logoPrint

เวลาขึ้นเครื่องบินแล้วเบื่อไหมกับการที่พนักงานเดินมาบอกให้ปิดไอแพด หรือ มือถือขณะเครื่องลดระดับ หรือ เครื่องเตรียมขึ้น สิ่งเหล่านี้กำลังจะหมดไป

เคยหรือเปล่าที่ใช้ไอแพด หรือ แท๊ปเล็ตเล่นเกมส์ อ่านการ์ตูน หรือ อีบุ๊ค บนเครื่องบิน…..แน่นอนว่าเราปิดสัญญาณมือถือแล้ว จากนั้นพนักงานเดินมาบอกให้เลิกใช้งานเพราะเครื่องกำลังจะขึ้น หรือ กำลังจะลง

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงรำคาญเหมือนผมว่า “เราปิดสัญญาณแล้วแท้ ๆ แต่ทำไมใช้ไม่ได้ กะอีแค่อ่านหนังสือ หรือ เล่นเกมส์เนี่ย จะทำให้เครื่องทำงานรวนเลยหรือฟะ”

IMG_2681

วันนี้ FAA หรือ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ ได้ประกาศระเบียบใหม่ในการใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์พกพา ที่ฝรั่งเค้าเรียกว่า Portable Electronic Devices (PEDs) โดยจะอนุญาติให้ใช้งานได้ในระยะความสูงต่ำกว่า 10,000 ฟุต ซึ่งเป็นระยะที่แอร์สาว ๆ ชอบเดินมาบอกให้เราปิดเครื่องนั่นแหละ

มันหมายความว่าต่อไปนี้ เราสามารถอ่านหนังสือ เล่นเกมส์ ดูหนังบนอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ของเราได้ตลอดทางไม่สะดุด หรือ เล่นเกมอารมณ์ค้างอีกต่อไป แต่….xenon_art ขอแนะนำเป็นการส่วนตัวว่า ขณะเครื่องขึ้น และ ลง ไม่ควรใช้เพื่อความปลอดภัยของเรานะจ๊ะ

เย้….ต่อไปนี้ แอร์หนุ่ม ๆ สาว ๆ คงสบายขึ้นอีกนิดกับการไม่ต้องมาเดินตรวจการใช้งานไอแพด หรือ โน๊ตบุ๊คของเราอีกต่อไป

ส่วนสายการบินไหนจะอนุญาติให้ผู้โดยสารใช้งานได้เมื่อไหร่นั่นขึ้นอยู่กับระเบียบของบริษัท โดยสายการบิน Delta ขานรับระเบียบใหม่ตั้งแต่วันนี้ 1 พฤษจิกายน 2556 เป็นต้นไปเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร

Sequester_Flight_Delays_image_982w

9 ข้อต้องรู้เพื่อความปลอดภัยในการใช้ PEDs บนเครื่องบิน
  1. ความปลอดภัยของตนเองต้องมาอันดับแรก
  2. ระยะเวลาการเปลี่ยนระเบียบนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบิน ดังนั้นเช็คให้ดีก่อนจะหน้าแตก
  3. ระเบียบการใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์พกพาเดิมยังคงมีผลจนกว่าสายการบินนั้น ๆ จะประกาศระเบียบใหม่
  4. การโทรออก รับสาย ยังคง “ห้าม” ตลอดเวลาของการบิน
  5. ตัวเครื่องที่ใส่ซิมได้ต้องเปิด “โหมดเครื่องบิน” หรือ Airplane mode ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้การทำงานของ ซิมการ์ด ไปรบกวนระบบของเครื่องบิน โดยเรายังสามารถเปิดไวไฟ และ บลูทูธได้
  6. ไม่ควรใช้งานขณะเครื่องขึ้น และ ลงจอดเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง และ ผู้อื่น อุปกรณ์ที่มีน้ำหนักอย่างคอมพิวเตอร์ ให้เก็บไว้ใต้เก้าอี้ หรือ ช่องเก็บของด้านบน
  7. ระหว่างที่พนักงานสาธิตความปลอดภัยในการบิน แนะนำเป็นอย่างยิ่งว่าให้ดูเอาไว้ เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดเรื่องขึ้นกับเราหรือไม่
  8. ระเบียบนี้ยังอนุญาติให้พนักงานบนเครื่องบินตัดสินใจ ห้ามเราใช้งานได้ในกรณีจำเป็น หรือ ฉุกเฉิน
  9. อย่าเยอะ! เวลาพนักงานเค้าบอกให้เราปิด ก็ปิดเครื่องให้เรียบร้อย เพราะหลังจากระเบียบนี้เริ่มใช้งานหากไม่จำเป็นจริง ๆ พนักงานคงไม่เสียเวลามาเรียกให้เราปิดหรอกครับ

ขอให้มีความสุขกับอุปกรณ์ไอที และ การนั่งเครื่องบินครับ

ที่มา crackberry

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

2 Comments

  • ตอนนี้อยู่ในช่วงทดสอบด้าาความปลอดภัยครับ คงอีกสักพักครับ สำหรับสายการบินแถบๆบ้านเรารวมถึงทั่วโลก เพราะตั้งแต่FAAประกาศมา มีเพียง2สายการบินที่ประกาศให้ใช้ได้คือDeltaที่พี่อาร์ตกล่าวมาข้างต้น และ JetBlueครับผม

    • ขอบคุณ คุณบวบ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมครับ