forb1

RIM ตอกย้ำความเป็นเจ้าพ่อทางด้านการพิมพ์ เมื่อออกมือถือทัชสกรีนที่ฝังแป้นพิมพ์ที่มีระบบตรวจจับความร้อนอัจฉริยะ ที่จะเรียนรู้พฤติกรรมการพิมพ์ของเรา และ ปรับตำแหน่งการทัชของปุ่มให้ตรงกับความถนัดของแต่ละคน

แล้วมันทำงานอย่างไร มีฟีเจอร์อะไรเพิ่มอีก ตามมาชมกันเลย

งาน CES งานประจำปีที่บรรดาผู้ผลิตสินค้าอิเลคทรอนิคส์ทั้งใหญ่ และ เล็กมารวมตัวกันเพื่ออวดสินค้า และ นวตกรรมใหม่ ๆ สำหรับผู้บริโภค ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีที่ ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ประมาณอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน
ปีนี้ RIM ก็ร่วมงานเช่นเคยโดยดาวเด่น คือ ระบบปฏิบัติการ BB10 ใหม่ล่าสุดที่จะมาเขย่าวงการสมาร์ทโฟนในปีนี้ เพื่อทวงคืน ตลาดที่บีบีเสียไปให้กับคู่แข่งในระหว่างพัฒนา BB10 เมื่อปีก่อน รวมถึงจะดึงผู้ใช้จากตลาดคนที่เบื่อไอโฟน แต่ไม่ชอบแอนดรอย์ อีกด้วย เนื่องเพราะ BB10 เป็นระบบปฏิบัติการที่่ทำงานได้ไม่น้อยหน้า OS อื่นแถมบางอย่าง ยังล้ำกว่าด้วยซ้ำงาน CES งานประจำปีที่บรรดาผู้ผลิตสินค้าอิเลคทรอนิคส์ทั้งใหญ่ และ เล็กมารวมตัวกันเพื่ออวดสินค้า และ นวตกรรมใหม่ ๆ สำหรับผู้บริโภค ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีที่ ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ประมาณอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน

ในงาน CES 2013 นี้เองที่ RIM แอบเผยความลับของ BB10 เพิ่มกลางงานกันเลยทีเดียว เล่นเอาสาวกบีบีที่ตามข่าว BB10 แบบติดขอบจอได้เฮกัน

แล้วระบบนี้มันทำงานอะไร เพื่ออะไร และ มีประโยชน์อย่างไร???

หน้าจอทัชสกรีนของเครื่อง BB10 จะมีระบบตรวจจับความร้อน ที่ทำงานร่วมกับแป้นพิมพ์บนหน้าจอสัมผัส (ทัชกสรีน)

เวลาเราใช้คียบอร์ดบนหน้าจอสัมผัส เรามักพิมพ์ข้อความผิด บางครั้งชอบแตะตำแหน่งผิดซ้ำ ๆ ด้วยความเคยชิน

ระบบตรวจจับความร้อนอัจฉริยะนี้ จะเรียนรู้พฤติกรรมการพิมพ์ผิดของเรา และ ปรับจุดสัมผัสที่ถูกต้องไปยังตำแหน่งที่เราชอบแตะผิดเป็นประจำโดยอัติโนมัติ ทำให้การพิมพ์บนหน้าจอทัชกสรีน BB10 เป็นเรื่องหมู ๆ ไปเลย หมดปัญหาการพิมพ์ผิดบนทัชกสรีน

เราจะพิมพ์ผิดบน BB10 น้อยกว่ามือถือแตะจอค่ายอื่น ๆ เยอะ

งานนี้ RIM ทำเอาสาวกแป้นพิมพ์แบบ qwerty ที่กังวลว่าจะไม่ชินเวลามาพิมพ์บนหน้าจอสัมผัสได้โล่งใจ ทั้งยังตอกย้ำว่า RIM ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนที่พิมพ์ดีที่สุดในโลกเช่นเคย

หน้าจอที่สามารถตรวจจับความร้อน และ เรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้ ปัจจุบัน RIM เปิดเผยเพียงในส่วนของการพิมพ์ แต่ใครจะรู้ว่าในอนาคตยังจะมีฟีเจอร์อะไรซ่อนอยู่อีกบ้าง เพราะงวดนี้ RIM เก็บความลับได้ดีพอสมควร จากการที่เราจะค่อย ๆ ได้เห็นฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นทุกวัน ยิ่งใกล้เปิดตัว BB10 สิ้นเดือนนี้เท่าใด ความลับอันยิ่งใหญ๋ก็จะยิ่งเปิดเผยมาขึ้นเท่านั้น

ข่าวนี้ยังทำให้เราได้รู้ว่าที่ผ่าน ๆ มา ข่าวหลุดเป็นเพียงส่วนเสี้ยวเล็ก ๆ ของ BB10 เท่านั้น ใครปรามาสไว้ว่า RIM ไม่รอด คอยจับตาดูให้ดี ๆ

วีดิโอนี้ คุณเจฟ แกตเวย์ ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Forbes โดยจะมีเนื้อหาของการใช้งาน Blackberry Hub ซึ่งจะแสดงให้เราเห็นถึงการ Peek หรือ แอบดูบรรดา อีเมลล์ ทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ก ในขณะใช้โปรแกรมอื่นอยู่ รวมถึงฟีเจอร์ใหม่ที่นอกจากจะสามารถ Peek ด้วยการเลื่อนจอไปทางซ้ายแล้ว พอเลื่อนลงจะเห็นกล่องข้อมูลเพิ่มในส่วนอื่น ๆ อีกด้วย

นอกจากฟีเจอร์ใหม่ที่รูดนิ้วลงเพื่อดูข้อมูลอื่น ๆ หลังจาก Peek (แอบดูเมลล์) แล้ว ตอนท้ายของวีดิโอ คุณเจฟก็เผยความลับของแป้นพิมพ์ระบบจับความร้อนด้วย

ไปชม วีดิโอ จาก FORBES กันเลย

เป็นอย่างไรกันบ้าง สาวกบีบีทั้งหลาย อยากได้ใจจะขาดกันหรือยัง

เดี๋ยวก่อนครับ BB10 ยังมีอะไรที่ซ่อนไว้ให้เราค้นหาอีกเยอะ ก่อนที่จะวางขายอย่างเป็นทางการเดือนมีนานี้…..อุ๊ย เผลอหลุดข้อมูลซะแล้ว

________________________________________________________________________________________________

หากเพื่อน ๆ ชอบรีวิวของผม ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

3 Comments