s4review

ภาคจบของรีวิวไตรภาค Samsung Galaxy S4 หนึ่งในจตุรเทพแอนดรอย์ที่มีสเปคสูงที่สุด ฟีเจอร์เยอะที่สุด

การใช้งานจะเป็นอย่างไร ซีพียู OctaCore จะให้ความรู้สึกแรงแค่ไหน และ ลูกเล่นต่าง ๆ น่าใช้เพียงใดในชีวิตจริง มาชมกันได้เลย

ก่อนอื่นมาดูกันอีกครั้งว่า เราเสียเงินไป 21,900 บาทแล้วได้อะไรบ้าง

  • มือถือสมาร์ทโฟนระบบปฏิบ้ติการแอนดรอย์เวอร์ชั่นล่าสุด 4.2.2
  • จอ Super AMOLED ขนาด 5 นิ้ว แบบ Full HD
  • ซีพียู หรือ ชิพประมวลผลแบบ OctaCore ซึ่งก็คือ ระบบซีพียู 8 แกน โดยเค้าเอาซีพียู QuadCore 2 ตัวมาทำงานร่วมกันนั่นเอง (1.6 GHz + 1.2 GHz)
  • กล้องหลังขนาด 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ขนาด 2600 mAh
  • เมมในตัวเครื่อง 16 จิ๊ก เหลือใช้จริงประมาณ 8 จิ๊ก

ฟีเจอร์พิเศษของ ซัมซุง ที่ยี่ห้ออื่นไม่มีมาให้ในเครื่อง เช่น

  • Air Gesture – ระบบสั่งที่ช่วยให้ทำงานได้โดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ
  • Dual Camera – ระบบการถ่ายรูปที่ถ่ายกล้องหลัง และ กล้องหน้าพร้อมกัน ทำให้คนถ่ายมีส่วนร่วมในภาพ
  • Sound & Shot – การใส่เสียงเข้าไปในภาพถ่ายเพื่อเก็บความประทับใจ
  • Animated Photo – ฟังก์ชั่นการถ่ายภาพที่ผสมผสานระหว่างภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวในภาพเดียวกัน ซึ่งคือไฟล์ .gif นั่นเอง
  • Group Play – ทำให้เราแชร์ไฟล์ต่าง ๆ ใหักับเพื่อนคนอื่นผ่าน NFC
  • และ อื่น ๆ อีกมากมายบรรยายไม่หมด

มาชม วีดิโอ รีวิว ซัมซุง กาแลคซี่ เอส 4 กันเลย

http://www.youtube.com/watch?v=s6JVjn4UC5A&feature=youtu.be

จากวีดิโอรีวิวของผมนั้น ไม่ได้พูดถึงทุกฟีเจอร์ และ ไม่ได้ลองให้ดูกันแบบละเอียดมากนัก เพราะ S4 มีฟีเจอร์ และ ลูกเล่นเยอะจริง ๆ ขอบอก นี่ขนาดลองให้ดูเพียงบางส่วนเท่านั้นยังปาไปยี่สิบกว่านาทีเลย แต่เพียงเท่านี้เพื่อน ๆ ก็คงจะพอเห็นภาพ และ เข้าใจการทำงาน การใช้งาน ความเร็ว รวมถึง lag เล็ก ๆ ของ Samsung Galaxy S4 กันแล้ว

หากเพื่อน ๆ สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมของฟีเจอร์ต่าง ๆ สามารถเข้าไปดูได้ ที่นี่

IMG_7485

ในวีดิโอผมพูดถึงการใช้นิ้วรูดจากบนลงล่างเพื่อเรียกแถบ settings แต่ใช้เพียงนิ้วเดียว ลืมบอกไปว่าสามารถใช้ 2 นิ้วรูดลงมาเพื่อเรียกการตั้งค่าแบบรวดเร็วตามภาพ

อีกจุดหนึ่งที่ไม่ได้พูดถึงในฟังค์ชั่นกล้องคือ Dual Camera ที่เป็นการถ่ายรูปด้วยกล้องหน้า และ กล้องหลังพร้อมกัน เพื่อเป็นการเก็บความประทับใจต่าง ๆ ของเราด้วยกล้องหลัง แต่ยังสามารถให้เรามีส่วนร่วมในภาพได้ด้วยการใช้กล้องหน้าถ่ายไปพร้อม ๆ กันดังภาพจากเวปซัมซุงเอง

GT-I9500ZWATHL-267964-0

ซึ่งการใช้ Dual Camera เราต้องหัดนิดหน่อย เพื่อจะถ่ายรูปสวย ๆ พร้อมเก็กหน้าเท่ห์ ๆ ไปพร้อม ๆ กัน….มันคงไม่เกินความสามารถหรอก ใช่มั๊ย?

