IP5_vs_S4 (4)

รีวิวชุด ของ ซัมซุง กาแลคซี่ เอส 4 ตอนที่สองนี้ขอนำเสนอเกี่ยวกับกล้องถ่ายรูป ว่ามันมีฟังค์ชั่นอะไรเด็ด ๆ บ้าง และ ที่สำคัญคุณภาพของภาพถ่ายเวลาเอามาดูบนคอมพิวเตอร์นั่นจะสวยเพียงใด

หลาย ๆ ครั้งที่ถ่ายภาพแล้วดูบนเครื่องมันก็สวยนะ แต่พอเอาลงคอม หรือ ย้ายไปใส่มือถือเครื่องอื่น ภาพกลับดูแตกต่างจากเดิม ซึ่งเป็นผลมาจากคุณภาพหน้าจอที่แตกต่างกันของอุปกรณ์ หรือ มือถือแต่ละเครื่อง ยิ่งหน้าจอเทพเท่าไหร่ ก็จะหลอกตาเรามากเท่านั้น

ผมเป็นคนชอบถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ว่าจะถ่ายเก็บไว้เอง หรือ ถ่ายแล้วแชร์ ดังนั้นรีวิวของผมส่วนมาจะเริ่มจากแกะกล่องตามธรรมเนียม และ ต่อดัวยรีวิวภาคกล้องถ่ายรูปเสมอ

กล้องของซัมซุง กาแลคซี่ เอส4 นั้นให้ความกล้องหลัง 13 ล้าน กล้องหน้า 2 ล้านกันว่ามีอะไรบ้าง ก่อนอื่นเรามาดูเมนูกล้องของ Samsung Galaxy S4 กันก่อน ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะทำเป็น vdo แต่ประจวบกับติดกิจส่วนตัวสุด ๆ เลยไม่สามมรถทำ vdo review ได้

เริ่มแรกมาดูเมนูกล้องกันก่อนว่าหน้าตาเป็นไง มีอะไรให้ปรับบ้าง

ปกติผมจะแคปเจอหน้าจอมาฝากกัน แต่เจ้าเอส4 นี้ดื้อมาก ๆ แคปยังไงก็ไม่สำเร็จ เลยต้องใช้ถ่ายรูปแทน

IMG_7430

เปิดกล้องออกมาก็จะได้หน้าตาแบบนี้ครับ จะถ่ายรูปก็แตะที่ปุ่มชัตเตอร์ จะถ่ายวีดิโอก็แตะที่ปุ่มรูป vdo

ไอค่อนที่เรียงกันด้านบนคือ quick settings ที่เราสามาถตั้งได้ว่าจะให้เป็นอะไรบ้าง โดยสามารถเลือกปรับแต่งได้จาก เมนู->quick setting

IMG_7431

หากต้องการเรียกเมนูการตั้งค่า ให้แตะปุ่มเมนูที่ตัวเครื่อง (ข้าง ๆ ปุ่มโฮม) ก็จะได้เมนูดังภาพ

IMG_7432

เลื่อนลงมาก็จะมีเมนูเพิ่ม โดยค่าที่ตั้งจากโรงงาน Anti-Shake หรือ ระบบกันภาพสั่นไหวจะถูกปิด ต้องมาเปิดเอาเอง

ตรงนี้ประหลาดใจกับซัมซุงมาโดยตลอด เพราะน่าจะตั้งค่าระบบกันภาพสั่นไหวมาให้เลย แต่นี่กลับปิดมา ฉะนั้นใครซื้อมาถ่ายแล้วภาพไม่ค่อยชัด ก่อนที่จะโวยว่ากล้อง S4 ห่วย อยากให้ตรวจเช็คว่าเราไปเปิดตรงนี้หรือยัง

IMG_7433

การตั้งค่าในส่วนของกล้องวีดิโอ

IMG_7428

จุดเด่น จุดขาย ที่ซัมซุงเน้นเป็นพิเศษคราวนี้คือ โหมดกล้องที่มีให้เลือกใช้มากมาย และ ดู “ล้ำ” มาก ๆ ทั้งโฆษณาโทรศัทน์ ทั้งป้ายโฆษณาต่าง ๆ ก็เน้นตรงนี้ ไม่ว่าจะเป็นโหมด

