bbclassthailand

มาถึงตอนที่ 2 ของชุดไตรภาครีวิว BlackBerry Classic รุ่นกระชากใจสาวกบีบีอย่างพวกเรา โดยวันนี้เอาภาพถ่ายทดสอบมาให้ชมว่ามันเทพแค่ไหน

ใครไม่ได้อ่านรีวิวเก่าไปตามอ่านได้ที่

ระหว่างรอข่าวว่าจะเข้าไทยหรือไม่ และ จะมีแป้นไทยขายหรือเปล่า…..เรามาสร้างกิเลสให้ตัวเองด้วยไตรภาครีวิวของผมกันก่อนครับ โดยวันนี้มาลองเล่นกล้องถ่ายรูป 13 ล้านพิกเซลของ Classic กัน เริ่มจากหน้าตา เมนูกล้องต่าง ๆ ของเฟิมแวร์ 10.3.1

classic_cam_menu (1)

เปิดกล้องมาจะได้หน้าตาแบบนี้ แตะที่จุด 3 จุดมุมล่างขวาจะเป็นการเรียกเมนูเพิ่มเติม

IMG_20150108_144402

เมนูกล้องมีให้เลือกใช้งานตามภาพเลยครับ สามารถสั่งให้ถ่ายได้ 3 สัดส่วนคือ สี่เหลี่ยมจตุรัสตามหน้าจอ หรือ จะแบบ 4:3 เหมือนไอโฟน หรือ 16:9 แบบแอนดรอย์ก็ได้

IMG_20150108_144407

หากรูดจากขอบบนของจอลงมาจะเป็นการเรียก Settings / การตั้งค่า ด้านในจะมีการตั้งค่าแบบละเอียดตามรูปด้านล่าง

classic_cam_menu (2)

classic_cam_menu (3)

classic_cam_menu (4)

เรามาทดสอบกล้องกันดีกว่า เริ่มจากมุมเดิม ๆ ที่ทดสอบมาแล้วทุกรุ่น จะได้เปรียบเทียบการพัฒนากล้องของ BlackBerry ได้อย่างชัดเจน

ลำดับการเปรียบเทียบดังนี้ Blackberry Q10, Z30, Passport และ ปิดท้ายด้วย Classic พระเอกของเราที่พกกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซลมาสู้ด้วยหัวใจเต็มร้อย

รูปทั้งหมด ย่อเหลือประมาณครึ่งหนึ่ง และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่ได้ปรับแต่งใด ๆ สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมขนาดเต็ม และ คลิ๊กขวาเพื่อเซฟไปลองซูมเล่นบนคอมได้

q10 (1)

z30 (2)

BB_passport_camera

classic_cam_bbclubth (2)

จากภาพชุดแรก บอกเลยประทับใจสุด ๆ เพราะภาพที่ได้สว่างกว่าเดิม แต่ยังคงรักษาความเป็นธรรมชาติของสี รายละเอียดไม่น้อยหน้ารุ่นพี่อย่าง Passsport เลย

มาดูมุมไกลกันต่อ….ให้สังเกตุการให้สี และ ความชัด เวลาถ่ายผ่านกระจกใน และ ไม่ผ่านกระจกใส

q10 (2)

z30 (1)

classic_cam_bbclubth (1)

ภาพชุดด้านบนนี้จะสังเกตุได้เลยว่า เฟิมแวร์รุ่นหลัง ๆ กล้องจะถูกปรับสมดุลย์แสงให้ “ขาวเว่อร์” น้อยลงทำให้ได้ภาพที่เหมือนของจริงกว่าเดิม รายละเอียดของภาพสวยงาม ส่วนที่เป็นสีขาว ขาวกว่าเดิม ยิ่งเปรียบเทียบกับรุ่นก่อน ๆ เสาสีขาวจะติดนวลกว่า ซึ่งผลส่วนนึงมาจากเฟิมแวร์ล่าสุด 10.3.1 ของ Classic

มาต่อกันที่ภาพถ่ายในชีวิตประจำวันแบบบ้าน ๆ ผมกันเหมือนเดิม

Zoom / ซูม

classic_cam_xenonart (8)

classic_cam_xenonart (7)

