edge_vs_i6_head

บททดสอบกล้องอีกครั้งในมุมมอง หลายสถานที่ หลายสถานะการณ์เพื่อพิสูจน์ว่า Samsung Galaxy Note Edge กับ iPhone 6 Plus ใครจะเจ๋งกว่ากันกับค่าตัวใกล้เคียงกัน

จัดมาฝากสนุก ๆ กับการเปรีบเทียบภาพถ่ายจาก iPhone 6 Plus และ Samsung Galaxy Note Edge ที่กำลังขายในงาน Mobile Expo 2015 กับค่าตัวแรง ๆ 28,900 บาท ที่ทำเอาหลายคนลังเลเพราะว่า

  • iPhone 6 64 กิ๊ก และ iPhone 6 Plus 16 กิ๊ก ราคา 29,400 บาท (เครื่องเปล่า) หรือ 28,550 บาท พร้อมโปร
  • iPhone 6 Plus 64 กิ๊ก ราคา 33,400 บาท (เครื่องเปล่า) หรือ 32,350 บาท พร้อมโปร

ราคาขี่กันแบบนี้ เอาหล่ะหว่า…..จริง ๆ แล้วคู่นี้ตัดสินใจไม่ยากนะ ถ้าคุณต้องการความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร Note Edge เป็นคำตอบเดียว เพราะเจ้า Note Edge มีดีที่ขอบโค้ง เทคโนโลยีล้ำกว่าทุกคนในตลาด ถือไปไหนรับรองคนมองเหลียวหลังชัวร์…..แต่แลกมาซึ่งการใช้งานที่ถือลำบากมาก และ หากหล่นพื้นหล่ะก็ เตรียมเปลี่ยนจอได้เลย

ในขณะเดียวกัน หากคุณไม่ชอบระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แล้วคบกับ iPhone โดยเฉพาะ iPhone 6 Plus ถ้าใส่กระเป๋าหลังแล้วเผลอนั่งเครื่องอาจ “งอ” ได้ 555

นั่นหมายความว่าไม่มีอะไรดีที่สุดนั่นเอง และ ที่กล่าวมาทั้งหมดเพียงเพื่อบอกว่าไม่ได้ทำรีวิวเปรียบเทียบคู่นี้ในเรื่องการใช้งานนะจ๊ะ เพราะมันมีจุดเด่นไม่เหมือนกัน ^^

งั้นเรามาดูเรื่องกล้องกันดีกว่า

ตามสเปคแล้ว Galaxy Note Edge ใช้กล้องตัวเดียวกับ Note 4 ที่เคยรีวิวไปแล้วจากบทความ รีวิวกล้อง iPhone 6 ชน 6 Plus ปะทะ Galaxy Note 4 ใครจะอยู่ใครจะไป แต่เห็นว่า Note Edge ใช้ซีพียู Snapdragon 805 ซึ่งเป็นคนละตัวกับ Note 4 เครื่องไทย เลยเกิดความสงสัยว่ามันจะมีผลกับระบบประมวลผลภาพถ่ายอย่างไรบ้าง

อย่างรอช้า…..เริ่มภารกิจ “แชะ แชะ แชะ” กันด้วยการถ่ายเปรียบเทียบมุมประจำที่แฟน ๆ xenon_art คุ้นเคยกันเลย

ไอ้มุมนี้มันเป็นมุมที่มักจะทำให้กล้องมือถือ “งง” มาหลายรุ่น หากระบบประมวลภาพของมือถือไม่ดีพอการให้เฉดสีจะออกมาเพี้ยน หรือ ซีดกันเห็น ๆ ทีเดียว…..แถม Note 4 มาให้อีกรูป

note4_cam_vs (2)

note_edge_c (2)

iphone6plus (2)

ว่าแล้วมาต่อกันอีกมุมซึ่งเป็นมุมไกล โดยโจทย์เป็นการทดสอบการเก็บรายละเอียดของภาพถ่ายมุมกว้าง ให้ดูภาพที่ได้แบบถ่ายผ่านกระจกใส และ ไม่ผ่านกระจก (ประตูกลางภาพ)

note4_cam_vs (1)

note_edge_c (1)

iphone6plus (3)

ภาพเปรียบเทียบทั้ง 2 ชุดด้านบนเป็นอย่างไรบ้าง Note 4 ซีพียู Exynos กับ Note Edge ซีพียู Qualcomm ต่างกันหรือไม่ แล้วเทียบกับ iPhone 6 Plus คุณชอบอันไหนมากกว่ากัน

ถ่ายภาพทั่วไป

เอาภาพกลางแจ้งที่มีหล้งคาผ้าใบมาฝากอีกครั้งเพราะผลงานของทั้ง 2 ตัวให้ความประทับใจแตกต่างกันชัดเจน ชัดยังไงลองเลื่อนลงไปดูสิ

note_edge_camera (1)

ip6plus_vs_edge (1)

