HP_mini_review (1)

เมื่อเวลาเปลี่ยน โจทย์ก็เปลี่ยน…วันนี้ Apple TV ตอบโจทย์ผมไม่ได้ทุกข้ออีกต่อไป ภาระกิจหาสื่อบันเทิงสำหรับครอบครัวจึงเริ่มขึ้นกับ HP 300-016D

หากใครติดตามผมกันมาตั้งแต่ปี 2013 คงจะเคยผ่านตาบทความ แกะกล่อง ลองเล่น Apple TV ค่าตัว 3,800 บาท โคตรคุ้มขอ บอกมาบ้างแล้ว มันก็ดี คุ้มค่ามาก ๆ นะ….แต่สุดท้ายมันตอบโจทย์ไม่ครบ หรือ แปลได้อีกอย่างว่าได้คืบจะเอาศอก

Apple TV มัน เปิดเวปไม่ได้ และ ภรรยาอยากดูหนังเกาหลีบนเวปก็อดสิครับ

Apple TV เสริชหาคลิปยูทูปที่ต้องการทีนึงเหนื่อยาก เพราะพิมพ์ยากสุดติ่ง

Apple TV จะ subscribe ช่องใน youtube เพิ่มก็ต้องเอารหัสหน้าจอไปใส่ผ่านเวปซะงั้น

ดังนั้นโปรเจคใหม่จึงเกิดขึ้นด้วยประการชะนี้แล

ตอนแรกเล็ง Mac Mini เอาไว้ เพราะหน้าตาสวยไฮโซ มีราคาตั้งแต่หมื่นกลาง ไปถึงสองหมื่นต้น แต่ผมว่าเป็นการลงทุนที่มากเกินไปหากจะเอามาใช้งานแค่นี้ มองไปมองมาเลยคิดว่า WIndows NUC หรือ คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กแนวใหม่จาก Microsoft น่าจะเป็นคำตอบที่น่าสนใจ โดยในตลาดตอนนี้มี 2 ตัวหลัก ๆ ให้เลือกคือ Acer Revo และ HP 300-016D ซึ่งบอกเลยว่าหาซื้อยากทั้งคู่

ทั้ง 2 ตัวนี้สเปคใกล้เคียง ราคาใกล้เคียง ผมเลือก HP เพราะหน้าตาน่ารักกว่าโดยต่อไปนี้ขอเรียกง่าย ๆ ว่า HP Mini

สเปคอย่างเป็นทางการ HP 300-016B
  • Intel Core i3-4025U with Intel HD Graphics 4400
  • ความเร็วในการประมวลผล (Processor Speed) 1.9 GHz
  • หน่วยความจำแคช (Cache Size) 3MB cache
  • Bus Speed (MHz) 1600 MHz
  • แรม 2 กิ๊ก แบบ DDR3L SODIMM (1 x 2GB)
  • Hard Drive แบบ  SATA 6G 2.5 ความจุ 500 กิ๊ก หมุนที่ 7200 รอบต่อนาที
  • การ์ดแสดงผล (Graphics Controller) Intel HD Graphics 4400
  • การเชื่อมต่อเครือข่ายภายใน (LAN) Integrated 10/100/1000 Gigabit Ethernet LAN802.11b/g/n (1×1) and Bluetooth 4.0 comb
  • ช่อง USB 3.0 ด้านหน้า 2 ช่อง ด้านหลัง 3 ช่อง
  • ช่อง HDMI , Lan, Audio Out/in Combo
  • ระบบปฏิบัติการ (OS) Win 8.1 with Bing 2015 64-bit
  • ระบบจ่ายไฟฟ้า (AC Adapter) 45W external active PFC AC power adapter

ราคาขายตามร้านค้าทั่วไป คือ 12,990 บาท

HP-PAVILION-Mini-300-016D-03

จากที่ศึกษาบทความตามเวปต่าง ๆ เจ้า HP Mini ตัวนี้มีความสามารถมากมาย ฟีเจอร์คับเครื่องขนาดเล็ก ซึ่งเพื่อน ๆ เห็นสเปคแล้วว่ามันแรงพอ ๆ กับโน๊ตบุ๊ค หรือ คอมตัวนึงเลย เรียกว่าสามารถนำมาใช้งานเอกสาร เช็คอีเมลล์ เข้าเวปไซท์ต่าง ๆ เล่นโซเชี่ยลมีเดีย และ ทำงานทั่วไปได้ ที่สำคัญสามารถต่อออก 2 ใช้งานคู่กันได้ตามภาพด้านบนอีกด้วย เค้าบอกว่าเจ้าซีพียู i3 สามารถจัดการได้หมด แต่ส่วนตัวผมว่าแรม 2 กิ๊กดูเหมือนจะไม่คอยพอเท่าไหร่นักหากเอามาเล่นเกมส์ หรือ ทำพวกกราฟฟิกต่าง ๆ