ไม่มีอะไรมาก ทดสอบดูว่ามันซูมได้ดีแค่ไหนกับระยะ 250 หลา และ ภาพที่ได้ชัดแค่ไหน

บอกก่อนเลยว่ากล้องมือถือมันไม่ได้เกิดมาเพื่อซูม ผมทดสอบเพื่อให้รู้ว่ายามฉุกเฉินมันจะช่วยเราได้แค่ไหน ^^

ผลคือ….Classic รับได้ ยามฉุกเฉินยังเอาออกมาใช้งานได้

ภาพถ่ายชีวิตประจำวัน

ไม่ได้อะไรมาก พก Classic ใช้งานเป็นเครื่องประจำกาย เดินไปไหน ทำกิจกรรมอะไรก็หยิบออกมาถ่ายเหมือนทุกท่านนั่นแหละ ไม่ต้องวิ่งไปหาวิวสวย ๆ หรือ จัดฉากดี ๆ เพราะเราไม่ได้รีวิวเอาเงิน เรารีวิวฟรี 555

(แต่ก็แอบหวังว่า BlackBerry จะมาซื้อแบนเนอร์ช่วยค่าเซิฟเวอร์เราบ้างนะ O_o!)

classic_cam_xenonart (6)

สนามไดรฟ์ที่แฟน ๆ xenonart.com ของผมคุ้นเคยกันดี ถ่ายมุมเดิม เวลาเดิมคือ ประมาณ 9 โมงเช้า อากาศกำลังสดใสแดดเริ่มออกก็มาทดสอบถ่ายในที่ร่มโดยมีแสงแดดส่องจากด้านข้าง

เมื่อก่อนกล้องมือถือส่วนมากเจอมุมนี้เข้าไปหน้ามึดกันเป็นแถว เพราะปรับแสงไม่ถูกไม่รู้จะเอาในร่มเป็นตัววัด หรือ เอาแสงแดดด้านข้างเป็นตัววัด สำหรับ BlackBerry Classic แตะโฟกัสกลางภาพ ถ่ายออกมาได้สีสวย ๆ ภาพชัด ๆ แบบนี้เลยครับ แชะแรกก็ประทับใจแล้ว

classic_cam_xenonart (9)

มุมลูกกอล์ฟ 3 ลูก มุมประจำที่แฟน ๆ ของ xenonart.com คุ้นเคยกันดี เพราะเล่นมุมนี้กับมือถือทุกรุ่น ทุกระบบ สามารถเอาไปเทียบกับรีวิวเก่าได้ง่าย

classic_cam_xenonart (12)

classic_cam_xenonart (10)

สำหรับความเร็วชัดเตอร์ Classic ทำออกมาได้ไม่ดีเท่า Passport คือ จะช้าไปสักครึ่งวินาที  โดยภาพวงสวิงลูกชายผมกดถ่ายตอนกำลังจะเหวี่ยงไม้ มาได้ภาพตอนตีเกือบจบวงสวิงแล้ว ต่างกับ Passport ที่ยังพอเก็บภาพตอนไม้กระทบลูกได้ง่ายกว่า  นอกจากเรื่องโฟกัสที่ชัาไปนิดเดียวแล้ว ส่วนอื่น ๆ ของภาพเก็บออกมาได้ดีชัดเจน และ ที่สำคัญสีสวยมาก

ตรงนี้หากใช้ไปสักพัก เพื่อน ๆ คงกะจังหวะกันได้ไม่ยาก…เชื่อนว่าเซียนบีบีไม่มีปัญหา

classic_cam_bbclubth (6)

classic_cam_xenonart (3)

classic_cam_xenonart (4)

ลองถ่ายในซุปเปอร์มาเก็ต ได้แผงผลไม้สีสวย ๆ ที่เจ้า Classic เก็บภาพออกมาได้ดีมาก ๆ การแบ่งเฉดสีของส้มในลังแยกแยะได้อย่างชัดเจน

