IMG_1973

เห็นทำบทความเปรีบบเทียบกล้อง Samsung Galaxy S6 กับ iPhone 6 กันหลายสำนัก ไอโฟนชนะบ้าง ซัมซุงชนะบ้าง งั้น xenon_art ขอลองบ้างแล้วกัน อยากรู้เหมือนกันว่าเอาเข้าจริง ๆ แล้วใครจะชนะ

โดยเฉพาะการถ่ายภาพในชีวิตจริง ที่ผมมักจะเรียกว่าแบบ “บ้าน ๆ” โดยเราถ่ายรูปทั่วไปในชีวิตประจำวัน ไม่ได้จัดฉาก เซ็ตแสงไฟ หรือ เจาะจงไปถ่ายวิวสวย ๆ  เพราะถ้ามุมบ้าน ๆ ทำได้ดีแล้วหล่ะก็ วิวสวย ๆ รับรองดีแน่นอน ในทางกลับกันหากถ่ายวิวสวย ๆ แล้วดูดีไม่ได้รับประกันว่าเวลาเราเอามาถ่ายในชีวิตจริงของเรามันจะสวยนะ

xenon_art จัดรีวิว Galaxy S6 vs iPhone 6 Plus แบบบ้าน ๆ มาฝากให้พิจรณากัน ลดขนาดลงประมาณครึ่งหนึ่ง ใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่มีการปรับแสง หรือ ปรุงแต่ใด ๆ

เพื่อน ๆ สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมขนาดใหญ่ หรือ เซฟไปลองซูมให้ลึกถึงรูขุมขนกันได้ตามสบายครับ

รีวิวนี้ผมปรับลดความละเอียดของ Samsung Galaxy S6 จาก 16 ล้านพิกเซล เหลือเพียง 12 ล้านพิกเซล เพราะต้องการให้ได้ภาพในสัดส่วน 4:3 เหมือนไอโฟน

ภาพโพสเป็นคู่ ๆ ในสภาพแสงเดียวกัน เวลาเดียวกัน ใครสวยกว่ากัน ก็พิจรณากันตามอรรถรสของตัวเองเลยครับ

xenonart_s6_cam (3)

iPhone6Plus_camera_vs_s6 (22)

xenonart_s6_cam (4)

iPhone6Plus_camera_vs_s6 (23)

xenonart_s6_cam (5)

iPhone6Plus_camera_vs_s6 (24)

สองภาพบนลองถ่ายภาพบุคคลภายใต้แสงไฟดาวไลท์ดูบ้าง ซึ่งถ่ายต่อเนื่องอยู่ในฟู๊ทคอร์ตชั้นล่างของ สยามพารากอน ใครสงสัยว่ากล้องตัวเองจะสู้ได้ไหม แวะไปลองถ่ายร้านเป็ดย่างดูได้นะ 555

สองภาพล่างรถติดใต้สะพาน ควักมือถือขึ้นมาถ่ายซะหน่อย จำลองเหตุการณ์ที่เพื่อน ๆ ชอบโพสรูปตอนรถติด

xenonart_s6_cam (43)

iPhone6Plus_camera_vs_s6 (28)

xenonart_s6_cam (55)

iPhone6Plus_camera_vs_s6 (34)

ป้าย AIS Serenade สองภาพบน ผมยืนที่เดิม ถ่ายมุมเดิม แต่ด้วยเลนส์ของไอโฟนจะเก็บภาพได้กว้างกว่า เหมือนยืนไกลกว่า ถ่ายมาให้เห็นว่า Galaxy S6 กับ iPhone 6 Plus เก็บสีสรร รายละเอียดได้ต่างกันหรือไม่ในสภาพแสงสว่าง (มาก) และ อยากให้เห็นความกว้างของเลนส์กล้องทั้งสองตัวว่าต่างกันแค่ไหน ส่วนภาพอื่น ๆ ผมนี่ต้องขยับกล้องนิด ๆ เพื่อให้ได้ภาพคล้ายกัน

xenonart_s6_cam (59)

iPhone6Plus_camera_vs_s6 (35)

