โอ้วววว อ่านรีวิว Microsoft Surface RT ของพี่ xenon_art แล้วคันมากมาย ส่วน iPad ก็น่าเล่น เอาไงดีกว่า….ให้คำแนะนำประกอบการตัดสินใจได้มั๊ย

หากท่านยังไม่มีทั้ง 2 ตัว รีวิวนี้ช่วยท่านได้ (มั๊งงงง)

หากท่านมี iPad แต่ยังคันอยู่ รีวิวนี้ช่วยยุท่านได้อีกแรง

Surface RT ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 ซึ่งในอนาคตจะมี Tablet ยี่ห้ออื่น ๆ ออกตามมาอีก และ ก็มีฟีเจอร์ + สเปค คล้าย ๆ กัน ดังนั้นรีวิวนี้อาจจะใช้อ้างอิงกับรุ่นอื่น ๆ ในอนาคตได้

จริง ๆ แล้ว Surface ผมขอบอกว่ามันเป็น Notebook ที่ออกมาในรูปทรงของ Tablet มากกว่า ด้วยความสามารถเทียบเท่า Netbook แต่สเปคเหนือกว่า เวลาเอามาเทียบกับ iPad แล้ว บางส่วนก็ค่อนข้างจะชนะขาด บางส่วน (โดยเฉพาะในส่วนของการใช้งานสไตล์ Tablet) ก็ด้อยกว่า iPad เล็กน้อย แต่สำหรับผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ มันจะเป็นอะไรก็ช่าง ในเมื่อวันถูกออกแบบมาให้เราใช้งานได้คล้าย ๆ กันแล้ว xenon_art ก็จับมาปะทะกันโลด

มาเริ่มจากขนาดก่อน

น้ำหนักของทั้งสองเครื่องใกล้เคียงกันมาก โดย iPad หนัก 1.47 lb ส่วน Surface หนัก 1.50 lb เวลาถือใช้งาน ความเมื่อยไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่สัดส่วนจะต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เพราะว่า iPad จะสั้นกว่า และ กว้างกว่าเพราะหน้าจอใช้อัตราส่วน 4:3  ส่วน Surface จะออกแนวยาว ๆ เหมือนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่ใช้อัตราส่วน 16:9 โดยจะ Tablet ในตลาดที่ออกแนวยาว ๆ แบบนี้อีกตัวนึงที่น่าสนใจคือ Galaxy Note 10.1

เอามาขี่กันหน่อย เห็นได้เลยว่า Surface เหลือ….เหลือออกมาข้างนอกของ iPad ในส่วนของความยาว

ภาพอีกมุมนึง

ความหนาเท่ากันเป๊ะ ๆ คือ 9.4 มม. แต่ด้วยการออกแบบที่ขอบหลังโค้งเข้าทำให้ iPad ดูเหมือนหลอกตาว่าบางกว่า

ส่วนการถือนั้น ทั้งสองเครื่องสำหรับผม จับถนัดพอกัน (ไม่ใส่เคส)

เอาอีกรูปแบบชัด ๆ (จริง ๆ ออกเบลอ ๆ มากกว่านะ 555) ว่ามันหนาเท่ากันจริงจริ๊งงง

มาดูตอนถือเดินไปไหนมาไหนแบบโป๊เปลือย คือไม่ใส่เคส จับถนัดพอกัน โดยจะเห็นว่าวิธีการจับของมือผม แทบจะเป็นแบบเดียวกันเลย

เรียกว่า Surface กับ iPad กินกันไม่ลงจริง ๆ

ความต่างมีเพียง Surface RT ยาวกว่า และ ผอมกว่าเท่านั้น

แล้วขนาด กว้าง x ยาว ที่ต่างกัน มีผลกับการพิมพ์สัมผัสหรือไม่…..มาดูกัน

Microsoft Surface จะยากกว่ เวลาพิมพ์แนวนอน นิ้วโป้งจากมือค่อนข้างใหญ่ของผม จะไม่สามารถพิมพ์อักษร “G” และ “H” ได้ มันไม่ถึงจริง ๆ

ส่วน iPad จะสั้นกว่าเวลาถือพิมพ์แนวนอนเลยเหมือนจะพิมพ์ง่ายกว่า  แต่……..พิมพ์ยากพอกัน

สุดท้ายจริง ๆ ตอนพิมพ์ผมก็มักจะถือมือนึง แล้วพิมพ์มือนึงเสมอ ทั้ง Surface และ iPad เพราะถ้า iPad ฝืนพยายามพิมพ์แนวนอนด้วยสองมือ เครื่องอาจจะหลุดมือ

มาลองดูการพิมพ์แนวตั้งบ้าง สำหรับ Surface ที่เวลาถือแนวตั้งแล้วจะแคบกว่า iPad การพิมพ์ไม่มีปัญหาอะไร พิมพ์ง่ายมาก ๆ นิ้วโป้งของผมสามารถกวาดไปได้อย่างทั่วถึง

iPad เวลาพิมพ์แนวนอนจะลำบากกว่า Surface เล็กน้อยเพราะกว้างกว่า เวลาพิมพ์น้องเกร็งนิ้วประคองเครื่องมากกว่าตอนพิมพ์บน Surface แต่ก็ยังคงพิมพ์ได้ไม่มีปัญหา