ยิ่งหากลองซูมภาพดูรายละเอียดบนถุงส้ม และ ป้ายราคา จะยิ่งประทับใจกับความสามารถในการเก็บรายละเอียดภาพอย่างยอดเยี่ยมที่ไม่เป็นรองใครในตลาดสมาร์ทโฟน…กล้าท้าเครื่องละสองหมื่นกว่าเลย

ถ่ายของกิน

คงไม่ต้องบรรยายอะไรเยอะนะ

ถ่ายของกินออกมาดูน่ากินมีชัยไปกว่าครึ่ง ยิ่งถ่ายออกมาแล้วน่ากินกว่าของจริงด้วยแล้ว ท่านจะกลายเป็นเทพเฟสบุ๊ค หรือ ราชานักชิมกันเลยทีเดียว เพราะเท่าที่เห็นนักชิมบนโลกออนไลน์หลายท่าน ดังได้ด้วยภาพสวย ๆ น่ากินนี่แหละ มันช่างกระตุ้นต่อมโภชนาการโดยแท้ อิ อิ อิ

classic_cam_xenonart (13)

แซลม่อนซอสไข่ปลา เมนูที่พักหลังพยายามไปกินเพื่อถ่ายมาลงรีวิวฝากเพื่อน ๆ และ Classic ก็ทำผลงานได้สวยงามอย่างที่เห็น น่ากินมั๊ยหล่ะ

หากใครอยากไฝว้กับรุ่นไหนก็ลองไปดูรีวิวภาคกล้องเก่า ๆ ของผมได้ที่ xenonart.com มีเกือบทุกรุ่นทั้งแอนดรอย์ และ ไอโฟน

classic_cam_xenonart (18)

classic_cam_xenonart (25)

classic_cam_xenonart (23)

พาเจ้าคลาสสิคไปกินกุ้งแม่น้ำเผา ร้านต้นน้ำ อยุธยา มา….และมันก็ทำหน้าที่ “นักชิม” ได้น่าประทับใจสุด ๆ ไม่น้อยหน้ากล้องดี ๆ หรือ แอนดรอยด์แพง ๆ รวมถึงไอโฟนด้วย

กล้อง 8 ล้านของ BlackBerry Classic ถ่ายทอดรสชาติอาหารออกมาได้ถึงแก่นจริง ๆ …..ลองดูมันที่หัวกุ้งสิ อูยส์ท้องร้องทันที หันมาพิจรณาเนื้อกุ้งตัวเขื่องขนาดตัวละ 4 ขีด จะรู้สึกได้เลยว่าภาพมันส่งพลังความแน่น และ ความเด้งของเนื้อกุ้งออกมาได้เป็นอย่างดี เหมือนกับที่เค้าบอกว่า ภาพเพียงภาพเดียวสื่อความหมายได้หลายพันคำ ^^

classic_cam_xenonart (16)

ส่งท้ายเรื่องอาหารด้วยคุณลูกชายแอ๊คท่าถ่ายรูปในร้านฟูจิซะหน่อย ถือเป็นการทดสอบถ่ายภาพบุคคลไปในตัว

ออกกำลังแล้ว อิ่มท้องแล้วก็ถึงเวลานอน….เอ้ยไม่ใช่ครับ

มาลองถ่ายอย่างอื่นใกล้ ๆ ตัวดูบ้าง

bbclasscam (3)

เอาปูนปั้นตัวล่าสุดในสวนมาเป็นแบบแล้วกัน ถ่ายตอนเช้าแดดส่งจากทางด้านหลังของรูปปั้น (สังเกตุเงา)

ภาพนี้เกือบย้อนแสง ดีนะได้ต้นชมพูด้านหลังยืนบังแดดไว้ส่วนหนึ่ง อารมณ์ของภาพออกมาสบาย ๆ และ มีมิติ ยิ่งหากปรับเป็นภาพขาว-ดำด้วยโปรแกรมแต่งภาพของ แบล็คเบอรี่ ที่มีมาให้ใช้เสร็จสรรพแล้ว จะได้อีกอารมณ์นึงเลย

bbclasscam (3)_edit

หากใครลืมไปแล้วว่า บีบี เค้ามีโปรแกรมแต่งภาพมาให้ ก็สามารถกลับไปลองเล่นดูได้ โดยเมื่อเข้าไปเปิดูภาพทั้งจาก Pictues หรือ Camera จะมีเมนู Edit ที่ด้านล่าง