Best Photo คือ การถ่ายภาพหลาย ๆ ภาพแล้ววิเคราะห์หาภาพที่ดีที่สุด

Best Face คือ การถ่ายภาพหลาย ๆ ภาพแล้ววิเคราะห์หาภาพที่มีใบหน้าบุคคลที่ดีที่สุด

Sound & Shot คือ การถ่ายภาพนิ่งแล้วสามารถใส่เสียงเข้าไป แต่เค้าทำให้มันดูล้ำกว่านั้นด้วยการถ่ายรูป และ อัพเสียงได้พร้อม ๆ กัน

Drama คือ การถ่ายภาพวัตถุเคลื่อนไฟวรัว ๆ หลาย ๆ ภาพ แล้วเอามาร้อยต่อกันโดยฉากหลังไม่เปลี่ยน

Animated Phto คือ การถ่ายภาพหลาย ๆ ภาพแล้วเอามาสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหว ที่พัฒนาความล้ำด้วยการเอานิ้วถู ๆ เพื่อเลือกบริเวณที่ต้องการให้นิ่ง กับ บริเวณที่ต้องการให้เคลื่อนไหว

Dual Camera คือ การถ่ายภาพโดยใช้กล้องหน้าถ่ายตัวเรา และ กล้องหลังถ่ายคนอื่นไปพร้อม ๆ กัน จะได้ภาพที่มีรูปคนอื่นเป็นรูปใหญ่ และ มีเราในกรอบเล็กซ้อนอยู่ข้างใน

Eraser คือ การถ่ายภาพหลาย ๆ ภาพ แล้วลบวัตถุเคลื่อนไหวออก จนได้ภาพของเรา กับวิวข้างหลัง ที่หลาย  ๆ คนชื่นชอบ และ มีประโยชน์มาก ๆ เวลาไปถ่ายในสถานที่ท่องเที่ยวที่คนพลุกพล่าน

บอกตรง ๆ โหมดพวกนี้ที่ซัมซุงพยายามจะทำให้ผู้ใช้ร้อง “ว้าวววว” นั้น มันไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ถอดด้ามแต่อย่างใด มันมีแอพให้โหลดอยู่นานแล้ว เพียงแต่ความเก่งของซัมซุงอยู่ที่สามารถนำเอาลูกเล่นพวกนี้มาปัดฝุ่น พัฒนาเพิ่ม และ นำมันใส่เข้าไปเป็นโหมดกล้องมาตรฐานให้ Galaxy S4 ไม่ว่าจะเป็น Beauty face ที่หลายปีก่อนคนไทยฮิตกันมาก ๆ กับแอพ More Beaute แอพทำหน้าใสในคลิ๊กเดียว

Animated Photo และ Sound & Shot คือ แอพสร้างไฟล์ .gif ที่เราเคยเล่นส่งหากันด้วย MMS สมัยยุคโนเกียนั่นแหละ แต่เค้าเอามาพัฒนาเพิ่มลูกเล่น ปรับการใช้งานให้ง่ายขึ้น และ ดีขึ้น

ที่ใหม่หน่อยก็เห็นจะเป็นโหมด Eraser ที่ใช้เทคโนโลยีของ Scalado มาใช้ในการประมวลผลภาพเพื่อลบสิ่งเคลื่อนไหวออกไปจากภาพ และ ก็เป็นเทคโนโลยีเดียวกันที่ Nokia และ Blackberry เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ โดย Nokia จะเป็นโหมด Smart Group Shot หรือ Blackberry Z10 ที่มีโหมด Time shift แต่ต่างกันตรงที่ ทั้ง Nokia และ Blackberry เน้นไปที่ใบหน้าของบุคคลในภาพ โดยหลังถ่ายภาพแล้ว เราสามารถเลือกช่วงเวลาของภาพ และ ใบหน้าของแต่ละคนว่าต้องการใช้ช่วงเวลาไหน แต่ Samsung เน้นไปที่ฉากหลัง โดยจะตรวจจับสิ่งเคลื่อนไหวระหว่างบุคคลด้านหน้า และ ฉากหลัง จากนั้นวิเคราะห์การเลือกภาพด้วยโปรแกรมของมันเอง แต่มีข้อเสียตรงที่ผู้ใช้อย่างเราเลือกไม่ได้เหมือนกับ Nokia และ Blackberry

scalado_remove-580x363

หมายเหตุ – Nokia ซื้อ Scalado ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อปีก่อน

ที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้บอกว่า ซัมซุง ไม่ดีนะครับอย่าเพิ่งเข้าใจผิดไป ที่กล่าวมาทั้งหมดเพื่อให้เพื่อน ๆ เข้าใจเทคโนโลยีต่างมากขึ้น และ เท่าทันกลยุทธการตลาด

