imobile iq6

มาถึงภาคจบของไตรภาครีวิวมือถือแบรนด์ไทย ๆ อย่าง i-mobile IQ6 กันแล้วนะครับ

จริง ๆ แล้วภาคแกะกล่อง  และ ภาคกล้อง  ผมก็มีข้อมูลให้พอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลของผู้ใช้ว่ามือถือแอนดรอย์ ที่ขึ้นชื่อว่ากินทรัพยากรมากหากเทียบกับระบบปฏบัติการอื่น ๆ นั้น เวลามาใช้ DualCore กับ OS 4.1.1 ตัวล่าสุด จะเป็นอย่างไร เพราะตอนนี้ส่วนมากไปกันที่ระดับ QuadCore กันแล้ว

การตอบสนองของ IQ6 จะดีมั๊ย, ลื่น, เร็ว ติดนิ้วเพียงใด ผมจัด vdo มาให้ชมกันแบบจะ ๆ

ก่อนอื่นหากใครยังไม่ได้อ่าน 2 รีวิวที่ผ่านมาสามารถไปอ่านได้ที่

แกะกล่อง i-mobile Q6 แอนดรอย์ตัวล่า 2 ซิม กล้อง 12 ล้าน ราคาแค่ 8,490 บาท

รีวิว i-mobile IQ6 ภาคกล้อง ขอชกข้ามรุ่นปะทะ iPhone5 Galaxy NoteII

เอาหล่ะครับ หลังจากผมประทับใจได้ปลื้มกับแบรนด์ไทย (ที่ผมไม่เคยแม้แต่จะคิดว่ามันจะดี) ตัวนี้ และ ใช้ติดมือมาร่วมอาทิตย์ บอกได้คำเดียวว่า “สุด” จริง ๆ

 ไม่ต้องพูดอะไรมากมายในเมื่อเรามี vdo การใช้งานเบื้องต้นให้ชมกันแล้ว คงไม่ต้องบรรยายอะไรมากมายเนอะ

vdo นี้ผมจะแสดงให้เห็นการทำงานรวม ๆ การตอบสนองของตัวเครื่อง DualCore กับจอ 5 นิ้วว่ามันจะแอบช้า แอบ Lag หรือไม่

ประสบการณ์การดู vdo ด้วยไฟล์ Full HD ที่ผมเอามาลอง “ฝืน” เล่นเพราะหน้าจอยังไม่ Full ต่างกับ HTC Butterfly ที่เป็นหน้าจอ Full HD + QuadCore

นอกจากนั้น ช่วงกลางของ vdo จะเป็นการทดสอบการชม youtube การเข้าเวป และ ทิ้งท้าย vdo ด้วยการใช้งานโทรศัพท์ที่ออกแบบมาให้เราใช้กันได้ง่าย ๆ

ชมกันโลด

ลืมบอกไปอย่างนะ ว่าเจ้า IQ6 ไม่ถึงหมื่นเนี่ย มันถ่าย VDO ไปด้วย แล้วถ่ายภาพไปด้วยพร้อม ๆ กันเหมือนบรรดามือถือเทพ QuadCore เลย…..โอ้ววววว

หากสังเกตุจะเห็นว่าผมทดสอบ i-mobile IQ6 ด้วยวิธี และ มาตรฐานเดียวกับเวลาผมรีวิวมือถือรุ่นเทพ ๆ ตัวอื่น ๆ จนเรียกว่าลืมไปแล้วว่ามันเป็นมือถือรุ่นเทพประหยัด จนเหมือนจะออกอาการ “ฝืน” เครื่องเลยก็ว่าได้

ผมอยากลองม้นแบบที่ผมเคยทำรีวิวปกติ และ เห็นว่ามันทำได้ เลยจัดหนักทั้งท้าชก iPhone5 ทั้งเล่น vdo แบบ Full HD ที่เอามา “ฝืน” เล่นเพราะต้องการดูว่าเจ้า i-mobile IQ6 มันจะไปได้แค่ไหน……คำตอบชัดเจนก็เห็นอยู่ใน ไตรภาครีวิว แล้ว

