LG_G4_camera_review_head

ท้าพิสูจน์กล้อง LG G4 ที่เค้าว่ากล้องชัดขั้นเทพ คมชัด สีสวยที่สุดในโลก พร้อมลูกเล่นมากมาย…..สุดท้ายเมื่อลงคอมฯ มันจะเป็นอย่างไร

แหม ๆ ๆ ……จุดเด่นของ LG G4 ที่ผู้ผลิตเค้าแสนภูมิใจ อีกทั้งบรรดาเวปนอกต่างชมเชยกันไม่ขาดปากนั้นก็คือ คุณภาพกล้องถ่ายรูปขั้นมหาเทพที่พร้อมจะสอยดาวรุ่งอย่าง Samsung Galaxy S6/S6 edge ให้ร่วงลงจากฟ้ากันเลยทีเดียว ไม่ว่าความสามารถในการถ่ายในที่มืด ความเร็วชัตเตอร์ที่สามารถหยุดภาพได้ชะงัด และ ระบบโฟกัสอันรวดเร็วประหนึ่งรถ F1….แล้วมันจะจริงแค่ไหน เรามาดูภาพแบบบ้าน ๆ ของ xenon_art เพื่อพิสูจน์ไปด้วยกัน

เมนูกล้อง

หน้าตาการใช้งานกล้องของ LG G4 นั้นง่าย ไม่ซับซ้อน ใครใช้แอนดรอยด์อยู่คงคุ้นเคยกันดี แต่หากมาจากสายอื่นก็ปรับตัวง่ายไม่ยากอะไร

LG_G4_camera (8)

แถบควบคุมจะอยู่ด้านขวามือของเราทั้งหมด ส่วนด้านซ้ายมือเป็นแถบปรับตั้งค่าต่าง ๆ

LG_G4_camera (6)

LG_G4_camera (7)

LG_G4_camera (5)

ข้อดีที่ผมชอบใน LG G4 ก็คือ หากเราต้องการภาพขนาด 4:3 เรายังคงได้ความละเอียดของภาพเต็ม ๆ เช่นเดียวกับภาพสัดส่วน 16:9 ต่างกับแอนดรอยด์ค่ายอื่น ๆ ที่เมื่อปรับเป็น 4:3 แล้วความละเอียดของภาพจะถูกครอบลงจาก 16 ล้านเหลือ 13 – 14 ล้านเท่านั้น

Screenshot_2015-06-04-15-47-00

Screenshot_2015-06-04-15-47-19

หากคุณเป็นคนรักการถ่ายภาพ ชอบปรับโน่น แต่งนี้เพื่อให้ได้ภาพสวยถูกใจ LG G4 ยังมาพร้อมโหมด Manual ที่จะให้อิสระในการปรับแต่งประหนึ่งกล้อง Mirrorless กันเลยทีเดียว ปรับอะไรบ้างดูตามภาพด้านบนเลยครับ

มาเริ่มบททดสอบด้วยการเปรียบเทียบภาพถ่ายกับมือถือตัวอื่น ๆ กันเหมือนเดิม โดยลำดับภาพเปรียบเทียบคือ

  • Samsung Galaxy Note 4
  • iPhone 6 Plus
  • Samsung Galaxy S6
  • LG G4

ว่าแล้วอย่ารอช้า เริ่มภารกิจ “แชะ แชะ แชะ” กันเลยด้วยมุมประจำ 2 มุม แฟน ๆ xenon_art คุ้นเคยกันดี ส่วนแฟนใหม่ทั้งหลาย มุมเหล่านี้เป็นมุมที่เรียกว่ามุมยากของกล้องถ่ายรูปเลยหล่ะครับ

*ภาพทั้งหมดย่อลงประมาณครึ่งหนึ่ง และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น*

Note4_cam (1)

iphone6plus (2)

galaxy_s6_camera_vs (1)

20150530_135825

ภาพแนวนี้หากระบบประมวลภาพไม่ดีพอการให้เฉดสีจะออกมาเพี้ยน หรือ ซีดกันเห็น ๆ ทีเดียว และ จากภาพด้านบนเพื่อน ๆ ชอบตัวไหน?

