iqx vdo2  

ตอนที่ 2 ของ ไตรภาครีวิว สมาร์ทโฟนแอนดรอย์แบรนด์ไทยเทพ ๆ ราคาเบา ๆ ที่น่าจับตามองที่สุดตอนนี้ กับ วีดิโอรีวิว ทดสอบการใช้งานทั่วไปของ i-mobile IQX

มันจะแรงมั๊ย ใช้งานลื่นหรือเปล่า จอชัดแค่ไหน ตามมาชมกันเลย

จาก รีวิว แกะกล่อง i-mobile IQX เทพตัวล่าแบรนด์ไทย QuadCore กล้อง 18 ล้าน เพื่อน ๆ คงจะได้รู้จัก ได้เห็นหน้าค่าตาเจ้า ไอ คิว เอ็กซ์ กันไปแล้ว

มาย้ำกันอีกครั้งว่า จ่ายเงินไป 9,490 บาท เราจะได้

– หน้าจอ 4.7 นิ้ว โคตรชัดระดับ HD 720 x 1280 พร้อมกระจกกันรอยขีดข่วน

– ซีพียู QuadCore หรือ ซีพียู 4 แกน ความเร็ว 1.2 กิ๊กกะเฮิร์ส

– ความจำในตัวเครื่อง 4 จิ๊ก มีเหลือให้ใช้จริงประมาณ 1.4 จิ๊ก

– สามารถเพิ่มความจำได้สูงสุด 32 จิ๊ก ด้วยเมมโมรี่แบบ Micro SD มาตรฐาน

– แรม 1 จิ๊ก

– กล้องหลัง 18 ล้านพิกเซล โดยใช้กล้องขนาด 13 ล้านแล้วประมวลผลแบบดิจิตอลให้กลายเป็น 18 ล้าน

– กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซลแบบเต็ม ๆ

– แบตเตอรี่ความจำ 2,000 mAh

– รองรับ 3จี โดยแยกค่าย 850 กับ 900 พร้อมทั้งรองรับ 3จี คลื่น 2100

IMG_8573

ต้องย้ำกันอีกหลาย ๆ รอบว่าใครที่คิดจะไปซื้อ i-mobile IQX เพราะ IQX ผลิตออกมาจำหน่ายแบบแยกคลื่นเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน และ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางด้านต้นทุนหรืออะไรก็ตาม งานนี้คนซื้อจำให้แม่น ๆ ว่า

****ต้องบอกกับคนขายด้วยว่าจะใช้ 3จี ค่ายไหน****

ถ้าใช้ซิม AIS จะได้เครื่องคลื่น 900 / 2100

ถ้าใช้ซิม Dtac + TrueMove H จะได้เครื่องคลื่น 850 / 2100

หากตามอ่านกันตลอดจะรู้ว่าผมสัญญาว่าจะทำรีวิวกล้อง 18 ล้านให้ชมกันหลังจากรีวิวแกะกล่อง แต่ผมได้รับแจ้งจาก i-mobile ว่าจะมีเฟิมแวร์อัพเดทออกมาให้ ปรับปรุงการทำงานให้เร็วขึ้น ลื่นขึ้น แถมยังทำให้กล้องชัดขึ้นอีกด้วย ผมจึงยังไม่ได้ทำรีวิวในส่วนกล้องถ่ายรูปอันเป็นจุดเด่นของมือถือแอนดรอย์ตัวนี้ ไว้รออัพเดทเฟิมแวร์เสร็จแล้วจะรีบปั่นรีวิวให้ชมเลยครับ

ตอนนี้ข้ามเรื่องกล้องมาดูรีวิวในส่วนของการใช้งานทั่วไปกันว่าการตอบสนองจะเป็นอย่างไรไม่ว่าจะเล่น Facebook, ดูหนัง, เล่นเกมส์ และ เข้าเน็ต กันก่อน ไม่ต้องบรรยายอะไรมากมายดูจากวีดิโอกันเอาเองเลย

จากวีดิโอรีวิวของผมจะเห็นได้ว่าการทำงานด้วยซีพียู QuadCore นั้นเร็ว และ ลื่นพอสมควรถึงแม้จะมีแรมเพียง 1 จิ๊กเท่านั้น ส่วนจะเร็วถูกใจพอหรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคล

แรมที่มีให้เพียง 1 จิ๊กนั้น ปัญหาจะเกิดตอนที่เราเปิดโปรแกรมค้างไว้เยอะ ๆ จนเมมโมรี่ในเครื่องเต็ม ผลที่เกิดขึ้นคือ เครื่องจะทำงานช้าลง และ บางครั้งอาจมีแฮงค์กันบ้าง ซึ่งหากรักกันจริงก็หมั่นเข้าไปใน Task Manager เพื่อปิดการทำงานของโปรแกรมต่าง ๆ ที่ทำงานค้างอยู่ทำให้เปลืองหน่วยความจำโดยไม่จำเป็น เพียงเท่านี้การทำงานของเครื่องก็น่าจะไม่มีปัญหา โดยจากการทดสอบของผม ลองเปิดไปถึง 18 แอพ ก็ยังโอเคอยู่ เหมือนระบบจะคอยจัดการเมมให้ด้วยส่วนหนึ่งอยู่แล้ว

