IMG_0976

ศึกใหญ่ปลายปีเมื่อเอารุ่นเทพจาก 2 ค่ายใหญ่มาชนกันแบบไม่เข้าข้าง ไม่มีอวย เพราะซื้อเองทุกเครื่อง รีวิวไปก็ไม่ได้สักบาท ^^!

อย่างที่เกริ่นไว้บนหน้าแฟนเพจว่าตอนแรกจะออกรีวิวกล้องแต่ละรุ่นให้ครบไตรภาคตามสไตล์ xenon_art แต่เห็นหลายที่รีวิวกล้องก้นไปแล้ว รวมถึงวันนี้เพื่อน ๆ หลายท่านมี iPhone อยู่ในครอบครองกันเยอะแล้ว คงไม่จำเป็นที่จะออกรีวิวแยก iPhone 6 และ 6 Plus

เลยข้ามไปทำภารกิจที่ตั้งใจไว้ลำดับต่อไปคือเอามาเทียบกับ Note 4 ตัวเก่งของผมเพื่อให้คนที่ลังเล สงสัย ได้พิสูจน์ด้วยตาของตัวเองว่ากล้องมือถือตัวไหนโดนใจกว่ากัน

รีวิวเก่าดูได้ที่

ว่าแล้วอย่ารอช้า เริ่มภารกิจ “แชะ แชะ แชะ” กันเลยด้วยมุมประจำ 2 มุม แฟน ๆ xenon_art คุ้นเคยกันดี ส่วนแฟนใหม่ทั้งหลาย มุมเหล่านี้เป็นมุมปราบเซียน (โดยบังเอิญ)

เพราะไอ้มุมนี้มันเป็นมุมที่มักจะทำให้กล้องมือถือ “งง” มาหลายรุ่น โดยเฉพาะผ้าไหมสีทองนี้เก็บเฉดสีให้เหมือนยากมากเพราะโดนไฟส่องอยู่

ลำดับภาพดังนี้

  • iPhone 6
  • iPhone 6 Plus
  • Galaxy Note 4

iphone6_photo (4)

iphone6plus (2)

note4_cam_vs (2)

ภาพแนวนี้หากระบบประมวลภาพไม่ดีพอการให้เฉดสีจะออกมาเพี้ยน หรือ ซีดกันเห็น ๆ ทีเดียว

ว่าแล้วมาต่อกันอีกมุมซึ่งเป็นมุมไกล โดยโจทย์เป็นการทดสอบการเก็บรายละเอียดของภาพถ่ายมุมกว้าง ให้ดูภาพที่ได้แบบถ่ายผ่านกระจก และ ไม่ผ่านกระจก (ประตูกลางภาพ)

iphone6_photo (2)

iphone6plus (3)

note4_cam_vs (1)

จากภาพมุมประจำทั้ง 2 ภาพนี้ iPhone ให้ภาพที่เป็นธรรมชาติ และ สีสรรใกล้เคียงกับของจริงมากกว่า ส่วน Note 4 ภาพที่ได้ออกมาสวย สีสรรสดใส และ สว่างกว่าความเป็นจริง

ว่าแล้วก็มาดูรูปทดสอบกัน โดยทั้งหมดถ่ายด้วยโหมด Auto สัดส่วน 4:3 ย่อแล้วใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่มีการปรับแต่งใด ๆ ทั้งสิ้น โดยที่ iPhone ทั้ง 2 ตัวเป็นกล้อง 8 ล้านพิกเซล ส่วน Note 4 เมื่อปรับเป็น 4:3 แล้วความละเอียดจะถอยจาก 16 ล้านพิกเซล มาอยู่เพียง 12 ล้านพิกเซลเท่านั้น แต่ก็ยังเยอะกว่า iPhone อยู่ดี

Zoom / ซูม

มาเริ่มบรรยากาศยามเช้าประมาณ 9 โมง แดดยังไม่แรงมาก

iPhone6_vs (2)

iPhone6pus_vs (2)

Note4_vs (2)

จากนั้นมาซูมสุด ๆ กับระยะประมาณ 250 หลา หรือประมาณ

iPhone6_vs (3)

iPhone6pus_vs (3)

