IMG_0121

จริง ๆ เขียนรีวิว blackberry Q10 ไปเรียบร้อยแล้วหลายบทความ แต่พอยิ่งใช้งาน Blackberry 10 มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Z10 หรือ Q10 ก็รู้สึกว่ามีอีกหลาย ๆ มุมที่น่านำเสนอ เนื่องจากผมได้พาลูกไปเที่ยวฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และ ตัดสินใจใช้ Blackberry Q10 เป็นเครื่องหลัก ทั้งเมลล์ ทั้งแอพต่าง  ๆ รวมถึงใช้ถ่ายรูปความประทับใจของทริปนี้

มันเลยอดไม่ได้ที่แชร์ประสบการณ์การใช้งาน Q10 โดยเฉพาะเวลาเอาไปใช้งานต่างประเทศ หลังจากลองเขียนรีวิวขึ้นมาแล้วพบว่ามันยาวววววว มากเลยตัดสินใจย่อยบทความเป็น 2 ตอน เพื่อให้มีบทความเยอะ ๆ เอ้ยไม่ใช่ครับ…..เพื่อไม่ให้บทความมันยาวเกินไป

โดยบทความแรก รีวิว ทริปฮ่องกงกับ Blackberry Q10 เที่ยวไป ถ่ายรูปไป (รูปอย่างเยอะ)

ออกแนวบทความท่องเที่ยวที่เล่าเรื่องราวด้วยภาพจาก Blackberry Q10 ส่วนบทความนี้ผมจะแชร์ประสบการณ์การใช้งาน Blackberry Q10  เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ แบบหนีงานไปเที่ยว ดังนั้นต้องทำงานไปด้วย เที่ยวไปด้วย และ Blackberry ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดหากเราต้องการทำงาน แต่ก็ไม่พลาดรายละเอียดต่าง ๆ ในเรื่องเที่ยวอีกด้วย

ต้องบอกว่า Blackberry BB10 ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดนี้ มันตอบโจทย์ได้หลาย ๆ ด้านจริง ๆ แถมในส่วนที่ขาดหายไปซึ่งคือแอพบางตัวนั้น เราสามารถแปลงไฟล์ แล้ว “ยัด” หรือ SideLoad เข้าไปได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ทำให้ BB10 เป็นสมาร์ทโฟนที่มีลูกเล่นแพรวพราวมาก อีเมลล์ขั้นเทพที่ไม่มีใครจะเอาชนะได้ พร้อมกับกล้องที่ถ่ายสวยไม่อายใคร และ บรรดาแอพที่รองรับมากมายทั้งบน Blackberry World และ แบบ SideLoad

โดยเฉพาะเมื่อเรานำสมาร์ทโฟนไปต่างประเทศ บางค่ายคิดแบบ 50 เมก xxx บาท ปริมาณข้อมูลที่ส่งออก รับเข้า มีความสำคัญกับบิลค่าเน็ตที่จะมาหลอกหลอนเราตอนสิ้นเดือน จุดเด่นหนึ่งที่หลาย ๆ คนลืมไปคือ ระบบการส่งข้อมูลของ Blackberry จะมีการบีบอัดข้อมูลก่อนส่ง ไฟล์ที่ส่งออกไปจากเครื่องมีขนาดเล็กกว่า และ แน่นอนว่าการกินดาต้าน้อยกว่าระบบปฏิบัติการอื่น ๆ และการส่งข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่ารูป อีเมลล์ ไฟล์ต่าง ๆ นั้นด้วยขนาดไฟล์ที่เล้กกว่าทำให้การรับ-ส่ง ทำได้รวดเร็วกว่าระบบปฏิบัติการอื่น ๆ

Q10_dataroamin (6)

ผมเดินทางด้วยสายการบิน Emirates และ ตอนนี้เค้ามี wifi บนเครื่องให้ใช้ขณะบินด้วยนะครับ ลองแชตด้วย Q10 กับ OnAir Wifi ซะหน่อย

Q10_dataroamin (1)

เฟิมแวร์ 10.1 ที่ปล่อยให้อัพเดทกันตั้งแต่เดือนก่อน ทำงานได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแอพต่าง ๆ ที่ต้องใช้ GPS หาตำแหน่งของเรา อย่าง Foursquare ที่ผมเอาไว้เช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ ตอนไปเที่ยว

แน่นอนว่า…..Disneyland ต้องไม่พลาด 555

การใช้งาน Foursquare ทำงานได้แบบไม่มีที่ติจริง ๆ ไม่ว่าการค้นหาตำแหน่งของเรา และ การค้นหา แสดงรายชื่อสถานที่ใกล้เคียงทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้อง search หาเลย

