IMG_0779

มาแล้วจ้า ภาคต่อของ HTC One M8 ที่วันนี้ขอนำเสนอรีวิวกล้องถ่ายรูป มาดูกันว่ากล้อง 4 ล้านแบบ Ultra Pixel มันจะดีแน่แค่ไหน เตือนเลยนะว่ารูปเยอะ (อีกแล้ว)

HTC ยังคงหมกมุ่น และ มุ่งมั่นกับ Ultra Pixel เป็นอย่างมาก แม้แต่รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ยังคงใช้กล้องแบบ Ultra Pixel ที่มีความละเอียด 4 ล้านพิกเซล ในขณะที่ตลาดเดินทางไปถึงระดับ 16 ล้าน หรือ 20 ล้านพิกเซลกันแล้ว

Ultra Pixel คือ อะไร?

มันคือเทคโนโลยีที่ใช้แผ่นรับแสง หรือ เรียกแบบเข้าใจง่าย ๆ ว่าแผ่น Pixel ที่มีขนาดใหญ่กว่าแผ่น Pixel ทั่วไปถึง 2 เท่า ทำให้สามารถรับแสงได้มากกว่า จะได้ภาพที่ชัด และ ไม่มีปัญหาเมื่อถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย

เรียกว่า กล้องข้าเล็ก แต่เก็บงานได้ดีกว่า ซึ่งหากเป็นกล้องมือถือระดับ 13 ล้านขึ้นไปมักจะใช้ Small Pixel เพราะพื้นที่จำกัด ต้องเบียดแผ่น Pixel เข้าไป แต่พื้นที่เดียวกันหากใช้กล้อง 4 ล้านจะสามารถใช้แผ่น Pixel ที่ใหญ่กว่า หรือ  Ultra Pixel นั่นเอง

รูปปลากรอบด้านบนก๊อปมาจากเวป HTC เพื่อน ๆ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมภาษาไทยได้ที่

http://www.htc.com/th/zoe/

ตอนนี้เริ่มเข้าใจ Ultra Pixel กันแล้วเนอะ แล้วมันจะชัด และ ดีจริงมั๊ยเดี๋ยวเราได้เห็นกัน

ว่าแล้วมาดูหน้าตาเมนูกันก่อนเลย

Screenshot_2014-04-18-14-55-00

หน้าเมนูเรียบง่ายใช้งานสะดวก

Screenshot_2014-04-18-14-55-14

ถ้าเราแตะไอค่อนมุมล่างขวาที่เป็นวงกลม 4 วงในกรอบสี่เหลี่ยม จะเป็นการเรียกใช้ โหมดกล้องต่าง ๆ ตามภาพด้าน

อย่าถามว่า Zoe Camera คืออะไร พยายามหาอ่านแล้ว แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี ลองถ่ายแล้วก็ยังไม่เห็นความแตกต่าง ใครรู้บอกด้วยนะ

Screenshot_2014-04-18-14-55-09

ส่วนจุด 3 จุดมุมล่างซ้ายนั้นเป็นการเรียกการตั้งค่า และ คำสั่งเพิ่มอย่างที่เห็นในรูป

HTC ยังคงมี Scene การถ่ายให้เลือก สังเกตุไอค่อนแรกที่เป็น AUTO เมื่อแตะแล้วสามารถเลือก Scene ได้มากมายไม่ว่าจะเป็น Macro, Beach, Night และ อื่น ๆ อีกมากมายทำให้เราเลือกเล่นได้ตามสถานะการณ์

Screenshot_2014-04-18-14-55-21

Screenshot_2014-04-18-14-55-31

หน้าตาการตั้งค่าต่าง ๆ ทีมีมาให้ไม่เยอะมากจนงง และ ก็เพียงพอต่อการใช้งาน

Screenshot_2014-04-18-14-55-39

แน่นอนผู้บุกเบิกการใส่ Effect หรือ ฟิลเตอร์เป็นรายแรกของแอนดรอย์ก็ไม่พลาดที่จะมีมาให้เลือกใช้เพียบ ๆ  แถมสวยงาม และ เจ๋งกว่าทุกยี่ห้อในตลาด จะแพ้ยี่ห้อเกาหลีชื่อดังตรงไม่สามารถโหลดเพิ่มได้เท่านั้น

Zoom

เปิดรีวิวมาก็ขอลองซูมกันดูเลยว่ากล้อง 4 ล้าน Ultra Pixel มันจะซูมได้ดีแค่ไหน และ แน่นอนว่ามันต้องเริ่มกันที่สนามกอล์ฟเช่นเคย

