IMG_8365

Blackberry Q10 สมาร์ทโฟนบีบี ระบบปฏิบัติการ BB10 ตัวล่าสุดที่มาพร้อมกับแป้นพิมพ์ qwerty เอกลักษณ์สุดคลาสสิคของ Blackberry

ว่าแล้วเรามาชมกันเลยครับ…..อ้อ ขอบอกก่อนนะครับ ว่าด้วยความที่ไม่มีเวลา (หรือ ขี้เกียจนั่นเอง) ผมก็อปข้อมูลส่วนใหญ่จากกระทู้แกะกล่อง Blackberry Z10 มาปรับใช้ ไม่ว่ากันเนอะ

Q10_review (1)

หน้ากล่องไม่มีอะไรมากมายนักตามสไตล์ มีเพียงคำว่า Q10 ตัวเบ่อเร่ออยู่บนกล่องพื้นสีดำด้าน และ โลโก้ Blackberry อยู่มุมล่างขวาของกล่อง จากหน้ากล่องทั้งสีขาว และ สีดำก็ไม่มีอะไรบ่งบอกว่าเครื่องสีอะไร ต้องดูที่สติ๊กเกอร์รายละเอียดด้านข้างกล่อง

สาวกบีบีคงคุ้นเคยกันดีกับกล่องสไตล์ดำด้านของ Blackberry พอมาถึงระบบปฏิบัติการใหม่ BB10 รูปร่างหน้าตาใหม่ การออกแบบกล่องใหม่ แต่แอบแฝงกลิ่นอายความคลาสสิคดั้งเดิมเอาไว้ จับกล่องครั้งแรกก็ช่วยให้หายคิดถึง และ ทำให้ระลึกถึงตอนทำรีวิวแกะกล่องบีบี ที่ห่างเหินไปนานเพราะไม่มีรุ่นใหม่ อั้นกันมาทั้งปีจนมาเปิดตัวกับ Z10 สุดยิ่งใหญ่ และ Q10 ตัวนี่แหละ

Q10_review (3)

เปิดกล่องออกมากเจอน้อง Q10 สีดำ และ ลักษณะการจัดวางก็ตามมาตรฐานปัจจุบันเหมือน Z10 คือ “ไม่เยอะ” ความกว้าง ความยาวของกล่องก็พอดี ๆ กับตัวเครื่อง มีเหลือขอบกันกระแทกไว้นิดเดียว

ตัวเครื่องวางอยู่บนถาดรองเครื่องทำจากกระดาษ ซึ่งคาดว่าจะเป็นกระดาษรีไซเคิล เมื่อยกถาดรอบเครื่องขึ้นมาก็จะพบกับช่องย่อย 2 ช่องในสไตล์ Blackberry

Q10_review (4)

กล่องชุดบนที่มีขนาดใหญ่กว่าเป็นที่เก็บบรรดาอุปรกรณ์เสริมต่าง ๆ

Q10_review (5)

ชิ้นแรกคือ  สายดาต้า/สายชาร์ต แบบ USB ด้านหนึ่ง Micro USB อีกด้านหนึ่ง เป็นสีดำเช่นเดียวกับตัวเครื่อง

สายชุดนี้ สามารถใช้ร่วมกับสายทั่วไปของ บีบี รุ่นอื่น ๆ รวมทั้ง แอนดรอย์ ได้เลยนะครับ ขนาดเดียวกัน

Q10_review (6)

หูฟัง พร้อมเป็นสมอลล์ทอล์คในตัว สีดำเข้าชุดเช่นกัน

Q10_review (7)

หูฟังที่แปลกตาไป โดยจะแตกต่างกับ Blackberry Z10 โดยของ Q10 จะเป็นแบบมีห่วงค้ำหูเพื่อเพิ่มความกระชับเวลาใส่ และ ห่วงนี้ยังมียางครอบไปถึงรูลำโพงหูพังยี่นออกมาด้วย เวลาใส่เข้าไปในหูจะให้ความรู้สึกสบาย พร้อมสามารถช่วยตัดเสียงรบกวนได้บ้างคล้ายหูฟังแบบ In-Ear