ต้องบอกว่า ซัมซุง เค้าเก่งมากที่ค้นพบมุมที่คู่แข่งมองข้ามไป หยิบเอาสิ่งที่ผู้ผลิตรายอื่น ๆ ไม่ทันคิดมาปรับใช้เป็นของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม ในขณะที่ชาวบ้านพยายามจะพัฒนาหาอะไรแปลกใหม่ พยายามสร้างนวตกรรมที่ไม่เคยมีใครมีซึ่งทั้งเสียเวลา ทั้งเปลืองเงิน ซัมซุงนกลับนำเอาสิ่งทึ่คนเคนทำไว้แล้ว มาต่อยอดให้มันเจ๋งกว่าเดิม

ว่าแล้วมาดูกันว่าภาพที่ได้จากโหมดเหล่านี้จะเป็นอย่างไร ชัดแค่ไหน

ทดสอบโหมด Eraser

SSGS4 (4)

โหมด Eraser ต้องเน้นให้บุคคลในภาพอยู่นิ่งที่สุดเท่าที่จะนิ่งได้ตลอดเวลาที่กล้องรัวถ่ายาภาพ ความชัดสีสรร ก็ได้ดังภาพ

ภาพด้านบนนี้ กล้องจับลูกชายผมเห็นวัตถุหลัก แล้วมองเก้าอี้สีแดงเป็นฉากหลัง ถ่ายเสร็จแล้วกล้องก็แจ้งว่าไม่พบสิ่งเคลื่อนไหวในภาพ

ลองอยู่หลายมุมก็ยังหาเหลี่ยมที่ถูกต้องไม่ได้ เลยเอามันอย่างนี้แหละ เพราะจุดที่ต้องการรีวิวให้ดูคือ คุณภาพของรูปที่ได้ สีสรร และ ความคมชัด

รูปนี้ย่อลงเหลือความกว้าง 1400 pixel

ทดสอบโหมด Animated ดูบ้าง

โหมดนี้ตัวกล้องจะถ่ายภาพต่อเนื่องหลาย ๆ ภาพ จากนั้นก็จะมีหน้าให้เราเอานิ้วถูเพื่อเลือกบริเวณที่ต้องการให้เป็นภาพเคลื่อนไหว

20130504103610

รูปที่ได้เป็นไฟล์นามสกุล .gif แบบมาตรฐานทั่วไป ซึ่งจริง ๆ มันก็ไม่ได้มีอะไรใหม่หรอกครับ เพียงแต่นำแอพสร้างไฟล์ .gif มายัดใส่เข้าไปในโหมดกล้องเพื่อให้ใช้งานง่าย และ มันคือความฉลาดของซัมซุง

คุณภาพ และ ความคมชัด ก็ตามตัวอย่างรูปด้านบนเลย ไม่ได้ย่อ หรือ อะไรทั้งนั้น สามารถคลิ๊กที่รูปเพื่อดูตอนมันขยับได้

IMG_7429

ในส่วนของโหมดผมลองเอาภาพมาแปะให้ดูเพียง 2 โหมดเท่านั้น เพราะการใช้งานในโหมดต่าง ๆ ภาพจะออกมาดีได้อยู่ที่ความสร้างสรรของผู้ใช้เป็นหลัก

ตอนนี้เรามาดูในส่วนของฟิลเตอร์กันดีกว่า โดย Galaxy S4 มีฟิลเตอร์มาให้ใช้ดังนี้

NO Effect, Vignette, Grey-scale, Sepia, Vintage, Faded Color, Turquoise, Tint, Cartoon, Rugged, Oil Pastel, Moody และ Fish eye

S4_pic_test (21)

แบบไม่ใส่ฟิลเตอร์

S4_pic_test (22)

Vignette

S4_pic_test (23)

Greyscale

S4_pic_test (24)

Sepia

S4_pic_test (25)

Vintage

S4_pic_test (26)

Faded color

S4_pic_test (27)

Turquoise

S4_pic_test (28)

Tint

S4_pic_test (29)

Cartoon

S4_pic_test (30)

Rugged

S4_pic_test (31)

Oil Pastel

S4_pic_test (32)