ถ้าพิมพ์เยอะ ๆ เร็ว ๆ สำหรับผม Surface สามารถพิมพ์ได้ถนัดกว่าเยอะ

สรุปว่าเรื่องการพิมพ์บนหน้าจอ ก็พอ ๆ กันครับ แต่ผมให้ Surface มากกว่าตรงที่พิมพ์แนวตั้งสะดวกกว่า แนวนอนยากทั้งคู่

ลองพิมพ์กันไปแล้ว มาลองเปรียบเทียบการเข้าเวปดูบ้าง ว่าการแสดงผลหน้าเวปบน Surface Windows 8 กับ iPad เป็นอย่างไรบ้าง

Surface ใช้ Internet Explorer 8

iPad ใช้ Safari

ซึ่งทั้ง 2 ตัวก็มีข้อดีข้อเด่นต่างกันไป แต่ Surface จะเป็น browser ที่ทำงานแทบจะไม่ต่างจากการใช้งานบนคอมพิวเตอร์เลย เรามาดูการแสดงผลกันว่าถูกใจกันแค่ไหน

แน่นอนครับ เมื่อ Surface เป็นหน้าจอสัดส่วน 16:9 การเข้าเวปได้แบบเต็ม ๆ ความรู้สึกเหมือนเข้าจากคอมพิวเตอร์เป๊ะ ๆ เมนูคำสั่งก็คุ้นเคย มีการปรับแต่งมากมาย

ส่วนบน iPad หน้าจอสัดส่วน 4:3 เมื่อวางแนวนอนแล้วเข้าบล็อคของ wordpress จะแสดงผลไม่ครบ ด้านข้าง ซ้าย-ขวาจะโดนตัดไป เราสามารถเอามือขยุ้มเพื่อย่อได้แต่ตัวหนังสือจะเล็กมากกก

มาดูแนวตั้งกันบ้าง

จากภาพด้านบนจะเห็นได้ชัดเจนว่าการแสดงผลแนวตั้งบนหน้าจอ 4:3 แสดงผลได้สมบูร์ณกว่า Surface แต่อ่านหน้าเวปได้สั้นกว่า ต้องเลื่อนลงมาเพื่ออ่านข้อความบ่อยกว่า

สรุปว่า ดีทั้งคู่ครับ มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันออกไป

แล้วหน้าจอหล่ะ

Surface มีความละเอียดที่ 1366×768 พิกเซล วัดความกว้างทะแยงมุมได้ 10.6 นิ้ว

New iPad มีความละเอียดที่ 2048×1536 พิกเซล วัดความกว้างทะแยงมุมได้ 9.7 นิ้ว

จากการใช้งานต้องบอกว่าหน้าจอ Surface สวย และ ใสสว่างมาก ไม่น้อยหน้า Retina ของ iOS เลยครับ การตอบสนองต่อการสัมผัสทำได้ดีสุด ๆ แตะเบา ๆ ก็ไปแล้ว แทบไม่ต้องเล็ง แถมเป็น Multi touch แบบ 5 จุดด้วย

ลองเอาเหรียญบาทไทย เป็นตัวกำหนดความละเอียด เรียกว่าไม่ขี้เหร่แม้แต่น้อย ขนาดถ่ายใกล้ขนาดนี้ตัวหนังสือยังคงสวยงามอ่านง่าย

New iPad หน้าจอ Retina มีความละเอียดหน้าจอมากกว่า Surface ถึง 1 เท่า จึงชัดกว่า คมกว่า แต่สำหรับผม ผมว่าไม่ได้ทำให้การอ่านตัวหนังสือแต่ต่างกับ Surface แบบกินขาดแต่อย่างใด

ยอมรับเลยว่า Surface ทำจอออกมาได้ดีทีเดียว

ยกนี้…..สูสีอีกแล้ว แต่แน่นอนว่า New iPad หน้าจอ Retina ชนะไป

พามาดูการปะทะกับแบบเบา ๆ ระหว่าง Microsoft Surface RT ซึ่งเป็นตัวแทนของฝั่ง Windows 8 ปะทะ กับ New iPad ที่เป็นตัวแทนฝั่ง OS ในส่วนของลักษณะการใช้งานทั่วไป การเข้าเวป การแสดงผลของหน้าจอ