ต่อกันด้วยมุมไกล ภาพกว้าง และ ลึกออกไป โดยโจทย์เป็นการทดสอบการเก็บรายละเอียดของภาพแบบผ่านกระจก (นอกห้อง) และ ไม่ผ่านกระจก (ในห้อง)

Note4_cam (2)

iphone6plus (3)

galaxy_s6_camera_vs (2)

LG_G4_review_camera (17)

ให้สังเกตุความสว่าง และ โทนสีที่ได้จากกล้องแต่ละตัว รวมถึงรายละเอียดในภาพ

ลองดูลายฉลุตรงเพดานด้านนอกดู….ไม่ต้องบรรยายอะไรให้เสียสมาธิ ค่อย ๆ นั่งดูเอาก็แล้วกันว่ากล้องจากมือถือตัวไหนที่ถูกใจเพื่อน ๆ มากกว่ากัน

Zoom / ซูม

LG_G4_review_camera (8)

LG_G4_review_camera (9)

ภาพทั้ง 2 ด้านบนถ่ายช่วง 9 โมงเช้าวันแดดออก บรรยากาศกำลังดี ภาพที่ LG G4 เก็บออกมาได้ภายใต้แสงธรรมชาติทำออกมาได้ดี สีเขียวสวยงาม

ระยะซูมป้าย PTT ก็ประมาณ 229 เมตร ถึงแม้สีจะจืดลงไปบ้าง แต่รายละเอียดต่าง ๆ เก็บได้ครบถ้วนรวมถึงละออกน้ำที่เค้ากำลังรดน้ำต้นไม้ด้วย…..มันเจ๋งมาก

ภาพในชีวิตประจำวัน

LG_G4_review_camera (13)

ลูกกอล์ฟ 3 ลูกมุมประจำ ใครสงสัยกล้องมือถือตัวไหนไปค้นบทความเก่าเอารูปมาเปรียบเทีบบกันตามใจชอบ

LG_G4_review_camera (7)

กลัวจะเบื่อลูกกอล์ฟ…แถมหัวไม้กอล์ฟไปด้วยแล้วกัน 3 หัวเรียง ๆ จะได้เช็คโฟกัสหน้า กลาง และ หลัง

LG_G4_review_camera (11)

ภาพมุมกว้างอีกมุมที่เอาแนวเสาเป็นแนวสายตา ดูสี และ รายละเอียดต่าง ๆ ของภาพสิครับ แม้ว่าครึ่งนึงของภาพจะอยู่ในร่ม และ อีกส่วนนึงของภาพจะมีแสงส่องเข้ามา แต่ LG G4 ทำออกมาได้ดีจริงมาก ทั้งโทนสี และ สมดุลย์แสง

LG_G4_review_camera (12)

ลองขยับมาถ่ายแบบอยู่ในร่มทั้งหมดให้ดูอีกภาพ

ทั้ง 2 ภาพนี้ผมไม่ได้แตะโฟกัสแต่อย่างใด ปล่อยให้ระบบ Auto Focus ของ LG G4 คิดเอง ทำเองล้วน ๆ

LG_G4_review_camera (10)

LG_G4_review_camera (15)

เค้าบอกว่าโฟกัส และ ชัตเตอร์ ของ LG G4 นี้เร็วเป็นเสี้ยววินาที ก็เลยพามาลองทดสอบเหมือนที่เคยทำประจำด้วยการเก็บวงสวิงลูกชาย

ทั้ง 2 ภาพด้านบนแสดงให้เห็นว่าการใช้โหมด Auto ถ่ายภาพเคลื่อนไหวเร็ว ๆ นั้นเค้าทำได้ดี คมชัด และ หยุดไม้กอล์ฟได้นิ่งทีเดียว ถึงแม้ว่าภาพแรกไม้กอล์ฟจะหายวั๊บไปกับตาก็ตามแต่ตัวบุคคลนั้น “นิ่ง” สนิทไว้ใจได้เลย

LG_G4_review_camera (1)