Note4_vs (3)

Note 4 ซูมได้ไกลกว่าหลายสิบเมตรทีเดียว

ภาพทั่วไป

ยังคงอยู่ที่สนามไดรฟ์กอล์ฟ เปลี่ยนมุมมาถ่ายในร่มโดยมีแสงสว่างมาก ๆ ยิงเข้าทางด้านซ้ายมือของภาพ โดยจะถ่ายให้ติดสนามที่แดดจ้า ๆ มาด้วย เพื่อเช็คการวัดแสง และ การเก็บภาพในสภาวะแสงแบบนี้กันดูว่าจะเก็บสี และ รายละเอียดได้ดีแค่ไหน

iPhone6_vs (4)

iPhone6pus_vs (4)

Note4_vs (4)

ชุดด้านบน….บอกตรง ๆ ว่าสวยทั้ง 3 ภาพ

แต่ระบบการปรับสมดุลย์แสงอัตโนมัติของไอโฟนทำได้ดีกว่า สังเกตุว่าสนามหญ้าของ ไอโฟนทั้ง 2 รุ่นเห็นรายละเอียดชัดเจนพร้อมกันส่วนที่อยู่ในร่มก็รายละเอียดไม่หาย หรือ มืดกว่าที่ตาเห็น

ทีนี้มาลองดูความเร็วในการการจับโฟกัส และ ชัตเตอร์ โดยผมจะแตะถ่ายภาพเมื่อลูกชายเริ่มเหวี่ยงไม้ลงมา

เรามาดูกันว่าทั้ง 3 ตัวจะได้ภาพตอนไหน แล้ว “หยุด” ภาพได้หรือไม่

iPhone6_vs (6)

iPhone6pus_vs (6)

Note4_vs (6)

โอ้ววววว….ผลงานทั้ง 3 ภาพใกล้เคียงแบบหายใจรดต้นคอกันเลย

สิ่งหนึ่งที่สังเกตุได้เลยคือ ผมยืนอยู่ที่เดิมทั้ง 3 ภาพ แต่ Note 4 ภาพที่ได้ออกมาใกล้กว่า ทำให้เก็บภาพได้ไม่เต็มตา แต่ฉากหลังของ Note 4 เก็บภาพออกมาได้สว่าง และ คมมาก

มาถึงเวลาแห่งความสนุกกันแล้ว ใครที่ “แก่” พอคงจะรู้ว่าการถ่ายลูก ๆ หรือ เด็กเล็กนั้นมีความสุขมาก และ ถ่ายยากมากมาย เพราะเค้าไม่อยู่เฉย ๆ ให้เราถ่าย กดไปสัก 10 ภาพ มักจะมัวไปซะ 7 ภาพ

แต่วันนั้นโชคดี น้องนาง เค้ากำลังเหม่อเลยไม่เคลื่อนไหวมากนัก

iPhone6_vs (5)

iPhone6pus_vs (5)

Note4_vs (5)

Note 3 ระยะภาพที่ได้ใกล้กว่า iPhone 6 / 6+ ส่วนอารมณ์ของภาพทำออกมาได้ใกล้เคียงกันมาก

ถ่ายของกิน

อีกไฮไลท์หนึ่งในการใช้กล้องบนมือถือก็ไม่พ้นของกิน ส่วนมากไม่เน้นให้สมจริง แต่เน้น “น่ากิน” โดยภาพชุดแรกจัดให้ที่ ฟูจิ เหมือนเคย เพื่อน ๆ จะได้คุ้นเคย และ รู้ว่าของจริงม้นเป็นยังไง และ ภาพที่เห็นตอนนี้มันต่างกันหรือเปล่า

iPhone6_vs (8)

iPhone6pus_vs (8)

Note4_vs (9)

เชื่อว่าเมนู แซลม่อนราดซอสไข่ปลา ด้านบนนี้เพื่อน ๆ หลายคนคงเคยถ่ายกันมาบ้างแล้ว ไหนลองเอาที่เคยถ่ายออกมาดูเปรียบเทียบสิว่ามันต่างกันหรือเปล่า