Q10_review (8)

มีชุดยางครอบหูฟังสำรองมาให้เลือกเปลี่ยนใช้อีก 2 คู่

Q10_review (9)

คู่มือต่าง ๆ ที่มีมาให้ในกล่อง และ เนื่องด้วยเครื่องสีดำที่แกะกล่องนี้เป็นเครื่องนอก ดังนั้นคู่มือต่าง ๆ จึงไม่มีภาษาไทย

Q10_review (10)

ใบปลิวเล็ก ๆ แผ่นนี้น่ารักมาก เป็นการบ่งบอกเลยว่า Q10 สุดเลิฟตัวนี้ใช้ CPU Snapdragon ของ Qualcom แรงไว้ใจได้

Q10_review (11)

แผ่นพับอีกแผ่นหนึ่งเป็นคู่มือเริ่มต้นรู้จักเครื่องแบบง่าย ๆ ที่เมื่อกางออกมาก็จะได้เรียนรู้รายละเอียดต่าง ๆ ของ Q10 ได้มากขึ้น ทำเข้าใจง่ายดี

Q10_review (12)

กล่องชุดล่าง ซึ่่งเป็นกล่องเล็ก เปิดออกมาจะเป็นหัวปลั๊กชาร์ตไฟบ้าน ที่เป็นอแดปเตอร์ในตัว รวมถึงแบตเตอรี่

Q10_review (13)

อีกอันหนึ่งเป็นแบบ 3 ขาเหลี่ยม ที่โซนยุโรป และ เอเชียบางประเทศใช้กัน ใครชอบไปฮ่องกงให้พกแบบ 3 ขาเหลี่ยมนี้ไปเลยครับ

สำหรับนักเดินทางคงจะชอบ เพราะสามารถเลือกพกพาปลั๊กที่ถูกต้องไปได้ในแต่ละการเดินทาง

หัวปลั๊กชาร์ตไปแบบมีอแดปเตอร์แปลงไฟในตัวนี้ จ่ายไฟให้บีบี แซด10 ที่ 750mA

Q10_review (24)

แบตเตอรี่รหัส NX 1 ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่ใช้บน DevAlpha C ที่ผมเคยทดสอบใช้งานในชีวิตประจำวันมาได้ประมาณ 2 สัปดาห์ จากการใช้งานปกติ คือ เน้นโทรศัพท์ ทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ก และที่สำคัญ อีเมลล์เพียบ สำหรับผม อยู่ได้เกิน 1 วันสบาย ๆ ด้วยการเปิดไฟหน้าจอสว่างที่สุด

Q10_review (25)

แบตเตอรี่ของ Blackberry Q10 มีความจุ 2,100 mAh ซึ่งถือว่าใหญ่เอาเรื่อง และ กับหน้าจอแบบ OLED เชื่อว่าแบตน่าจะทนถึกพอสมควร

สรุปอุปกรณ์ในกล่องทั้งหมดมีดังนี้

กล่องบน

1 สมุดคู่มือ พร้อมแผ่นพับจาก Blackberry

2 สายดาต้า/สายชาร์ต ในเส้นเดียวกัน

3 หูฟังพร้อมสมอล์ทอล์คในตัว

4 ยางครอบหูฟังสำรอง 2 คู่

กล่องล่าง

1 ปลั๊กแบบอแดปเตอร์แปลงไฟในตัว ชนิด 3 ขาเหลี่ยม

2 แบตเตอรี่แบบ NX 1 ความจุ 2,100 mAh

รื้อกล่องดูจนทั่วแล้ว มาถึงของดีของเด็ดกับ Blackberry Q10 สีดำกันได้แล้ว

Q10_review (14)

Blackberry Q10 สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ BB10 แบบมีแป้นพิมพ์ qwerty ตัวแรกของโลก มีขนาดใหญ่กว่า Blackberry Bold 9900 เล็กน้อย ขนาดกำลังพอดีจับกระชับมือมาก

ใส้ใน DualCore Qualcomm Snapdragon S4 เมมในตัว 16GB แรม 2GB

Q10_review (17)

 