LG_G4_review_camera (2)

บอกตลอดว่ารีวิวผมเป็น “รีวิวแบบบ้าน ๆ” คราวนี้แวะซื้อของในซอยเลยถือโอกาศถ่ายของกิน “แบบบ้าน ๆ ” มาฝากด้วย 555

ลองเซฟไปซูมดูนะครับ ว่ามีอะไรขายบ้าง แล้วจะรู้ว่าไฟล์รูปเค้าเจ๋งจริง ^^

LG_G4_review_camera (3)

ภาพด้านบนนี้ตอนที่ถ่ายเหมือนจะรู้สึกว่าล้อสีดำของผมจะดำเป็นก้อน ๆ แต่พอเอามาดูจริง ๆ รายละเอียดต่าง ๆ เก็บมาได้ครบถ้วย แยกแยะซี่ล้อได้อย่างชัดเจน แสดงให้เห็นว่า LG G4 สามารถเก็บรายละเอียดสีดำเฉดต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

LG_G4_review_camera (6)

LG_G4_review_camera (5)

เช็คการเก็บสีด้วยชั้นขายของในเซเว่นซะหน่อย ช่องก่อนดราม่าเยอะจริง ๆ

LG_G4_review_camera (21)

LG_G4_review_camera (22)

กลับมาถ่ายภาพในอาชีพของผม ด้วยการถ่ายสินค้าส่งให้ลูกค้าดูทาง Line และ โพสลงเฟสร้าน

การถ่ายแหวนเพชรนั้นยากมาก ๆ ต่างกันการถ่ายนาฬิกา หรือ กระเป๋าเยอะ เพราะทั้งเล็ก ทั้งสะท้อน หากกล้องไม่ดีจริง ๆ ภาพจะมัว หรือ เก็บรายละเอียดไม่ค่อยได้ บอกเลยว่า iPhone 6 Plus ของผมไม่สามารถตอบโจทย์การถ่ายแหวนเพชรได้เท่าไหร่นัก แต่ผลงานของ LG G4 ทำได้ดีอย่างที่เห็น

ใครเป็นพ่อค้า แม่ค้าขายของทางเน็ต ไอจี หรือ เฟส น่าจะชอบกล้องของ LG G4 ตัวนี้

 ชัดตื้น ชัดลึก

คนที่ชอบโพสภาพแบบมีมิติหน้าชัดหลังเบลอ หรือ จะแนวกว่าด้วยหน้าเบลอหลังชัดก็น่าจะชอบ LG G4 เช่นกัน เพราะขนาดไม่ได้ใช้โหมดพวก Selective Focus เพียงยกกล้องขึ้นมาถ่ายธรรมดา แตะโฟกัสที่วัตถุที่ต้องการ ทิ้งระยะหลังให้ดี เราก็จะได้ภาพละลายหลังสวย ๆ แล้วหล่ะ

20150603_121536

สำหรับคนชอบถ่ายของเล็ก การทำหน้าชัด หรือ หลังชัดก็ไม่เป็นปัญหาใด ๆ โดยผมทดสอบถ่ายของเล่นกาชาปองเก่าเก็บ สูงประมาณ 7 ซม. ถือ LG G4 ถ่ายห่างประมาณ 10 ซม. เท่านั้น แถมถ่ายด้วยโหมด Auto

20150604_084013

ภาพนี้แตะโฟกัสที่หน้าพระเอกสีขาวอุ้มกระเรียน

20150604_084017

ภาพด้านบนแตะโฟกัสที่พระเอกสีขาวกระโดดกางปีก

ภาพอาหาร

รีวิวกล้องของ xenon_art จะไม่มีอาหารได้ไงใช่มั๊ย อย่าเสียเวลามาดูผลงานก้นเลย

20150603_175848

20150603_175905

แซลม่อนราดซอสไข่ปลาที่พยายามจะถ่ายรีวิวทุกครั้งที่เขียนบทความ….ยิ่งรีวิวหลายรุ่น ก็จะต้องกินเมนูนี้มากขึ้นตามลำดับ ^^

นี่ผมยอมอ้วนเพื่อทดสอบกล้องเลยนะเนี่ย O_o!

