20141121_144156

ปกติคงเคยเห็นแต่บทความ หรือ แอพฯ ที่จะแปลงร่างแอนดรอย์ให้เป็น ไอโฟน แต่วันนี้ xenon_art จะมาแนวใหม่ด้วยการแปลง iPhone ให้เป็น Samsung

จากบทความ iPhone 6 ปะทะ Galaxy Note 4 มันต่างกันอย่างไร….ซื้ออะไรดี เพื่อน ๆ คงจะเห็นไปแล้วว่ามีหลายอย่างที่ xenon_art ขัดใจกับการใช้ iPhone 6 Plus เมื่อเทียบกับเจ้า Note 4 คู่กาย (ที่ยังคู่กายอยู่) แต่ตอนนี้มาถือไอโฟนเป็นเครื่องหลักเพราะความเห่อ….และ เห่อ 5555

จริง ๆ เห่อของใหม่ก็เป็นส่วนหนึ่งแต่ข้อดีของไอโฟน 3 อย่างที่ถูใจ xenon_art จนตัดสินใจใช้เป็นเครื่องหลักคือ

  1. แบตทนกว่า อาการเครื่องร้อนแล้วแบตลดฮวบ ๆ (ยัง) ไม่เจอ
  2. สัญญาณเสถียรกว่า โดยเฉพาะในบางประเทศ ยิ่งคนเดินทางบ่อยอย่างผมแล้วจำเป็นมาก
  3. กล้องให้ภาพที่เป็นธรรมชาติกว่า สีไม่เพี้ยน ซึ่งจำเป็นสำหรับอาชีพแบบผมที่บางครั้งต้องถ่ายรูปสินค้าส่งให้ลูกค้าดู หรือ บางทีถ่ายกล่องสินค้าส่งไปต่างประเทศ

ปฏิบัติการตามล่าหาแอพฯ ที่จะช่วยให้เราใช้งาน iPhone 6 Plus ได้สะดวกเหมือนตอนใช้ Galaxy Note 4 ก็ได้เริ่มขึ้นด้วย 4 อันดับขัดใจดังนี้

  1. ปฏิทินแสดงผลไม่มีรายละเอียด มีแต่จุด ๆ
  2. Forward email แล้วเลือกที่จะไม่ quote ข้อความเดิมไม่ได้
  3. สร้าง Speed Dial บนหน้าโฮมไม่ได้
  4. ขีด ๆ เขียน ๆ บนรูปถ่ายไม่ได้

หลังจากวิเคราะห์สิ่งที่ต้องแก้ไข 4 อันดับแรกแล้วก็มาลุยกันเลย

—————————————————————————————————————

Calendars by Readdle

calendars_ico

iphone6_cal

เจ้า Calendars by Readdle สามารถทำให้เราใช้ปฏิทินแบบมีข้อความเพื่อความสะดวกในการใช้งานได้อย่างที่เห็นในภาพด้านบน เราสามารถเพิ่ม ลบ ตารางนัดหมายทั้งของ iOS หรือ Gmail ได้ผ่านแอพฯ นี้ การใช้งานไม่ยุ่งยากซับซ้อนแต่ตอบโจทย์เต็ม ๆ ทั้งการแสดงผลแบบรายการ วัน สัปดาห์ และ เดือน

เมื่อเทียบกับ S Planer ของ Note 4 แล้วสู้ได้ไม่ปัญหา

แอพฯ ตัวนี้ฟรี แต่หากต้องการฟีเจอร์เพิ่มเช่น สร้างนัดหมายแบบ recurring events หรือ นัดที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ เป็นประจำ ต้องจ่ายเงินเพิ่มราคา 1.99 เหรียญ

—————————————————————————————————————

Widget Cal

widgetcal_ico

ip6plus_fix

คือว่า S Planer มันเป็น Widget บนหน้าจอ สามารถดูได้ตลอดเวลาอย่างรวดเร็ว แต่ Calendars by Readdle มันเป็นแอพฯ ต้องเปิดแอพฯ ขึ้นมาจึงจะดูได้ บางจังหวะก็อยากดูตารางนัดหมายด้วยความรวดเร็ว Widget Cal จึงเป็นแอพฯ ดี ๆ ฟรี ๆ อีกตัวที่ตอบโจทย์

การทำงานตัวฟรีนั้นทำอะไรไม่ค่อยได้ หน้าแอพฯ ไม่ค่อยสวยต้องเสียเงินเพื่อเอาโฆษณาออก แต่ไม่เป็นไร ทนใช้ฟรีไป เพราะการแสดงผลใน Widget ตามภาพด้านบนทำได้อย่างสวยงามอยู่แล้ว เวลาจะดูปฏิทินจริง ๆ  ก็ไปเปิดใน Calendars by Readdle แทน

