IMG_2432

ใครไปขึ้นกระเช้านองปิง และ ไหว้พระใหญ่ ที่ฮ่องกง พี่อาร์ตแนะนำร้านอร่อยที่ไม่ควรมองข้าม กับอาหารจีนรสเยี่ยมที่หมึกแดงยังชื่นชม

เชื่อว่าหลาย ๆ คนรู้จักกระเช้า Ngongpin 360 กันดี ผมเห็นเกือบทุกที่ต้องมีรีวิวเกี่ยวกับสถานทีท่องเที่ยว ไหว้พระนี้ แต่ส่วนมากเห็นมักจะแวะ CitiGate เพื่อช๊อปปิ้ง หรือ ทานอาหาร ไม่ค่อยเห็นใครรีวิวร้านอาหารจีนที่หมู่บ้านข้างบน พอดีผมได้มีโอกาสแวะไปชิมมาเลยเอามาฝาก เพื่อน ๆ จะได้ไม่พลาดของอร่อย

การรีวิว และ คะแนน ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนประสบการณ์ “กิน” ของผมล้วน ๆ และ ผมเป็นคนทานรสจัด หมายถึง หากเป็นแกงจึด แต่ไม่หอมน้ำต้มกระดูก ไม่จืดนำแล้วไปหวานในคอ ผมเรียกว่าไม่อร่อยนะ

ผมชอบตระเวนพาครอบครัวไปทานของอร่อย ๆ มั่นใจใครตามรอยผมไปกิน บอกได้คำเดียวว่าไม่ผิดหวัง

Ngong pin Garden Restaurant

ประเภทอาหาร: อาหารจีนรสเด็ด

ที่ตั้ง: หมู่บ้านโบราณ (ปลอม ๆ ) ระหว่างกระเช้าไปบันไดทางขึ้นพระใหญ่ ร้านอยู่ตรงข้าม Starbuck

คุณภาพอาหาร: 8.5/10

บริการ: 8.5/10

IMG_2391

เชื่อมั๊ยผมไปฮ่องกงปีละ 3 – 4 ครั้ง แต่นี่คือครั้งแรกที่ขึ้นกระเช้านองปิงไปไหว้พระใหญ่

แต่จะเขียนรีวิวการเที่ยวที่นี่ก็แลว่าเยอะแล้ว มีกันทุกเวป ทุกบล็อค เหมือนเป็น The Must หรือ สถานที่ห้ามพลาดในการมาฮ่องกง เลยขอข้ามไม่เขียนเกี่ยวการเที่ยวที่นี่ละกัน

IMG_2410

ตอนซื้อตั๋วขึ้นกระเช้าเค้าจะมี 2 แบบ แนะนำให้เลือกซื้อแบบ Crystal Cabin ซึ่งแพงกว่าแต่จะเป็นแบบท้องกระจก เห็นวิวด้านล่างสวยงามมาก ที่สำคัญเวลาขึ้นกระเช้าจะเข้าแถวแยก คนน้อยกว่าแป๊ปเดียวก็ได้ขึ้นแถมเค้าไม่พยายามจับยัดให้เต็มตู้เหมือนกระเช้าแบบธรรมดาด้วย

Ngongpin 360 มันเป็นกระเช้าที่นั่งขึ้นเขายาวนานร่วมครึ่งชั่วโมงผ่านเทือกเขาที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม และ ธรรมชาติที่ชุ่มชื่นที่วิ่งผ่านใต้เท้าเราขณะอยู่บนกระเช้า

IMG_2419 - Copy

เมื่อขึ้นมาแล้ว หากจะไปไหว้พระก็จะต้องเดินผ่านหมู่บ้านโบราณจำลองปลอม ๆ ที่สร้างมาเพื่อดูดเงินนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ มีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ starbuck และ ร้านอาหารฝรั่งด้วย

ส่วนร้านที่เราจะแวะหม่ำ “จำชื่อไม่ได้” จริง ๆ ครับ ขออภัยอย่างสุดซื้ง แต่บนนี้เค้ามีร้านอาหารจีนเพียงร้านเดียว ตามลูกศรสีเหลืองในภาพด้านบนเลย สิ่งที่สังเกตุของร้านนี้คือ ร้านเค้าอยู่ชั้น 2 พอเดินเข้าร้านปุ๊ปต้องขึ้นบันไดทางขวามือทันที

ติดกันเป็นราเมงญี่ปุ่นนะครับ เดินไปซื้อแล้วถือถาดมานั่งกินสไตล์ Cafe De Coral อย่าเข้าผิดเด็ดขาด

IMG_2425

เธอเห็นบันไดนั่นไหม…..เห็นแดดที่ส่องหรือเปล่า แฮกครับงานนี้ เดินขึ้นไปไหว้พระรับลมเสร็จเดินลงมาขาลากกันเป็นแถว หิวโซอีกต่างหาก เดินปรี่กลับไปเล็งอาหารจีนแล้วเดินบันไปขึ้นร้านเลย บทความนี้ผมจึงใช้ชื่อ “ร้านอาหารจีนที่หมู่บ้านนองปิง” ซะเลย หากใครรู้ชื่อร้านบอกด้วย หรือไม่คราวหน้าจะขึ้นไปดูชื่อร้านให้ใหม่

……………………………………………………………………………

อัพเดท 9/4/57

ไปซ้ำมาอีกรอบแล้วครับพี่น้อง คราวนี้ไม่พลาดที่จะเก็บภาพเพิ่ม และ จำชื่อร้านมาแล้ว