มาถ่ายของกินกันมั่ง รูปถ่ายจากด้านบนก๋วยเตี๋ยวไก่แม่ศรีเรือนสาขา Crystal Park

เดี๋ยวนี้ภาพแนวอาหารมุมมองแบบ Bird Eye View ได้รับความนิยมเหมือนกัน ได้อีกมุมมองของอาหาร และ xenon_art ก็จัดการทดสอบมาให้ชมกัน

xenonart_s6_cam (47)

iPhone6Plus_camera_vs_s6 (31)

สองภาพล่าง ผมจัดท่ายากเอาใจบรรดาคนชอบถ่ายอาหาร หรือ Food Blogger ที่ใช้สมาร์ทโฟนถ่ายแล้วโพสลง Social โดยใช้ตะเกียบคีบอาหารขึ้นมา แล้วใช้มือซ้ายถือมือถือมือเดียว เอานิ้วโป้งค่อย ๆ เอื้อมไปแตะปุ่มชัตเตอร์ โดยไม่มีการแตะโฟกัสแต่อย่างใด เพราะไม่มีเหลือให้ใช้แล้ว ใครเคยพยายามถ่ายภาพนี้ด้วยตัวคนเดียวคงจะรู้ถึงความยากไม่น้อย 555

xenonart_s6_cam (49)

iPhone6Plus_camera_vs_s6 (33)

ถ่ายของกินแล้วก็มาต่อกันด้วยการลองถ่ายใกล้ ๆ  หรือ ถ่ายแนว macro ดื้อด้านด้วยโหมด Auto เช่นเคย ซึ่งหากใครเสพรีวิวกล้อง Galaxy S6 มาแล้วจะรู้ว่ามันทำผลงานออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม….แล้ว iPhone 6 Plus หล่ะสู้ได้มั๊ย?

เลื่อนลงไปพิสูจน์ได้เลย

xenonart_s6_cam (67)

iPhone6Plus_camera_vs_s6 (18)

ถ่ายทิ่มลงไปที่ดาดฟ้าเรือ เช็ครายละเอียด และ ความสามารถในการโฟกัสโดยมีวัตถุบังหน้าเลนส์นิดนึง ซึ่งมันก็คือคานแขวนเรือชูชีพ ให้ดูรายละเอียด ความสมจริง และ สีสรรว่า Galaxy S6 กับ iPhone 6 Plus ให้อารมณ์แตกต่างกันอย่างไร

xenonart_s6_cam (68)

iPhone6Plus_camera_vs_s6 (19)

ถ่ายรูปขายของ

ขายของผ่านเน็ต ถ่ายสินค้าส่งให้ลูกค้าดู….เป็นเหมือนผมกันใช่มั๊ยครับ

เผื่อยังไม่รู้ว่าธุรกิจหนึ่งในหลาย ๆ ธุรกิจของผมคือเปิดร้านเพชร ดังนั้นหลาย ๆ ครั้งที่ต้องส่งรูปเพชรไปให้ลูกค้าดูเพื่อออดอ้อนให้ลูกค้าซื้อ ดังนั้นกล้องจะต้องดึงความสวยงามของสินค้าออกมาได้อย่างเต็มที่ และ ต้องไม่สวยเกินจริงไปมากนัก ไม่งั้นเสียชื่อเราแย่เลย แถมการถ่ายเพชรนั้นไม่ง่ายเลย เพราะทั้งเล็ก ทั้งสะท้อนแสง กว่าจะได้รูปที่ถูกใจ ได้ภาพเบลอ ๆ มาเต็มเครื่อง 555

การทดสอบครั้งนี้ผมใช้ความสามารถเต็มที่ทั้ง 2 เครื่อง ดังนั้นผมปรับความละเอียดของ Galaxy S6 กลับมาที่ 16 ล้านพิกเซล สัดส่วน 16:9