ก่อนซื้อผมลังเลกับเจ้านี่พอสมควร เพราะโจทย์ที่จะซื้อมาใช้นั้นต้องสามารถเล่นไฟล์พวก Blueray Rip ขนาดตั้งแต่ 8 กิ๊ก ถึง 13 กิ๊กได้แบบไม่กระตุก (อ้างอิงจากไฟล์ที่ผมมีอยู่เป็นหลักนะ การ rip สมัยใหม่ ๆ อาจได้ไฟล์ที่เล็กกว่านี้) เพราะต้องการเลิกใช้พวกเครื่อง media player ไปด้วย

ว่าแล้วเรามาเริ่มการทดสอบแบบบ้าน ๆ ตามสไตล์ xenon_art กันเลย เริ่มจากแกะกล่องตามธรรมเนียม

hp_nuc_review (2)

hp_nuc_review (3)

hp_nuc_review (4)

กล่องเป็นสีน้ำตาล หรือ กล่องลังทั่วไปตามสไตล์คอมพิวเตอร์นั่นเอง

แกะออกมาด้านในมีอุปกรณ์ดังนั้น

  • ตัวเครื่อง HP 300-016D
  • สายชาร์จ พร้อมอะแดปเตอร์
  • คีย์บอร์ดไร้สายพร้อมสกรีนภาษาไทย-Eng
  • เม้าส์ไร้สาย มาคู่กับ USB Bluetooth เอาไว้เสียบกับตัว HP Mini
  • คู่มือฉบับย่อ

hp_nuc_review (8)

hp_nuc_review (9)

hp_nuc_review (5)

Keyboard ไร้สาย ที่มาคู่กับเม้าส์ไร้สาย สีดำสกรีนตัวอักษรไทย และ อังกฤษสีขาวสาวยงามตามสไตล์ HP ที่ทำออกมาได้ดีจริง ๆ

hp_nuc_review (18)

การเชื่อมต่อกับตัวเครื่องนั้นใช้ Bluetooth USB แค่ตัวเดียวก็สามารถเชื่อมต่อได้ทั้ง keyboard และ mouse ประหยัดเนื้อที่ ไม่เปลือช่อง

hp_nuc_review (7)

hp_nuc_review (6)

ตอนแรกผมใช้ mini keyboard ที่มีเม้าส์แบบออฟติคอลในตัวของ Logitech ขนาดเล็กกระทัดรัด ดูไม่เกะกะตาเหมือน keyboard ตัวเต็ม แต่พอใช้งานจริง ๆ รู้สึกหงุดหงินพอสมควรเพราะพิมพ์ไม่ถนัด เม้าส์ก็ยาก

สุดท้ายต้องยอมสวยน้อยลงด้วยการเอา keyboard แถมมาใช้ครับ

hp_nuc_review (10)

hp_nuc_review (11)

ด้านหน้ามีช่องต่อ USB 3.0 มาให้ใช้ 2 ช่อง พร้อมปุ่ม Power

hp_nuc_review (12)

ด้านหลังมี USB 3.0 ให้อีก 2 ช่อง พร้อมช่องต่อ HDMI , Lan, Audio Out/in Combo ส่วนรูกลม ๆ ขวามือสุดเป็นที่เสียบสายไฟ

hp_nuc_review (14)

ด้านขวามือของเครื่องเรียบ ๆ ไม่มีอะไร มีเพียงสติ๊กเกอร์แสดงความเป็น Intel Core i3 เท่านั้น

hp_nuc_review (13)