ด้านขวามือของตัวเครื่อง จากบนลงมา จะเป็นช่องต่อ Micro HDMI ออกทีวี สามารถเล่นหนังแบบ Full HD ออกจอทีวีได้สบาย ๆ รวมถึงการจำลองหน้าจอ แซด10 ไปยังหน้าจอทีวี หรือ Projector เพื่อพรีเซ้นต์งานได้ด้วย

ถัดลงมาเป็นช่อง Micor USB เพื่อเชื่อมต่อกับคอมกับคอม โอนถ่ายข้อมูล ซิงค์มีเดียต่าง ๆ กับคอมพิวเตอร์ผ่านโปรแกรม Blackberry Link ที่ออกมาทดแทน Blackberry Desktop Manager เดิม

Q10_review (18)

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง สีดำด้าน มีปุ่มปรับเพิ่ม-ลดเสียง และ ปุ่มปิดเสียง (Mute) คั่นอยู่ตรงกลาง

ขอบรอบเครื่อง หรือ Middle frame เป็นโลหะเคลือบสีดำแบบเซรามิค โดยใช้เทคโนโลยีเดียวกับนาฬิการาคาแพงที่สมัยนี้ฮิตออกสีดำกัน วัสดุของปุ่มให้สีสรรเหมือนอลุมีเนียมปัดด้าน เข้ากันได้ดีกับขอบเครื่องเซรามิคดำด้านจริง ๆ

Q10_review (15)

มุมมองด้านหลังเมื่ออยู่ในมือ ตัวเครื่องเปิดกล่องออกมาครั้งแรกจะมีแผ่นพลาสติคใสป้องกันรอยระหว่างการขนส่งอยู่ด้วย

อย่ารอช้าลอกออกมาเพื่อยลโฉมวัสดุสุดเจ๋งด้วนในกัน

Q10_review (16)

โลโก้ บีบี สีเงินอลังการอยู่กลางฝากหลังวัสดุที่เค้าเรียกว่า Glass Weave แต่สำหรับผมขอเรียกบ้าน ๆ ว่า เคฟล่าห์ ที่เป็นวัสดุใยแก้วนำมาสานกัน มีควมแข็งแรงทนทานและนำหนักเบา นิยมใช้กับรถแข่ง เรือ หรือ แม้กระทั้งเสื้อเกราะกันกระสุน

นอกจากใช้วัสดุ “เคฟล่าห์” เป็นวัสดุของฝาหลังทั้งชุดแล้ว เค้ายังเคลือบด้วยสารคล้ายยางด้านบาง ๆ เอาไว้ทำให้เวลาถือ และ ใช้งานกระชับ ไม่ลื่นเหมือนเคฟล่าห์เงาทั่วไปอีกด้วย ดังนั้นเวลาถือจะไม่ค่อยเครียด และ น่าจะทำให้หล่นไม่บ่อยนัก 555

Q10_review (19)

ด้านบนมีกล้องขนาด 8 ล้านพิกเซล ที่มีฟีเจอร์ Time Shift อันโด่งดังของ BB10 และ นับเป็นมือถือตัวที่สองของโลกถัดจาก Z10 ที่มีระบบ Time Shift โดยเมื่อถ่ายภาพแล้ว เราสามารถเลือกช่วงเวลาที่ต้องการ หรือ ปรับแต่งบางส่วนของใบหน้าบุคคลในภาพถ่ายเพื่อเลือกช่วงเวลาที่ดีที่สุดบนภาพถ่าย

ยกตัวอย่างเช่น เวลาถ่ายรูปหมู่เพื่อน ๆ หากมีเพื่อนคนหนึ่งหลับตา เราไม่ต้องถ่ายรูปใหม่ เพียงแต่ “แตะ” ที่หน้าเพื่อนคนนั้น แล้วเลื่อน “วงแหวนแห่งกาลเวลา” ไปยังจุดที่เพื่อนคนนั้นลืมตา แล้วกดโอเค

แค่นี้เราก็จะได้ภาพถ่ายเพื่อน ๆ ที่ ลืมตา กันทุกคน

Q10_review (26)