ทีนี้มาลองดูสิว่าใครจะเปล่งประกายสินค้าได้ดีกว่ากัน

 

gss6_vs_iphone6 (1)

ip6_vs_ss6 (3)

gss6_vs_iphone6 (2)

ip6_vs_ss6 (4)

ภรรยาผมขายกระเป๋าในไอจีเป็นงานอดิเรค ซึ่งปกติในวงการเค้าใช้ ไอโฟน เป็นหลัก เพราะสีที่ได้เป็นธรรมชาติที่สุดทำให้เวลาส่งของแล้วไม่ค่อยมีปัญหากับลูกค้าว่าสินค้าไ่มเหมือนในรูป แต่หากเอามาถ่ายของเล็ก ๆ ยาก ๆ อย่างเพชรด้านบนผมว่ารูปถ่ายมันพิสูจน์แล้วนะครับว่า galaxy S6 ทำได้ดีกว่า

ถ่ายกลางคืน / แสงน้อย

สิ่งหนึ่งที่ Samsung โปรโมทเป็นจุดเด่นที่หลายสำนักเอามาเป็นตัวชูโรงคือ ความสามารถในการถ่ายภาพที่ดีกว่าไอโฟนในตอนกลางคืน หรือ ในสภาพแสงน้อย อย่างนี้มันต้องพิสูจน์กันว่ามันจะชนะกันขาดลอยแบบนั้นเลยเหรอ????

จัดการทดสอบถ่ายประมาณ 2 ทุ่มที่สนามบ้านผมนั่นแหละ มีรูปปั้นที่นั่งอยู่ท่ามกลางความมึด มีแสงจากระเบียงบ้านสาดเข้าจากด้านขวาของรูปปั้นจาง ๆ เท่านั้น ซึ่งนับว่ามึดมาก

gss6_vs_iphone6 (3)

ip6_vs_ss6 (6)

ท่ามกลางความมึดเป็นธรรมชาติแบบนี้ ผมว่าทั้ง 2 ตัวทำได้ดีต่างกัน แต่ผลลัพธ์มันไม่ได้ชัดเจนต่างกันมากนัก

งั้นลองแบบสว่างขึ้นมาอีกนิดโดยเขยิบไปถ่ายรูปปั้นเป็ดน้อย 3 ตัวที่อยู่ใกล้ระเบียงบ้านมากกว่า ได้แสงไฟจากหลอด LED สีขาวมากกว่า….มาดูซิว่าจะต่างกันเยอะมั๊ย

gss6_vs_iphone6 (4)

ip6_vs_ss6 (7)

ผลที่ได้ก็ยังคล้ายเดิม คือกล้องหลังของทั้ง Samsung Galaxy S6 และ iPhone 6 Plus ต่างทำออกมาได้ใกล้เคียงกันในเรื่องการการปรับแสง แต่สมดุลย์สีนี่….เละทั้งคู่ S6 ออกส้มกว่าของจริง แต่ยังพอรู้สึกถึงเค้าความเป็นธรรมชาติได้บ้าง ส่วน 6 Plus ออกเขียวไปเลย

จากผลการทดสอบถ่ายกลางคืนทั้ง 2 ชุดด้านบน ผมว่าไม่ต่างก้ันมากนักสำหรับกล้องหลัง ทีนี้มาลอกล้องหน้ากันบ้างครับ

xenon_art จัดภาพกล้องหน้า 3 แบบ 3 สภาพแสง เอาใจคนรัก Selfie โดยเฉพาะ โดยเฉพาะคนชอบถ่ายตอนกลางคืน ^^

xenonart_s6_cam (7)

iPhone6Plus_camera_vs_s6 (25)

ระยะเลนส์กล้องทั้งสองต่างกัน โดยซัมซุงเก็บภาพได้กว้างกว่าโดยไม่ต้องยืดมึอไปสุดแขน หรือ พึ่งพาไม้เซลฟี่แต่อย่างใด แถมยังสามารถใช้เซ็นเซอร์ข้างกล้องหลังเป็นปุ่มชัตเตอร์ หรือ จะสั่งถ่ายด้วยเสียงก็ยังไหว ทำให้การถ่ายตัวเองง่ายกว่าเยอะ