IMAG0071

IMAG0072

จากที่เห็นระยะซูมไม่แพ้กล้องมือถือระดับ 13 – 16 ล้านพิกเซล ซูมได้น้อยกว่าเค้านิดเดียว ความคมชัดทำได้อย่างที่เห็น ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าเน่าทุกยี่ห้อ อยู่ที่ยี่ห้อไหนเน่าน้อยกว่ากันครับ 555

สำหรับ HTC One M8 เน่ากำลังดีถือว่ารับได้

ภาพถ่ายในชีวิตประจำวัน

ต่อกันด้วยภาพชุดเหมือนเดิมจากสนามไดรฟ์กอล์ฟช่วงประมาณ 10 โมงเช้าเดือนเมษา….ร้อนตับจะแตก แต่ดีที่แสงแดดไม่จัดมากเกินไป ความสว่างอยู่ในระดับที่ดี และ ใกล้เคียงกับรีวิวอื่น ๆ ที่เคยถ่ายมา หากใครขยันไปเปิดดูของเก่ามาเทียบได้ เพราะผมพยายามถ่ายมุมเดิม ๆ

IMAG0076

เก็บภาพมุมกว้างกันก่อน ดูสี มิติ ความคมชัด ความลึกของภาพ โดยภาพนี้ผมแตะโฟกัสไปที่พัดลมบนเสาตัวแรก

IMAG0077

ไม่ได้ถ่ายถุงกอล์ฟนานแล้ว มาลองดูการให้สีต่าง ๆ โดยเฉพาะการไล่เฉดสีดำว่าทำได้ดีหรือเปล่า

เพื่อน ๆ ลองคลิ๊กที่รูปเพื่อดูขนาดใหญ่ แล้วดูว่าเห็นรายละเอียดของพื้นสีดำแค่ไหน

IMAG0079

ถ่ายงัดแสงมุมนี้แตะโฟกัสที่ตัวลูกชาย ได้แดดส่งจากข้างหนึ่ง และ ความมึดจากในตัวตึกอีกด้านหนึ่ง

ภาพนี้เรียกว่า M8 เกลี่ยแสงออกมาได้ดีทีเดียว อีกทั้งรายละเอียดต้นไม้ด้านหลังไกล ๆ โน้นยังเก็บใบไม้ต่าง ๆ มาได้ด้วย ว้าวววว นี่มันกล้อง 4 ล้านเองเหรอ

IMAG0086

สีสรรโดยรวมทำออกมาได้ตรงกับที่ตาเปล่ามองเห็น แถมด้วยความสามารถในการถ่ายด้วยความเร็ว 0.3 วินาทีนั้น เราจะได้ภาพที่หยุดกาลเวลาได้เป็นอย่างดี

ภาพที่เห็นด้านบนเป็นภาพที่กำลังสวิงไม้เต็มแรง ภาพทั้งภาพหยุดนิ่ง คมชัดสวยงาม จะมีก็แต่ไม้กอล์ฟเท่านั้นที่ขยับไหวอย่างชัดเจน

IMAG0018

ภาพมุมกว้างที่ขอปรับมาใช้สัดส่วน 16:9 ดูบ้าง

IMAG0020

เสร็จแล้วก็เข้าห้างเก็บภาพแอปเปิ้ลมากให้ชมกัน สวยหรือไม่อย่างไรเพื่อน ๆ ดูกันเอาเองลย

IMAG0022

ถ่ายนายแบบอีกสักรูป ให้ดูว่าการถ่ายคนจะได้ภาพออกมาเป็นอย่างไร สีผิว และ การเก็บอารมณ์บนใบหน้า รวมถึงบรรยากาศโดยรอบ

ตรงนี้ผมให้ผ่านอย่างแรง บอกได้เลยว่าทุกรูปที่เห็น ผมถ่ายครั้งเดียวเอง ไม่มีถ่ายซ่อม เรียกว่าถ่ายทุกครั้งใช้ได้ทุกคร้้ง อาการหลุดโฟกัส หรือ ภาพเบลอแทบไม่มีให้เห็น เรียกว่าเป็นกล้องที่ไว้ใจได้เลย

HDR

มันคือโหมดชดเชยแสง เอาไว้ถ่ายในสถานะการณ์ที่มีทั้งแสงสว่าง และ มืดจนทำให้กล้องไม่สามารถเก็บภาพได้ตามตัวอย่างด้านล่างที่ถ่ายย้อนแสงจนด้านในมึด ด้านนอกสว่าง ถ้าแตะโฟกัสที่ด้านใน ด้านนอกจะสว่างเว่อจนเป็นสีขาว รายละเอียดหายหมด จนทำให้ต้องใช้โหมด HDR