Fish Eye

ถ่ายจนเสร็จ ย่อรูป เขียนบทความแล้วเพิ่งมารู้ตัวว่าถ่ายภาพฟิลเตอร์ขาดไปภาพหนึ่ง หรือ ฟิลเตอร์แบบ Moody ที่จะให้ภาพแบบ Cartoon แต่เป็นขาว-ดำ

เอาหล่ะ เราดูโหมดต่าง ๆ กันมาแล้ว เราดูฟิลเตอร์ทั้งหลายกันมาแล้ว ทีนี้ถึงเวลามาดูคุณภาพของภาพนิ่งปกติที่ผมถือว่าเป็นหัวใจหลัก และ สำคัญกว่าพวกลูกเล่นในโหมดต่าง ๆ และ ฟิลเตอร์มากนัก เพราะนี่จะบ่งให้เห็นถึงคุณภาพจริง ๆ ของกล้อง 13 ล้านพิกเซลตัวนี้

เรามาชมภาพชุดใหญ่หลายแบบ หลายการใช้งาน ที่ถ่ายด้วยกล้องของมือถือ ซัมซุง กาแลคซี่ เอส4 กันดีกว่า โดยภาพถ่ายที่ได้จากกล้องมือถือ Galaxy S4 ทั้งหมดนี้ ผมตั้งเป็นโหมด Auto ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล สัดส่วน 4:3 และ เปิดระบบกันภาพสั่นไหว

ไม่ได้ปรับแต่งภาพใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงย่อขนาดลงเหลือกว้าง 1400 พิกเซล และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น เพื่อน ๆ สามารถคลิ๊กเพื่อชมรูปขนาดเต็ม หรือ จะโหลดลงคอมไปดูให้เต็มอิ่มก็ไม่ว่ากัน

S4_pic_test (9)

ลูกกอล์ฟเช่นเคย แตะโฟกัสที่ลูกกอล์ฟลูกหลัง ที่เห็นตัวหนังสือ PNK ชัด ๆ

ไหน ๆ ก็เป็นเทพแอนดรอย์ เลยต้องเอาเทพมาเป็นนายแบบ แถมเทพสายฟ้า Thor ของเรายังพาเพื่อนมาอีกคนให้เราดูว่ากล้องเก็บภาพ เก็บสีดีเพียงใด โดย Thor และ Ironman สูงประมาณ 30 ซม.

ลองเอา Galaxy S4 มาถ่ายรีวิวของเล่นดูซะหน่อยว่ามันทดแทนกล้องจริง ๆ ได้ดีเพียงใด

S4_pic_test (11)

ถ่ายเทสรูปแรก ดูรายละเอียดทั่วไป

S4_pic_test (19)

ภาพนี้แตะที่หน้า Ironman หวังจะได้หน้าชัด หลังเบลอ

S4_pic_test (20)

ลองมุมเงยดูบ้าง

S4_pic_test (15)

เทพขอเดี่ยวสักหน่อย

S4_pic_test (13)

แอคชั่นให้หายอยาก เพราะหุ่นสะสมตัวนี้เก็บไว้รอใช้ถ่ายรีวิว Samsung Galaxy S4 โดยเฉพาะ

S4_pic_test (14)

ถ่ายงัดขึ้นอีกรูป….มุมไหนก็สวย

S4_pic_test (16)

ถ่ายหน้าใกล้ ๆ ดูซะหน่อย

S4_pic_test (17)

รูปนี้ละลายฉากหลังได้ดีมาก ๆ แถมใช้เพียงโหมด Auto เท่านั้น และ ถ่ายห่างจากฆ้อนเพียง 5 ซม.

หมดภาพรีวิวกล้อง พร้อมรีวิวของเล่นกันแล้ว มาถึงภาพทั่วไปในชีวิตประจำวันของทุก ๆ คนกันบ้างนั่นคือ…..อาหาร และ มันคือพิธีกรรมก่อนทานอาหารของคนยุคนี้โดยแท้

SSGS4 (7)

Greyhound สาขา Emporium นั่งที่ระเบียงชิลด์ ๆ

SSGS4 (8)

น้ำปั่น 2 แก้วระหว่างรออาหารรองท้อง

SSGS4 (9)

ปลาหมึกชุบแป้งทอด หรือ “คาลามารี” ซะหน่อย

รองท้องกันไปแล้ว ก็ต่อด้วยอาหารจานหลักที่่ขออุบไว้ก่อน ไม่ได้โพสในรีวิวนี้ เก็บเอาไว้ชมอาหารจานหลักมื้อนี้กับรีวิว Galaxy S4 ปะทะ iPhone5 ปะทะ Blackberry Z10 กันเร็ว ๆ นี้

