จากกรณีดราม่าเข้มข้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปริศนานี้คลี่คลายไปเรียบร้อยกับความผิดพลาดของ เอเจ้นท์ เรื่องราวที่จะเห็นว่าซับซ้อน ซ่อนเงื่อน รวมทั้งมีประเด็นน่าสนใจไม่น้อย แต่จริง ๆ แล้วหากเราเข้าใจประเด็นบางประเด็นเราก็จะเข้าใจ “ดราม่า” นี้ได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว

เอาง่าย ๆ เลยนะ

  1. มีที่นั่ง 3 ที่ตั้งแต่แรก และ ครอบครัวนี้จองตั๋ว 3 ที่ตั้งแต่แรก ไม่ใช่ 4 ที่
  2. เอเจ้นท์ จองได้ 3 ที่ แต่วันรุ่งขึ้นดันเอาชื่อเด็ก ไปจองเพิ่มใน เที่ยวบินอื่น โดยใส่เป็น “นางสาว” จะด้วยเหตุอะไรไม่รู้ หรือ จะกั๊กที่เอาไว้ให้ใคร คงต้องถามเอเจ้นท์เอง
  3. ผลก็คือพอชื่อซ้ำปุ๊ป ที่เคยจองไว้เดิมชั้นเฟิร์สคลาสโดนตัด เหลือแต่ชั้นธุรกิจที่จองทีหลัง….คนละเที่ยวบิน
  4. จากนั้นในระบบก็มีคนเดินทางเพิ่มอีก 1 คน เป็นคนที่ 4 เอเจ้นท์ก็จองเข้าไปแล้วได้รับการยืนยันทันทีเพราะได้ที่ของเด็ก 2 ขวบไปแทน เนื่องจากโดนตัดไปตั้งแต่จองซ้อนเที่ยวบินอื่น
  5. งานเข้าเอเจ้นท์ เพราะตั๋วไม่ครบ มีแค่ผู้ใหญ่ 3 คน ของเด็กโดนตัด เอเจ้นท์เลยจองให้เด็กคนนี้ในฐานะ “นางสาว” กันวุ่นวาย สุดท้ายมาลงเอยที่ตั๋วชั้นธรรมดา (Economy class)
  6. คุณแม่ออกมาระบายในโลกโซเชี่ยลต่อว่าการบินไทยแย่งที่นั่งลูกของตนเอาไปให้ VIP และ เกิดดราม่า “หงายเงิบ” นี้ขึันมา
  7. ประเด็นหลักคือคุณแม่ขอให้ลูกนั่งตัก…..มันทำไม่ได้ครับ ผิดกฏการบิน เดี๋ยวงานก็เข้าประเทศอีกรอบหรอก เฉพาะความไร้สามารถของกรมการบินพลเรือนที่โดนสั่งห้ามลงญี่ปุ่นยังไม่พอ?

แบบนี้เข้าใจเรื่องราวทั้งหมดแล้วใช่ไหมครับ ครอบครัวนี้จะสั่งเอเจ้นท์อะไรยังไม่รู้ เอเจ้นท์จะบอกครอบครัวนี้อย่างไรเราก็คงไม่รู้ แต่ในระบบโชว์แบบนี้มั่วไม่ได้ สุดท้ายผู้โดยสารคนที่ 4 แย่งที่เด็ก 2 ขวบด้วยฝีมือเอเจ้นท์นะจ๊ะ

Seq-01

เอาแบบละเอียดหน่อยก็…..เริ่มจากตั้งแต่การบินไทยไปขุดประวัติการจองของครอบครัวนี้ พบว่าตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา มีการจองแล้วแล้วปล่อยหลุดของครอบครัว พ่อ แม่ และ ลูกสาววัย 2 ขวบ มีผู้โดยสารเพียง 3 คน มาตลอด

จนถึง 7 มีนาคม ซึ่งตั๋วชั้นเฟิร์สคลาสในเที่ยวบินที่ต้องการเหลือ 3 ที่อยู่แล้วเลยได้รับการยืนยันมาตลอดว่าที่ว่าง (Booking Confirm) ที่ตลกคือ จองแยก แม่+ลูก เป็น 1 การจอง แถมเด็ก 2 ขวบกลับระบุตอนจองว่าเป็น “นางสาว” ซึ่งต้องจ่ายราคาเต็ม ไม่ใช่ราคาเด็ก (ตรงนี้ทำให้สามารถออกตั๋วเดี่ยวได้ในอนาคตจนเกิดปัญหา)