—————————————————————————————————————

Swipe Dial

swipedial_ico

SwipeDial เป็นแอพฯ ที่ให้ราเพิ่มไอค่อนโทรด่วนบนแถบวิตเจ็ตด้านบนของไอโฟนได้สวย ๆ เหมือนรูปด้านบนเลย ซึ่งเวอร์ชั่นฟรีสามารถแอดได้ 3 เบอร์ ถ้าหากต้องการเพิ่มมากกว่านี้ต้องซื้อแบบ In App Purchase หรือ ซื้อจากในแอพด้วยการพยายามแอดชื่อที่ 4 ด้วยราคา 0.99 เหรียญ….ถูกมาก ^^

คราวนี้สามารถโทรเบอร์ประจำได้อย่างรวดเร็วแบบไม่ต้องปลดล็อคหน้าจอเลย….เร็วกว่าซัมซุงแล้วซินะ 555

—————————————————————————————————————

MyMail

myMail_ico

mymail_details

ปัญหานอกจากการไม่สามารถ forward เมลแบบไม่เอาข้อความเดิมแล้วนั้นยังเจอปัญหาการเตือนเมลเข้าบน iOS8 ที่รู้สึกว่าจะช้ากว่าเดิม ยิ่งหากวางคู่กับ บีบี หรือ แอนดรอย์ เมลจะมาคนสุดท้าย เหมือนระบบไม่ได้ push mail มาให้เรา แต่คอยเช็คเป็นรอบ ทำให้หลาย ๆ ครั้งเกิดความไม่มั่นใจว่าเมลเข้าหรือเปล่า (จริง ๆ มันก็เข้านั่นแหละ)

mymail

ลองมา 10 กว่าแอพฯ มาลงตัวที่ชอบที่สุดคือ My Mail ที่หน้าตาสะอาดสวยงาม ตัวหนังสืออ่านง่าย และ ที่สำคัญ attached หรือ ไฟล์แนบ อยู่แยกจากตัวเมลอย่างชัดเจน ทำให้เวลาเราส่งไฟล์แนบในเมลต่อให้คนอื่น เพียงแค่กด forward แล้วแตะหน้าจอค้างไว้เพื่อเลือก select all แล้วลบเมลเก่าได้เลยโดยที่ไฟล์แนบไม่หาย

—————————————————————————————————————

Skitch

skitch_ico

skitchip

แอพฯ สำหรับขีด ๆ เขียน ๆ ไปบนรูป โดยจะถ่ายใหม่ หรือ ใช้รูปในไอโฟนก็ได้ แอพฯ นี้ลูกเล่นไม่เยอะ แต่การใช้งานง่ายตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการแอพฯ เอามาโน๊ตนิดหน่อยเพื่อส่งต่อให้เพื่อนร่วมงาน หรือ จะเขียนข้อความน่ารัก ๆ ส่งให้คนรู้ใจก็ยังไหว

จริง ๆ แล้วยังมีแอพฯ วาดรูป แต่งรูป และ ขีดเขียนบนรูปมากมายใน App Store แต่สำหรับผม Skitch ตอบโจทย์ในสิ่งที่ต้องใช้งานที่สุด

—————————————————————————————————————

iphone_6plus_vs_Note4_body (21)

เป็นอย่างไรบ้างครับแอพฯ ทั้ง 5 ตัวนี้ถูกใจหรือเปล่า จริง ๆ ยังมีแอพฯ แนวนี้อีกเยอะให้เลือกใช้ เพื่อน ๆ มีแอพฯ ไหนแนะนำก็มาบอกกันได้ที่บทความนี้ หรือ บนหน้าแฟนเพจ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนคงเริ่มสงสัยว่าทำไมซื้อมือถือเครื่องละสามหมื่นกว่าแล้วมันยังไม่ตอบโจทย์ ต้องมาหาแอพฯ ให้วุ่นวาย

คำตอบคือ แนวทางของ iOS คือ ให้กระดาษขาวมาแผ่นนึงแล้วให้เราติดตั้งแอพฯ ให้ตรงกับความต้องการ เป็นการเสริมสร้างสังคมนักพัฒนาให้แข็งแรง เพราะเกือบทุกอย่างบนไอโฟนต้องลงแอพฯ ทั้งสิ้น แม้กระทั้งปฏิทินดี ๆ ยังไม่ทำให้

ในทางกลับกัน ซัมซุง มาแนวเปิดกล่องออกมาปุ๊ปใช้ได้เลย ยัดแอพฯ และ ฟีเจอร์มาให้เพียบ จะใช้หรือไม่ใช้ ใส่มาก่อน สร้างความสะดวกให้ผู้ใช้มากกว่า

ใครหาที่โหลดด้านบนไม่เจอไล่โหลดได้ตามนี้

ดาวโหลด

ขอให้มีความสุข สนุกกับ LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art