SSGS4 (14)

พอตกบ่ายก็จิบชาเสียหน่อย ผ่อนคลายกับวันสบาย ๆ ของครอบครัว

SSGS4 (15)

ชุด High Tea ของ TWG ร้านชาที่เจ้าของเป็นลูกครึ่งอินเดีย-ฝรั่งเศส

SSGS4 (2)

ถ่ายแต่วัตถุกันไปเยอะแล้ว มาลองถ่ายภาพบุคคลกันบ้าง กับลูกชายคนโตที่อยู่ไม่ค่อยนิ่ง โพสท่าถ่ายรูปได้ไม่นาน ดังนั้นกล้องต้องจับโฟกัสเร็ว และ ถ่ายเร็ว

SSGS4 (5)

เวลาที่เหมาะในการแอบถ่ายลูกคือ ตอนเล่นเกม 555

SSGS4 (3)

ลองภาพมุมกว้างในห้างดูครับ สวยดี

IMG_7421

จุใจกับภาพชุดใหญ่กันแล้ว ทีนี้มาลองดูกันว่ากล้อง 13 ล้าน จะเก็บรายละเอียดได้ดีเพียงใด เอาง่าย ๆ ก็ลองถ่ายรูป และ ดูบนหน้าจอตามภาพด้านบน

สังเกตุกลางภาพตรงแถวมือจับประตูกระจกเลื่อนไหมครับ จะมีป้ายสีน้ำเงินอยู่ ถัดไปเป็นป้ายเล็ก ๆ สีแดงอยู่กลางภาพเลย

นั่นคือเป้าหมายของเรา ผมจะลองซูมสุด ๆ ดูซิว่าไอ้ป้ายแดง ๆ มันคืออะไร แล้วเขียนว่าอะไรบ้าง

IMG_7423

โอ้ววว……….อะไรมันจะเก็บรายละเอียดได้ลึกล้ำถึงเพียงนี้ จากจุดเล็ก ๆ กลางภาพ ลองขยายสุด ๆ จนได้ป้ายแสดงเต็มหน้าจอ แถมอ่านออกได้ลาง ๆ ด้วยว่าเป็น Welcome, Central Card

กล้องของ Samsung Galaxy S4 ทำได้ดีมากในเรื่องของการเก็บรายละเอียดภาพแบบไม่มีที่ติ

ปิดท้ายรีวิวด้วยกล้องหน้า

20130504_164340

สีของภาพจืดไปนิดนึง แต่โดยรวมโอเคครับ

สรุปการใช้งานกล้องถ่ายรูป Samsung Galaxy S4

จากการทดสอบ การเรียกใช้งานกล้อง การเรียกดูรูป และ การตอบสนองต่าง ๆ ถือว่าเร็ว แต่ไม่เร็วพอ ผมยังรู้สึกว่าด้วย ซีพียู OctaCore มันควรจะเร็วกว่านี้เยอะ และ ชัตเตอร์ช้ากว่าที่ควรจะเป็น

ผมลองเอาให้คนอื่นเล่นดู ทุกคนเล่นแล้วร้อง ว้าวววว ฟีเจอร์เพียบ จอสวย ไหนลองกล้อง 13 ล้านหน่อย อืม….น่าใช้มาก เร็วดีนี่นา

แต่พอบอกว่า รู้ไหมรุ่นนี้มันใช้ซีพียู OctaCore ที่เป็นซีพียู 8 แกน โดยใช้ QuadCore 2 ตัวมาทำงานร่วมกัน ทุกคนจะ อื้งไปแป๊ป แล้วบอกว่า……”นึกว่ามันจะเร็วกว่านี้ นี่มันยังแอบมี lag อยู่”

Lag คือ การเรียกใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ แล้ว จะมีอาการจอดำประมาณ 1- 2 วิ แล้วโปรแกรมจึงจะเปิดได้อย่างสมบูรณ์

มันเป็นอาการปกติของ ซัมซุง มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว และ มักจะเกิดกับรุ่นเทพ ๆ เท่านั้นด้วย โดยเกิดมาตั้งแต่ Galaxy S ตัวแรก จนมีนักพัฒนาออกแอพ Lag Fix มาให้แก้กันทุกรุ่น จนมาถึงเทพ ซีพียู 8 แกน มันยังอุตส่าห์จะมี Lag นิด ๆ ให้คาใจกันอีก หวังว่าการอัพเดทเฟิมแวร์ หรือ OS Update จะปรับปรุงตรงนี้ในอนาคต