รู้หรือไม่ว่ามันมีแอพที่ทำหน้าทีแบบเดียวกับ Dual Camera มานานหลายปีแล้ว

นอกจากแอพของซัมซุงทั้ง 4 ตัวในวีดิโอที่นำเอาบรรดาแอพที่มีอยู่แล้วมาทำแบรนดดิ้ง (Branding) หรือ ใส่โลโก้ซัมซุงเข้าไป ยังมี Samsung App อีกตัวหนึ่งที่เป็นหน้ากากคั่นหน้า Google Play คอยคัดกรองแอพที่น่าสนใจ โดยเฉพาะแอพไทยมาให้เราเลือกดาวโหลด โดยเมื่อต้องการติดตั้ง Samsung App จะพาเราไปโหลดจาก Google Play อีกที

สิ่งที่น่าสนใจอีกอันหนึ่งคือ Group Play ที่เราสามารถแชร์สิ่งต่าง ๆ บนหน้าจอของเราให้เพื่อนที่ใช้ ซัมซุง และ มีแอพ Group Play อยู่ในเครื่องและเชื่อมต่อไวไฟอันเดียวกันได้ เหมือนที่ Blackberry สามารถทำ Screen Sharing ได้แต่ของ Blackberry ใช้ 3G ทำให้เชื่อมต่อกันได้ทั่วโลก

และนี่เป็นเพียงบางส่วนของความสามารถของ Galaxy S4 ที่เหนือชั้นกว่าคู่แข่งในตลาดแอนดรอย์

s4airview2

บทสรุปจากความเห็นส่วนตัวของผม

ตัวเครื่อง – แม้ว่าหน้าตา การออกแบบจะเป็นแบบเดิม ๆ ตามสไตล์ตระกูล Galaxy ที่เริ่มจะดูเกลื่อน ก็ยังรู้สึกชอบ feeling ในการสัมผัสเจ้า S4 ตัวนี้ ไม่ว่าจะขนาดจอ 5 นิ้วแต่ไม่ทำให้ตัวเครื่องเทอะทะเหมือน Note II ตัวเครื่องจับกระชับมือ บาง และ เบากว่าที่คาดไว้เยอะ และ ชอบมากที่สุดในบรรดา Galaxy ทั้งหมดที่รีวิวมา

การใช้งาน – จาก vdo จะเห็นว่าอาการหน่วง หรือ lag ของซัมซุงยังคงเป็นนิสัยประจำตัว อยู่แม้ว่าจะใช้ซีพียูโคตรแรงขนาดนี้ มีข้อสังเกตุอย่างหนึ่งตรงที่ นอกจากอาการหน่วงมักจะเกิดขึ้นกับโปรแกรมพื้นฐานอย่างโทรศัพท์ กล้องถ่ายรูป หรือ เครื่องคิดเลขอย่างเห็นได้ชัดแล้ว แอพอื่น ๆ ที่ดาวโหลดมาจาก Google Play Store กลับไม่มีอาการหน่วงแต่อย่างใด สามารถเล่นได้ลื่นปรึ๊ดดดดด ซึ่งทำเอาผมแอบสงสัยอยู่เหมือนกันว่าม้นอาจเป็นเพราะซอฟท์แวร์ของซัมซุงเองที่ทำให้มันหน่วง

การเล่นเกมผมไม่ได้ทดสอบในรีวิวให้ดูเพราะมันเล่นได้สบาย ๆ จนไม่รู้จะทดสอบอะไร ยิ่งเล่นเกมบนหน้าจอ Super AMOLED ขนาด 5 นิ้วแบบนี้แล้ว….บ่องตง ได้อารมณ์มาก

จากการใช้งานมาหลายวัน ยังไม่เจออาการแฮงค์ หรือ แอพเด้งแต่อย่างใด โดยรวมแบตก็อยู่ได้ 1 วันสบาย ๆ ถ้าเราไม่ได้เล่นเกมส์หนัก ๆ หรือ กระหน่ำดูหนังหลาย ๆ เรื่อง  การชาร์ตแบตแนะนำชาร์ตทุกคืน นอกจากกลางคืนจะปิดเครื่อง ตื่นมาแล้วเปิดใหม่ และ ใช้งานไม่เยอะอาจจะอยู่รอด 2 วันเต็ม

ฟีเจอร์ – ไม่ได้มีอะไรใหม่มากนัก ลูกเล่นต่าง ๆ ที่ซัมซุงใส่มาให้มันมีในตลาดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นแอพพิเศษ 5 ตัว, โหมดกล้อง, WatchOn ที่แปลงมือถือเราให้กลายเป็นรีโมททีวี หรือ Group Playแต่ถือว่าเค้าประยุกต์มาใช้ได้เป็นอย่างดี