ซัมซุง ปรับแสง และ สี เอาไว้ขาว+สว่างเว่อร์กว่าปกติ ดังนั้นภาพที่ได้ออกมาจึงดูขาวกว่า (สังเกตุหัวม้าน้ำ) ในขณะที่ iPhone 6 Plus ภาพทั้งภาพจะออกโทนสีส้มเนื่องจากหลังคาผ้าใบของสนามเป็นสีส้ม ดังนั้นไม่ว่าจะใช้กล้องอะไรถ่ายออกมาก็ควรจะติดสีส้มมาด้วย แต่ซัมซุงออกมาขาวสวยเลย

แบบนี้ไม่รู้ดีหรือไม่ดี เอาว่าแล้วแต่คนชอบแล้วกันเนอะ

ถ่ายภาพบุคคล

นาน ๆ จะทดสอบถ่ายภาพบุคคลเสียที เพราะปกติไม่รู้จะไปถ่ายใคร คราวนี้มีนางแบบอนุญาติให้ถ่ายรีวิวเลยจัดไปซะ

โดยภาพนี้ถ่ายในร้านอาหารในห้างฯ ที่ใช้ไฟนีออนเป็นหลัก นั่งห่างกันระยะโต๊ะกินข้าวคั่นกลางเหมือนทั่ว ๆ ไป

note_edge_camera (11)

ip6plus_vs_edge (6)

ผลงานออกมา Note Edge ทำได้ดีกว่า ภาพที่ได้ออกมาสวย และ หน้าตาสดใสกว่าทั้ง ๆ ที่ไม่ได้แต่งหน้า ในขณะที่ iPhone 6 Plus ให้ภาพที่ซีด หน้าตาไม่สดใส (ส่องเรื่องภาพเบลอเกิดจากคนถ่ายนะจ๊ะ ^^)

ดังนั้นยกนี้ผมให้ Note Edge

ถ่ายของกิน

ทดสอบการถ่ายของกินด้วยกันด้วยของหวาานอ้วน ๆ กับ Honey Toast ราดสังขยาเผือก ไม่อ้วนให้มันรู้ไป….แฮ่

อาหารจานนี้สีสรรไม่ได้สดใสมากนัก เลยถ่ายมาให้ดูว่าอาหารสีทึม ๆ แบบนี้ Note Edge จะทำออกมาได้น่ากินเว่อร์ ๆ ตามสไตล์ซัมซุงหรือเปล่า

note_edge_camera (10)

ip6plus_vs_edge (5)

จากภาพเปรียบเทียบด้านบน ภาพจาก Note Edge จะได้ว่าหากภาพไม่มีสีสรรอะไรมากนักจะไม่สามารถขับความเด่นของกล้อง Note Edge ที่เร่งสี เร่งแสงให้สดใสได้

กลับกันที่ iPhone 6 Plus ซึ่งให้ภาพเป็นสีธรรมชาตินั้น เวลาถ่ายอะไรที่มีสีสรรจะสู้ Note Edge ไม่ได้เลย แต่การถ่ายภาพที่สีไม่เยอะกลับทำออกมาได้น่าทานกว่า สังเกตุที่วิปครีมสิ…..อืม…อร่อย

การถ่ายของกิน หากเทียบเฉพาะภาพด้านบน iPhone 6 Plus คงชนะไปเห็น ๆ แต่หากไปดูรีวิวเก่า ๆ ของ Note 4 ซึ่งใช้กล้องตัวเดียวกับ Note Edge คงต้องบอกว่าด้านการถ่ายอาหารนั้น ทำได้ดีทั้งคู่ครับ ดังตัวอย่างด้านล่าง

NoteEdge_fuji (4)

ip6plus_fuji (4)

NoteEdge_fuji (5)

ip6plus_fuji (5)

ถ่ายของเล่น

เก็บตกภาพของเล่นชิ้นเล็ก ๆ ที่โชว์อยู่ในตู้กับฟิกเกอร์ นารูโต๊ะ สูงประมาณ 10 ซม. ถ่ายห่างจากตัวของเล่นประมาณ 15 ซม.

note_edge_camera (5)

ip6plus_vs_edge (3)

ผลงานที่ได้เมื่อถ่ายภายใต้แสงไฟ LED ในตู้โชว์ iPhone 6 Plus ทำได้ดีกว่า Note Edge นะ….แอบเปลกใจเหมือนกัน

มาแก้ตัวกันที่ Hottoys Ironman Mark 33 Silver Centurion ถ่ายประมาณ 8 โมงเช้าได้แสงเย็นสบายตา

NoteEdge_camera_review (1)

iphone6plus_vs_note_edge

แหม แหม แหม ถ่าย Ironman ทีไร iPhone ต้องตกเป็นรอง Note ทุกที แต่คราวนี้พอเปลี่ยนเวลามาถ่ายตอนเช้า สีสรรที่ได้จาก iPhone กลับสวยขึ้น หากยังจำรีวิวเก่าที่เอา iPhone 6 Plus มาปะทะกับ Note 4 นั้น iPhone สีไม่สวยไปเลย แต่คราวนี้สวยขึ้นเยอะ แต่พื้นสนามหญ้าด้านหลังสีซีดกว่า Note Edge