สีสรรที่ได้เมื่อดูบน S4 จะดูสวยสุด ๆ ไร้ที่ติ แต่พอเอาลงคอมแล้วสี และ ความคมชัด จะลดลงเล็กน้อย  ฉะนั้นเวลาถ่ายแล้วควรขยายภาพดูด้วย หากขยายนิดนึงแล้วภาพมัว ให้ถ่ายซ่อมได้เลยครับ เพราะเอาลงคอม หรือ เอาใส่มือถือเครื่องอื่นมันจะไม่ชัดชัวร์

ภาพโทนสีแบบนี้เป็นเอกลักษณ์ของซัมซุงที่เป็นมาทุกรุ่น คือ สีซีดกว่าปกติ เจอภาพที่มีสีขาวเยอะหน่อยภาพจะโอเว่อร์จนจ้าไปหมด และ มักจะติดโทนสีฟ้าในรูป ผมแอบหวังไว้เยอะกับ 13 ล้านพิกเซลว่ามันควรจะทำได้ดีกว่า Galaxy S3 รุ่นปีก่อนที่ให้กล้อง 8 ล้านพิกเซล แบบเห็นได้ชัดเจนกว่านี้

สุดท้ายนี้ต้องบอกว่าเรื่องโทนสีมันเป็นความชอบส่วนตัว แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน

สำหรับคุณภาพ และ ความละเอียดของภาพที่ได้ มันน่าทึ่งมาก ๆ กับการถ่ายแล้วลองซูมดูรายละเอียดในภาพ

หากคุณเคยใช้ซัมซุงมาก่อน และ ชอบสีโทนนี้ ผมรับรองว่า Galaxy S4 จะทำให้คุณมีความสุขกับการถ่ายภาพแน่ ๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

– แกะกล่อง Samsung Galaxy S4 เทพแอนดรอย์ CPU 8 แกน 21,900 บาท

– รีวิว Samsung Galaxy S4 ภาค กล้องถ่ายรูป [ระวังรูปเยอะ โหลดโหด]

__________________________________________________________________________

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

62 Comments

  • สวัสดีค่ะ พอดีเห็นคุณxenonart รีวิวเกี่ยวกับมือถือบ่อยๆ อยากจะขอคำแนะนำดีๆหน่อยค่ะ จุดประสงค์ชอบถ่ายรูปและก้อถ่ายวีดีโอ ลูกค่ะ เล่นเฟส line whatapp กะแต่งรูปค่ะ เล็ง Sony X peria Z อยู่ค่ะ หรือคุณxenonart มีรุ่นไหนแนะนำคะ

    • ถ้าชอบถ่ายรูป xperia z ถ่ายไม่สวยครับ iphone5 สวยกว่า

    • ถ้าเล่นไม่หนักมาก วันกว่า ๆ แต่ผมว่าชาร์ตทุกคืนชัวร์ที่สุด

  • ในความเห็นพี่ระหว่างกล้องของซัมซุงกะไอโฟน ตัวไหนแหล่ม?

    • ดีทั้งคู่ แต่ผมชอบสีที่เป็นธรรมชาติของไอโฟนมากกว่าครับ อันนี่แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน

  • ถ่ายรูปสวยใช้ได้เลยนะเนี่ย ^_^

  • ผมดูทดสอบกล้องมือถือตัวท็อปๆ เว็ปPhonearena เขาบอกว่ากล้อง S4 ดีที่สุด !! i5 ที่2 Xperia z ที่3 อยากรู้ว่า รีวิวพวกนี้เชื่อได้มั้ย (ตอนแรกดู one กับ S4ไว้ แต่พอดูรีวิวนี้เลยตัด one ทิ้งเลย..ได้คะแนนน้อยมาก)

    • ผลการรีวิวของแต่ละคนขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ใช่ฟันธงว่าใครดีกว่าใคร หากมองว่า S4 กล้อง 13 ล้านแถมมีลูกเล่นเพียบ เทียบกับไอโฟนกล้อง 8 ล้านและไร้ลูกเล่นใด ๆ S4 ชนะใส ๆ ครับ
      สำหรับผมไม่นับลูกเล่นใน S4 เพราะสามารถลงแอพเพิ่มได้ แต่เน้นที่คุณภาพของรูปที่ได้เมื่อเอามาลงคอมเทียบกัน ไอโฟนให้สีที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่ถ่ายจริง ๆ มากกว่า บวกกับการเปิดใช้งานกล้อง การเรียกดูรูปถ่ายของไอโฟน5 ทำได้เร็วกว่า
      โดยรวมไอโฟน5 ไม่ได้ชนะ S4 แต่ผมชอบกล้องไอโฟน5 มากกว่า