แตะเข้าไปปุ๊ปจะพบคำสั่งให้เล่นเพียบไม่ว่าจะ ครอป ใส่ฟิลเตอร์ ใส่เฟรม เป็นต้น

bbclasscam (1)

ถ่ายมาหลายอย่างแล้ว มาถ่ายของเล่นที่หาได้ใกล้ตัวกันซะหน่อย โดยคราวนี้ลองถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลอที่เค้ากำลังฮิตกัน ผมถ่ายโดยการแตะโฟกัสที่หน้าหุ่น แล้วหาฉากหลังที่ไกลออกไปนิดนึง พอดีหุ่นตัวนี้เล็กหน่อย ฉากหลังจึงไม่ต้องห่างออกเยอะ

เล็งโฟกัสให้ดี แตะถ่ายรูป….แช๊ะ เราก็จะได้ภาพหน้าชัด หลังเบลอสวย ๆ แบบไม่ต้องพึ่งแอพฯ แต่อย่างใด

เป็นไงหล่ะ กล้องบีบี ก็เทพไม่แพ้ใครนะจ๊ะ

bbclasscam (2)

สำหรับคนสงสัยว่าหุ่นตัวเล็กขนาดไหน ถ่ายรูปหุ่นเต็มตัวมาให้ดูด้วยกล้องของ Classic โดยถือกล้องห่างจากหุ่นไม่ถึง 1 ฟุต โอ้ว….แหมขนาดถ่ายเล่น ๆ สียังสวย ภาพยังขัดขนาดนี้

อวยกันเข้าไป….555

กล้องหน้า / Selfie

classic_cam_xenonart (5)

ปิดท้ายกันด้วยกล้องหน้าที่ไม่มี Beauty Mode หรือ หน้าเด้ง อาศัยหนังหน้าตัวเองล้วน ๆ

เออ….มันก็ออกมาดีเหมือนกันนะ ถึงแม้จะแอบไม่คมเท่าที่ควรเพราะถือถ่ายมือเดียว ไม่ได้ถือ 2 มือ ซึ่งหากเทียบกับพวกแอนดรอยด์ ถ่ายมือเดียวก็มัวเหมือนกัน บางรุ่นมัวกว่านี้อีก

แล้วทำไมผมถึงไม่ถ่ายใหม่ เอาสวย ๆ มาลงหล่ะ….ก็ผมอยากให้ได้อารมณ์ดิบ ๆ จะได้รู้เลยว่ามันไม่ได้ชัดทุกภาพนะ ไม่ว่าจะกล้องตัวละหลายแสนก็ไม่ได้สวยทุกภาพ

โดยรวมแล้ว Classic ถ่ายออกมามัวน้อยมาก ใช้ได้เกือบ 90% ทำให้เวลายกขึ้นมาถ่ายแล้วมั่นใจ

บทสรุป

ประทับใจ สวยสะใจ สีสรรจ้ดจ้าน ลืมไปเลยว่ากล้อง 8 ล้าน….เป็นบทสรุปที่สั้น ง่าย ชัดเจน

เชื่อว่าผลงานที่ทำออกมาให้เห็นในรีวิวนี้คงจะบอกอะไรเพื่อน ๆ ได้มาก และ ยืนยันได้ดีที่สุดแล้วว่า กล้องของ BlackBerry รุ่นใหม่ ๆ นี่มันสวยงามขนาดไหน และ แน่นอนว่าส่วนหนึ่งมาจากระบบปฏิบัติการ BB 10.3.1 หากเพื่อน ๆ มี Z10 Z30 Q10 Q5 ก็ลองอัพดูได้ว่ากล้องท่านสวยขึ้นหรือเปล่า เฟิมแวร์หาได้ ที่นี่

ติดตามชมภาคจบ ดูคลิปการใช้งานที่นี่เร็ว ๆ นี้

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art