ด้านซ้ายมือของตัวเครื่องเป็นช่องเสียบ SD การ์ด

เจ้า HP Mini นี้มันคือ PC ตัวน้อย ๆ ที่ทำหน้าที่ทุกอย่างของคอมพิวเตอร์เครื่องนึงได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้นการโอนถ่ายข้อมูลสะดวกสุด ๆ กับช่องเชื่อมต่อครบครัน เรียกว่า PC ทั่วไปมีอะไร น้องแกมีหมดคร้าบ

hp_nuc_review (15)

ด้านใต้มีรูระบายความร้อนรอบฐานเครื่อง ไม่ต้องห่วงเรื่องร้อนเกินไป ส่วนเสียงพัดลมหน่ะเหรอ ไม่ได้ยินหรอก เพราะเสียงทีวีดังกว่า 555

hp_nuc_review (16)

เท่าที่สังเกตุ งานประกอบ HP 3000-106D นี่โดยรวมก็ดูเรียบร้อยดี ไม่ก๊องแก๊งมากนัก ถือมือเดียวเบาสบาย สวยงาม แต่หากพินิจดูอย่างละเอียดแล้ว ฝาบนประกอบไม่ค่อยสนิทดีนัก ซึ่งเป็นทั้งเครื่องของผม และ เครื่องโชว์หน้าร้าน

ด้านใต้ตรงฐานสีดำ  ๆ เป็นแผ่นยางปิดรูน๊อตก็นูนออกมาไม่สนิทดีนัก (ตามที่วงกลมสีแดงไว้) ซึ่งเป็นทุกเครื่องเช่นเดียวกัน คาดว่าแกนยางคงยาวไปหน่อยกดลงไปเลยไม่สุด ซึ่งผมก็หยวน ๆ เพราะไม่ได้มีผลต่อการใช้งาน เวลาวางบนโต๊ะหน้าทีวีก็ปกติดี

ร่ายมาซะยาว ถึงเวลาพิสูจน์แล้วสินะ….เสียบปลั๊กให้ครบ กดปุ่ม Power แล้วลุยเลยยยยยย

hp_nuc_review (19)

hp_nuc_review (20)

hp_nuc_review (21)

อืม…..ขั้นตอนตั้งค่ามากมาย ใช้เวลาไปร่วม 15 นาทีกว่าจะเริ่มใช้งานได้ เฮ้อ มันเป็นธรรมดาของ Windows สินะ

อย่าลืมสิว่ามันเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะตัวนึง ^^

อ้อ……เค้ามีโปรแกรม Dropbox ที่แถมพื้นที่ 25 กิ๊กมาให้ด้วยนะ แถมยังมี Evernote โปรแกรมจดบันทึกที่สามารถซิงค์ข้อมูลกับสมาร์ทโฟนได้ด้วย พร้อมทั้งแถม McAfee Anti Virus ฟรี 1 ปีด้วย (มั๊ง) แต่ส่วนตัวชอบ Kesperky มากกว่า

หากเพื่อน ๆ ไปซื้อมาใช้เหมือนผม แนะนำเป็นอย่างยิ่งว่าให้พนักงานเค้าเปิดเครื่องเทส และ ช่วยตั้งค่า WIndows 8.1 ให้เลยเพื่อความสะดวกครับ ใครใช้คอมฯ ไม่เก่ง ตอนตั้งค่าบอกพนักงานไปเลยว่าจะตั้ง password ตอนเปิดเครื่องหรือเปล่า สำหรับผมไม่ตั้งค่า ขี้เกียจใส่รหัส เพราะสุดท้ายเครื่องนี้ใช้กันทั้งบ้านอยู่แล้ว ^^

เวลาเอากลับมาบ้านเราพียงตั้งค่าหน้าจอให้พอดีกับทีวีของเรา และ ต่อไวไฟเท่านั้น ประหยัดอารมณ์ไปเยอะครับ

HP_mini_review (2)

เปิดเวป xenonart.com ซะหน่อย แหม หล่อเชียว (หน้าไม่อายเนอะ ^^)

การใช้งานผ่านเม้าส์ และ คีย์บอร์ด กับหน้าจอทีวีในห้องรับแขกนี่มันสนุกไปอีกแบบ ให้อารมณ์ดีกว่าการใช้งานแบบ Smart TV เยอะเลย ทั้งการตอบสนอง การเข้าถึงต่าง ๆ ยิ่งเป็นคนใช้คอมพิวเตอร์บ่อย ๆ อยู่แล้ว สบายมาก