    • ถ้าสำหรับแอนดรอย์แล้ว S4 กลัองดีที่สุด (ผมยังไม่ได้ลอง HTC one นะครับ)

  • ขอบคุณมาก สำหรับรีวิวดีๆ ครับ 🙂

    • ปาดมือจากขอบจอด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งครับ ยากพอควรหากเทียบหับรุ่นก่อนๆ

    • กดปุ่ม Home พร้อมกับปุ่มเปิดเครื่องค้างไว้จนกว่าจะได้ยินเสียงแชะค่ะ จะได้รูปที่เราแคปหน้าจอแล้วค่ะ

  • ยากมากเลยครับ มีวิธีง่ายกว่านี้มั้ยการจักภาพหน้าจอ เคยใช้แกรนด์ มันง่ายกว่านี้อะ

    • คงต้องลงโปรแกรมเพิ่มครับ หาดูใน google play ดูนะครัล ผมเองก็ไม่เคยลง

    • ตอนนี้ผมใช้ S3 อยู่ นอกจากปาดมือแล้วมันมีอีกวิธีครับ คือ กด ปุ่ม power กับ ปุ่ม home ค้างไว้พร้อมกัน แต่ไม่รู้ว่าใน S4 ยังกดได้ไหม ผมยังไม่ได้ลอง

  • โดยรวมระหว่าง iphone5 กับ galaxy s4 อันไหนน่าซื้อกว่ากันครับ

    • ตอบยากมากครับเพราะดีทั้งคู่ แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าไอโฟนใช้งานง่ายกว่าและไม่ค่อยแฮงค์

  • 1.ระหว่างไอโฟน5กับเอส4 ในการเล่นเกมตัวไหนดีกว่ากันคับ
    2.เเล้วการถ่ายวิดีโอของs4กับไอโฟน5ตัวไหนดีกว่ากันคับ

  • ลองตั้งค่ากล้องดู ทำไมมันเข้าไปแก้ตรง ป้องกันการสั่นไหว ไม่ได้ค่ะ มันปิด ไว้ แล้วเปลี่ยนเป็นเปิดไม่ได้เลย

    • ต้องไปปิดโหมดอะไรจำไม่ได้แล้วครับ อยู่ใกล้ ๆ กันสั่นนั่นแหละครับ

  • ถ้าจะซื้อ ควรตรวจเช็คอะไรก่อนรับเครื่องบ้างค่ะ

  • พอดีอยากจะซื้อมือถือใหม่คะ ช่วยแนะนำหน่อยได้มั้ยคะ ระหว่างไอโฟน 5 กับ s4 ส่วนตัว เน้นการใช้งานโดยรวมนะคะ แล้วก้อให้ใช้ได้นานหน่อยก้อดีอ่าคะ

    • คู่นี้เลือกยากครับ แต่ผมว่าใช่ง่าย ใช้ทนคงเป็น iphone5 ครับ

  • พอดีใช้ซัมซุงเอส4 แต่ชอบถ่ายรูปพระเครื่องมากกว่าแนะนำโหมดหน่อยจิ่ครับ ลองมาหลายโหมดไม่ได้เรื่องเลย ปกติจะมีมาโครให้แต่s4นี้หามาโครไม่เจออ่ะครับ รบกวนแนะนำด้วยนะครับ

    • ปกติมาโครเลือกที่ scene ครับ ผมเิงก็ไม่ได้ลองเหมือนกันว่ามีหรือเปล่า

    • ถ้าถ่ายใกล้ๆ กว่าปกติที่กล้องทำได้ ผมถ่ายผ่านเลนส์ส่องพระครับ ภาพขนาด 1 CM เต็มเฟรมเลย ขึ้นอยู่กับกำลังขยายของเลนส์ครับ เดี๋ยวนี้กล้องรุ่นใหม่่ๆ ไม่ต้องกด Macro กล้องจะโฟกัสให้เองอัตโนมัติ

  • เพิ่งซื้อมาเมื่อวานค่ะ แต่ลองเล่นดูแล้วตัวกล้องมันมีแค่6โหมดเองอ่ะค่ะ
    ต้องทำยังไงหรอคะ พอดีไม่เคยใช้แอนดรอยมาก่อน

