20141108_200055

ซื้อไอโฟนความจุเท่าไหร่ดี เห็นเค้าว่า 16 กิ๊กไม่พอใช้จริงหรือเปล่า? วันนี้จะมาพิสูจน์ให้ดูแบบชัด ๆ

ช่วงนี้ซื้อไอโฟนยากเหลือกเกินโดยเฉพาะรุ่นความจุ 64 และ 128 กิ๊ก เดินไปถามที่ไหนก็มีแต่ iPhone 6 และ 6 Plus ความจุ 16 กิ๊กเหลือทุกสี เดินเข้าไปซื้อได้ทุกศูนย์ รวมถึง Power Buy, Banana IT และ iStudio

ซึ่งมันเกิดขึ้นเพราะคนไม่กล้าเล่น 16 กิ๊ก เพราะกลัวเมมไม่พอใช้ ผมเองก็คิดแบบนั้น แต่ของแบบนี้มันต้องพิสูจน์

ผมเลยตัดใจซื้อ iPhone 6 Plus 16 กิ๊กมาพิสูจน์ซะหน่อยว่ามันจะพอใช้มั๊ย

บอกก่อนว่าผมปกติใช้สมาร์ทโฟนจะใช้ทำงาน และ เล่นแอพฯ เป็นหลัก ไม่เน้นเล่นเกมส์ นาน ๆ จะเล่นสักที พอเล่นจบก็ลบทิ้ง ทีนี้ 16 กิ๊กกับการใช้งานจริงจะเป็นอย่างไร มาดูกัน

20141107_142017

iPhone 6 Plus 16 กิ๊ก ซื้อเครื่องมาปุ๊ป จัดการ reset หรือ ล้างเครื่อง 1 ครั้งก่อนใช้งานจริงเพื่อความสบายใจ และ ทำจนติดเป็นนิสัย

เปิดเครื่องเสร็จปุ๊ปมีเมมเหลือใช้ 11 กิ๊ก จากนั้นเริ่มลงแอพฯ ที่ใช้ประจำตามภาพด้านล่าง จะเห็นว่าเน้นโซเชี่ยล แชต และ แอพฯ สำหรับทำงาน (ของผม) เป็นหลัก แอบลงเกมส์ 2 ตัวเพื่อลองดู คือ Plants VS Zombies กับ เกมเศรษฐียอดฮิต

6plus_memory (2)

6plus_memory (3)

6plus_memory (1)

ลงเสร็จก็เข้ามาดูหน่วยความจำในตัวเครื่อง โดยไปที่ Options->General->usage

6plus_memory (4)

เมมถูกใช้ไป 3.7 กิ๊ก และ มีเหลือให้ใช้ 8.2 กิ๊ก ซึ๋งรวมถึงการดึงอีเมลจาก 4 บัญชีเรียบร้อยแล้ว

แอพฯ ไหน เกมส์ไหนใช้เมมอันมีค่าของผมไปเท่าไหร่ กดที่ manage storage ดูได้เลย

6plus_memory (5)

6plus_memory (7)

6plus_memory (6)

ที่กินหนัก ๆ แน่นอน เกมส์ นั่นเอง โดย Evernote โปรแกรมจดบันทึกที่สามารถแชร์โน๊ตไปยัง Android และ BlackBerry ได้ด้วยก็กินเมมไปมากถึง 153 เมก ทั้ง ๆ ที่ไม่มีโน๊ตอะไรมาก

รูปถ่ายจาก iPhone 6 และ 6 Plus เท่าที่ถ่ายมา มีทั้งขนาด 1.8 เมก ถึง 2.8 เมก ขึ้นอยู่กับวิวที่ถ่าย หากเราเฉลี่ยว่ารูปนึง ส่วนกล้องหน้า ที่รูปนึงเพียง 400 KB เท่านั้น

เฉลี่ยแล้วตีง่าย ๆ ว่ารูปนึง 2 เมก หากมีเมมกันเอาไว้ในใจสัก 4 กิ๊ก เราจะถ่ายรูปได้ 1,024 รูปกันเลยทีเดียว

สรุปแล้วหากคุณเป็นคนไม่เล่นเกมส์ เน้นโซเชี่ยล เฟส ทวิตเตอร์ ไอจี ลงแอพแต่งภาพบ้างอะไรบ้าง และ ถ่ายรูป ผมว่า 16 เพียงพอต่อการใช้งาน

หากคุณชอบเล่นเกม ดูเอาด้านบนว่ามีเมมเหลือเท่าไหร่ แล้วดูเกมส์ต่าง ๆ ว่าใช้พื้นที่เท่าไหร่ ยกตัวอย่างเช่น Fifa15 เกมนี้ซัดไปกิ๊กกว่า ๆ หากถามว่าพอมั๊ย มันก็พอ แต่หมายความว่าคุณจะลงเกมส์เยอะ ๆ ๆ ๆ ๆ ไม่ได้ เกมส์ไหนเล่นจบก็ลบไปซะ

หากลง FIFA 15, Plantz VS Zombies, เกมเศรษฐี, cookie run ทั้งหมดใช้พื้นที่ประมาณ 2 กิ๊ก รวมแอพฯ โน่นนั่นนี่ คุณน่าจะมีเมมเหลือประมาณ 5 กิ๊กกว่า ๆ ควรแบ่งเอาไว้ให้เครื่องมันทำงานสัก 3 กิ๊ก

สุดท้ายเหลือประมาณ 2 กิ๊ก สามารถถ่ายรูปได้ประมาณ 512 รูป

หากถามผมว่า เอา 16 กิ๊ก หรือ จะเอา 64 กิ๊กดีเพราะราคาต่างกัน 4,000 บาท

สำหรับบางคนถือว่าเงินสี่พันไม่มาก หากได้เมมโมรี่เพิ่มอีกตั้ง 48 กิ๊ก ระยะยาวย่อมดีกว่า เรียกว่าปลอดภัยไว้ก่อน ถ้าคุณไหว ไม่เดือดร้อน ไม่ต้องโหนงบประมาณตัวเองซื้อ จัด 64 กิ๊กไปเลย

แต่สำหรับบางคนเงินครึ่งหมื่นมีผลกระทบพอสมควร ยิ่งหากงบไม่ถึง แต่คิดว่าเพิ่มอีกนิดได้มือถือที่ถูกใจกว่ามา และ อยู่กับมันตั้งปีนึง บางครั้งรุ่น 16 กิ๊กอาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับงบประมาณ แต่กังวลว่าจะไม่พอใช้ ลองดูการใช้งานของตัวเอง เปรียบเทียบกับของผมดู …ถามตัวเองว่าพอมั๊ย โดยดูเมมที่เหลือในเครื่องผม เป็นแนวทางแล้วน่าจะตอบคำถามในใจของตัวเองได้ในระดับหนึ่ง

สำหรับผม 16 กิ๊ก พอใช้ครับ

หวังว่าการพลีชีพผจญภัยของผมกับเครื่อง 16 กิ๊กจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่กำลังลังเลว่าจะซื้อ iPhone 6 / 6 Plus ความจุ 16 กิ๊กดีหรือไม่ เพราะเครื่องหาซื้อง่ายกว่า

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art