IMAG0089

IMAG0088

หลังจากใช้โหมด HDR แล้วเลือกโฟกัสเอาจุดที่ต้องการให้ชัด ระบบจะทำการปรับสมดุลย์แบบ Dynamic จนได้ภาพสวย ๆ อย่างที่เห็นด้านบน รายละเอียดครบ

จุดเด่นของ คือ ปกติเวลาใช้ HDR วัตถุ และ กล้องจะต้องนิ่งนิดนึงให้ระบบทำงาน แต่ HTC One M8 ไม่ต้องนิ่งขนาดนั้น จากภาพจะเห็นว่าลูกชายเหวี่ยงไว้สุด ๆ แต่ภาพที่ได้ออกมายังชัดเจนแม้บริเวณหัวจะมีมัวเล็ก ๆ แต่โดยรวมทำได้ประทับใจมาก

ถ่ายของกิน

ว่าแล้วก็มาลุยของกินกันต่อ และ ตั้งใจแกล้ง M8 สักหน่อยด้วยการพาไปถ่ายของกินตอนกลางคืนโดยบรรยากาศในร้านไม่สว่างมากนักอารมณ์ร้านสัมตำ จะสว่างอะไรนักหนาชิมิ

IMAG0094

ถ่ายป้ายหน้ร้านสักหน่อยด้วยโหมด Auto และ ก็ไม่ทำให้ผิดหวังสมชื่อ Ultra Pixel

IMAG0096

ไก่ย่างที่ย่างจนแห้งไม่มัน ๆ แฉะ ๆ อร่อยอย่าบอกใคร ภาพนี้ถ่ายยากนิดนึงเพราะปีกที่ยึ่นออกมาทำให้ถ่ายครั้งแรกปีกมัว เลยต้องถ่ายซ่อมอีกครั้งจนภาพชัดทั้งภาพ

IMAG0098

คอหมูย่างแสนอร่อย….เหมาะสำหรับคนไม่กลัวอ้วน

ภาพนี้ถ่ายห่างจากหมูประมาณ 3 นิ้วเท่านั้นเอง สวยมั๊ย

IMAG0102

ปลาดุกผัดพริกขิงไข่เค็ม อร่อยโฮกเลยนะขอบอก และ ถ่ายยากมาก ๆ ด้วยในสภาพแสงน้อยแบบนี้ ปกติอาหารโดนไฟฮาโลเจนแล้วจะดูไม่น่าทาน แต่ M8 ทำออกมาได้น้ำลายสออย่างที่เห็น

IMAG0105

ปิดท้ายด้วยยำมะเขือยาว (มั๊ง) 555

ทั้งหมดก็เป็นภาพอาหารที่เพื่อน ๆ ดูแล้วคงจะตอบตัวเองได้เลยว่า HTC One M8 ทำออกมาได้ดีหรือเปล่า

UFocus

อีกหนึ่งฟีเจอร์ประจำปี 2014 ที่มือถือชั้นนำต่างใส่มาในแอนดรอย์ของตัวเอง โดยแต่ละยี่ห้อก็จะมีชื่อของตัวเอง แต่สุดท้ายมันคือ Selective Focus

มันคือความสามารถในการถ่ายรูปแล้วค่อยมาเลือกจุดโฟกัส หรือ จุดชัดได้ในภายหลัง ในตลาดปัจจุบันก็มี Sony Xperia Z2, Galaxy S5 และ HTC One M8 ที่มีลูกเล่นนี้

ความเจ๋งของ HTC ที่เรีนกชื่อฟีเจอร์นี้ว่า UFocus คือ ถ้าเราตั้งสัดส่วนของภาพเป็น 16:9 ในโหมดกล้องธรรมดา ไม่ใช่ Zoe camera ทุกรูปที่ถ่ายสามารถกลับมาเลือกโฟกัสได้หมด ไม่ต้องเปิดใช้งาน Selective Focus เหมือนซัมซุงแต่อย่างใด และ การถ่ายก็ถ่ายแชะ แชะ เหมือนรูปถ่ายปกติเลย….มันสุดยอดตรงนี้แหละ

IMAG0026

ภาพถ่ายปกติทั่วไป ตอนถ่ายก็ถ่ายไปตามปกติ

IMAG0026_1

พอถ่ายเสร็จแล้ว ตอนเปิดดูรูปเราเลือก Edit->effect->UFocus ปุ๊ปก็สามารถเลือกว่าจะให้ชัดตรงไหนได้ทันที