แต่หากใครที่เดินทางไปต่างประเทศ หรือ ต่างจังหวัดแล้ว GPS มันยังแสดงตำแหน่งเดิมของเรา แนเะนำให้เปิดแอพในที่โล่งไม่ถึงนาที ก็จะได้พิกัดตำแหน่งใหม่ของเราแล้ว ถ้าเปิดในตึกที่ปิดทึบ มันจะหาดาวเทียมไม่เจอ ยิ่งถ้าเราปิด Setting-> Location Sevice -> traffic data collection แล้วตัวเครื่องจะไม่แอบเก็บข้อมูล gps ของเราเพื่อความเป็นส่วนตัว

Q10_dataroamin (2)

เรื่องการรับ – ส่ง อีเมลล์ คงไม่ต้องพูดถึงเพราะบีบีเค้าเทพอยู่แล้ว ผมไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูนะ เพราะส่วนมากมีแต่งาน หากจับภาพหน้าจอมาด้วยคงต้องเบลอกันทั้งจอเลย

แต่อีกอย่างหนึ่งที่เทพไม่แพ้กันคือ BBM ที่ผมเอาไว้ติดต่อกับเพื่อน ๆ, สั่งงานเลขา และ ที่สำคัญ เอาไว้คุยกับเจ้านาย….มันสะดวกมาก และ เร็วมากกกกกก สาวกบีบีคงรู้ดี เพราะหากเที่ยบกับโปรแกรมเชตอื่น ๆ นั้น BBM เหนือกว่าเยอะครับ

อย่างทริปตอนไปอเมริกา ผมเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค เลยใช้ iPhone5 เป็นเครื่องหลัก และ ใช้ Line แชตกับภรรยาที่บ้านแล้วเครียดเลยครับ เพราะรูปนึง ๆ มันมาแบบจัดเต็มเป็นเมก กว่าจะโหลดเสร็จ ยิ่งเวลาฝากซื้อของที่ต้องส่งรูปกันเยอะ ๆ เช่น ส่งรูปเสื้อไปสัก 5 ตัวให้เลือกว่าชอบตัวไหน ก็ยืนรอกันไปเลยครับว่าที่บ้านจะโหลดครบ 5 รูป เลือกแล้วส่งตัวที่ชอบกลับมา เราก็ต้องโหลดอีกที เสียเวลามากกกกก

แต่ด้วย BBM ทุกอย่างเร็วมาก ส่งปุ๊ป ไปทันที รับปุ๊ป เปิดดูได้เลยไม่ต้องโหลดอะไรนักหนา ทำให้การช็อปปิ้งนั้นราบลื่น รวดเร็ว

นอกจากนั้นผมยังใช้ BBM Voice โทรคุยกันผ่าน 3จี หรือ ไวไฟ ได้ด้วย ประหยัดค่าโทรทางไกลไปหลายพันบาท เพราะผมเปิดแพกเกจ 3G Unlimited 5 วัน พันกว่าบาทของ AIS ไปโรมมิ่งกับ CSL ของ Hong Kong ที่เน็ตแรงสะใจ ตกดึกก็ VDO Call ผ่าน BBM คุยกันให้หายคิดถึง

ยังไม่นับรวม BBM Voice note การส่งข้อความเสียงที่หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกันดี สะดวกไม่ต้องพิมพ์

เวลามีงานเอกสารบางอย่างที่คุยกับเลขาไม่เข้าใจก็ใช้ BBM Screen sharing เปิดดูกันให้เคลียร์ ๆ งานจะได้ไม่ผิดพลาด

เรียกได้ว่า BBM ตัวใหม่บน BB10 นั้นเพิ่มลูกเล่นมาให้แพรวพราว พร้อมกับหัวใจหลักของการแชตนั่นคือ “ความเร็ว” ที่ยังหาตัวจับได้ยาก

IMG_0317

ท่องเที่ยวสไตล์พ่อลูก มือนึงเข็นรถเข็นที่ห้อยของพะรุงพะรัง อีกมือยังทำงาน พิมพ์โน่น นั่นนี่บนแป้นพิมพ์สุดเทพของ Q10 ได้อย่างสบาย

แถมใช้ Blackberry Hub เพื่อเช็คทุกอย่างในที่เดียว สะดวกไม่ต้องเปิดทีละโปรแกรม ทำให้การสื่อสารทั้งหมดทำเสร็จจบได้รวดเร็ว ไม่เสียเวลาเที่ยว อิ อิ อิ