ด้านหลังเมื่อเลื่อนฝาครอบแบตเตอรี่วัสดุเคฟล่าห์สุดเท่ลงเพื่อเปิดฝา ก็จะเจอช่องใส่แบตตามภาพ ด้านข้างที่ติดกับแบตเตอรี่เป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Micro Sim ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานของสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน หากต้องการใส่ หรือ ถอดซิมการ์ด ต้องถอดแบตเตอรี่ก่อน

ขอบด้านนอกจะมีช่องใส่เมมโมรี่การ์ด หรือ มีเดียการ์ดแบบ Micro SD โดยสังเกตุไม่ยาก ช่องใส่เมมจะมีรูปเมมสีฟ้าสกรีนอยู่ ในตำแหน่งนี้ทำให้เราสามารถถอดเปลี่ยนเมมได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องปิดเครื่อง หรือ ถอดแบตแต่อย่างใด เพียงเปิดฝาครอบแบตเท่านั้น

Q10_review (20)

ด้านหน้าส่วนบนจะเป็นลำโพงสนทนาโทรศัทพ์พร้อมกล้องถ่ายภาพขนาด 2 ล้านพิกเซลที่ใช้สำหรับ vdo call ได้ และ ยังมีเซนเซอร์ดับหน้าจอ และ ไฟเตือนสถานะแบบ LED ซ่อนอยู่ด้วย

Q10_review (21)

แป้นพิมพ์ หรือ คีย์บอร์ดแบบ qwerty สุดคลาสสิค ที่มีปุ่มกดคล้ายกับ Blackberry Bold 9900 โดยมีขอบโค้งเข้าหากันทำให้พิมพ์ง่ายแทบไม่ต้องมอง คั่นแถวแป้นพิมพ์แต่ละแถวด้วยแถบสีอลุมิเนียมด้าน การจัดเรียงปุ่มของ Q10 จะเป็นแนวตรงไม่โค้งเหมือนรุ่นเก่า โดยจากการใช้งาน 10 นาทีแรกก็เริ่มชินกับการพิมพ์ และ ฟินมากที่ได้กด ๆ ๆ บนแป้นแบบนี้ สุดคิดถึงเลย

และก็อีกแหละ เครื่องนี้เป็นเครื่องนอกแป้นพิมพ์จึงเป็นภาษาอังกฤษล้วน ๆ แต่……….ท้ายบทความผมมีเครื่องไทย แป้นไทยเต็ม ๆ ให้ชมกัน

Q10_review (22)

 

ด้านล่างของตัวเครื่องเรียบ ๆ เคลือบเซรามิคสีดำด้านเช่นกัน ร่องที่เห็นนี้จะเป็นช่องลำโพงเสียงหลัก รูกลม ๆ ถัดไปจะเป็นรูไมโครโฟนโทรศัพท์

Q10_review (23)

 

ด้านบนของตัวเครื่อง จากซ้ายของภาพ จะเป็นช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. ใครชอบฟังเพลงสามารถเอาหูฟังเทพมาใช้ได้เลย

ถัดมาตรงกลาง เป็นปุ่ม power เอาไว้ปิด-เปิดเครื่อง รวมถึงกดเพื่อพักหน้าจอ

ปุ่ม Power นี้หากเรากดตค้างไว้ หน้าจอจะเป็นสีดำ และ มีตัวเลขนับถอยหลัง 3 2…1 เพื่อดับเครื่องให้สนิท ถ้าเราไม่ต้องการก็ปล่อยปุ่ม power ได้

หากต้องการ restart เครื่องด้วยความรวดเร็ว สามารถกดปุ่ม Power นี้ค้างไว้ 2 วิ หน้าจอจะดำ และ มีเลขนับถอยหลัง ให้ปล่อยนิ้วออกจากปุ่ม power แล้วสังเกตุที่มุมล่างขวามือ จะมีไอค่อน restart…..แตะเบา ๆ เครื่องก็จะ restart ตัวเอง

Q10_review (27)