อ่านชัด ๆ นะ “ชัดตรงไหนก็ได้” ไม่ถูกจำกัดว่าจะเอาหน้าชัดหลังเบลอ หน้าเบลอหลังชัด หรือ ชัดทั้งภาพ แต่เป็นการเลือกเลยว่าจะเอาหน้าชัด หมอนชัด เก้าอี้ชัด กำแพงชัด สมชื่อ U Focus เลยจริง ๆ

อ๊ะ!!! ไม่ได้โม้ เดี๋ยวรอชมในวีดิโอรีวิวภาคจบได้เลย

ถ่ายของเล่น

เช่นเคยกับการทดสอบถ่ายของเล่น และวันนี้ขอนำเสนอ Hottoys Batman 1966 รุ่นเก๋าคลาสสิค ซึ่งเคยเป็นซีรียส์ฉายทางทีวีสมัยโน้นนนนน ใครเกิดทันมั่งยกมือขึ้น…..อ้าวเงียบกันหมดเลยหรา

ตัวนี้ถือเป็นแบทแมนตัวแรกที่สร้างเป็นภาพยนต์ และ ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ให้กับตัวการ์ตูนที่จะเริ่มมาโลดแล่นอยู่บนหน้าจอ

หุ่นตัวนี้ขนาดสเกล 1/6 เหมือนเดิม สูงประมาณ 30 ซม. มาดูกันว่าถ่ายด้วย HTC One M8 แล้วจะสวยขนาดไหน

IMAG0029

IMAG0032

ถ่ายห่างจากหน้าพี่ Bat ประมาณ 2 นิ้ว โหมด auto เช่นเคย รายละเอียดเทพมาก

IMAG0038

อ๊ะ!!! อะไรในพุ่มไม้

IMAG0039

แบ๊ทแมนนนนนน….. ใครเกิดทันดูเรื่องนี้คงจะร้องคำว่า Batman ได้อย่างถูกต้อง

IMAG0034

แบทแมน รุ่นเก๋านี้เป็นละครทางโทรศัทน์ในสมัยนั้น และ เอามาฉายบ้านเราตอนผมยังเด็กมาก ๆ ซึ่งเรียกว่าเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นกับยอดมนุษย์ในจอแก้ว พร้อมเอฟเฟกต์อลังการ (ในสมัยนั้น)

IMAG0042

กล้องให้ภาพที่สวยงาม สมจริงดูแล้วบางรูปลืมไปว่ามันคือหุ่นสูงแค่ 30 ซม.

IMAG0044

การเอา M8 มาถ่ายของเล่น ต้องบอกว่า….สนุกมาก ๆ ครับ จริง ๆ ถ่ายเยอะกว่านี้อีก แต่กลัวเพื่อน ๆ จะโหลดโหดเกินไป เลยพยายามคัดภาพที่สวย ๆ มาโพสให้ชมกัน ซึ่งภาพที่ไม่ได้นำมาให้ดูก็สวยไม่แพ้กัน ที่สำคัญภาพเสีย หรือ ภาพที่ไม่ชัดมีเพียง 1 ภาพเท่านั้นจากที่ถ่ายมาทั้งหมด เรียกว่า สุดยอดไปเลย

IMAG0037

ลองถ่ายภาพด้วยวิธีมาตรฐานในการทำหน้าชัดหลังเบลอดูด้วยการแตะโฟกัสไปที่มือของคุณปุ่มแบท

ผลที่ได้น่าพอใจกับหน้าชัด หลังละลายกำลังสวย

IMAG0036

ลองแตะที่ใบหน้าของคุณปู่ดูบ้าง แต่น แตน แต๊นนนนน สวยสั่งได้อีกแล้วครับพี่น้อง

IMAG0048

ภาพด้านบนนี้เป็นการลองถ่ายด้วยโหมด Zoe ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าถ่ายแล้วไม่ค่อยรู้สึกว่ามีอะไรพิเศษเหมือนกัน 555

การถ่ายของเล่นบนสนามที่บ้านช่วงบ่าย ๆ แสงกำลังดี และ เป็นเวลาที่ว่างพอดี มันช่างทำให้การถ่ายภาพด้วย HTC One M8 นี่ดีจริง ๆ สารภาพว่าที่เห็นนั้น ใช้มือนึงถือหุ่น Batman อีกมือถือ M8 เพื่อถ่ายรูป เรียกว่าถ่ายรูปมือเดียว ทั้งแตะโฟกัส ทั้งกดชัตเตอร์