ส่วนฟีเจอร์ air view นั้นเล่นสนุกจริง น่าตื่นเต้นจริง แต่….พอเอาเข้าจริง ๆ มีแอบรำคาญเป็นบางอารมณ์ แนะนำว่าต้องลองใช้ และ เลือกดูว่าอันไหนไม่จำเป็นหรือไม่ชอบ จากนั้นไปปิดมันซะ เพราะมันกินแบต

ล่าสุด Cnet ก็ได้ออก vdo สอนวิธีการเพิ่มอายุแบตเตอรี่ไว้อย่างน่าสนใจมาก ๆ คือ ปิดฟีเจอร์เหล่านี้หให้มากที่สุด จะใช้แล้วค่อยเปิด อ่า…..แล้วมีฟีเจอร์เยอะไว้เพื่อ?

(คลิ๊กเพื่อชม vdo)

cnets4

เอาไงดี???

ถ้าคุณอยากลองใช้แอนดรอย์ และ เห็นว่า Galaxy S4 มันน่าใช้ขนาดนี้ เลยอยากลองเปลี่ยนมาใช้ดูบ้าง แนะนำว่า…..คิดดี ๆ และ ไปลองเล่นดูก่อนว่า lag ของมันคุณรับได้หรือไม่ การทำงานต่าง ๆ คำสั่งต่าง ๆ นั้นคุณชอบมันหรือเปล่า

ถ้าจะซื้อเพราะฟีเจอร์เยอะ…..อย่าไปหลงกับคำโฆษณาฟีเจอร์ต่าง ๆ แต่ควรมองมันอีกมุมหนึ่งว่า เราจำเป็นต้องใช้ฟีเจอร์เหล่านั้นแค่ไหน ไม่ใช่ซื้อมาแต่ไม่ได้ใช้ลูกเล่นอะไรเลย และ ฟีเจอร์หลาย ๆ ตัวใน S4 ก็ไม่ได้ใหม่ถอดด้ามแบบไม่สามารถหาแอพทดแทนได้ แน่นอนว่ายกเว้น Air Gesture กับ Air View นะจ๊ะ

ถ้าจะซื้อเพราะคำว่า OctaCore กับ กล้อง 13 ล้าน…..บอกได้เลยว่าการใช้งานทั่วไปเทียบกับ QuadCore แล้วมันก็ไม่ได้เร็วกว่าแบบ x2 หรอก กล้อง 13 ล้านเยอะจริง ละเอียดจริง แต่สีที่ได้ไม่เป็นธรรมชาติ

ถ้าคุณชอบแอนดรอย์ และ ไม่เดือดร้อนกับเงิน 21,900 บาท….ไปซื้อเลยครับ มันเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้ว ณ. ตอนนี้ และ ถือเป็นแอนดรอย์ที่ดีที่สุด คุ้มที่สุดเท่าที่ผมเคยเล่นมา

ถ้าจะซื้อเพราะมันคือ รุ่นล่าสุดระดับเทพ…..จัดไปอย่าให้เสีย

สุดท้ายอย่าลืมว่ารีวิวนี้เป็น “ความเห็นส่วนตัว ที่รีวิวจากการใช้งานส่วนตัว” วิธีการใช้งาน และ ความชอบของเราอาจไม่เหมือนกัน คุณต้องไปลองเล่นด้วยตัวเองก่อนตัดสินว่ามัน “ดี” หรือ “ไม่ดี” ในมุมมองของคุณเท่านั้นครับ

และ ยังมี HTC One รหัส M7 อีกตัวหนึ่งที่กำลังจะออกในอีกไม่กี่วันนี้ ลองพิจรณาให้ครบก่อนตัดสินใจก็ยังไม่สาย

s4review1

บทความที่เกี่ยวข้อง

แกะกล่อง Samsung Galaxy S4 เทพแอนดรอย์ CPU 8 แกน 21,900 บาท

รีวิว Samsung Galaxy S4 ภาค กล้องถ่ายรูป [ระวังรูปเยอะ โหลดโหด] 

__________________________________________________________________________

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

31 Comments

    • ทำมั้ยหันหน้าหนีแล้ววิดิโอไม่หยุดเล่นอ่ะค่ะ

      • ต้องเข้าไปดูการตั้งค่าว่าเปิดคำสั่งไว้หรือเปล่าครับ

  • ช่วยรีวิวเทียบกับ iq 5.5 ด้วยครับ หรือ iq9 ก็ได้ เห็นคราวก่อนรีวิว iq6 ไว้ แต่คราวนี้เป็น quard core จะเร็วและพอจะเทียบเท่า s4 แค่ไหน