ผลคือ…..สูสีกันอย่างไม่ได้ตั้งใจ

แต่หากเรามองภาพรวมมากกว่านี้ ต้องมองไปถึงเรื่อง แอพพริเคชั่น, ความง่ายในการใช้งาน, ความคล่องตัว และ อื่น ๆ อีกมากมายซึ่งคงพูดกันไม่หมด ทั้ง Surface และ iPad ต่างก็มีจุดเด่นของตัวเอง และ จุดด้อยของตัวเอง รีวิวนี้เป็นเพียงการ ปะทะ กันเบา ๆ เพื่อช่วยให้เพื่อน ๆ ประกอบการตัดสินใจ และ เสพเพื่อความบันเทิงเท่านั้น คงไปตัดสินใจแทนเพื่อน ๆ ไม่ได้ว่าอะไรดีกว่ากัน แต่ถ้าในมุมของผม

ข้อดีของ Surface

1 สลับการใช้งานในแบบ Tablet เพื่อเล่นโน่นเล่นนี่อย่างสะดวก และ สามารถสลับหน้าเป็น Desktop เพื่อใช้งานเป็นคอมพิวเตอร์พกพาได้เต็มรูปแบบ

2 สามารถเพิ่มหน่วยความจำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะ MicroSD, HDD หรือ แฟรชไดรฟ์

3 สามารถต่อพ่วงอุปกรณ์ได้มากมายผ่านช่อง USB ที่ไปไหนก็มี สะดวก คล่องตัวกว่าเยอะ

4 สามารถ

ข้อดีของ iPad

1 มีแอพเยอะกว่า มีเกมส์เยอะกว่า

2 ใคร ๆ เค้าก็ใช้กัน

3 มีเคสให้แต่งเยอะ

4 มีรุ่นใส่ซิมได้ สามารถต่อเน็ตได้ตลอดเวลา ไม่ต้องพึ่ง wifi อย่างเดียว

บทสรุป

ถ้าคุณต้องการ tablet ทีทำงานได้ เล่นได้ ไม่เน้นแอพเยอะ ๆ โหลดมาล้านแปดแต่ไม่ได้ใช้ อยากได้ Ultrabook ที่ทำงานเหมือน Tablet คือ หยิบขึ้นมาปุ๊ปใช้งานได้เลย แถมมี smartphone อยู่แล้ว สามารถแชร์ wifi hotspot ใด้ ผมว่า คุณเหมาะกับ Surface จริง ๆ นะ

ถ้าคุณชอบเล่นเกมส์ ชอบโหลดแอพใหม่ ๆ ลองอะไรแปลก ๆ ไม่ค่อยได้ใช้ทำงานอะไรหนัก ๆ แค่เปิดดูเอกสารเฉย ๆ คุณเหมาะกับ iPad แล้วหล่ะ

ถ้ามี iPad อยู่แล้ว น่าซื้อ Surface อีกสักเครื่องมาไว้ทำงานมั๊ย….ตอบยากครับ แล้วแต่ว่างานคุณทำแบบไหน แต่สำหรับผม ผมยังไม่ซื้อ RT ครับ เพราะผมต้องการใช้โปรแกรมที่ไม่มีใน Store และ ต้องติดตั้งผ่านไฟล์ .exe ดังนั้นผมจะรอรุ่น Surface 8 Pro ครับ ยิ่งถ้ามีรุ่นใส่ซิมออกมาแล้วหล่ะก้อ หึ หึ….พกเครื่องเดียวฟินเลยครับ

เพื่อน ๆ สามารถอ่านรีวิวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่ ล้านเรื่องราวของ Windows 8

 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

ฝากเพื่อน ๆ กดให้ดาวบนหัวโพส

กด Like เป็นกำลังใจให้ xenon_art ที่ http://www.facebook.com/xenonartpage ด้วยนะครับ

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

6 Comments

  • คุณ xenonart ครับ รบกวนช่วยทดสอบการ mount พวกไฟล์ image อย่าง .iso .nrg หน่อยได้มั้ยครับ เห็นว่า windows 8 มันจะมี built-in มาให้เลย เลยอยากทราบว่าตัว rt จะมีฟีเจอร์นี้เหมือนกันหรือเปล่า

  • อยากทราบว่าsurfaceมีอาการงอแงบ้างมั้ยค่ะ และในเมื่อพึ่งเข้ามา เป็นห่วงเรื่องการซ่อม กำลังชั่งใจระหว่างsurface RT กับ ipad mini นะค่ะ

    • เท่าที่เล่นไม่งอแงเหมือนแอนดรอย์ครับ ใช้งานได้ดีเหมือนเน็ตบุ๊คเครื่องนึงเลย

      ถ้าเทียบกับไอแพด คงต้องดูว่าจะใช้งาน หรือ เอาไว้เล่นครับ

  • แล้วมันจะมีพวกโปรแกรมที่ goodnote แบบของ ipad มั้ยครับ
    โปรแกรมที่อ่านพวก pdf ppt แล้วเราสามารถเน้นข้อความ เขียน short note เพิ่มเติมไปได้อะครับ

    • มีหลายตัวครับ ต้องลองโหลดมาใช้ดีว่าชอบตัวไหน ง่าย ๆ เข้าไปที่ google play store บนคอมแล้วค้นหาแอพเดียวกับไอแพดดูครับ