อ้าว แล้วทำไมไม่วางแล้วใช้ 2 มือถ่ายหล่ะท่าน xenon_art

แหม…ก็มันกลัวหุ่นเลอะหน่ะ เสียดายของสะสม เลยต้องทนถือไปถ่ายไป

แม้จะใช้มือเดียวถ่าย แต่ M8 ก็สามารถให้รูปออกมาสวยทุกรูป อาการภาพสั่น เบลอ หรือ โฟกัสผิดไม่มีให้เห็น…..โอ้วววว ซาร่าห์ มันยอดเยี่ยมมาก

Effect / Filters

Screenshot_2014-04-18-14-55-39

ลูกเล่นการใส่ Effect หรือ ฟิลเตอร์ เอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ HTC มีให้พวกเราใช้มาหลายปี งานนี้จัดหนัก ๆ ด้วยฟิลเตอร์ที่มีให้ใช้ถึง 15 แบบด้วยกัน

เนื่องจากฟิลเตอร์มีให้เยอะมาก ผมเลยตัดสินใจย่อภาพตัวอย่างลงเยอะหน่อยจะได้ไม่เป็นภาระเพื่อนในการโหลดภาพที่ใหญ่เกินความจำเป็น

IMAG0054

IMAG0055

IMAG0056

IMAG0058

IMAG0059

IMAG0060

IMAG0061

IMAG0062

IMAG0063

IMAG0064

IMAG0065

IMAG0066

IMAG0067

IMAG0068

IMAG0069 IMAG0070

ก็หวังว่าภาพทดสอบถ่ายแบบใส่ Effect จะถูกใจเพื่อน ๆ นะครับ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีให้โหลดเพิ่มเหมือน ซัมซุง  แต่บอกเลยว่าเท่าที่ให้มาก็ใชักกันไม่หมดแล้ว ส่วนใครอยากได้ฟิลเตอร์อื่น ๆ เพิ่มสามารถไปหาโหลดแอพแต่งภาพได้จาก Google Play Store

ถ่ายตัวเอง / Selfie

IMAG0112

กล้องหน้าให้มาแบบโหดมากที่ 5 ล้านพิกเซล แต่แอบไม่อินเทรนด์เพราะเป็นกล้องหน้าปกติ ไร้ซึ่ง Beauty Mode ที่เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็มีกัน

HTC M8_selfie

คุณภาพกล้องหน้าสวยงามอย่างที่เห็น ชัดเจนถูกใจกันหรือเปล่า อ้อ…กล้องหน้าของ M8 สามารถต้้งค่าให้ถ่ายแบบ 16:9 หรือ 4:3 ได้นะครับ

บทสรุปการใช้งาน

แม้ว่าระบบกล้องของ HTC ที่ชื่อว่า Ultra Pixel จะมีขนาดใหญ่กว่า pixel ปกติ ทำให้ได้ภาพที่สวย คมชัดแม้จะใช้ความละเอียดเพียง 4 ล้าน แถมสามารถถ่ายในสภาพแสงน้อยได้ดีมาก ๆ แต่….ด้วยข้อจำกัดของกล้อง 4 ล้าน ภาพที่ได้ออกมาจะมีขนาดไฟล์เพียง 2048×1520 พิกเซลเท่านั้น ซึ่งหากวัดกับแอนดรอย์ราคาสองหมื่นกว่า ความละเอียดของ HTC One M8 ดูจะน้อยกว่าชาวบ้านเกือบครึ่ง

ถามว่าเล็กไปมั๊ย ก็ไม่เล็กครับ ดูบนคอมหรือแท๊ปเล็ตสบาย ๆ เพียงแต่หากคิดจะเอาไปอัดขยายเป็นภาพเพื่อใส่กรอบ จะไม่สามารถอัพภาพใหญ่ได้เพราะมันจะแตก

ถามอีกหน่อยว่าเดี๋ยวนี้ใครเค้าไปอัดรูปกันบ้าง….ก็ไม่เยอะหรอก แต่มือถือตัวละสองหมื่นกว่ามันควรจะได้ภาพที่ใหญ่กว่านี้เพราะคนอื่นเค้าไป 16 ล้านกันหมดแล้ว

อื่น ๆ นอกจากขนาดของภาพแล้ว การใช้งานกล้องของ HTC One M8 มันสนุกมาก ถ่ายแชะ แชะ แชะ แบบไม่ต้องเกร็ง ภาพออกมาสวยได้แบบง่าย ๆ …..xenon_art ขอ “ชาบู” ให้กับความเทพที่เป่าแอนดรอย์คู่แข่งแบบกระจุย

ส่วนการใช้งานจริงนั้นจะเป็นอย่างไร ติดตามภาคจบของไตรภาครีวิวเร็ว ๆ นี้

ขอให้มีความสุขกับแอนดรอย์ของคุณครับ

HTC One M8 Review

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art