ส่วนคุณพ่อแยกจองเป็นอีก 1 การจอง (กรณีพ่อ และ แม่ ผมอาจจำสลับกันนะครับ หากผิดพลาดขออภัยด้วย)

ความแปลกเริ่มตั้งแต่ตรงนี้ เพราะปกติเวลาจองเค้าจะจอง 3 คนเป็นการจอง 1 ครั้ง เพื่อความสะดวกในการจ่ายเงิน ออกตั๋ว รวมถึงการจัดที่นั่งบนเครื่องบิน เพราะคนจัดที่นั่งจะรู้ทันทีว่าเดินทางเป็นกลุ่มจะได้นั่งติดกัน แต่เอเจ้นท์ที่่เค้าบอกว่ามากประสบการณ์นั้นกลับแยกจอง….เพื่ออะไรหนอ

พอจองปุ๊ปก็ได้ยืนยันการจองทันทีเพราะมีที่เหลือ 3 ที่

แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามวันต่อมาเอเจ้นท์กลับเอาชื่อเด็ก 2 ขวบที่จองในฐานะ “นางสาว” ไปจองตั๋วญี่ปุ่นเพิ่มอีก แต่คนละเที่ยวบิน ย้ำว่าคนละเที่ยวบิน…เพื่ออะไรหนอ

วันรุ่งขึ้นตั๋วเด็กในนาม “นางสาว” ที่เคยยืนยันก็โดนตัดอัตโนมัติทั้ง ๆ ที่มีการแจ้งเตือนไปยังเอเจ้นท์ว่ามีการจองซ้อน คนเดียวบินคนละเที่ยวบิน แต่เอเจ้นท์ไม่ไม่การตอบสนองกลับไปยังการบินไทย…โดนตัดตามระเบียบ

ต่อมาอีกวันนึงเอเจ้นท์จองให้ผู้ใหญ่คนที่ 3 ตัวแปรสำคัญของเรื่อง ซึ่งเป็นคุณแม่ของครอบครัวนี้เพิ่มเข้าไป และ ได้รับการยืนยันทันที เพราะที่นั่งเด็ก 2 ขวบโดนตัดไปก่อนหน้านี้ ไงหล่ะ

เอเจ้นท์จึงนึกว่า “สำเร็จแล้ว” ได้ที่จองตั๋ว 4 ใบแบบ “ยังไม่จ่ายเงิน” พอจะต้องจ่ายเงิน….หงายหลังเลยเพราะไม่มีชื่อเด็กอยู่ในระบบแล้ว ในระบบแสดงการใช้ชื่อเด็กนี้จองตั๋วไปญี่ปุ่นมากมาย จนสุดท้ายเส้นตายมาถึงจนใจได้ตั๋วชั้นประหยัดมาเดี่ยว ๆ จนเกิดดราม่าขึ้น

สรุปงานนี้ไม่มี VIP หรือ ถ้าจะมีก็คนในครอบครัวนั่นแหละที่โดน เอเจ้นท์ ตัวเองดึงตั๋วของลูกสาวไป

งานนี้สงสารครอบครัวนี้นะครับ วางแผนจะไปเที่ยวอย่างดิบดี แต่ขาไปกลับต้องแยกกันนั่งซะนี่

จะให้การบินไทยออกมาแสดงความรับผิดชอบ….งานนี้ก็สงสารการบินไทย ความผิดไม่ได้เกิดจากตัว จะให้รับผิดชอบคงแปลก ๆ แต่ถ้าจะให้ช่วยก็ไม่มีอะไรที่ช่วยได้เลย เพราะที่นั่งเต็มทุกเที่ยวบินจริง ๆ

เรื่องราวคราวนี้สอนให้รู้ว่า หากจะจ่ายเงินร่วมครึ่งล้าน จองตรงกับการบินไทยเถอะ

————————————————————————————————

ทิ้งท้ายไว้ด้วยรายจดหมายชี้แจงรายละเอียดอย่างเป็นทางการฉบับที่ 2 จากการบินไทยครับ รายละเอียดครบถ้วนเหมาะสำหรับคนชอบรายละเอียด

