IMG_2377 - Copy

ไปฮ่องกงทั้งทีต้องกินอาหารจีนกวางตุ้งสิ….นี่คือสิ่งที่ควรจะเป็น และ xenon_art ก็ทำมาโดยตลอด จนล่าสุดได้ไปลิ้มชิมอาหารญี่ปุ่นขั้นเทพ อร่อยล้ำจนอดไม่ได้ที่ต้องเอามารีวิวยั่วน้ำลายกัน

ประสบการณ์ชิมครั้งนี้ ต้องบอกว่า…ประทับใจไปอีกแบบกับชีวิตตะลุยฮ่องกงของ xenon_art เพราะงานนี้มีโอกาสได้มาลิ้มชิมอาหารญี่ปุ่นเพราะคู่ค้าเค้าพามากิน แถมคนที่พามากินไม่ใช่คนฮ่องกงอีกต่างหาก เป็นคนเยอรมันที่ย้านมาตั้งบริษัทที่นี่ได้ 10 ปี ในคณะมีคนไทย (ผมเอง) คนอินเดีย คนสิงคโปร นำทีมอร่อยโดยคนเยอรมัน

การรีวิว และ คะแนน ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนประสบการณ์ “กิน” ของผมล้วน ๆ และ ผมเป็นคนทานรสจัด หมายถึง หากเป็นแกงจึด แต่ไม่หอมน้ำต้มกระดูก ไม่จืดนำแล้วไปหวานในคอ ผมเรียกว่าไม่อร่อยนะ

ผมชอบตระเวนพาครอบครัวไปทานของอร่อย ๆ มั่นใจใครตามรอยผมไปกิน บอกได้คำเดียวว่าไม่ผิดหวัง

Yardbird

ประเภทอาหาร: อาหารญี่ปุ่นเสียบไม้ปิ้ง หรือ ยากิโทริ

ที่ตั้ง: 33-35 Bridges StreetSheung Wan, Hong Kong  โทร +852 2547 9273 **ไม่รับจองโต๊ะ**

เปิดบริการ ถึงเที่ยงคืน ปิดวันอาทิตย์

คุณภาพอาหาร: 9/10

บริการ: 9/10

ข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่ http://www.yardbirdrestaurant.com/index.php

yardbird_gmap

 

ถ้าถามทางไปกับผมคงจนปัญญาเล็กน้อยเพราะย่าน Bridge Street ผมไม่ค่อยคุ้นเคย ดูตามแผนที่ละกัน

เค้าพาเดินจาก IFC Mall มาประมาณ 10 นาที แต่เดินขึ้นเขาล้วน ๆ  ทำให้รู้สึกเหมือนใช้เวลาเดินชั่วชีวิต (เว่อร์ไปป่ะ 555) แถมโชว์ความเก๋าของการมาอยู่ 10 ปีด้วยการเดินลัดตรอกเล็ก ๆ ที่แทบไม่เชื่อว่ายังมีสภาพเสื่อมโทรมแบบนี้หลงเหลือในฮ่องกง เดิน ๆ ไปแมลงสาบวิ่งตัดหน้าซะงั้นทำให้ระลึกถึงสมัยอายุสิบกว่าขวบที่คุณแม่พามาเที่ยว

IMG_2363

เดินลัดมาเรื่อย ๆ ทะลุออกจากตรอกมาเจอถนนใหญ่สุดศิวิไลซ์ เจริญหูเจริญตา เรียงรายไปด้วยร้านอาหารสุดชิ๊กค์เต็มไปหมด เรียกว่ากลับสู่ฮ่องกงที่คุ้นเคยแล้ว

เดินไปเรื่อยๆ  ตามถนน Bridge Street ก็มาเจอร้าน Yardbird ร้านญี่ปุ่นแบบฟิวชั่นสุดเก๋กับขนาดร้านห้องแถว 2 คูหา เปิดให้บริการชั้น 1 และ ชั้นใต้ดิน

