IMG_2166

ใครชอบทานเผ็ดยกมือขึ้น วันนี้ขอพาไปชิม Dab-Pa ครัวเสฉวน-ปักกิ่งที่รับประกันความร้อนแรง เผ็ดแสบแต่อร่อยมาก แถมไปง่ายเพราะอยู่ที่ Airport Exporess เกาลูนนี่เอง

เวลาไปฮ่องกง แน่นอนว่าเราต้องไปเสพอาหารกวางตุ้ง และ พวกเป็นย่าง หมูแดง หมูกรอบ และ ไก่ฮ่องกงที่มีสูตรเด็ดอร่อยไม่เหมือนใคร

แต่หากใครคิดถึงความเผ็ดร้อนแบบนิสัยคนไทยแล้วหล่ะก็ วันนี้ xenon_art ขอแนะนำร้านอาหารอร่อย ๆ อีกร้านหนึ่งซึ่งเพิ่งเปิดได้ไม่นานนี้เอง โดยร้านนี้เป็นร้านอาหารสไตล์ เสฉวน-ปักกิ่ง ซึ่งเป็นเมืองที่ชอบทานอาหารเผ็ดร้อนที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

Dab-Pa

ประเภทอาหาร: อาหารจีนสไตล์ ปักกิ่ง-เสฉวน

ที่ตั้ง: ชั้น 1 Element Place หรือ Kowloon Station ตึกที่เราไปเช็คอิน Airport Express เดินขึ้นบันไดเลื่อนจากที่เช็คอิน เลี้ยวขวา อยู่ทางขวามือ

คุณภาพอาหาร: 8.5/10

บริการ: 8.5/10

IMG_2170

พอดีผมมีโอกาสไปเรื่องงานที่ ฮ่องกง เมื่อหลายเดือนก่อนแบบไม่ได้พาครอบครัวไปด้วย ตกเย็นวันหนึ่งก็นั่งรถไฟจากโรงแรมที่อยู่ไกลมากกกกกกก มาลงที่ Kowloon Airport Express โดยตั้งใจว่าไปกินไก่ร้านประจำที่นี่คือ Full Moon แต่ดันปิดไปแล้วซะนี่

งานเข้าเลยทีนี้ เดินไปเดินมาก็มาเห็นป้าย Peking-Szechuan Cuisine เฮ้ย นาน ๆ จะเจอร้านสไตล์นี้ในย่านนี้ แบบนี้มันต้อง “จัด” ซะหน่อย เผื่ออร่อยจะได้มารีวิว

IMG_2158

ร้านนี้เป็นร้านเปิดใหม่เพราะตอน 3 เดือนก่อนยังไม่เห็นมี โดย Dab-Pa เป็นร้านอาหารขนาดเล็กมีโต๊ะไม่เกิน 20 โต๊ะ การตกแต่งร้านเรียบง่ายออกแนวโมเดิร์นไชนีส พนักงานกระตือรือล้นดีครับ

IMG_2160

เปิดเมนูมาเจอแต่อาหารมี “พริก” เพียบ แต่อาหารแบบไม่เผ็ดก็มีเยอะ ส่วนราคาก็ปกติของฮ่องกงค่อนไปทางแพงนิด ๆ

IMG_2161

เมนูนี้ Deep-fried Braised Lamp brisket with Homemade Vinegar Sauce แปลเป็นไทยง่าย ๆ ได้ว่า แกะตุ๋นทอดกรอบซอสน้ำส้มสายชูแบบบ้าน ๆ ราคาไม่บ้านที่ 138 เหรียญฮ่องกง

อืมชื่อยาวมากกกกกก เมนูนี้อยากกินมาก เพราะยังไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนเลย แต่พนักงานบอกจานเบ่อเร่อ ทานคนเดียวไม่หมดหรอก