รายละเอียดชี้แจงจาก การบินไทย

การบินไทยชี้แจงเพิ่มเติมกรณี “ การบินไทย ยกเลิก First Class ของเด็ก 2 ขวบ เอาไปประเคนให้ VIP

นามสกุลดัง  ”

จากกรณีที่มีข่าวในสื่อต่างๆ   ถึงกรณี “ การบินไทย ยกเลิก First Class ของเด็ก 2 ขวบ เอาไปประเคนให้  VIP นามสกุลดัง”  นั้น    บริษัท การบินไทย จำกัด ( มหาชน )  ขอเรียนให้ทราบว่า บริษัทฯ ได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับผู้โดยสารถึงกระบวนการสำรองที่นั่งและการออกบัตรโดยสารซึ่งผู้โดยสารได้เข้าใจเป็นอย่างดี และบริษัทฯ ต้องขอขอบคุณผู้โดยสารเป็นอย่างยิ่งมา ณ โอกาสนี้

บริษัทฯ ขอยืนยันว่าบริษัทฯ มิได้มีการนำที่นั่งของผู้โดยสารไปให้กับผู้โดยสารท่านอื่นโดยขอชี้แจงเพิ่มเติมในรายละเอียดข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ทราบอีกครั้ง ดังนี้

  1. เที่ยวบิน TG 676 วันที่ 11 เมษายน 2558 ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ  A380  ซึ่งมีชั้นหนึ่งจำนวน  12   ที่นั่ง          ชั้นธุรกิจจำนวน  60  ที่นั่ง และชั้นประหยัดจำนวน  435 ที่นั่ง
  2. คณะผู้ร่วมเดินทางกับผู้โดยสารท่านนี้มีทั้งสิ้น 4 ท่าน ได้แก่ ผู้ใหญ่จำนวน 3 คน และเด็ก 2 ขวบ 2 เดือน จำนวน  1 คน
  3. ณ วันที่คณะผู้โดยสารเริ่มทำการสำรองที่นั่ง ในวันที่ 7 มีนาคม 2558 ที่นั่งในชั้นหนึ่งเหลืออยู่ จำนวน 3 ที่นั่ง จาก 12 ที่นั่ง  ซึ่งผู้โดยสารชั้นหนึ่งของเที่ยวบินดังกล่าวอีกจำนวน 9 คน ได้ดำเนินการจ่ายเงินและออกบัตรโดยสารไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558
  4. คณะของผู้โดยสารจำนวน 4 คน ได้ทำการสำรองที่นั่งแยกกัน (มีรหัสสำรองที่นั่ง /Booking Number ต่างกัน) ดังรายละเอียดต่อไปนี้
  • วันที่ 23 มกราคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายสำรองที่นั่ง เที่ยวบิน TG676/11 April กรุงเทพฯ-นาริตะและ TG677/15 April นาริตะ-กรุงเทพฯ ในชั้นหนึ่ง (First Class) สามารถยืนยันที่นั่งได้ทั้งไปและกลับ สำหรับผู้โดยสาร 2 ท่าน คือผู้โดยสาร (ผู้โดยสารลำดับที่ 1) และเด็ก 2 ขวบ (ผู้โดยสารลำดับที่ 2)โดยระบบมีกำหนดออกบัตรโดยสารภายในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558 แต่ไม่ได้มีการออกบัตรโดยสารตามเวลาที่กำหนด ทำให้ที่นั่งถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ
  • วันที่ 7 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายสำรองที่นั่ง เที่ยวบิน TG676/11 April กรุงเทพฯ-นาริตะและ TG641/16 April นาริตะ-กรุงเทพฯ ในชั้นหนึ่ง (First Class) สำหรับผู้โดยสาร 2 ท่าน คือผู้โดยสาร (ผู้โดยสารลำดับที่ 1) และเด็ก 2 ขวบ (ผู้โดยสารลำดับที่ 2) โดยในระบบการสำรองที่นั่งไม่ได้ระบุว่าเป็น CHILD หรือ INFANT
