IMG_1379-600x450

ใกล้จะวางจำหน่ายเต็มทีแล้วกับ สมาร์ทโฟนบีบี ตัวเล้กพริกขี้หนู Blackberry Q5 ที่มีสนนราคาค่าตัวเพียง 12,9xx บาท วันนี้เรามาเรียกน้ำย่อยกับรีวิวแกะกล่องกัน

Blackberry Q5 เป็นสมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการ BB10 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการล่าสุดจาก แบล็คเบอรี่ ชื่อที่พวกเราคุ้นเคยกันดี โดยระบบปฏิบัติการล่าสุดนี้มันแตกต่างกับ บีบี ตัวเก่าไม่ว่าจะเคิฟ หรือ โบล อย่างสิ้นเชิง

ไม่เพียงแต่หน้าตา วิธีการใช้งานเท่านั้น ใส้ใน หรือ ตัวระบบเองก็เป็นระบบใหม่ล่าสุดของโลกที่ใช้พื้นฐานมาจากระบบ QNX ซึ่งเป็นระบบที่มีความเสถียรสูง และ สามารถประยุกต์ไปใช้กับอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ได้มากมาย โดยตัวอย่างที่น่าตื่นเต้นคือ สถานีปล่อยจรวดของ Nasa ที่ปล่อยกระสวยอวกาศนั่นหน่ะ เค้าใช้ระบบปฏิบัติการ QNX ซึ่งมีความปลอดภัย และ เสถียรสูง

ไม่เพียงแต่ฐานปล่อยจรวดที่ดูแล้วคงไม่เกี่ยวกับพวกเราเท่าไหร่ บรรดากล่องอีเลคทรอนิคส์ควบคุมรถยนหัวฉีดเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ มีระบบปฏิบัติการ QNX ใช้ร่วมอยู่ด้วย อ่า….พอเห็นภาพแล้วใช่ไหมครับว่ามันเจ๋ง และ ไว้วางใจได้ขนาดไหน

blackberry-q5-group

แบล็คเบอรี่ เพิ่งเปิดตัว BB10 ต้นปี 2556 นี้ และ ปล่อยมือถือมาแล้ว 2 รุ่น ซึ่งเป็นรุ่นใหญ่ ราคาแรงอย่าง Z10 ซึ่งเปิดตัวราคา 21,900 บาท และ Q10 ราคา 22,900 บาท ทำเอาคนงบน้อย หรือ ไม่อยากจ่ายเยอะร้องกันไปตาม ๆ กัน แต่ไม่ต้องห่วงครับ เมื่องาน Blackberry live 2013 ที่ xenon_art บินไปร่วมงานมานั้น เค้าประกาศเปิดตัว Blackberry Q5 สมาร์ทโฟนบีบี รุ่นเล็กราคาประหยัด

เจ้า Q5 นี้มีเสปคแทบจะเป็นฝาแฝดกับพี่ใหญ่ Blackberry Q10 โดยมีข้อแตกต่างกันเพียง กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล, Cpu 1.2 gHz และ เมมในตัว 8 กิีก แต่…..ราคา 12,990 บาทเท่านั้น  จึงทำให้บีบีตัวเล็กพริกขี้หนูนี้น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะหน้าจอ AMOLED ตัวเดียวกับ Q10 ที่สวยงามบาดใจก็ถูกนำมาใช้ใน Q5 ทำให้พวกเราได้ใช้หน้าจอสวย ๆ ราคาเบา ๆ แถมยังมั่นใจได้ว่าแอพทุกตัวที่ Blackberry Q10 ใช้งานได้ พวกเราเหล่า Q5 ก็ใช้ได้เช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้น บรรดาเฟิมแวร์เกือบทั้งหมดก็ใช้ร่วมกันได้ด้วย เพราะมันเป็นฝาแฝดที่ถูกลดสเปคกล้อง กับ ปรับความเร็ว CPU ลงเพื่อให้แบตอึดขึ้น แล้วเอาไปเปลี่ยนบอดี้ ทำราคาต่างกันเป็นหมื่น

วันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะแกะกล่อง Q5 เครื่องศูนย์ไทย แป้นพิพมืไทย ให้ชมกันเรียกน้ำย่อยก่อนรีวิวชุดใหญ่จะตามมา

IMG_1379

หน้ากล่อง Blackberry Q5 ที่มาในธีมเดียวกันทั้งหมดตั้งแต่ Z10 คือ เน้นกล่องสีพื้นพร้อมรหัสรุ่นเครื่องเต็มหน้ากล่องอย่างเด่น

เจ้า Q5 มากับธีมสีแดง ดังนั้นรุ่นหน้ากล้องจะเป็นตัวคิวสีขาว เลข 5 สีแดงสดใส พร้อมโลโก้แบล็คเบอรี่มุมล่างขวา

IMG_1382

เปิดกล่องออกมาก็จะเห็นด้านในของกล่องส่วนหน้าเป็นสีแดงพร้อมโลโก้ Blackberry ด้วย

แค่กล่องก็สวยงามบาดใจแล้ว ยิ่งสีแดงเฟอรารี่ด้วย………..อูยส์

มัวแต่ชื่นชมกล่อง ลืมบอกไปเลยว่าน้องคิวไฟฟ์ นอนนิ่งรอให้เรา “บุกรุก” และ ก็เป็นสไตล์มาตรฐานปัจจุบันที่จะออกแบบกล่องทรงเกือบพอดีเครื่องแบบนี้ ทำให้การเก็บ การขนส่งสะดวก ประหยัดขึ้น อีกทั้งยังลดโลกร้อนด้วย

IMG_1406

อุปกรณ์ในกล่องประกอบด้วย

1 ตัวเครื่อง

2 คู่มือ

3 สายดาต้า

4 หัวปลั๊กชาร์ตไฟบ้าน (ในรูปตกหล่นไปนะจ๊ะ)

5 หูฟังสมอลทอล์ค

IMG_1407

คู่มือ Blackberry Q5 ภาษาไทย สำหรับคนไทย มีวิธีการควบคุมพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ  BB10 และ รายละเอียดปุ่มต่าง ๆ มาครบ ใครไม่เคยใช้ บีบี10 สบายใจได้เลย

Q10_review (5)

ชิ้นแรกคือ  สายดาต้า/สายชาร์ต แบบ USB ด้านหนึ่ง Micro USB อีกด้านหนึ่ง เป็นสีดำเช่นเดียวกับตัวเครื่อง

สายชุดนี้ สามารถใช้ร่วมกับสายทั่วไปของ บีบี รุ่นอื่น ๆ รวมทั้ง แอนดรอย์ ได้เลยนะครับ ขนาดเดียวกัน

Q10_review (6)

หูฟัง พร้อมเป็นสมอลล์ทอล์คในตัว สีดำเข้าชุดเช่นกัน

BB_Q10_TH (1)

หัวปลั๊กชาร์ตไปแบบมีอแดปเตอร์แปลงไฟในตัวนี้ จ่ายไฟให้ที่ 750mA

IMG_1383

ตัวเครื่องที่นำมาแกะกล่องในครั้งนี้เป็นสีดำด้าน ได้อารมณ์ขลัง และ สวยไปอีกแบบ เปลี่ยนอารมณ์ของผมที่มีแต่เครื่องสีขาวกันบ้าง

หน้าจอคมชัดด้วยจอแบบ TFT LCD ความละเอียด 720 x 720 พิกเซล มีค่าความละเอียดขั้นเทพที่ 329 DPI (dot per inch)

รูปทรงของตัวมันเองมีขนาดใกล้เคียงกับรุ่นพี่ Q10 มาก ๆ แต่มีลักษณะการจัดวางที่แตกต่างกัน รวมถึงวัสดุที่ให้ความรู้สึกคนละอารมณ์

IMG_1385

ด้านหลังมีสติ๊กเกอร์กันรอยระหว่างขนส่ง สกรีนบอกตำแหน่งช่องใส่ซิม และ เมมโมรี่การ์ดได้ชัดเจน แถมยังบอกให้หายสงสัยด้วยว่า “ฝาครอบแบต” เปิดไม่ได้นะครับเจ้านาย

รุ่นนี้มีแบตเตอรี่ความจุ 2180 mAh ใช้ CPU Snapdragon S4 แบบ DualCore ตัวเดียวกับ Q10 แต่ปรับความเร็ว CPU ลงเหลือ 1.2 gHz ทำให้ประหยัดแบตขึ้นแยะ ส่วนการใช้งาน ต้องบอกว่า…..เร็วไม่ต่างกับ Q10!!!

Blackberry Q5 นี้ตามสเปคเค้าบอกว่าสามารถเปิดทิ้งไว้ (stand by) ได้นาน 14 วัน และ ใช้โทรศัพท์ได้ยาวนานถึง 12 ชม. บร๊ะเจ้ามันจะจริงมั๊ยรออ่านรีวิวต่อนต่อไป อุ อุ

IMG_1390

พอลอกสติ๊กเกอร์แล้วก็จะเห็นด้านหลังที่เรียบ หรู สวยงามของ Q5 สีดำด้าน ที่ผมว่าน่าจะเรียกกึ่งมันกึ่งด้านมากกว่า พร้อมด้วยโลโก้ บีบี สีเงินเงาแว๊บอยู่กลางเครื่อง

ขอบข้างของตัวเครื่องจะสอบเข้ามาเล็กน้อยทำให้เวลาถือจับกระชับมือ

IMG_1405

ด้านบนเป็นที่อยู่ของกล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล ที่มากับระบบ ออโต้โฟกัส, ทัชโฟกัส หรือ สามารถเลือกใช้โหมด TimeShift ที่ทำให้เราสามารถถ่ายแล้วเลือกช่วงเวลาที่ต้องการได้

ถัดจากกล้องหลักก็เป็นไฟแฟรชแบบ LED ที่ให้ความสว่างดีมาก แถมหากลงแอพ simply torch ก็สามารถแปลงน้อง Q5 เป็นไฟฉายราคาหมื่นกว่าบาทได้ด้วยนะเอ้อ

IMG_1391

อีกมุมกับด้านหลังที่เรียบแต่สวยมาก ๆ สีดำ

IMG_1386

ด้านขวาของตัวเครื่องจากบนลงมาเป็นช่องเสียบสายดาต้า / สายชาร์ต ด้วยช่องเชื่อมต่อแบบ Micro USB

ถัดลงมาเป็นช่องใส่เมมโมรี่ และ ซิมการ์ด โดยมีฝาปิดกันฝุ่นครอบไว้เรียบร้อยอย่างเนียน

IMG_1387

เปิดฝาออกมาก็จะเห็นช่องใส่ตามภาพ ส่วนการใส่ระวังใส่ผิดด้านนะครับ ให้ดูทรง และ ด้านของเมม + ซิม โดยทั้ง 2 อันต้องคว่ำหน้าลง

หน้าเมม และ หน้าซิมจะหันไปทางหน้าเครื่อง หลังเมม และ หลังซิม จะหันไปทางหลังเครื่อง Q5

IMG_1388

ด้านซ้ายของตัวเครื่องเรียบ ๆ มีเพียงปุ่มปรับเพิ่ม – ลดเสียง ขนาบปุ่ม Mute ตรงกลาง

ขอบรอบตัวเครื่องจะเป็นสีเดียวกับตัวเครื่องทั้งหมด ให้ความกลมกลืนเป็นอย่างดี

IMG_1389

ด้านบนตรงกลางเป็นปุ่ม Power สีเงินเด่นเชียว รูกลมใหญ่เป็นช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม ส่วนรูเล็ก ๆ นั้นเป็นไมโครโฟสสำหรับถ่ายวีดิโอ