ส่วนการตอบสนองต่าง ๆ นั้นตอนแรกมีหน่วง ๆ บ้างซึ่งอาจเป็นเพราะเปิดเครื่องครั้งแรก มีอัพเดทหลายอย่างที่ต้องทำ ผมโหลด Chrome Browser มาใช้งาน วันแรกออกอาการแฮงค์ไปหลายวินาที แต่วันต่อ ๆ มาก็ลื่นไหลปกติ

แนะนำว่าให้ uninstall หรือ ลบโปรแกรมไม่จำเป็นที่ HP ขยันใส่มาให้ออกไปด้วยเครื่องจะเร็วขึ้น ส่วนใครอยากให้เปิดเครื่องเร็ว ๆ ก็ไปปิดโปรแกรมที่มันทำงานอัตโนมัติตอนเปิดเครื่องซะด้วย

หากทำไม่เป็นไม่ต้องกังวลครับ โดยรวมแล้วมันทำงานได้เร็วอยู่แล้ว

HP_mini_review (1)

จะเข้าเวป เปิดหลายหน้าต่าง ดูหนัง อ่านข่าว เช็คเฟส หรือ เปิด Youtube ก็แสนจะสะดวก

HP_mini_review (3)

HP_mini_review (4)

ลองเปิดยูทูป แล้วสั่งเล่นเต็มจอ อารมณ์เต็มตาเต็มอารมณ์เหมือนในภาพ ดูหนังเกาหลีจาก kodhit.com ก็สะดวก เปิดเต็มจอได้เหมือนกัน ส่วนจะลื่นแค่ไหนคงต้องขึ้นอยู่กับเน็ตที่บ้าน ซึ่งหากปกติดูหนังออนไลน์ได้ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว การดูผ่าน HP Mini ตัวนี้ก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน

ลองเอาไฟล์ Blueray rip ขนาดไฟล์ 10.5 กิ๊ก ในฮาร์ดดิสก์แบบพกพาความจุ 500 กิ๊ก มาเสียบแล้วลองเล่นด้วยโปรแกรม VDO ที่แถมมากับ WIndows 8.1หนังดูก็ลื่นไหลดีไม่มีปัญหา แต่ยังไม่สาแก่ใจ ลองเลื่อนขึ้นหน้าไปเกือบจบ แล้วลากกลับมาตอนต้นเรื่อง จากนั้นลากไปกลางเรื่อง แล้วลากกลับมาตอนต้นอีกที (ซาดิสม์มั๊ยหล่ะ)  เครื่องก็ยังเล่นไฟล์หนังได้ปกติไม่มีอาการงอแง หรือ หน่วงแต่อย่างใด เฮ้อ โล่งอกครับ แรม 2 กิ๊กเอาอยู่

บทสรุป

สำหรับผม คุ้มค่า ใช้งานสนุก ตอบโจทย์ได้ครบถ้วน ทั้งดูเวป ดูหนังออนไลน์ ดูยูทูป เล่นไฟล์หนัง ครบเครื่องมาก ๆ

การใช้งานทั่วไปเพียงเท่านี้ สเปค core i3 แรม 2 กิ๊กสบายมาก จะมีอาการเอ๋อเล็ก ๆ บ้างเวลาสัญญาณเน็ตมันไม่ค่อยดี ซึ่ง Apple TV ก็เป็นเช่นกัน

การควบคุมต่าง ๆ อาจดูไม่เจ๋งเท่า Apple TV ที่ใช้รีโมท และ อาจไม่ชินบ้างเพราะเราต้องควบคุมทุกอย่างผ่านเม้าส์ และ คีย์บอร์ด แต่ก็นะ ความต้องการเราคือ พิมพ์สะดวกกว่า Apple TV นี่นา 555

กับค่าตัว 12,990 จะว่าถูกก็ไม่ถูกนัก แต่จะว่าแพงก็ไม่ใช่ เพราะคิดซะว่าเวลาฉุกเฉินยังเปิดเมลล์ ตอบงานได้ด้วย แถมเล่นไลน์ หรือ เช็คเฟสพร้อมกับดูหนังออนไลน์ได้ด้วย  หรือ โหลดไฟล์ระหว่างดูละครจากทีวีปกติก็สะดวกไปอีกแบบ อุ อุ อุ

