 ค่ายมากนัก สุดท้ายการจะเลือกใช้สมาร์ทโฟนตัวไหนนั้น ต้องมีปัจจัยอื่นเข้ามาประกอบด้วย โดยปัจจัยเหล่านั้นแต่ละคนไม่เหมือนกัน

เอาเป็นว่าชอบตัวไหน ใช้แล้วยิ้ม ซื้อตัวนั้นครับ ^^

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art