เอาเป็นว่าสำหรับการถ่ายของสีสด ๆ นั้น ซัมซุง Note 4 และ Note Edge ทำได้ดีทุกสภาวะแสง แต่ iPhone ทำได้ดีในสภาพแสงบางอย่างเท่านั้น

ในด้านการถ่ายของเล่นผมว่า Note Edge ทำได้ดีว่าเพราะสีสดใสกว่า และ เชื่อใจได้มากกว่าว่าจะถ่ายตอนไหนก็ได้สีสวย ๆ

Selfie / ถ่ายตัวเอง

กล้องหน้าของ ซัมซุง ให้มา 3.7 ล้านพิกเซลพร้อมลูกเล่นเพียบ ขณะที่ iPhone 6 Plus ให้มาแบบไม่ค่อยเอาใจคนชอบถ่ายตัวเองเท่าไหร่ที่ 1.2 ล้านพิกเซลแถมไม่มีลูกเล่นอะไรเลย ต้องไปหาแอพฯ มาแต่งภาพเอาเอง ซึ่งจาก รีวิวรีวิวกล้อง iPhone 6 ชน 6 Plus ปะทะ Galaxy Note 4 ใครจะอยู่ใครจะไป iPhone ทำผลงานได้ค่อนข้างแย่

คราวนี้เอาใหม่ ลองถ่ายแบบสภาพแสงสว่างสุด ๆ ดูซิว่าจะดีขึ้นหรือไม่ โดยภาพถ่ายของ Note Edge ผมใช้ภาพโหมดธรรมดา ไม่ได้ใช้ Beauty Mode ทำให้เห็นคุณภาพแท้ ๆ แบบไร้การปรุงแต่ง

note_edge_camera (4)

iphone6plus_selfie

เมื่อถ่ายในที่สว่างมาก ๆ iPhone 6 Plus ทำได้ดีกว่าเดิมเยอะมากกกกกก สีสรรเป็นธรรมชาติ ไม่ติดส้มเหมือน Edge แต่กล้องหน้าเลนส์จะแคบกว่า ทำให้เวลาถ่ายจะดูใกล้กว่า…..อ้วนเลย TT

เมื่อเรายืดมือสุดเพื่อถ่ายตัวเอง กล้องหน้า Note Edge ทำมุมถ่ายได้กว้างกว่า เก็บรายละเอียดได้ดีกว่า iPhone 6 Plus ที่จะเห็นตัวเองเต็มจอไปหมด นั่นหมายความว่าเราสามารถเล่นมุมแปลก ๆ หรือ ครีเอทภาพจากกล้องหน้า Note Edge ได้หลากหลายกว่า ไม่โดนจำกัดที่ความแคบของเลนส์

งานนี้กล้องหน้า Note Edge ชนะแบบขาดลอย

บทสรุป

IMG_1124

หลายคนคงสังเกตุว่าผมชอบรีวิวกล้องมือถือเป็นพิเศษ จริง ๆ เป็นเพราะผมไม่ได้เล่นเกม และ ไม่ชอบพกกล้องถ่ายรูป ดังนั้นกิจกรรมที่ผมใช้บนมือถือนอกจากทำงานผ่านอินเตอร์เน็ต และ จัดการตารางประชุมแล้ว กล้องเป็นส่วนที่ผมใช้มากที่สุด หากมือถือกล้องไม่สวย ใช้ยาก หรือ โฟกัสช้า อยู่กับผมไม่ได้ O_o!

โดยรวมแล้วกล้องเทพทั้งคู่ ผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะ ขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบโทนสีแบบไหนมากกว่ากันเท่านั้นครับ ชอบสีจัดเอาซัมซุง ชอบสีธรรมชาติเอา ไอโฟน

หากจะเค้นคอถามว่าอะไรดีกว่ากัน แน่นอนซัมซุงได้คะแนนไปเต็ม ๆ ในเรื่องความหลากหลายในการใช้งาน เพราะเค้ามีเมนูการปรับตั้งค่ามากมายทำให้ได้ภาพที่ตรงกับความต้องการมากกว่า ต่างกับไอโฟนที่แต่งอะไรไม่ได้เลยแม้กระทั้งปรับสัดส่วนของภาพ ส่วนเรื่องการแต่งภาพนั้นทำได้ดีทั้งคู่จนแทบไม่ต้องลงแอพฯ อะไรเพิ่ม

ความเชื่อใจได้ หรือ ความมั่นใจว่าหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายแล้วได้ภาพสวยแน่นอน ยังแอบให้คะแนน iPhone 6 Plus สูงกว่า Note Edge นิดนึง เพราะโฟกัสได้ดีกว่า

แต่หากถามผมว่าส่วนตัวถ้าให้เลือกแต่กล้องอย่างเดียว ผมจะเลือกอะไร….บอกเลย Note 4 หรือ Note Edge เพราะผมชอบสีสด ๆ เอาไว้ถ่ายลูก ๆ ไม่ได้เน้นถ่ายธรรมชาติ หรือ วิว ดังนั้นเอาสีสด ๆ สวย ๆ หน้าตาสดใสไว้ก่อน 555

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะครับ

รีวิวอื่น ๆ ของ Samsung Galaxy Note Edge

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art