กำ….เอาว่ะ ใครใช้ให้มาคนเดียว สั่งแบบเบา ๆ แล้วกันวันนี้

ไว้คราวหน้ามากับครอบครัว “เอ็งโดนข้าแน่เจ้าแกะเอ๋ย”

IMG_2159

จานแรกเป็นของทอดกรุบกรอบเอาไว้ทานเล่นเรียกน้ำย่อย เป็นปลาทอด ถั่วทอด พริดทอดปน ๆ กันอร่อยดีครับ ยิ่งเคี้ยวยิ่งมัน ยิ่งเผ็ดยิ่งหิว เหอ เหอ เหอ

จานนี้ไม่ได้สั่งพนักงานเอามาวางให้ แต่คิดเงินนะจ๊ะ ใครไม่เอาก็บอกเค้าได้เลย

IMG_2163

อาหารที่สั่งจานแรกประเดิมด้วย เต้าหู้ทรงเครื่องสไตล์เสฉวน หากเพื่อน ๆ เคยทานตามร้านอาหารจีนที่บ้านเรามาอาจบอกว่าไม่ตื่นเต้น แต่ผิดถนัดครับ….หน้าตาอาจจะคล้าย แต่รสชาติคนละเรื่องเลย ที่นี่เสฉวนแท้ ๆ น้ำเข้มข้นเผ็ดสะใจแถมมีรสเผ็ดติดลิ้นซึ่งคาดว่าจะใส่พริก “หมาล่า” ที่กินแล้วลิ้นจะชา ๆ นิด ๆ เบรครสชาติด้วยเต้าหู้อย่างดีเย็นลิ้น กันหมูสับหวาน เค็ม โอย….เกินบรรยาย ใครชอบเต้าหู้หล่ะก็ จานนี้คือ The Must ที่มาแล้วต้องสั่งเลย

IMG_2165

ถามพนักงานว่าจานไหนแนะนำ เค้าเลือกจานนี้เลย ไก่ทอดพริก

หน้าตาเผ็ดแสบอย่างที่เห็น โดยเค้าเอาไก่ทอดกรอบนอกนุ่มในคลุกเคล้้าด้วยพริกแห้งหลากชนิด และ กระเทียมกรอบ อร่อยมากอีกเมนูนึง

IMG_2166

ซูมระยะประชิด พริกสะใจดีมั๊ยครับ ใครใจไม่ถึงอย่าสั่งเด็ดขาด!!! แต่ถ้าไม่สั่งขอบอกว่า…คุณพลาดอย่างแรง

IMG_2167

สั่งเผ็ด ๆ ไป 2 จานแระ จานสุดท้ายขอเบรคลิ้น ด้วยซาลาเปาไส้หมูแดงซะหน่อย อยากรู้ว่าซาลาเปาแบบเสฉวนเป็นยังไง

IMG_2168

เนื้อแป้งนุ่มหวาน ไส้ด้านในไม่เหมือนหมูแดงที่ผ่าน ๆ มา เนื้อหมูนุ่ม แอบมีเห็นด้วย หอม หวานรสชาติดี ยิ่งได้กินปิดท้ายหลังจากลิ้นชามาจากเต้าหู้เผ็ดทรงเครื่อง และ ไก่ทอดพริก แล้วหล่ะก็ “ฟิน” ไปอีกแบบนึง

ร้านนี้เข้าไปกินแบบไม่ได้ตั้งความหวังอะไรมาก แต่กินแล้วประทับใจไปอีกแบบกับอาหารสไตล์เสฉวน ปักกิ่ง ที่หากินไม่ค่อยได้ ใครไปฮ่องกงแล้วอยากลองอะไรใหม่ ๆ หรือ อยากจะลองความสามารถของ “ลิ้น” ตัวเองก็แวะไปชิมกันได้ที่ชั้น 1 ตึก Element ฝั่งเกาลูนเลยครับ รับรองไม่ผิดหวัง

ขอให้อร่อยครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art