จากรีวิว รีวิวแกะกล่อง Nolia Lumia 920 สีขาว พร้อมสเปค วันนี้ xenon_art จัด vdo review การใช้งานเบื้องต้นมาให้ตามสัญญา

รีวิวนี้เป็นการรีวิวด้วย VDO ให้ดูความลื่น และ หลักการทำงานของ Windows Phone 8 ซึ่งจะเหมือนกันหมดทั้ง Nokia, HTC และ ซัมซุง ในส่วนของการใช้งานโปรแกรมมาตรฐานติดเครื่อง

จะลื่นแค่ไหน มีฟีเจอร์อะไรต่างจากชาวบ้านบ้าง มาชมกันเลยอย่าให้เสียเวลา

การใช้งาน Windows Phone 8 นั้นหลากหลายมาก ดังนั้นผมจึงขอซอย vdo ออกเป็นตอนย่อย ๆ โดยวันนี้ขอนำเสนอตอนแรก ที่จะไปดูในส่วนของการใช้งาน

– Phone

– People

– Photo

– Camera

– Internet Explorer

ต้องบอกว่าห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะการใช้งานมันแตกต่างกับ OS อื่นอย่างสิ้นเชิง ให้ประสบการณ์การใช้งานที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ โดยเฉพาะคนที่ไม่เคยเล่น Windows Phone 7 มาก่อน

ว่าแล้วมาชมกันเลยครับ

หากเพื่อน ๆ อยากรู้เรื่องคุณภาพกล้องเพิ่มเติม กลับไปอ่านรีวิวเก่านี้ครับ

รีวิวเปรียบเทียบกล้อง Lumia 920 ปะทะ iPhone 5 และ ตะกูล Galaxy

รีวิวเปรียบเทียบกล้อง Lumia 920 ปะทะ iPhone 5 “นัดล้างตา”

หลายคนมีคำถามว่า แล้วมันซิงค์กับ Outlook ได้หรือไม่ จะโอนถ่ายข้อมูลลงเครื่อง Windows Phone 8 อย่างไร

สำหรับ Oulook นั้น จะซิ้งค์ไม่ได้นะครับ นอกจากท่านจะมีบริการ Microsoft Exchange Server จึงจะซิงค์รายชื่อติดต่อจาก Outlook เข้าไปได้

หากท่านไม่มี ทางเลือกก็มี

– โอนจากซิม

– ซิงค์ข้อมูลไปที่ Outlook.com แล้ว ซิงค์ลงมาใส่มือถือ

– ใช้ Google Account เหมือน Android หรือ ใช้บัญชีอีเมลล์อื่น ๆ เช่น Hotmail.com, Nokia account หรือ แม้กระทั้ง facebook friend

– หากต้องการโอนถ่ายเบอร์โทรจากเครื่องเก่าที่มี Bluetooth ก็สามารถทำได้ผ่าน Setting ของ Windows Phone 8

ส่วนใครที่มี Note ใน Outlook เยอะ ๆ ตามประสาคนใช้ Windows Mobile มาก่อน ก็ทำใจได้เลยครับ งานนี้เหนื่อย เพราะผมยังหาวิธีใส่เข้าไปไม่เจอเลย…..ใครใช้ One Note ลองซิงค์ผ่าน One Note ดูนะครับ

ความน่าหงุดหงิด และ น่าโมโหอย่างนึงสำหรับสาวก Windows Mobile (รุ่นโบราณ) อย่างผมคือ ทุกอย่างผมอยู่ใน Outlook หมด….พอมาลองใช้ Android เค้าไม่ให้ซิงค์กับ Outlook ซึ่งเป็นคู่แข่ง ผมเข้าใจนะ

แต่ในขณะที่ Blackberry และ iPhone + iPad สามารถซิงค์ รายชื่อ ตารางนัดหมาย (ปฏิทิน) และ โน๊ต จาก Outlook ได้ กรรมเวร Windows Phone 8 กลับไม่ยอก…………..มันน่านัก แง่ง แง่ง แง่ง

สุดท้ายมันเหมือนเป็นตลกร้ายที่ผมต้องมาใช้บัญชี Google เพื่อโอนข้อมูลรายชื่อ และ ตารางนัดหมาย มาใส่ Windows Phone ที่หวังจะมาสู้กับ Android ของ Google …..ซะงั้น