IMG_1396

ตูดเครื่องจะมีลำโพงช่องใหญ่เบ่อเร่อ รัปประกันเสียงเรียกเข้าดังสนั่นแน่นอนรวมไปถึงการชมภาพยนตร์ หรือ ดูยูทูปบน Q5 เสียงใสแน่นอน โดยช่องลำโพงนี้จะมีตาข่ายลำโพงปิดไว้กันฝุ่น

IMG_1392

แป้นพิมพ์ภาษาไทยแบบ qwerty หรือ Full keyboard เอกลักษณ์ที่ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ของ แบล็คเบอรี่ แม้ว่าจะทำให้หน้าจอเล็กลง การใช้แอพบางอย่างไม่สะดวกเหมือนจอใหญ่ ๆ ของ Z10 หรือ แอนดรอย์ และ ไอโฟน

แต่….ฟิลแป้นพิมพ์นี้มันไม่มีอะไรเทียบได้จริง ๆ ครับ สำหรับผมแล้ว ยอมใช้หน้าจอเล็กลงเพื่อแลกกับแป้นพิมพ์เต็มรูปแบบ…..แล้วคุณหล่ะ?

IMG_1393

แป้นพิมพ์แบบเม็ดข้าวโพด จะมีช่องห่างกันเล็กน้อย เหมือนเทรนด์ของแป้นพิมพ์โน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน

เท่าที่ลองใช้งานมา 2 สัปดาห์ ต้องบอกว่า….พิมพ์มันกว่า Q10 อีก ซึ่งอาจเป็นเพราะผมนิ้วใหญ่ พอปุ่มกดมีช่องว่างเลยพิมพ์แบบสบายใจขึ้น

IMG_1404

หน้าจอตัวที่นำมารีวิวนี้ ไม่อยากบอกว่ามันสว่างกว่า Q10 ของผมอีก T T!

สำหรับการใช้งานต่าง ๆ รวมถึงคุณภาพของกล้อง 5 ล้านพิกเซลจะเป็นอย่างไร ติดตามรีวิวตอนต่ไปได้ทั้งจากผม xenon_art และ คุณเอ้ก E D O U B L G อีกหนึ่งนักเขียนไฟแรงประจำเวปของเรา

วันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เบื้องต้นได้รับแจ้งจากผ่านการตลาดว่า Blackberry Thailand จะนำเข้ามาขาย 2 สีในเบื้องต้น คือ สีขาว และ สีดำ อ้นเป็นสีมาตรฐานของสมาร์ทโฟนในปัจุบัน ประมาณต้นเดือนกันยายนนี้ ในราคา 12,990 บาท (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง)

ส่วนสีอื่น ๆ คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีใบสั่งซื้อจากตัวแทนต่าง ๆ เข้ามามากพอหรือไม่ เพราะจะต้องผลิตแป้นพิมพ์คียบอร์ดภาษาไทยสีเดียวกับตัวเครื่อง ซึ่งตรงนี้มีข้อกำหนดปริมาณสั่งซื้อขั้นต่ำอยู๋ด้วย

สาวกบีบี และ ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามอัพเดทข่าวสาร วีธีการใช้งาน และ สารพัดเรื่องของ บีบี10 ได้ที่เวป BBClubTH ของเรา

สเปคอย่างเป็นทางการ Blackberry Q5 by BBClubTH

q5spec

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขอให้มีความสุขกับบีบีของคุณครับ

credit: BBClubTH

_________________________________________

Posted Image

ฝากกันไปกด Like ให้กำลังใจกันด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/BlackBerryClubThailand

facebook-like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

2 Comments

  • เมื่อมันถอดแบตไม่ได้ กรณีที่แบตเสื่อม แบตพัง ต้องทิ้งทั้งเครื่องหรือเปล่าคะ

    • แบตกว่าจะเสื่อมคงไม่ต่ำกว่า 2 ปี ซึ่งเราสามารถส่งศูนย์แบล็คเบอรี่ได้ รวมทั้งกรณีแบตพังด้วย ตอนนี้มี service center ที่ Terminal 21 ชั้นโรงหนัง และ ที่เชียงใหม่ครับ