    • คงต้องปลายเดือนเลยครับ ผมกำลังจะไปเมกาเสาร์นี้

  • ตอนนี้สนใจ Galaxy S4 อยู่ แต่เนื่องจากผมเป็นคนชอบเล่นเกมส์มาก..เลยสงสัยว่าเนื้อที่ใน Rom ที่เหลืออยู่แค่ 8.5 กิ๊ก..จะพอลงแอพเกมส์ดีๆ ได้ซักกี่เกมส์(เกมส์นึงก็กิ๊กกว่าๆแล้ว)..แล้วพวกแอพเกมส์ต่างๆ สามารถลงเพิ่มใน microSDได้มั้ย.?? เพราะเท่าที่รู้มา..microSD ลงได้เฉพาะรูปถ่าย วีดีโอ ฯลฯ เท่านั้น ไม่สามารถลงโปรแกรมบน microSD ได้..??

  • เมื่อวานไปลองเล่นที่พารากอนมาครับ พริตตี้มือถือสวยน่ารัก และพาผมถ่ายรูปที่มันเคลื่อนไหวอ่ะตั้งสามรูป 5555 ผมเป็นเกย์ยังเขิลเลย วอแวกันมากทั้งผมทั้งพริตตี้ สรุปผมชอบนะ และ ทำไมผมชอบสีดำมากกว่าขาวก็ไม่รู้ ^_^

  • แอนดรอยนี่ใช้งานหนัก แล้วแฮงบ่อยปะคับ พอดีใช้ไอโฟนแต่อยากลองเปลี่ยนไปใช S4 แต่กลัวมันเสียง่าย เพราะเพื่อนที่ใช้ S3 บอกมาว่าเครื่องมีปันหาง่าย

    • S3 พังง่ายครับ ส่วน S4 ต้องดูกันยาว ๆ อีกที แต่ปกติแอนดรอย์ทั่วไปก็ทนปกตินะครับ

      • ทำไมผมใช้ s4 ทำไมเครื่องมันรีเซ็ตคนเดวบ่อยจังคับกำลังซื้อมาถึง1อาทิตเลย

  • แบตหมดเร็วมาาากกกก

  • มีวิธีทำที่ไม่ให้แบตมันหมดไวป่าวคับ วันนึงผมชาร์ต 2 รอบอ่ะ ??

  • เปลี่ยนจากs3..มาใช้s4..บอกได้ถึงความแตกต่างครับ…เร็วแรงทันใจ…ขอบอกครับ

  • ช่วยบอกวิธีใช้ 3g ของ s4 หน่อยค่ะ พอดีเพิ่งซื้อมาแล้วก็ยังใช้ไม่ค่อยเป็น ไปตั้งค่าเครือข่ายมือถือแล้ว 3g ก็ไม่ขึ้นค่ะ

    • ติดต่อผู้ให้บริการให้เค้าส่งค่ามาให้ได้ครับ

  • s4นี่ถ้าเกิดเราโหลดพวกเพลงวีดีโอเยอะๆมันจะทำให้เครื่องช้าหรือเเบบว่ามันจะขึ้นว่ายังไม่พร้อมใช้งานไรเเบบเนี่ยะอะค่ะ คือว่าใช้tablet 7.1 ของsumsung เเล้วเครื่องมันค้างๆอ่ะค่ะ

    • เพลง กับ วีดิโอ โหลดมาเก็บในเมมการ์ดไม่เกี่ยวกับการทีเครื่องช้าครับ

  • เพิ่งซื้อมา เมื่อวาน จะลองรับสายแบบไม่สัมผัส ทำกี่ทีก้ไม่ได้ซักที TTทำไงดีคะ

    • ต้องค่อย ๆ หัดครับ….แต่เปิดระบบใน settings แล้วนะครับ

      • เปิดแล้วคะคือทำได้หมดแล้วเหลือรับสายเนี่ยเเหละ ทำไม่ได้ง่า ㅠㅠ ขอบคุณนะคะ

      • ลองตั้งเครื่องแล้วโบกมือตามวิธีเค้าแล้ว ถ้าไม่ได้ ลองเปลี่ยนระยะห่างของมือ กับ หน้าจอครับ

  • กำลังจะซื้อ เอส4 ในวันอาทิตย์นี้ พี่ว่าราคามันจะปรับตัวลงในตอนไหน ควรจะซื้อเลยไหม

    • ช่วงนี้ลองดูในงาน commart ศูนย์สิริกิตติ์เผื่อมีโปรพิเศษครับ หลังงาน กว่าจะปรับตัวคงอีกหลายเดือนเพราะเดี๋ยวนี้ราคาเค้าไม่ค่อยลงเหมือนซัมซุงสมัยก่อน

  • ทำไมแบตหมดไวจัง ตั้งโหมดประหยัดแล้วก็หมดไว

  • หยุดพักหน้าจอไม่ได้ทำไงคับ