20150603_122026

จากฟูจิ ลองเปลี่ยนบรรยากาศมา Greyhound ที่ Groove เซ็นทรัลเวิล์ดดูบ้าง ร้านนี้เป็นอีกร้านที่เน้นจัดแสงแบบนั่งสวย ๆ แต่ ถ่ายรูปอาหารไม่ค่อยสวย

หากถ่ายบุคคลจะได้ภาพออกมาสวยงามเหมือนภาพด้านบน ส่วนอาหารก็ตามภาพชุดด้านล่างเลยครับ

20150603_121551

20150603_121705

20150603_121731

ใครสงสัยว่ากล้องบนมือถือของตัวเองจะดี หรือ ด้อยกว่า LG G4 แค่ไหน ลองไปหม่ำ 2 ร้านนี้ แล้วลองถ่ายรูปเปรียบเทียบกับรูปของผมได้นะครับ

ถ่ายสภาพแสงน้อย (มาก)

Samsung Galaxy S6 และ S6 edge เค้าโปรโมทมาก ๆ พร้อมเทียบ iPhone 6 ด้วยว่าเค้าเหนือกว่าในเรื่องการถ่ายในที่แสงน้อย แล้ว LG หล่ะ

สงสัยเหมือนผมหรือเปล่า….มาลองถ่ายรูปในสวนที่บ้านตอน 2 ทุ่มดู โดยในสวนนั้นยังติดตั้งไฟสนามไม่เสร็จ อาศัยเพียงไฟจากระเบียงติดกันเท่านั้น เรียกว่ามืดพอสมควร คนจะเดินยังมองทางไม่ค่อยจะเห็น ส่วนกล้องจะทำได้ดีแค่ไหนเลื่อนลงไปดูกันเลย

20150603_195000

ฝูงสัตว์เหล่านี้อยู่ใกล้แสงไฟมากที่สุด ได้รับแสงจากระเบียงบ้านมากที่สุดในบรรดาภาพทั้งหมดที่ถ่ายมา แต่ก็เป็นเพียงแสงจากหลอดเกลียว LED ขนาด 8 วัตต์ห่างออกไป 7 เมตร

ภาพที่ได้ออกมาดีกว่าที่คิดเยอะ noise มีบ้างแต่น้อยมาก ตัวภาพทั้งสว่าง ทั้งรายละเอียดครบ ๆ ไม่เชื่อลองดูกองดินด้านหลังที่มีช้อนพรวนดินปักอยู่สิ

20150603_195007

น้ำพุในสวนที่หยุดพักตอนกลางคืน มุมนี้ได้แสงน้อยเป็นอันดับ 2 แต่ภาพที่ได้ยังคงสว่างอย่างน่าประทับใจ

20150603_195014

ภาพสุดท้ายมืดสุด ๆ แบบที่เรียกว่าเวลาคนเดินเข้ามาในสวนตอนนี้จะมองไม่เห็นเจ้ากามเทพตัวนี้เลย เพราะมันตั้งอยู่ใต้ต้นชมพู ไร้แสงใด ๆ ส่องทั้งสิ้น

ภาพที่ได้ทำออกมาดีอย่างที่เห็น ซึ่งต้องเรียกว่า “ดีมากกกกกกกกกกก”

กล้องหน้า Selfie

หน้าเด้ง หน้าใส หน้าหลอกลวงนั้นเป็นโหมดมาตรฐานของแอนดรอยด์ทุกวันนี้กันไปแล้ว การสู้กันของแต่ละยี่ห้อเปลี่ยนจาก “ฉันมีโหมดหน้าเด้งให้ใช้นะ” เป็น “โหมดหน้าเด้งของฉันจับผิดยากกว่านะ” ไปซะแล้วครับ

เรามาดูกันว่า LG G4 จะแนบเนียนขนาดไหน ซึ่งตอนใช้กล้องหน้าเค้าจะมีแถบ Beauty Mode ให้เราเลือกปรับระดับความเนียนให้เหมาะกับผิวหน้าเราด้วยนะ ผมลองถ่ายมาให้ดู 3 แบบ คือ แบบหน้าสด (ปิด Beauty Mode) , แบบหน้าเด้งครึ่งแถบ และ แบบหน้าเด้งเต็มพิกัด