ความแนวของร้านนี้อยู่ที่ “ไม่รับจองโต๊ะ” มาก่อนได้ก่อน เดินเข้าไปเจอพนักงานจัดคิวซึ่งเป็นสาวฝรั่งผมทอง (น่ารักเหมือนกันนะขอบอก) แจ้งว่ารอคิวประมาณ ชั่วโมงนึงเพราะคนเยอะ ดูจากภาพด้านบนได้ ล้นออกมาข้างนอกเลยหล่ะ

IMG_2366

 

พนักงานมีทั้ง คนผิวสี (คนดำแรฟโย่ว) ฝรั่งผมทอง คนฮ่องกง ผสมกันอย่างลงตัว ระหว่างรอคิวก็จะทำแบบร้านอาหารฝรั่งคือ มีบาร์ให้สั่งเครื่องดื่มจิบไปด้วย คุยกันไปด้วยระหว่างรอ พร้อมกันนั้นพนักงานส่วนของบาร์ก็จะเดินมาชวนคุยสร้างบรรยากาศเป็นกันเอง ไม่เพียงเท่านั้นยังถือเหล้าเดินมาชนแก้วกับเราด้วยประโยค

“Hey, bottom up man!!!”

นี่คือประทับใจแรกกับการบริการ

IMG_2364

รอคิวจริง ๆ ประมาณ 20 นาทีเอง…..แต่ตอนแรกบอกชั่วโมงนึง ขุ่กันนี่หน่า ดีนะตัดสินใจยืนรอ

พนักงานก็พาลงมาชั้นล่าง ร้านนี้เป็นร้านสุดแนว ขนาดไม่ใหญ่ ชั้นบนสามารถนั่งทานอาหารได้ประมาณ 6 โต๊ะ (โต๊ะละ 4 คนมาตรฐาน) ชั้นล่างเป็นส่วนหลักมีโต๊ะประมาณ 15 โต๊ะ พร้อมทั้งครัวปิ่ง ๆ แบบเปิดให้เราได้เห็นการปรุงของพ่อครัวทางด้านหลัง

IMG_2365

 

เมนูอาหารที่เห็นราคาแล้วร้องนิด ๆ อาหารมีไม่มากเท่าแต่เพียงพอกับการอิ่มแบบสุด ๆ แถมยังแบ่งหมวดหมู่ได้อย่างน่าสนใจ

smaller เป็นอาหารว่าง จานเล็กหน่อย

Yakitori เป็นอาหารเสียบไม้ย่าง มาเป็นไม้แล้วแต่สั่ง โดยจะมีส่วนต่าง ๆ ของไก่ให้เลือกคนไม่ว่าเนื้อ หนัง ข้อ เซี่ยงจี้ หัวใจ ตับ ตูด สารพัด

Bigger เป็นอาหารเสริฟด้วยขนาดมาตรฐานของร้านอาหารทั่วไป

นอกจากนั้นยังมีประเภทข้าว และ ซุบด้วย ส่วนเมนูอีกด้านหนึงไม่ได้ถ่ายมาเพราะเป็นแอลกอฮอล์ล้วน ๆ

IMG_2370

จัดสาเก หรือ Rice Wine ของญี่ปุ่นมา “ชน” กันซะหน่อย

IMG_2367

 

ข้าวโพดหวานชุบแป้งทอด ข้าวโพดเนื้อดีเม็ดใหญ่หวานมาก ๆ ปั้นเป็นก้อนชุบแป้งทอด ทานได้อร่อยไม่ง้อน้ำจิ้ม เมนูนี้สั่งกันเกือบทุกโต๊ะ แถมโต๊ะผมมีเบิ้ล

IMG_2368

 

IMG_2369

Brussel Sprout เป็นผักที่บ้านเรามีขาย แต่ผมเรียกไปเป็นจริง ๆ เอาไปผัดกับซอสเทอริยากิได้รสหวานกลมหล่อม โรยหน้าด้วยกระเทียมฝานบาง ๆ นำไปทอดจนเหลืองกรอบ ทานคู่กันแล้วได้รสชาติหวานเค็มมัน

จานนี้อร่อยเว่อร์….สั่งไป 3 ให้หายอยาก

IMG_2374

 

เนื้ออกไก่ย่างราดซอส ปั้นมาอย่างกะกุ้งพันอ้อย น่าทานมาก ๆ แต่….ยังมีเคล็ดลับ

IMG_2371

 