กับขนาด และ วัสดุเฉพาะตัวของ Blackberry Q10 ไม่เป็นพลาสติคง่อย ๆ ให้สัมผัสที่ดี และ โดยเฉพาะสาวกแป้นพิมพ์ต้องบอกคำเดียวว่า “ฟิน”

ตัวเครื่อง Q10  จับกระชับมือสุด ๆ การใช้งาน การควบคุมต่าง ๆ ทำได้ถนัดดี โดยเฉพาะการเปิดหน้าจอด้วยการรูดจากคำว่า Blackberry ขึ้นไปจนถึงกลางหน้าจอ เป็นการ “ปลุก” และ “ปลด” หน้าจอในคราวเดียวกัน

เอาหล่ะ ดูเครื่องนอกกันไปอิ่มแล้ว พร้อมพบกับเครือ่งศูนย์ไทย แป้นพิมพ์ไทย กันหรือยัง???

ทีนี้มาดูเครื่องศูนย์ไทยที่ยังไม่วางจำหน่ายกันบ้างว่าหน้าตาจะต่างกันอย่างไร แป้นไทยเทพ ๆ จะสวยขนาดไหน

IMG_7767

 

มุมนายแบบ 45 องศาหล่อ ๆ โดยภาพนี้ไปถ่ายเก็บนอกสถานที่มาครับ ได้อามรณ์ไปอีกแบบ

IMG_7768

 

ขอ 45 องศาอีกมุมนึงนะ หล่อมากมาย

IMG_7769

 

ด้านหน้าแป้นไทยเต็ม ๆ โดยยังคงเอกลักษณ์ของ บีบี เช่นเดิม คือภาษาอังกฤษเป็นอักษรสีขาว ภาษาไทยเป็นอักษรสีสัม สำหรับเครื่องสีดำ ส่วนเครื่องสีขาวคาดว่าน่าจะเป็นอักษรไทยสีแดงเหมือน Bold 9900 แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องรอชมตัวจริงที่จะวางขายผ่านศูนย์ต่าง ๆ ในเดือนมิถุนายนนี้แล้ว

DSC01274

 

Firmware ของเครื่องที่นำมาถ่ายนี้เป็นตัวทดสอบล่าสุดของศูนย์ไทย รองรับ 3 จี ทุกค่าย

DSC01275

 

ลองเข้าเวป BBClubTH.com ของเราดูซะหน่อย อืม….จอเล็กไปนิดแต่ไม่ใช่ปัญหาของคนนิยม “ปุ่มกด”

DSC01273

ปิดท้ายกันด้วยเครื่องศูนย์ไทยในอุ้งมือของผม สวยงามมากกกกก รอเครื่องเข้าใจจะขาดอยู่แล้วครับ

สำหรับสเปคอย่างเป็นทางการของ Blackberry Q10 สมารถดูได้ที่

– Official Spec เสปคอย่างเป็นทางการของ Blackberry Q10

สำหรับราคาจำหน่ายเครื่องศูนย์ยังไม่มีการประกาศออกมา แต่กำหนดวางจำหน่ายจะเป็นช่วงกลางเดือน ถึงปลายเดือนมิถุนายนนี้แล้ว ใครอดใจได้ก็กัดฟันรอไปก่อน ใคร “คัน” จัด ๆ เหมือนผม และ สาวกอีกหลาย ๆ คนในบอร์ดก็ไปสอยซะให้หายคัน เพราะคู่มือการใช้งานต่าง ๆ เราก็มีไว้บริการพร้อมแล้วในฟอรั่ม

ใครมีปัญหา หรือ ต้องการแชร์ประสบการใช้งานสามารถแสดงความเห็นได้ใน

– ถาม-ตอบปัญหา พูดคุยทุกเรื่องเกี่ยวกับ BB10

ใครซื้อมาแล้วใช้ไม่คล่อง เรามีบริการคู่มือการใช้งาน ที่มีทีมงานหมั่นอัพเดทกันตลอด

– คู่มือ วิธีการใช้งาน BB10 ทุกรุ่น

ขอให้มีความสุขกับ Blackberry ครับ

__________________________________________

Posted Image

ฝากกันไปกด Like ให้กำลังใจกันด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/BlackBerryClubThailand

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art