LG_G4_review_camera (19)

LG_G4_review_camera (18)

LG_G4_review_camera (20)

สำหรับหนังหน้าเยิน ๆ อย่างผม ปรับแบบกลาง ๆ หรือ ไม่ถึงครึ่งจะดูเนียนใสเป็นธรรมชาติกว่าแบบจัดเต็ม กด Beauty เต็มหลอด

กล้องหน้าของ LG G4 ถ่ายง่าย โฟกัสเร็ว และ ให้ภาพที่คมชัดดีเยี่ยม แถมระยะโฟกัสเค้าทำมากว้างดี ไม่ต้องยืดมือจนสุดก็ได้ภาพด้านบนอย่างที่เห็น

ลูกเล่นอื่น ๆ

นอกจากกล้องหน้าเนียน ๆ กล้องหลังสวย ๆ แล้ว เรายังสามารถใช้งานทั้ง 2 กล้องพร้อมกันได้อีกด้วย การใช้งานไม่ยากเพียงแตะที่ไอค่อน โหมด จากนั้นเลือก โหมดคู่ ทำให้ไม่ว่าเราจะใช้กล้องหน้า หรือ กล้องหลังก็จะสามารถใช้งานได้ทั้ง 2 กล้องพร้อมกัน

20150603_121247_Dual

รูปด้านบนผมใช้โหมดคู่ตอนใช้งานกล้องหลัง ดังนั้นกล้องหน้าก็จะจับภาพผมที่เป็นคนถ่ายเอาไว้ ทำให้เราสามารถเก็บภาพความประทับใจในอีกมุมนึงของชีวิตได้อย่างน่ารักทีเดียว

LG G4 มีคุณสมบัติเอาใจคนรักการถ่ายรูปแบบรวดเร็ว ประเภทชอบเก็บโมเม้นต์ที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่เป็นมาตรฐานในตัวเครื่อง ไม่ต้องลงแอพฯ ไม่ต้องตั้งค่าใด ๆ

เวลาหน้าจอปิดอยู่ ให้กดปุ่มลดเสียงด้านหลังเครื่อง 2 ครั้ง แล้วยกมือถือขึ้นมา หน้าจอจะติด กล้องจะเปิดอัตโนมัติ จากนั้นมันจะโฟกัสแล้วถ่ายให้ทันทีที่มันคิดว่าภาพชัดแล้ว (รวม ๆ แล้วประมาณวินาทีกว่า ๆ)

ไม่ต้องกดชัตเตอร์ หรือ แตะโฟกัสแต่อย่างใด

20150603_120500

และด้านบนนี้คือภาพที่ได้จากการเรียกกล้องอย่างรวดเร็วที่ว่า….ชัดป่ะหล่ะ

ถ่ายเสร็จแล้วจะใช้งาน จะแชร์ความประทับใจก็ได้ หรือจะปรับแต่งภาพสุดแนวก็มีให้เลือกอีกเพียบ จัดการเปิดภาพที่ต้องการ แตะ Edit หรือ รูปปากกาด้านบนของภาพ (ข้าง ๆ ไอค่อนรูปกล้อง)

LG_G4_camera (1)

LG_G4_camera (2)

ฟีเจอร์ edit หรือ แต่งภาพนั้นมีให้เลือกใช้มากมาย เยอะจนมึน เยอะจนไม่ต้องโหลดแอพฯ อะไรมาเพิ่มอีกเลยก็ได้

LG_G4_camera (3)

จะปรับโทนภาพตามใจ จะปรับความสว่าง ปรับโน่นปรับนี่ได้แบบละเอียดสุด ๆ

LG_G4_camera (4)

หรือใครไม่ชอบความยุ่งยากเค้ามี preset ให้เลือกใช้ด้วยนะทั้ง VIntage, Drama, Black & White, HDR Scape และ อีกมากมาย ทำให้เราได้ภาพสวย ๆ แนว ๆ เพียงแค่คลิ๊กเดียว