ร้านนี้ชื่อเรียกโคตรง่าย “Ngong Ping Garden Restaurant

……………………………………………………………………………

DSC02281

IMG_0291

IMG_0292

IMG_0293

IMG_2436

ทางเข้าร้านด้านในมีผ้ากันเปื้อน “หมึกแดง” รับประกันความอร่อยด้วย

IMG_2434

IMG_2435

บรรยากาศภายในร้านโอ่โถงนั่งสบาย การตบแต่งได้อารมณ์ร้านอาหารสมัยใหม่ที่จีนแผ่นดินใหญ่ พนักงานน่ารักต้อนรับดี พูดภาษาอังกฤษได้บางคน แต่ทุกคนพยายามใช้ภาษามือกับเราแบบไม่ต้องอายครับ น่ารักจริง ๆ

ผมไปกับเพื่อน รวม 2 คน สั่ง ๆ แล้วพนักงานอมยิ้มบอกว่าพอเหอะ เยอะแล้วเดี๋ยวกินไม่หมด เลยได้ชิมเท่าที่เก็บภาพมาฝากครับ ถ้าเค้าไม่ทักด้วยความหวังดี xenon_art คงจัดหนักมาเพื่อรีวิวมากกว่านี้ 555

IMG_2428

ปลาเปรี้ยวหวาน เมนูแรกก็กระแทกลิ้นแบบหายเหนี่อยเลย ปกติเวลาเหนื่อย ๆ ร้อน ๆ มักจะทานอะไรไม่ค่อยอร่อย แต่ปลาเค้าทำได้ดีมาก ชิ้นใหญ่ หนา สด ทอดได้กรอบนอกนุ่มใน น้ำเปรี้ยวหวานก็ปรุงมาได้ถูกปาก หวานนำ เปรียวตาม สุดยอดไปเลย

IMG_2427

จานที่สองเป็น Fried Green bean with minced pork แปลง่าย ๆ ว่าถั่วผัดหมูสับ เมนูไม่ค่อยวิจิตร แต่อร่อยเหาะเหิรอย่างแรง ของเค้าต่างกับที่อื่น ๆ ในฮ่องกงตรงที่นอกจากจะใส่ถั่วฝักยาวจีน หมูสับ และ พริกวงแล้ว ยังใส่ผักดองคล้าย กานาฉ่าย ที่กินกับข้าวต้มในเทศกาลกินเจด้วย ตรงนี้แหละที่เพิ่มรสชาติจานนี้ได้เป็นอย่างดี

ถั่วฝักยาวจีนกรุบกรอบ หมูสับหมักปรุงรสได้พอดี เคล้าด้วยพริกวงให้รสเผ็ดที่หอมไปทั้งปาก แถมด้วรสเค็มมันของผักดอง จานนี้ต้องกลับมาซ้ำให้จงได้

IMG_2429

คั่นลิ้นด้วยซาลาเปาไส้หมูแดงซะหน่อย อร่อยเลิศตามมาตรฐานฮ่องกง

IMG_2430

ฮะเก๋าสวย ๆ แป้งบางใส่พร้อมไส้กุ้งคำโตโดยแต่ละลูกมีกุ้งอยู่ 2 – 3 ตัว เต็มปากเต็มคำจริง ๆ

IMG_2432

ปิดท้ายด้วยเมนูเด็ดกับกุ้งทอดพริกกระเทียม บอกได้เลยว่ารูปนี้ไม่ได้จงใจซูมให้แลดูกุ้งตัวใหญ่ มันใหญ่จริง ๆ คาดว่าน่าจะเป็นกุ้งลายเสือ

อูยส์….ขอพักสายตาแป๊ปนะ น้ำลายไหลเย้มแป้นพิมพ์ไปหมดแล้ว สมาธิเขียนรีวิวหายหมดกับรูปกุ้งจานนี้

.

.

.

IMG_2433

เว่อร์พอขำ ๆ ก็กลับมาต่อกันที่จานสุดท้ายเมนูเด็ดปิดมื้อเที่ยวสุดประท้บใจ เค้าเอากุ้งไปทอด แล้วรวนพริก กระเทียม ต้นหอม และ น่าจะมีเกลือเล็กน้อย กลมกล่อมได้รสชาติเค็มมัน แต่ไม่เลี่ยน มีรสเผ็ดเป็นรสตาม ถูกปากคนไทยนักแล แถมกุ้งสด ๆ ตัวเขื่องเนื้อแน่น ๆ บอกได้คำเดียว “เกินบรรยาย”

IMG_0255

ล่าสุดเดือนมีนา 2557 พาคุณแม่ไปชิม เลยเก็บภาพอาหารมาฝากเพิ่ม ภาพบนเป็นหมี่กรอบราดหน้าหมู หรือ จะเรียกโกยซีหมี่ก็ได้นะ อร่อยดี

IMG_0257

ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเนื้อ กลมกล่อม อร่อยมาก ใครชอบทานเนื้อเมนูนี้ห้ามพลาดนะจ๊ะ

ร้านนี้ ร้านที่เดินเหนื่อยจนลืมชื่อร้าน พออิ่มอารมณ์ดีก็เดินตัวกลมออกจากร้าน ลืมดูชื่อเค้าอีก เฮ้อออออออ อย่างไรก็ตาม แนะนำอย่างแรงว่า หากใครมีแผนขึ้นไปไหว้พระใหญ่ ให้แวะทานอาหารจีนร้านนี้รับรองไม่ผิดหวังครับ

ขอให้อร่อยนะครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

2 Comments