IMG_0470

Application หรือ แอพ ที่หลาย ๆ คนบอกว่าตอนนี้ Blackberry ระบบปฏิบัติการ BB10 นั้นยังมีแอพไม่เพียงพอ ไม่ครอบคลุมการใช้งาน ความต้องการของพวกเราเท่า iOS และ Android ซึ่งแน่นอนครับ อันนี้คือควมจริง แต่…..ถามหน่อยเหอะ วัน ๆ เราใช้งานอะไรบน สมาร์ทโฟนบ้าง คงไม่พ้น แชต, เฟสบุ๊ค, กล้องถ่ายรูป, เข้าเวปไซท์, และ อินสตาแกรม

BB10 สามารถรันโปรแกรมแอนดรอย์ได้ด้วยการแปลงไฟล์ง่าย ๆ ใน 5 นาที แล้ว Sideload เข้าไป ทำให้เราทีทางเลื่อกมากกว่า เพราะมีทั้งแอพที่โหลดผ่าน Blackberry World และ แอพจาก Google Play ทำให้ผมมีแอพที่อยากลอง อยากเล่นมากมายด้วยการแปลงไฟลื อิ อิ อิ

และภาพด้านบนนี่ก็เป็นบรรดาแอพที่ผม sideload เข้าไปเพื่อเป็นเครื่องมือในการท่องเที่ยว ทริปฮ่องกง ในคร้้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นแอพ Emirates เอาไว้เช็คอิน และ เช็คเวลาเครื่องออก, HK Tripadvisor แน่นอนว่าเป็นคู่มือท่องเที่ยวที่แนะนำสถานที่ต่าง ๆ ที่น่าสนใจในฮ่องกง รวมไปถึง ehk ซึ่งเป็นแอพตารางรถไฟใต้ MRT ของฮ่องกง

เหล่านี้พวกเราสามารถแปลงไฟล์กันได้ง่าย ๆ และ “ยัด” หรือ sideload เข้าเครื่องกันได้ง่าย ๆ ใน 5 นาทีเท่านั้น และ เจ้า Blackberry ของเราก็จะตอบโจทย์บางข้อที่ใน Blackberry World ไม่สามารถทำได้ (ในตอนนี้)

หากเพื่อน ๆ ท่านใดยังไม่เคย sideload โปรแกรมลง BB10 อ่าน:

– สอนวิธีแปลงโปรแกรมแอนดรอย์ ไปใช้บน BB10 อย่างง่ายภายใน 5 นาที

– วิธีการติดตั้งโปรแกรมจากคอม หรือ SideLoad แบบง่าย ๆ ใน BB10, Z10 หรือ Q10

– Sideload แอพฯจากแอนดรอยด์ไปยังสมาร์ทโฟน BlackBerry 10 ง่ายๆด้วย Google Chrome

– วิธีการติดตั้งโปรแกรมจากคอม หรือ SideLoad สำหรับ BB10 Z10 Q10 ด้วย Mac

– วิธีดูว่าแอพที่ใช้มันแปลงมาจากแอนดรอย์หรือไม่? กด back อย่างไร?

Q10_dataroamin (3)

เวลาเราไปเที่ยวไหน แน่นอนคนติด Instagram ย่อมอยากโพสแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้ติดตามกัน และ ผมก็ sideload แอพ Instagram ตัวเถื่อนลงไป Blackberry Q10 ที่สามารถใช้งานดีในระดับที่ผมพอใจ โพสรูป ไลค์รูปเพื่อน ….เราก็ต้องการแค่นั้นไม่ใช่เหรอ

Q10_dataroamin (5)

Foodspotting อีกหนึ่งโปรแกรมที่ผมแปลงจากแอนดรอย์ที่ผม sideload เข้าไปเพื่อช่วยหาร้านอาหารเด็ด ๆ เมนูอร่อย ๆ โดยใช้ GPS หาตำแหน่งของเราแล้วแสดงร้านอาหารเด่นในบริเวณที่เราอยู่

จริง ๆ แอพนี้เดิมมีอยู่ใน Blackberry OS6 – 7 แต่มา BB10 ยังไม่เห็นนะครับ หวังว่าผู้ผลิตจะพัฒนาลง BB10 เร็ว ๆ นี้ ตอนนี้ก็ sideload กันไปก่อนเนอะ

IMG_0456

เรื่องแบตเตอรี่….ต้องบอกว่าน่าประทับใจมากกกกก วันหนึ่ง ๆ แม้ไม่ค่อยโทรศัพท์ (เพราะแพง) แต่อีเมลล์วันละ 40 ฉบับ ตอบกลับประมาณ 15 ฉบับ เล่นแอพต่าง ๆ ส่งรูป และ แชตผ่าน BBM และ Whatsapp แถมถ่ายรูปเพียบวันนึงร่วม 50 รูป

