s5ip67

ดูในโฆษณาแล้วร้องว้าวววว Galaxy S5 มันกันน้ำเว้ยเฮ้ย แต่….มันกันได้แค่ไหน ซัมซุงโม้เกินจริงหรือเปล่าใครกล้าลอง ไม่ต้องลองครับ วันนี้ xenon_art เอาข้อมูลดี ๆ มาฝากจากงานเปิดตัว Galaxy S5 ที่โรงแรมเอราวัณ ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานด้วย บนเวทีมีช่วงหนึ่งที่เค้าทำฝนเทียมบนเวทีแล้วเอา S5 ยื่นเข้าไปให้เปียกเล่น ๆ แต่ตัวเครื่องยังคงทำงานเป็นปกติ เรียกเสียงปรบมือกันเกรียว แต่อีกมุมหนึงหลายคนตั้งคำถามว่า เอ? หรือว่ามันจะกันแค่น้ำกระเด็นเท่านั้น? เพราะถ้ามันกันน้ำได้ทำไมเค้าไม่โซว์เหมือน Sony ที่เอาไปแช่ในตู้ปลาซะเลยหล่ะ

xenon_art เห็นว่าหลายคนได้จอง S5 เอาไว้ แถมพอดีช่วงสงกรานต์ น่าจะมีหลายคนคิดจะเอา S5 ไปเล่นน้ำ เลยไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการกันน้ำของ Galaxy S5 มาฝาก

สเปคของ Galaxy S5 นั้นระบุว่ากันน้ำได้ในระดับ IP67……แล้วมันคืออะไร?????

IMG_0569

IP67 แยกค่าออกมาได้เป็น 3 ส่วนคือ IP+ค่ากันฝุ่น+ค่ากันน้ำ

IP เป็นการการวัดการปกป้องชนิดหนึ่ง (เอาสั้น ๆ ไม่ต้องลากประวัติจาก wiki มาหรอกนะ) ที่เป็นมาตรฐาสากลโลก มีหน่วยงานรับผิดชอบชัดเจน

เลขตัวแรกคือ ค่ากันฝุ่น ซึ่ง S5 อยู่ในระดับ 6

เลขตัวที่สอง คือ ค่ากันน้ำ ซึ่ง S5 อยู่ในระดับ 7

IMG_0571

เมื่อเทียบกับตารางด้านล่างนี้เราสรุปได้ว่า Galaxy S5 นั้น ปกป้องภายในตัวเครื่องได้แบบไร้ฝุ่นละออง หรือ Dust Tight และ กันน้ำลึกไม่เกิน 1 เมตรเป็นเวลา 30 นาที ทั้งนี้ ฝาหลัง และ ฝาปิดต่าง ๆ ของ S5 ต้องอยู่ในสภาพปกติ และ ปิดแน่น

หากสังเกตุ 2 รูปด้านบนจะเห็นขอบยางกันน้ำที่เสริมขึ้นมา ทั้งหมดต้องได้รับการปิดอย่างสนิทน้ำจึงจะไม่เข้านะครับ

ip_dust

ip_water

รู้แบบนี้แล้วเพื่อน ๆ คงจะสบายใจกับการใช้งาน Galaxy S5 ในช่วงสงกรานต์นี้นะครับ อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันมือถือสุดรักรุ่นใหม่ล่าสุด การใส่ซองกันน้ำย่อมดีกว่าถือเปลือย ๆ อย่างน้อยมันไม่กันแป้งนะ 555

ส่วนใครจะลองเอาไปแช่น้ำก็แล้วแต่ศรัทธาครับ ถ้าพังอย่าอ้างอิงบทความนี้นะจ๊ะ ผมไม่ขอรับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น แค่โทรกลางสายฝนได้ ทำตกชักโครกแล้วไม่พัง หรือ ปัดแก้วน้ำหกใส่แล้วไม่ตัองใจหายลนลานให้เสียฟอร์ม ก็โอเคแล้วนะสำหรับผม

ขอให้มีความสุขกับการเล่นน้ำสงกรานต์ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art