งานนี้ LG จัดมาหนักจริง ๆ ขอกราบงาม ๆ ทีนึง ^^

บทสรุป

ลูกเล่นที่หลากหลาย ฟีเจอร์อัดแน่นไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าแบบแมนน่วลที่ให้อิสระคนรักกล้องแบบเต็มที่ แถมยังสามารถเลือกเซฟไฟล์แบบ RAW ได้อีกด้วย….นี่มันทำมาเพื่อคนรักกล้อง รักการถ่ายภาพชัด ๆ เลย

หรือหากคุณเป็นเหมือนผมที่ชอบใช้เพียงโหมด Auto จากผลงานที่ LG G4 ทำออกมาให้ดูในบทความนี้ ผมเชื่อว่าคงจะพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่ากล้องเค้าเทพจริงไม่ได้โม้ จะที่สว่าง ที่มืด ถ่ายใหญ่ ถ่ายเล็ก ทำออกมาได้ดีทั้งหมด ไฟล์ภาพใหญ่ คมชัดดี

20150603_121045

แต่ไม่มีอะไรดีที่สุดตลอดเวลาครับ บางครั้งผมก็ได้ภาพที่โฟกัสผิดติดกลับบ้านมาด้วยอย่างภาพด้านบนที่กล้องไปโฟกัสฉากหลังซะงั้น ซึ่งตรงนี้ครึ่งหนึ่งเป็นความผิดของคนถ่ายที่ไม่ได้แตะโฟกัสเพื่อให้กล้องรู้ว่าเราต้องการตรงไหนชัด

โดยรวมแล้ว LG G4 เป็นอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ที่มมีกล้องที่ดีที่สุดเท่าที่เคยลองมา

ส่วนจะดีกว่าไอโฟน และ Galaxy S6 หรือไม่….รอชมนะครับ เดี๋ยวจัดให้ หากใครใจร้อนแอบกระซิบได้เลยว่า LG G4 กล้องไม่อายใครเลยนะจ๊ะ

รีวิวอื่น ๆ ของ LG G4

  1. รีวิวแกะกล่อง LG G4 อีกหนึ่งที่สุดของแอนดรอยด์กับฝาหลังหนังแท้สุดหรู
  2. รีวิว LG G4 ตอนจบ – บทพิสูจน์ความน่าใช้ของสุดยอดแอนดรอยด์ (ชมคลิป)
  3. รีวิวกล้องแบบบ้าน ๆ iPhone 6+ ปะทะ Galaxy S6 edge ปะทะ LG G4 ใครคือตัวจริง

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

10 Comments

  • สอบถามเรื่องกล้องหน้าครับ ออโต้โฟกัสเป็นอย่างไรบ้าง เคยใช้ Note 4 ถ่ายเซลฟี่ มีด้านหลังเป็นต้นคริสมาสต์ มันปรับความสว่างให้หน้าเราได้ทันที มันถ่ายย้อนแสงได้ อยากให้ช่วยเทสก์ให้หน่อยครับว่า LG G4 มันทำได้หรือเปล่าในการถ่ายเซลฟี่ย้อนแสงที่ฉากหลังสว่างกว่า

  • สนามกรุงเทพกรีธาใช่ไหมครับ บรรยากาศคุ้นๆ

    • ว่าจะมาทักเหมือนกันเลยครับ
      ป.ล. ขอบคุณสำหรับ review ครับ ต่อม want แตกเบย

  • รีวิวได้ระเอียดตรงไปตรงมาดีครับ!

  • ถ่ายvdo ภาพและเสียงชัดไหมครับตัดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดีไหม?หากเทียบกับซัมซุง s6เรื่องการถ่าย vdo ตัวไหนดีกว่ากันครับ!

    • ถ่ายชัดมากกกกก เสียงดี ภาพไม่สั่น ส่วนเสียงรบกวนตัดได้เล็กน้อยยังมีแทรกอยู่บ้างตามประสาครับ