แต่สิ่งที่พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นของ Windows Phone 8 คือ เมื่อต่อสายเข้าคอมพ์ สามารถเห็นเป็น Drive สามารถโยนไฟล์ได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเพลง หนัง ไฟล์เอกสารต่าง ๆ

ใครที่ชินกับ Microsoft Active Sync งานนี้ใช้ไม่ได้เหมือนเดิม แต่เค้ามีโปรแกรมชื่อ Windows Phone มาให้ติดตั้ง เพื่อโอนถ่ายไฟล์ภาพ หนัง เพลงได้แบบง่าย ๆ ทั้งยังสามารถซิงค์เพลง และ หนังจาก iTunes ได้อีกด้วย

ดูกันเต็ม ๆ กับ Library จาก iTune บนคอมของผม และ รายการของข้อมูลที่ซิงค์ได้…..สรุปผมไม่ได้ใช้โปรแกรมนี้นะครับ ใช้การโอนไฟล์ปกติบน Explorer แทน

งานนี้ต้องบอกว่า Microsoft ทำการบ้านมาดีขึ้น แต่จะดีแค่ไหน ดูกันยาว ๆ ครับ

จากการทดสอบเล่นอยู่ไม่กี่วัน ประทับใจในความไหลลื่น และ หน้าตาการใช้งานที่แตกต่างด้วย Metro UI อันเป็นเอกลักษณ์ที่มีเสน่ห์ของ Window Phone เท่าที่ใช้งาน ทดสอบมาตั้งแต่ออกรีวิวแกะกล่อง ผลที่ได้คือ

กล้อง สอบผ่าน แต่ผ่านแบบเหนื่อย ๆ เรพาะต้องหัดใช้สักพักเพื่อให้คุ้นชินกับขั้นตอนการใช้กล้องบน Lumia 920 ซึ่งต่างกับการใช้งานกล้องบนระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ที่ถ่ายให้ชัดง่ายกว่า แต่ถ้า Lumia 920 ได้จังหวะชัดแล้ว ก็ชัดจริง ๆ ถึงแม้สีจะออกฟ้า ๆ แห้ง ๆ แต่แลกมาด้วยภาพกลางคืนที่ชัดเว่อร์

ความลื่น สอบผ่าน ถ้าดูจาก vdo ก็จะเห็นเลยครับว่ามันลื่นหัวแตกเลย เรียกว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ลื่นที่สุดในปัจจุบัน แต่ตอนเรียกแอพบางตัวยังแอบมีใช้เวลาในการโหลดนานเล็กน้อย เช่น facebook และ Twitter ซึ่งจะได้ชมกันใน VDO ตอนที่ 2 เร็ว ๆ นี้

ความเสถียร สอบผ่าน เพราะจากที่ใช้งานมา ได้เครื่องวันแรก เอ๋ออย่างแรงจนเกือบจะปาทิ้ง เพราะซิมก็ใส่ ไวไฟก็ต่อ แต่ setup microsoft account ก็ไม่ได้ ต่อ facebook + Twitter ก็ไม่ได้ หน้าจอขึ้นเตือนตลอดว่าไม่มีเน็ต แต่เล่นเน็ตเข้าเวป เข้า Store ได้แฮะ จนอีกวันนึงลอง Factory reset ดู ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปครับ จากนั้นมายังไม่แฮงค์ หรือ เกิดอาการผิดปกติใด ๆ ทั้งสิ้น

แบตเตอรี่ พอไหว ไม่เต็มวันหากใช้งานหนัก ๆ แต่ด้วยช่องชาร์ตแบบ Micro USB เหมือนคนส่วนมากในตลาด จึงไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเวลาแบตไม่พอนอกบ้านนัก ยังพอหาที่ชาร์ตสำรอง หรือ เครื่องชาร์ตแบตฉุกเฉินได้ง่าย ๆ ตามท้องตลาด

เหลือก็แต่แอพ ว่าจะมีออกมารองรับความต้องการของคนไทยมากพอหรือไม่ เพราะในขณะนี้ Instagram ยอดฮิตก็ยังไม่มีให้ใช้บน Windows

วันนี้พอแค่นี้ก่อน VDO Review ตอนที่ 2 ที่จะพาไปดูการเล่น VDO การเปิดไฟล์เอกสารต่าง ๆ ทั้ง Word, Excel, Powerpoint และ PDF รวมถึงการใช้งาน Facebook, Twitter ก็จะออกมาให้เสพกันเร็ว ๆ นี้

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

5 Comments