IMG_8855 IMG_8857

สำหรับคนที่ห่วงว่าจะมีพื้นที่หน่วยความจำเพียงพอต่อการติดตั้งโปรแกรมต่าง ๆ หรือไม่ บอกได้เลยว่า สบายมากกกกกก เพราะ i-mobile IQX สามารถติดตั้งแอพต่าง ๆ ลง SD Card ได้ หรือ จะย้ายแอพที่ติดเครื่องมาบางตัวไปเก็บในการ์ดก็ยังไหว

งานนี้คนบ้าเกมส์ คงต้องไปหาเมมแบบ Micro SD Card ความจุสูง ๆ มาใช้กันแล้ว แถมเดี๋ยวนี้ราคาเพียงหลักร้อยเท่านั้น

iqxface

บทสรุปหลังการทดสอบเบื้องต้น

เนื่องจากยังไม่ได้ลองกล้องแบบจริงจัง เพียงทดสอบการใช้งานทั่วไปของตัวเครื่องที่เป็นแอนดรอย์เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด 4.2.x หรือ Jelly Bean บทสรุปนี้จึงเป็นบทสรุปเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่ฟันธงใด ๆ ทั้งสิ้น รอให้เทสกล้องเทพ ๆ ก่อนว่าจะรุ่ง หรือ แป๊ก

ความเร็ว

IMG_00000849

สำหรับการใช้งานที่ผ่านมาของ i-mobile IQX ประมาณ 1 สัปดาห์ ผมว่าก็โอเคครับ ลื่นดีในระดับ QuadCore แต่บางจังหวะมีอาการเปิดเครื่องไม่ค่อยติดบ้าง ต้องกดสะกิด 2 – 3 ที หน้าจอจึงจะติดขึ้นมาให้ปลดล็อค ซึ่งเป็นไม่บ่อย ตอลดสัปดาห์เพิ่งเจอเพียง 2 ครั้งเท่านั้น และ จากการสังเกตุ อาการนี้เป็นเนื่องจากเปิดเกมหนัก ๆ ค้างไว้ 2 เกม เมื่อเข้าไปปิดใน task manager แล้ว อาการหายเป็นปลิดทิ้ง

เล่นเกม เปิดแอพต่าง ๆ

iqxgame

เกมที่กราฟฟิกเยอะ ๆ โหลดหนัก ๆ ก็ทำได้ลื่นไหลดี ส่วนการโหลดเพื่อเปิดเกมครั้งแรกนั้น ต้องบอกว่านานเหมือนกันหมดเกือบทุกรุ่นทุกยี่ห้อ

การควบคุมบนหน้าจอสัมผัส ทำได้ดียิ่งจอสวย ๆ แบบนี้แล้วเล่นเกมสนุกมาก

แบตเตอรี่

iqx batt

แบตทนพอสมควร เรียกว่าหากใช้งานปกติไม่ได้เอาไปนั่งเล่นเกมทีเป็นชั่วโมง  i-mobile IQX อยู่ได้ 1 วัน แต่ถ้าใช้หนัก ๆ อัพรูปเยอะ ๆ ผ่าน 3จี ก็อาจไม่ถึงวัน แต่เรื่องแบตอยู่ไม่รอดวันนี้เป็นอาการปกติของสมาร์ทโฟนยุคนี้ไปแล้วครับ ก็อย่างที่เคยบอกไว้ในบทความไหนจำไม่ได้แล้ว ว่าเทคโนโลยีของแบตเตอรี่มันพัฒนาไม่ทันเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนที่ต้องการความจุมากขึ้นแต่ขนาดเล็กลง

กับตัวเครื่องแบรนด์ไทย ราคาไม่ถึงหมื่น ของแถมมากมายสเปคแบบนี้ การทำงาน การตอบสนอง และ หน้าจอเทพ ๆ แบบนี้ สำหรับผมถือว่าใช้ได้ดีทีเดียว เพราะในระดับราคาประมาณนี้ ต้องบอกว่ามีตัวเลือกที่น่าสนใจแบบนี้ไม่มาก

เอาไว้มาลองดูรีวิวกล้อง แล้วค่อยฟันธงว่าน่าซื้อหรือไม่แล้วกันนะ

ติดตามตอนต่อไปเร็ว ๆ นี้

__________________________________________________________________

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

6 Comments

  • ตั้งรับสายอัตโนมัตได้มั๊ยครับ

  • ของนู๋เล่นแคนดี้เคลชแล้วกระตุกมากๆเลยค้ะ กล้องบ้างครี้งก็ค้าง

    • รอเฟิมแวร์อัพเดทครับ เค้าว่าเร็วขึ้น กล่องดีขึ้น

  • เฟิร์มแวร์น่าจะอีกนานมั้ยครับ

    • เค้าบอกว่าจะปล่อยให้อัพเดทผ่านไวไฟ ผมก็รออยู่เหมือนกันครับ