เค้าจะเสริฟกับน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่มีไข่แดงดิบมาในชาม

IMG_2372

จัดการขยี้ไข่แดง คนให้เข้ากัน จิ้มมากน้อยตามใจชอบ แล้วลุยชิมกันได้เลย

เนื้อหน้าอกที่ปรุงรสอย่างกลมกล่มไม่จืด ๆ ด้าน ๆ เหมือนเนื้ออกทั่วไป ย่างจนหอมอร่อย จิ้มน้ำจิ้มสูตรเด็ดแล้วอร่อยเหาะบรรยายไม่ถูกเลยครับ หอม หวาน มัน เค็ม ครบทุกรสแต่ไม่เลี่ยนเลย

IMG_2376

 

เมนูเด็ด “หนังไก่ย่าง” อร่อยเหาะอีกจานนึงแต่เต็มไปด้วยคอลเลสเตอรอล แต่ xenon_art บ่ยั้น เพราะเป็นของโปรด เมนูนี้ทานได้คนละ 1 ไม้กำลังดี ไม่งั้นจะเลี่ยนเพราะหนังเค้ามันตามสไตล์ลิ้นคนฮ่องกง

IMG_2377

จานนี้้เรียกว่า Thigh หรือ เนื้อแข็งส่วนน่อง แต่ไม่ได้มาท้ังน่องนะ เค้าคัดเฉพาะเนื้อดำส่วนที่แข็ง กรุบ ๆ มาอย่างลงตัว เหมาะสำหรับคนชอบกินไก่บ้าน เนื้อไม่เหนียวเกิน แต่ไม่ร่วนเหมือนเนื้อหน้าอก ใครชอบกินน่องไก่คงรู้ดี

IMG_2379

อะไรเอ่ย….ชุบแป้งทอดราดซอสสูตรเฉพาะของ yardbird คลุกด้วยงา หอมหวาน อร่อยสุดยอด

IMG_2382

 

แต่น แตน แต๊นนนน มันคือดอกกระหล่ำชุบแป้งทอดนั่นเอง ทำออกมาได้หอมอร่อยเด็ด เป็นอีกเมนูนึงที่แนะนำอย่างแรงครับ เขียนรีวิวไปยังอยากกินไปอยู่เลย

IMG_2378

ปิดท้ายรายการด้วยข้าวผัดไก่ ใส่กระเทียม ข้าวผัดกระเทียมร้อน ๆ หอม ๆ เครื่องอย่างเยอะ เสริฟมาในชาม พร้อมไข่ลวก โรยหน้าด้วยหนังไก่ทอด น่ากินเป็นที่สุด

IMG_2381

จัดการคลุกให้เข้ากัน ผสมไข่ลวกให้เคลือบข้าวจนส่งประกายอย่างที่เห็นในภาพก็พร้อมกินแล้ว

รสชาติจานนี้ออกกลาง ๆ คำแรกรู้สึกว่าค่อนไปทางจีดเล็กน้อย แต่กิน ๆ ไปแล้วรสชาติสะสมในปากทำให้ยิ่งกินยิ่งมีรสชาต ความจึดหายไปแทนที่ด้วยรสหวานปนเค็มของข้าวและกระเทียม ออกมัน ๆ ด้วยถั่วเม็ดเขียว ๆ กรุบกรอบด้วยหนังไก่ทอดเหลืองอร่าม โอ้ว เมนูนี้ลืมไม่ลงเช่นกัน

งานนี้ใครมีโอกาสไป ฮ่องกง และ อยากตามไปชิมอาหารญี่ปุ่น ขอบอกว่าร้านนี้รับรองไม่ผิดหวังครับ อร่อยสุดยอดจริง  ๆ ยิ่งไปนั่งทานแบบใจเย็น ๆ กินไป จิบไป สังสรรกับเพื่อน ๆ จะเหมาะมาก ได้บรรยากาศเป็นที่สุด

แต่คงไม่ค่อยเหมาะกับการพาลูกเล็ก ๆ ไปชิมนะครับ ร้านแคบ และ เสียงดังตามประสาวัยรุ่น

ขอให้อร่อยกับ ฮ่องกงครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art