Internet facts - Copy

เทเลนอร์กรุ๊ป ร่วมสร้างความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ต ย้ำความรับผิดชอบในฐานะโอเปอเรเตอร์

10 กุมภาพันธ์ 2558 – เนื่องในวันแห่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยมากขึ้น หรือ Safer Internet Day ในวันนี้ เทเลนอร์กรุ๊ป ประกาศความพยายามในการสร้างโลกอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัย เตรียมพร้อมรับเยาวชนจำนวน 55 ล้านคนทั่วโลกที่จะก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์ภายในปี 2560

นายจอน เฟรดริค บัคซอส ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์กรุ๊ป กล่าวว่า “เทเลนอร์มุ่งสร้างให้อินเทอร์เน็ตเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและเยาวชน โดยได้ร่วมกับพันธมิตรระดับโลกเหลากหลายองค์กรเพื่อการบรรลุพันธกิจนี้”

เทเลนอร์ได้ร่วมมือกับพันธมิตร ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน อาทิ กูเกิล เฟซบุ๊ก ไมโครซอฟต์ และทำงานร่วมกับคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อหาวิธีทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก และเป็นโอเปอเรเตอร์รายแรกของโลกที่ร่วมมือกับอินเตอร์โพล สร้างฟิลเตอร์เพื่อคัดกรองเนื้อหาที่เกี่ยวกับการกระทำผิดทางเพศที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน ส่งผลให้เกิดการจัดตั้งพันธมิตรเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อการต่อต้านเนื้อหาการกระทำผิดทางเพศที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนแห่งจีเอสเอ็มเอ

ความรับผิดชอบที่สำคัญของโอเปอเรเตอร์ – การดักจับเนื้อหาที่แสดงถึงการทารุณเด็ก

ได้มีการติดตั้งฟิลเตอร์คัดกรองเนื้อหาที่เกี่ยวกับการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องต่อเด็กบนโทรศัพท์มือถือของกลุ่มลุกค้าผู้ใช้บริการเครือข่ายใน 11 ประเทศที่เทเลนอร์ลงทุนอยู่ ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกโดยเทเลนอร์ และหน่วยงานสืบสวนอาชญากรรมแห่งชาติ ประเทศนอร์เวย์ เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ระบบการสกัดกั้นนี้สามารถป้องกันการเผยแพร่ทั้งภาพและภาพเคลื่อนไหวจำนวนมากที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการกระทำผิดทางเพศต่อเด็กทั่วโลก

ความมุ่งมั่นของเทเลนอร์เพื่อการสร้างอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยในเอเชีย

นายซิคเว่ เบรคเก้ รองประธานบริหาร เทเลนอร์กรุ๊ป และเจ้าหน้าที่บริหารสูงสุด เทเลนอร์ เอเชีย กล่าวว่า “ศักยภาพของอินเทอร์เน็ตคือ การเชื่อมต่อและเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้ เพื่อการยกระดับ พัฒนาคุณภาพชีวิตของคนทุกกลุ่มในสังคม รวมถึงการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจและการเงิน อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นไปโดยปราศจากความเสี่ยง หน่วยงานธุรกิจในประเทศที่เราลงทุนอยู่จีงมีความมุ่งมั่นในการทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เพื่อร่วมเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ตพร้อมๆไปกับการขยายธุรกิจโมบายล์เซอร์วิส ภายใต้กลยุทธ์ Internet for All”

Internet facts

ประเทศไทย ดีแทคจะดำเนินโครงการ Safe Internet โดยจะทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการอินเทอร์เน็ตของเด็กและเยาวชนไทย รวมถึงวางแผนที่จะจัดการฝึกอบรมให้กับเด็ก สร้างเสริมทักษะด้านดิจิทัลเพื่อให้รู้เท่าทันสื่อ โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างเยาวชนคุณภาพแห่งยุคดีจิทัล

ประเทศอินเดีย ยูนินอร์ได้เปิดตัว WebWise ในปีที่ผ่านมา เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต ตั้งเป้าที่จะจัดเวิร์คชอปออนไลน์ให้นักเรียนจำนวน 20,000 คน ภายในปี 2558 นอกจากนั้น จะมีการจัดฟอรั่มเกี่ยวกับ Safe Internet ในระดับภูมิภาคเพื่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งรวมถึงโรงเรียน กลุ่มผู้ปกครอง และองค์กรด้านสิทธิเด็ก

ประเทศมาเลเซีย ดิจิ วางแผนที่จะต่อยอด CyberSAFE ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง CyberSecurity ประเทศมาเลเซีย และดิจิ ในปีนี้ จะทำการอบรมครูด้านไอซีทีเพิ่มขึ้นอีก 300 คน ทำให้ยอดรวมของครูทั่วประเทศที่ผ่านการอบรมรวมกันเป็นจำนวน 1,000 คน ดิจิยังได้ตั้งเป้าที่จะเข้าถึงนักเรียน 40,000 คนผ่านการจัดเวิร์คชอป และจะทำการสำรวจในระดับประเทศเป็นครั้งที่ 2 เกี่ยวกับความรู้และพฤติกรรมของเด็กที่เกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย

ประเทศบังคลาเทศ กรามีนโฟน ผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดได้ร่วมฉลองวันแห่งการใช้อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยมากขึ้นโดยการจัดเวิร์คชอปให้กับผู้ปกครองและครูที่สำนักงานใหญ่ของกรามีนโฟน นอกจากนี้ ยังได้ตั้งเป้าที่จะเข้าถึง 500 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเป้าหมายในการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการเปิดตัวโครงการ Safe Internet ในปีนี้ รวมทั้งวางแผนที่จะทำการสำรวจเรื่องความปลอดภัยของโลกออนไลน์สำหรับเด็กนักเรียน

ประเทศเมียนมาร์ คือตลาดใหม่ล่าสุดของเทเลนอร์ ซึ่งยังอยู่ในช่วงของการวางรากฐานด้านระบบโครงข่าย เทเลนอร์ เมียนมาร์ ได้วางแผนที่จะเปิดตัวโครงการ Safe Internet ภายในปีนี้ เพื่อให้ความรู้ในเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย และสร้างทักษะด้านดิจิทัลเพื่อการรู้เท่าทันสื่อ

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art