เอาเป็นว่าหากใครใช้ Apple TV แล้วมีความต้องการคล้าย ๆ กับผม และ ไม่ชอบใช้งาน Smart TV แล้วหล่ะก็ การใช้ windows ตัวเล็กเป็นทางออกที่ดีเหมือนกันนะ เพราะมันคือคอมพิวเตอร์เครื่องนึงที่หน้าตาสวยงาม เอามาประดับโต๊ะทีวีได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ผมอ่านเจอที่เวป notebookspec.com ว่าเจ้าเครื่องนี้สามารถอัพแรมเพิ่มได้ เปลี่ยน Harddisk แบบจานหมุนเป็นแบบ SSD ได้ ซึ่งจะได้ความเร็ว ความแรงมากกว่านี้เยอะ แต่ด้วยค่าตัว 12,990 บาท หากรวมค่าอุปกรณ์อัพเกรดหลายพันบาทเข้าไปแล้ว ค่าตัวโดยรวมอาจแตะ 2 หมื่นบาท ซึ่งผมมองว่าไปถอย Mac Mini รุ่นกลางราคาสองหมื่นต้น ๆ แรม 8 กิ๊ก ฮาร์ดดิสก์ 1 TB ไปเลยหล่อกว่าเยอะ

หรือ จะอัพแต่แรมก็จะตกราคารวมหมื่นกลาง ๆ ก็ไปสอย Mac Mini รุ่นเล็กสุดหมื่นหกพันกว่าบาท แรม 4 กิ๊กก็น่าจะเป็นตัวเลือกทีดีกว่า

ดังนั้นผมขอสรุปการใช้งานด้วยตัวเครื่องแบบไม่อัพเกรดอะไรเลย ให้เหมาะกับงบประมาณการสร้างศูนย์รวมความบันเทิงและโซเชี่ยลบนหน้าจอทีวีด้วยงบประมาณหมื่นต้น ๆ นะครับ

hp_nuc_review (24)

ทิ้งท้าย

ขอเล่าประสบการณ์เสียวทิ้งท้ายไว้ให้เพื่อน ๆ เสียหน่อย ด้วยว่าตอนที่ซื้นนั้นรีบ ประกอบกับไม่คิดอะไรมาก ซื้อแล้วรีบกลับ ไม่ได้เปิดเครื่องเช็ค พระเจ้า…..กลับบ้านมาเสียบต่อทีวี เปิดเครื่องปุ๊ป

มันขึ้นว่า Boot Device Not Found เฉย….สรุปวันรุ่งขึ้นต้องเอากลับไปให้พนักงานดู และได้เครื่องใหม่กลับบ้านมาให้ภรรยาแซวเล่นไปฟรี ๆ ตึงโป๊ะ!!!

เทคนิควิธีการแก้ไขการแสดงผลไม่เต็มหน้าจอของ HP 300-016D

สำหรับคนไม่เก่งคอมฯ หากเอาเจ้า HP Mini ตัวนี้มาต่อทีวีเฉย ๆ บางรุ่นจะแสดงผลไม่เต็มจอ แม้จะสั่งให้มัน fit screen แล้วก็ตาม…..เสียอารมณ์สุด ๆ

วิธีแก้ง่ายนิดเดียวครับ ที่หน้าจอหลัก เลือกที่ว่าง ๆ แล้วคลิ๊กขวา จะมีเมนูคำสั่งเด้งออกมา ให้เลือก screen option จากนั้นจะได้ภาพตามด้านล่าง

hp_nuc_review (27)

ตรงนี้จะเป็นระบบการตั้งค่าเสริมของ HP เอง ให้เลือกไอค่อนแรกที่ผมทำสีส้มไว้

hp_nuc_review (25)

จากนั้นให้เลือกปรับขนาดการแสดงผลตามที่วงกลมสีแดงเอาไว้ครับ แกนตั้ง แกนนอน เลือกตามใจชอบ

IMG_1414

ทีวีบ้านผมใช้ Sharp Aquous 70 นิ้ว ตั้งค่าความละเอียด Full HD แล้วปรับขนาดการแสดงผลหน้าจอให้ สูง 60 กว้าง 63 จะเต็มจอพอดี เสร็จแล้วคลิ๊กที่เครื่องหมายถูกมุมล่างขวาเป็นอันเสร็จ

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

1 Comment

  • รีวิวดีครับตรงไปตรงมา!ขอบคุณครับ