ออกจากโรงแรมประมาณ 9 โมงเช้า ตอนเที่ยงคืนแบตยังไม่แดงนะจ๊ะ สบายใจหายห่วง

สรุป 10 จุดเด่นใช้งาน Q10 ในต่างปรเะเทศ

1 ใช้ดาต้าน้อย ทำให้ไม่กินค่าเน็ต ประหยัด

2 ใช้ดาต้าน้อย ส่งรูป หรือ ไฟล์ต่าง ๆ ได้เร็วกว่า

3 แบตทนทานไว้ใจได้

4 กล้องชัดแจ่ม วีดิโอสวย

5 อีเมลล์เทพ

6 แชตสบาย พร้อม BBM Voice คุยกันฟรี ๆ ผ่าน 3จี หรือ ไวไฟ

7 ใส่แอพได้หลากหลาย ไม่ว่าจาก Blackberry World หรือ แปลงจากแอนดรอย์

8 หน้าจอ Super AMOLED ชัดใช้งานกลางแดดสบาย

9 BB10 ใช้งานง่ายทำงานได้ด้วยมือเดียว

10 สวยมาก ไม่โหล เดินไปไหนมีแต่คนมอง <<< เหตุผลนี้พอใจป่ะ !!!

ทั้งนี่คือประสบการ์ตรงจากการใช้งาน Blackberry ในต่างประเทศของ xenon_art ที่เล่นทุก OS ไม่ได้หัวปักหัวปำกับแค่ Blackberry โดยสามารถดูได้จากการรีวิวเครื่องรุ่นต่าง ๆ มากมายใน xenonart.com ซึ่งสุดท้าย xenon_art ก็ยังคงใช้ Blackberry เป็นเครื่องหลักอยู่ดี เพราะถึงแม้มันจะทำบางอย่างไม่ได้ดีเท่า iPhone หรือ Andorid แต่สิ่งที่มันทำได้ดีกว่าก็มีเยอะ และ ที่สำคัญ สิ่งต่าง ๆ ที่ Blackberry ทำได้ดีกว่านั้นเป็นสิ่งที่ผมจำเป็นต้องใช้งานในชีวิตประจำวัน

Blackberry Q10 มันตอบโจทย์ผมจริง ๆ ครับ

หมายเหตุ

หลายคนคงสงสัยว่า ผมได้อะไรจาก Blackberry บ้างถึงได้ขยันออกรีวิวให้กับเค้าขนาดนี้ หลายคนคงคาดว่าเวปเราน่าจะได้เงินจากเค้ามา support พอสมควร…..บอกได้เลยว่า บาทนึงก็ไม่ได้ อะไรก็ไม่ได้ ดูสิ แบนเนอร์สักช่องเค้ายังไม่ได้ซื้อเราเลยครับ แต่ที่ทำไปทั้งหมดก็ด้วยความชอบจริง ๆ ทีมงานข่าวทั้งน้องเอ้ก และ น้องป้าเงาะ ก็ไม่ได้ค่าจ้างสักบาทเดียว ทุกคนช่วยทำเวปนี้ด้วยใจล้วน ๆ จร้า แม้กระทั้งเครื่องที่เอาไปลั้นลาที่ฮ่องกงก็ซื้อเองนะจ๊ะ

จะมีที่ใจดีหน่อยก็ AIS ที่กรุณาซื้อแบนเนอร์ของเวปเรา ต่อลมหายใจช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายของบริษัทที่รับดูแลเวปไซท์ BBClubTH ของเรานี้

ดังนั้นอะไรดีก็แชร์ อะไรไม่ดีก็ช่วยกันแก้ให้มันใช้งานได้…ก็เท่านั้น ใครมีประสบการณ์อะไรสามาถมาแชร์ได้ใน ฟอรั่มนะครับ ไม่ว่าจะดี หรือ ไม่ดี เราเปิดกว้างเสมอเพราะเวปนี้เป็นพื้นที่สนุกสนานไม่ซีเรียสครับ

สำหรับรีวิวที่ผ่านมาของ Blackberry Q10 สามารถไปชมได้ที่

ขอให้สนุกกับ Blackberry ของคุณครับ

_________________________________________

Posted Image

ฝากกันไปกด Like ให้กำลังใจกันด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/BlackBerryClubThailand

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

2 Comments

  • บทความนี้ใช้ Q10 เขียนรีวิวสดๆตอนอยู่ฮ่องกงเลยหรือป่าวครับ หรือใช้คอมเขียนบทความเผยแพร่อีกที

    • ใช้คอมเขียนตอบกลับมาแลัวครับ