อ้อ…ผมถ่ายด้วยการแตะปุ่มชัตเตอร์บนหน้าจอนะครับ เพราะจะได้เหมือนกันทั้ง ไอโฟน และ ซัมซุง เดี๋ยวจะหาว่าไม่แฟร์

ถ่ายกันแบบสว่าง ๆ ให้เห็นกันแล้วว่า ไอโฟน ถ่ายแบบไม่ถึ่งแอพฯ หน้าเยินมากกกกกก

มาลองใช้กล้องหน้าถ่ายกลางคืนบ้างดีกว่า เริ่มจากถ่ายในรถกันก่อน เห็นหลายคนชอบถ่ายไปโพสในเฟส

xenonart_s6_cam (8)

iPhone6Plus_camera_vs_s6 (26)

อืม….กล้องหน้าไอโฟนไม่ไหวนะ แม้ว่ากล้องหน้าซัมซุงจะดูเฟกสุด ๆ ดูยังไงก็ไม่ค่อยเหมือน xenon_art แล้ว แต่โดยรวมดีกว่าเยอะ สามารถเอาไปแชร์บนโลกอินเตอร์เน็นได้น่าดูกว่า

แล้วถ้าอยู่ตามงานกลางคืนต่าง ๆ เช่น งานอีเว้นต์ หรือ งานเต่งหล่ะ มาดูผลทดสอบกันเลย

IMG_0694

iphone6plus_camera_vs_s6 (1)

ภายใต้แสงไฟสังเคราะห์ พวกหลอดไฟ ดาวไลท์ต่าง ๆ กล้องหน้าของ Samsung Galaxy S6 ทำผลงานออกมาได้ชนะ ไอโฟน อย่างชัดเจน ต่างกับกล้องหลังที่ถ่ายในที่มืดแล้วผลงานออกมาสูสีกัน สำหรับกล้องหน้านี่ผมชอบของ Galaxy S6 มากกว่าเยอะครับ

บทสรุป

คงไม่ต้องสรุปอะไรมากมายนักครับ รูปถ่ายมันพิสูจน์ให้เห็นกันดีอยู่แล้วว่าใครทำได้ดีในส่วนไหน หรือ ใครทำได้ไม่ดีในส่วนไหน

หากจะให้สรุปจริง ๆ ก็คงต้องสรุปเหมือนที่น้อง Food Blogger ท่านหนึ่งโทรมาปรึกษาเลือกไม่ถูกระหว่าง 2 รุ่นนี้ หากเราดูเฉพาะเรื่องกล้องถ่ายรูป ไม่ดูฟังค์ชั่น หรือ การใช้งานด้านอื่น ๆ Samsung Galaxy S6 กับ iPhone 6 / 6 Plus มันก็เหมือน Nikon กับ Cannon ครับ

ชอบแนวไหนก็ซื้อตามนั้นได้เลย

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

2 Comments

  • เปรียบเทียบได้ระเอียดดีครับ

  • ผมใช้ทั้ง2ตัวเห็นว่าs6ดูเหมือนจะใส่แอปมาถ่ายแล้วเนียนดีครับแต่ดูไม่เป็นธรรมชาติแต่ทาง6+ผมว่ามันดูแล้วออกเป็นธรรมชาติมากว่าแต่ยังว่าและครับถ่ายรูปตัวเองก็ต้องอยากถ่ายแล้วออกมาสวยหล่อทุกคนและครับแล้วแต่คนชอบนะครับท่าเรื่องทางระบบคนว่าทางOSยังกินขาดอยู่พอสมควรเสถียรกว่าทางด้านราคาขายต่อผมก็ยังให้ทางไอโฟนขายต่อมือ2ไม่เจ็บตัวมากว่านะครับ….บายๆๆๆๆ