    • มันไม่ต้องตั้งค่าอะไรเลย ปกติกดตรงปุ่ม Mode ก็จะมีให้เลือกใช้งานตามรีวิ
      ไม่ทราบว่าที่มี 6 โหมด มีอะไรบ้างครับ

  • มันปัญหาอย่างอื่นบ้างหรือป่าวค่ะ
    พอดีใช้s4 อยู่เหมือนกัน
    พบว่าพอกดเล่นเพลงกะโปรแกรม music เปนรูปกลมๆสีฟ้า จะเกิดเสียงช๊อต+ สัญญาณเนทหาย อยากทราบว่าเปนเหมือนกันหรือป่าวค่ะ พอจะมีวิธีแก้ไขเบื้องต้นแนะนำบ้างไหมค่ะ

    • อันนี้ผมไม่เจอ ลองไปให้พนักงานดูนะครับ

  • สอบถามหน่อยค่ะ s4สามารถเล่นline โหลดโปรแกรม360องศา หรือโปรแกรมอื่นๆได้เหมือนไอโฟน5หรือป่าวค่ะ

  • ตอนนี้ อัพเดท FW ใหม่แล้ว ลื่นมากเลยคัฟ ชอบขึ้นมา 10 เท่าตัวเลย จากที่ฟังด้านลบและได้สัมผัสมาบ้าง!!~

  • s4 ปิดเสียงถ่ายรูปไม่ได้หรอค่ะ ?

    • ใช้วิธีปิดเสียงตัวเครื่องเอาครับ

      • ปิดเสียงตัวเครื่องหมายถึงอะไรคะ

      • ไม่มีที่ให้เลือกกดปิดเสียงกดชัตเตอร์หรอคะ ตอนเวลาถ่ายรูปอ่ะคะ

      • ซัมซุงทำไม่ได้ทุกรุ่นเลยครับ เซงเหมือนกัน

  • วิธีการลบรูปในแกลอรี่ของเอส4 ทำไงค่ะ

  • ขอสอบถามคัฟ ที่เปิดระบบกันการสั่นไหวของผมมันกดเปิดไม่ได้ มัน้ป็นตัวอักษรสีจางอะคัฟ เราต้องไปตั้งค่าตรงไหนคัฟ หรือต้องทำยังไง รบกวนช่วยชร้แนะด้วยคัฟ ขอบคุณคัฟ (S4)

    • จำไม่ได้แล้ว ถ้าจำไม่ผิดต้องไปเปิดโหมด auto ธรรมดาจึงจะเปิดโหมดกันสั่นได้ครับ

      • ยังเปิดไม่ได้ครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ

    • สั่งถ่ายด้วยเสียงได้ครับ “ชู๊ต”

  • ที่ถ่ายภาพด้วยเสียงพอลองพูด ชู้ด แล้วทำไมไม่ถ่ายให้คะ ต้องต้องค่าอะไรก่อนรึป่าวคะ แล้วแบตก้หมดเร็วมากๆเลย เพิ่งซื้อมาไม่ถึง 5 สันแท้ๆ ทำไมแบตจะเสื่อมเร็วจัง (มือใหม่หัดใช้)

    • ต้องไปเปิดใช้ voice control ก่อนครับ เปิดกล้องขึ้นมา แตะปุ่มเมนู-เลือก settings-ไอค่อนรูปเฟือง-voice control เปิด on จ้า

  • คือผมใช้ s4 อยู่ดีๆกล้องหน้ามันมัวเหมือนเป็นฝ้าอ่ะตับ จะแก้ไขยังไงคับ

    • ลองดูที่เลนส์กล้องหน้าว่าปกติหรือเปล่า ถ้าปกติผมว่าส่งศูนย์เลยครับ

  • โหมดกล้องที่มีให้เลือกใช้มากมาย อยู่ตรงไหนค่ะ

    • แตะที่ปุ่ม Mode ใต้ปุ่มถ่ายรูป / ชัตเตอร์ครับ

  • ขอบคุณค่ะ ชอบตัวถ่ายห่างจากฆ้อนมากเลยค่ะสวยดี
    ถ้าจะถ่ายรูปคนจะต้องทำยังไงค่ะถึงจะได้แบบนั้น

    • แตะโฟกัสที่จุดชัด ฉากหลังต้องอยู่ไกลนิดนึง