  • วันที่ 8 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายดำเนินการสำรองที่นั่ง ชั้นธุรกิจ เที่ยวบิน TG640/11 April เส้นทางกรุงเทพฯ-นาริตะ และเดินทางกลับเที่ยวบิน TG673/16 April เส้นทาง โอซากา-กรุงเทพฯ ให้กับเด็ก 2 ขวบโดยที่นั่งได้รับการยืนยันทั้งไปและกลับ (กรณีนี้ถือว่าเป็นการสำรองที่นั่งซ้ำซ้อนสำหรับผู้โดยสารชื่อเดียวกันที่ทำการสำรองที่นั่งในวันที่ 7 มีนาคม 2558 ทำให้ระบบตรวจสอบและดำเนินการยกเลิกการสำรองที่นั่งที่ทำการ Booking ครั้งแรกในวันที่ 7 มีนาคม 2558 และยังคงยืนยันที่นั่งชั้นธุรกิจที่จองไว้ในครั้งที่ 2 ในวันที่ 8 มีนาคม 2558)
  • วันเดียวกัน 8 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้มีการทำสำรองที่นั่ง ชั้นหนึ่ง ให้กับผู้โดยสารอีก 1 ท่าน (ผู้โดยสารลำดับที่ 3) โดยที่นั่งได้รับการยืนยันทันที
  • วันที่ 9 มีนาคม 2558 ระบบได้ทำการยกเลิกการสำรองที่นั่ง ชั้นหนึ่ง ของเด็ก 2 ขวบ เนื่องจาก Booking ซ้ำซ้อน ทำให้ที่นั่งในชั้นหนึ่งวาง 1 ที่นั่งจากการถูกระบบยกเลิก
  • วันที่ 9 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้มีการทำสำรองที่นั่ง ชั้นหนึ่งให้กับผู้โดยสารอีก 1 ท่าน (ผู้โดยสารลำดับที่ 4) โดยที่นั่งได้รับการยืนยันทันที
  • วันที่ 10 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้ทำการยกเลิกการสำรองที่นั่งในชั้นธุรกิจของผู้โดยสารเด็ก 2 ขวบ ส่งผลให้ผู้โดยสารรายนี้ไม่มีชื่อในระบบสำรองที่นั่งในทุกชั้นบริการกับการบินไทย
  • วันที่ 16 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายทำสำรองที่นั่งให้กับผู้โดยสารเด็ก 2 ขวบ ในชั้นหนึ่ง (First Class) สำหรับเที่ยวบิน TG676/11 April เส้นทางกรุงเทพฯ-นาริตะ และ TG677/15 April นาริตะ-กรุงเทพฯ รวมทั้ง TG641/16 April นาริตะ-กรุงเทพฯ ด้วย แต่ทั้งสองเที่ยวบินขาไปและขากลับ ยังเป็น Waitlist
  • วันที่ 20 มีนาคม 2558 ระบบทำการยืนยัน (Confirm) เที่ยวบินขากลับเที่ยวบิน TG641/16 April นาริตะ-กรุงเทพฯ ในชั้นหนึ่ง (First Class) เท่านั้น โดยเที่ยวบินขาไป ชั้นหนึ่ง ยังไม่ได้รับการยืนยัน (Confirm)
  • วันที่ 2 เมษายน 2558 ตัวแทนจำหน่ายได้ทำการสำรองที่นั่งชั้นประหยัดเพิ่มเติมในเที่ยวบินขาไป TG 676/11April  และระบบสามารถยืนยันที่นั่งในชั้นประหยัดได้ใน เวลา 15.52 น.  ต่อมาตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้ทำการออกบัตรโดยสารให้ผู้โดยสาร ในวันที่ 3 เมษายน 2558  ตามชั้นบริการที่ได้รับการยืนยันที่นั่ง คือ ขาไป ชั้นประหยัด และขากลับ ชั้นหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอขอบคุณผู้โดยสารเป็นอย่างยิ่งที่เข้าใจถึงเหตุการณ์ตามที่บริษัทฯ ได้ชี้แจงให้ทราบ และบริษัทฯ จะดำเนินการหารือกับตัวแทนการขายบัตรโดยสารเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับผู้โดยสารท่านอื่นอีกต่อไป

————————————————————————————————

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art