ข้อดีเยอะมากแล้ว พิสูจน์กันแบบเห็น ๆ สรุปได้คำเดียวว่า “โคตรคุ้ม” เว้ยเฮ้ยครับ

แต่………ทุกอย่างมีข้อเสียทั้งนั้น ก่อนเราจะซื้อมือถือสักเครื่อง ไม่ว่าจะถูก จะแพง เราควรทราบทั้งข้อดี และ ข้อเสียของมันด้วย เพราะหากเรารู้ข้อเสีย หรือ ข้อจำกัดของมัน และ ศึกษาหาวิธีแก้ หรือ ปรับตัวเพื่อรองรับข้อเสียนั้นได้ เราจะมีความสุขกับมือถือของเรามากขึ้น

ข้อเสียของ i-mobile IQ6 ในมุมมองของผม

1 จุดด้อยแรกเลย คือ แบรนด์ i-mobile ด้วยแบรนด์ไทย ๆ ของบริษัทไทย ๆ นี้ ไม่รู้การอัพเดทซอฟท์แวร์จะรวดเร็วเหมือนยักษ์ใหญ่เมืองนอกหรือไม่ เราคงต้องดูกันต่อไป

2 ศูนย์บริการ อาจยังไม่มากเท่ายี่ห้ออื่น ๆ แต่เชื่อว่าอนาคต บริษัท สามาร์ท จะพัฒนา และ เพิ่มศูนย์บริการ ให้ครอบคลุมผู้ใช้มากขึ้น แต่เอาเข้าจริง ๆ แบรนด์ที่ทุ่มงบโฆษณาแรง ๆ จากนอก ยังมีปัญหาเรื่องศูนย์บริการเอาเครื่องลูกค้าไปใช้เล้ยยย

3 ระบบ 3G ที่ไม่รองรับทุกค่ายในเครื่องเดียว โดย IQ6 จะรองรับ 3จีของ  Dtac + Truemove และ IQ6A จะรองรับ 3จีของ AIS แต่ไม่ได้หมายความว่าซื้อ IQ6 มาใส่ซิม AIS แล้วเล่นเน็ตไม่ได้นะ เพียงแต่ความเร็วมันวิ่งเพียงแค่ EDGE เท่านั้น และ ผมคาดว่า เพื่อทำราคาให้ถูกลง ทาง i-mobile จึงต้องตัดงบชิพที่รองรับทุกคลื่นออกไป หันมาคบกับชิพที่ประหยัดกว่า รองรับคลื่นแยกกัน

จริง ๆ แล้วระบบของ IQ6 ซิมหนึ่งจะเอาไว้โทร สำหรับโปรโทรดี ๆ ส่วนอีกซิมหนึ่งเอาไว้เล่นเน็ตโดยเฉพาะ อยู่แล้ว ข้อจำกัดเรื่องคลื่นจึงดูไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่ เพียงแต่ตอนจะซื้อเครื่องให้เลือกรุ่นให้ถูกต้อง จะใช้ซิมอะไรเล่นเน็ต เลือกให้ดี

4 หาเคสสวย ๆ ไม่ค่อยมี….หรือ เรียกว่าไม่มีเลยก็ได้ พวกซองหนังยังพอหาเทียบได้ แต่กรอบครอบหลัง หรือ เคสสมุดเปิดข้าง ลืมไปได้เลย

อย่างที่บอกนะครับ ว่าบรรดาข้อด้อยเหล่านี้เป็นมุมมองของผม อาจไม่ครบทุกจุด อาจไม่เหมือนกับเพื่อน ๆ เพราะคนเราใช้มือถือไม่เหมือนกัน ดังนั้นข้อเสียของมือถือที่เรา “เห็น” ก็ไม่เหมือนกัน

มีอะไรมาแชร์กันได้ที่โพสนี้เลยครับ

 

รีวิวที่เกี่ยวข้อง

– แกะกล่อง i-mobile Q6 แอนดรอย์ตัวล่า 2 ซิม กล้อง 12 ล้าน ราคาแค่ 8,490 บาท

– รีวิว i-mobile IQ6 ภาคกล้อง ขอชกข้ามรุ่นปะทะ iPhone5 Galaxy NoteII

________________________________________________________________________________________________

หากเพื่อน ๆ ชอบรีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

10 Comments