galaxy_s6_review

บทสรุปการใช้งาน Samsung Galaxy S6 กับความเห็นของผมในมุมของผู้ใช้งานทั่วไป ตรงไปตรงมา ไร้เครื่องมือทดสอบ ตีกราฟ วัด score ทำไม่เห็นหรอก ประสบการณ์ล้วน ๆ ครับ

ไล่เรียงรีวิวกันมาอย่างยาวนานร่วมเดือน ทั้งติดเที่ยวสงกรานต์ ทั้งป่วย ทั้งหาเงิน ในที่สุดก็เดินทางมาถึงตอนจบของการไตรภาค Samsung Galaxy S6 กันเสียที โดยงานนี้คลิปทดสอบจะเป็นแบบสั้นให้ดูการทำงานโดยรวม และ การตอบสนองของ S6 ว่ารวดเร็วตามที่พวกเราคาดหวังหรือไม่

ว่าแล้วมาดูคลิปกันก่อน

การใช้งานเกมส์ต่าง ๆ สบายหายห่วง เพราะสเปคแรง ๆ แบบนี้ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว เพราะเจ้า S6 นี้นับว่าเป็นแอนดรอย์ที่สเปคแรงอันดับต้น ๆ ในตลาดตอนนี้ ส่วนเรื่องเข้าแอพฯ ก็หายห่วงครับ ในบรรดาแอนดรอยด์ด้วยกันนี่สบายมาก เลยไม่ค่อยได้ทดสอบให้ดูมากเท่าไหร่นัก

หากจะให้เทียบความแรง…ส่วนตัวผมมองว่ามันเร็ว แรง ตอบสนองฉับไวพอ ๆ กับ Galaxy Note 4 หรือ Note Edge ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ 5.0 เลยทีเดียว ซึ่งถือว่าลื่นมาก ๆ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Galaxy S5 รุ่นปีก่อนหน้า เรียกว่า S6 พัฒนาปรับปรุงมาได้อย่างสุดยอดเลยทีเดียว

IMG_2009

แต่หากถามว่ามันลื่นพอ ๆ กับ Note 4 / Note Edge ตอนเป็น Kitkat 4.4 หรือไม่ คงต้องบอกว่าก็ด้วยความที่่มันเป็น Lollipop 5.0.x ซึ่งยังใหม่มาก ประกอบกับอนิเมชั่นหน้าจอของ TouchWiz UI ที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย คือมันจะปิดหน้าแบบสโลโมชั่น (คงเพื่อความเก๋มั๊ง?) ทำให้รู้สึกว่าการทำงานของ Galaxy S6 โดยรวมดูไม่ลื่นเท่า Note 4 และ หลายคนที่ตามอ่านคะแนนทดสอบพวก Benchmark จากเวปนอกหลายสำนัก น่าจะรู้สึกคาดหวังให้มันลื่นกว่านี้

ผมเชื่อว่าการอัพเดทซอฟท์แวร์ Lollipop 5.1 ในอนาคตน่าจะทำให้เจ้า S6 ใช้งานลื่นกว่านี้

s6_memory

บทสรุปสั้น

ถ้าชอบเครื่องหน้าจอขนาด 5 นิ้ว มีงบ 2 หมื่นกว่า ๆ ….ไปซื้อได้เลย ไม่ผิดหวังครับ ยิ่งมีงาน Mobile Expo ช่วงนี้พอดี ไปเดินหาโปรฯ ถูกใจกันได้เลย

บทสรุปยาว

จากการทดสอบใช้งานจริงแล้ว….บอกเลยว่า มันดีกว่า Galaxy S5 แบบขาดลอย ทั้งการออกแบบ วัสดุที่ใช้ งานประกอบ ความพิถีพิถันที่ ซัมซุง ดูแล้วรู้เลยว่าใส่ใจเข้าไปไม่น้อย สเปคต่าง ๆ ที่ดีกว่าเดิม การใช้งานที่แจ๋งกว่าเดิม โดยเฉพาะกล้องที่ดีกว่าเดิมแบบหน้ามือเป็นหลังมือ

ปัญหาเครื่องร้อนก็มีบ้างตามประสาแอนดรอยด์ แบตบางวันก็ทน อยู่ได้วันนึงสบาย ๆ บางวันก็โดนสัญญาณ 3G / 4G สูบแบตไปดื้อ ๆ เครื่องวางไว้เฉย ๆ ไม่ได้ใช้แต่ร้อน และ แบตร่วง….เชื่อว่าอาการนี้เพื่อน ๆ สายแอนดรอยด์ น่าจะเจอกับตัวมาไม่ว่าจะเป็นแอนดรอยด์รุ่นไหนก็ตาม ไม่รู้เป็นอะไร เพราะกับ BlackBerry และ iPhone ที่วางคู่กัน ใช้ซิมค่ายเดียวกันกลับไม่มีอาการนี้ ผมเลยขอโทษระบบปฏิบัติการแล้วกัน

สิ่งที่ผมไม่ชอบใน Samsung Galaxy S6 ที่สุดก็คือ การเพิ่มเมมไม่ได้ ทำให้รูปภาพ และ วีดิโอของผมในเมมโมรี่การ์ดนั้น ต้องเสียเวลาโอนมาเป็นชั่วโมง และ หากอนาคตผมจะเปลี่ยนเครื่อง ผมก็ต้องโอนออกจาก S6 ไปใส่เครื่องใหม่อีก ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหญ่ของคนหลาย ๆ คน แต่เป็นเรื่องน่ารำคาญสำหรับคนเปลี่ยนมือถือบ่อย

samsung_galaxy_s6_white (8)

การออกแบบที่ผมเคย “จิกกัด” ไปว่าเป็น – งานก๊อปขั้นเทพ – นั้น ไม่ว่าจะติ่งซัมซุง ติ่งไอโฟน หรือ ติ่งอะไรก็ตาม หากตูดเครื่องมันออกมาคล้ายกันซะขนาดนี้ ก็คงต้องยอมรับกันไป ไม่ต้องมาทะเลาะกันหรอก เพราะมันจะขายดีแค่ไหน พวกเราได้แต่เสียเงินซื้อของเค้ามาใช้ทั้งนั้น หากจะเป็นติ่งก็ต้องเป็นติ่งที่ฉลาด รู้ทันแบรนด์ที่เรารัก

ถามผมว่าก๊อป เอ้ย…ใช้แนวทางการออกแบบของ iPhone 6 แล้วยังไง?

ผมบอกได้เลยว่า….เฮ้ย โคตรชอบครับ ผมเบื่อหน้าตาเดิม ๆ ของ ซัมซุง มานานแล้ว แถมได้สเปคแรง ๆ การใช้งานลื่น ๆ หน้าตาสวย ๆ มีเคสให้เล่นเยอะ ๆ แถมกล้องยังชัดขั้นเทพ เจ้า S6 นี้นับเป็นมือถือซัมซุงซีรียส์ Galaxy S ที่ดีที่สุด เรียกได้ว่าก้าวใหม่ที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างเต็มปากเต็มคำ

ตอนนี้หลงรักเจ้า S6 ที่สวยงามอย่างหัวปักหัวปำ จนต้องเอา S6 สีดำไปขาย สมทบทุนถอยสีทองออกมาแทน….เอ๊ะ หรือ จะรอรุ่น Ironman ดีหนอ ^^

รีวิวอื่น ๆ ของ Samsung Galaxy S6

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

2 Comments

  • ขอบคุณครับ! รีวิวดีครับตรงไปตรงมา