เสร็จจากอาหารญี่ปุ่นมาลุยไก่ย่างกระชากอารมณ์กัน มาดูซิว่าใครจะถ่ายไก่ออกมาได้น้ำลายสอกว่ากัน

i6cam_vs (4)

i6+cam_vs (8)

note4cam_vs (5)

แหม…แอบอยากบอกว่า Note 4 ถ่ายมาได้ดูน่ากินมากกกกก ดูน่ากินกว่าของจริงซะอีก

หิวเลย

ถ่ายกลางคืน

ปกติไม่ค่อยได้ทดสอบถ่ายกลางคืนเท่าไหร่นัก แต่ศึกนี้ xenon_art พยายามจัดให้ทุกมุมมากที่สุดเท่าที่นึกออก (และไม่ลืม)

ทั้งหมดถ่ายแบบ ยกกล้อขึ้นมาแล้วถ่ายเลย ไม่ได้แตะโฟกัสใด ๆ ทั้งสิ้น ให้กล้องมันคิดเอาเอง

i6cam_vs (1)

i6+cam_vs (5)

note4cam_vs (2)

ดูโดยรวมแล้วบอกว่าพอ ๆ กัน แต่หากเพ่งลงไปที่รายละเอียดของภาพ ไม่อยากบอกว่าแปลกใจมากที่ Note4 เก็บรายละเอียดต้นไม้ ใบไม้ได้มากกว่า เพราะคิดมาเสมอว่าซัมซุงถ่ายที่มืดห่วยแตก แต่สำหรับ Note4 คงต้องคิดใหม่แล้วหล่ะ

ถ่ายระยะใกล้

เหมือนเดิมกับการถ่ายของเล่น โดยวันนี้กลับมาที่พระเอกตลอดการของผม Ironman โดยตัวนี้เป็นหุ่นขนาด 1/6 สูงประมาณ 30 ซม. ถ่ายตอนประมาณบ่าย 3 โมงแอดดร้อนมาก อาศัยถ่ายใต้ร่มเงาไม้กันคนละภาพเหมือนเดิม โดยช็อตนี้ผมถ่ายประมาณ 3 ครั้งเลือกเอาที่ดีที่สุด เพราะต้องถือหุ่นมือนึง ถือมือถือมือนึง ทำให้บางครั้งมือไม่นิ่งพอ

ภาพทั้งหมดแตะโฟกัสที่หน้าเฮียโทนี่ ถ่ายห่างจากหุ่นประมาณ 5 นิ้ว ดูว่าแต่ละตัวเก็บรายละเอียดได้ดีแค่ไหน และ ละลายหลังถูกใจหรือเปล่า

i6cam_vs (6)

i6+cam_vs (4)

note4cam_vs (8)

iPhone 6 / 6+ แตะโฟกัสที่หน้าแล้วมือที่ยื่นหากล้องเบลออย่างชัดเจนในขณะที่ Note 4 เบลอแล็กน้อยไม่มากอย่างที่ตั้งใจ แต่…ละลายหลังสวยกว่า ภาพโดยรวมสว่างกว่า

Selfie / ถ่ายตัวเอง

มุมพิฆาตมาแล้วจ้า ทุกวันนี้ใคร ๆ ก็ใช้กล้องหน้ากันทั้งนั้น

งานนี้ iPhone เสียเปรียบมาก เพราะเหมือนเค้าจะไม่เน้นกล้องหน้าเท่าไรนัก ให้มาใช้ไม่ถึง 2 ล้านพิกเซล ขณะที่ซัมซุงจัดหนัก รู้ใจตลาดเรื่องกล้องหน้ามากกว่าเลยให้กล้องมาละเอียดถึง 3.7 ล้านพิกเซล

i6cam_vs (5)

i6+cam_vs (6)

note4cam_vs (6)

คงไม่ต้องบรรยายนะ Note 4 มันเกิดมาเพื่อคนชอบถ่ายตังเองโดยเฉพาะจริง ๆ

นี่ขนาดปิดโหมด “หน้าเด้ง” ไปแล้วนะ

บทสรุป

ตะลุมบ่อนหมู่คราวนี้ต้องใช้คำว่า “กินกันไม่ลง”

สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกได้อย่างชัดเจนคือ ซัมซุง พัฒนาเรื่องกล้องให้ Note 4 มาดีกว่าทุกรุ่นที่เคยลองมา ชนะ S5 และ Note 3 แบบกระจุย สารภาพว่าตอนแรก “ลำเอียง” ก่อนเลยว่า iPhone 6 Plus คงชนะใส ๆ แต่พอเอาลงคอมแล้วอึ้งกันการเปลี่ยนไปของกล้อง ซัมซุง ที่ตอนนี้หายใจรดต้นคอ iPhone อย่างเห็นได้ชัด

ขณะเดียวกัน Apple ยังคงอินดี้ ไม่ค่อยเน้นกล้องเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะกล้องหน้าที่ตลาดเอเชียกำลังนิยมกัน แถมกล้องหลังให้มาเพียง 8 ล้านพิกเซลเท่าเดิม มีเปลี่ยนไปแค่ชุดเลนส์ และ ระบบประมวลผลของ iOS 8.1

iphone6vs6+vsnote4

การปะทะกันครั้งนี้….ชนะกันไม่ขาดลอย ผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะ

หากเราเทียบ iPhone 6 กับ 6 Plus ก็จะเห็นความแตกต่างของภาพที่ได้ เนื่องจากทั้ง 2 ตัวใช้เลนส์คนละชุดกัน ผลงานโดยรวมผมชอบ iPhone 6 Plus มากกว่า แต่นั้นไม่ได้หมายความว่า iPhone 6 ถ่ายไม่สวย

หากเทียบกับ Note 4 แล้ว บางมุม iPhone ถ่ายสวยกว่า แต่บางมุม Note 4 ถ่ายสวยกว่า ที่เห็นชัดเจนที่สุดคือการปรับแสง ของ Note 4 นั้นระบบประมวลผลจะเร่งแสงมากกว่าปกติทำให้ได้สีสดใส และ สว่างกว่า ต่างกับ iPhone ที่ให้ภาพสีธรรมชาติมากกว่า

ส่วนความคมชัดทำได้ดีพอ ๆ กัน ต่างกับเมื่อก่อนที่ ไอโฟน ถ่ายชัดที่สุด ชนะซัมซุงขาดลอย รวมถึง Note 3 และ S5

ผลการทดสอบคราวนี้ทำให้รู้สึกว่า Apple วิ่งหนีคู่แข่งไม่เร็วพอ…..ตอนนี้ Samsung ไล่ตามมาจนทันแล้ว

อย่าลืมว่าการรีวิวครั้งนี้ใช้ภาพสด ๆ ไม่มีการตกแต่งเพิ่มเติม คนใช้ไอโฟนอาจใช้แอพฯ ช่วยให้ภาพสีสด และ สว่างขึ้นได้ง่าย ๆ ในขณะที่คนใช้ Note 4 ก็สามารถใช้แอพฯ แต่งให้ภาพลดความจัดจ้านลงมาได้เช่นเดียวกัน

ใครชอบตัวไหนเลือกกันตามใจชอบครับ ไม่มีผิด ไม่มีถูก เพราะเรื่องนี้มันขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคน  อารมณ์แบบ Nikon กับ Canon นั่นแหละ

หวังว่ารีวิวนี้จะมีประโยชน์ และ ไขข้อข้องใจให้เพื่อน ๆ ได้นะครับ

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

3 Comments

  • ส่วนตัวnote 4 รวมคะแนนแล้วชนะค่อนข้างขาด

  • โน้ต4ยังไงก็ชัดละเอียดกว่า ด้วย ขนาด16ล้านพิกเซล…สองเท่าของไอโฟน..ไม่ว่าจะเอามาซูมหรือไม่ซูมภาพดู..คุณภาพก็ดีกว่าอยู่ดีด้วยขนาดภาพที่แตกต่างกัน

    • เอิ่ม ขนาดพิกเซลไม่ได้บ่งบอกว่ากล้องจะดีหรือไม่ดีนะครับ D4 ของ Nikon ตัวเป็นแสนยังแค่ 10 กว่าๆพิกเซลเองครับ