ช่วงนี้เพื่อน ๆ จะเห็นข่าวคราว และ รีวิวของ Windows 8 ออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Windows 8 ซึ่งใช้บนคอมพิวเตอร์ และ Windows Phone 8 ที่เป็นมือถือ

ทั้งบนคอมพ์ และ มือถือ ต่างมี หน้าตา และ ฟีเจอร์ คล้ายกันรวมถึง Internet Explorer ที่พวกเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีซึ่งตอนนี้เดินทางมาถึงเวอร์ชั่น 10 กันแล้ว

ว่าแต่ไอ้ IE10 บนคอมพ์ กับ บนมือถือมันต่าง หรือ เหมือนกันอย่างไร มาอ่านข่าวจากคุณ E D O U B L E G กันเลยครับ

หลังจากปล่อยให้คู่แข่งทำคะแนนนิยมแซงหน้าไปได้พักใหญ่ ช่วงนี้ถึงคราวที่ Microsoft จะเรียกคะแนนนิยมกลับมาบ้าง ด้วยการปล่อยไม้เด็ดออกมาชุดใหญ่เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการตัวใหม่ล่าสุดบนคอมพิวเตอร์อย่าง Windows 8 ที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ใช้ไปไม่น้อย (ผมก็เป็นคนหนึ่งในนั้น) รวมถึงระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน เมื่อ Windows Phone 8 กระแสตอบรับก็ดีไม่น้อยหน้า แต่ในวันนี้ผมจะขอพูดถึง Browser คู่บุญ Microsoft มาแต่ไหนแต่ไรอย่าง Internet Explorer ที่ล่าสุดเดินทางมาจนถึงเวอร์ชัน 10 แล้ว โดยในเวอร์ชันนี้ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกันยกใหญ่ แต่ความแตกต่างก็มีอยู่ไม่น้อยระหว่าง IE 10 ที่ติดตั้งอยู่ใน Windows 8 กับ Windows Phone 8 นะครับ ถึงแม้ว่าทั้งสองระบบปฏิบัติการจะใช้แกนหลักตัวเดียวกันก็ตาม

ถึงแม้ว่าระบบปฏิบัติการตัวใหม่ล่าสุดจากทาง Microsoft อย่าง Windows 8 และ Windows Phone 8 จะใช้แกนหลักตัวเดียวกันก็ตาม แต่ฟีเจอร์ต่างๆก็ไม่ได้เหมือนกันทั้งหมดเสียทีเดียว Internet Explorer 10 เป็นกรณีศึกษาเพื่อเปรียบเทียบได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ เพราะถึงแม้ว่า IE 10 ใน Windows Phone 8 จะมีคุณสมบัติขั้นสูงหลายประการที่เหมือนกับใน Windows 8 แต่คุณสมบัติที่ขาดหายไปก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปอาจจะไม่เห็นถึงความแตกต่าง แต่สำหรับนักพัฒนาทั้งหลายแล้ว ผมหวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ซึ่งความแตกต่างดังกล่าวประกอบไปด้วย

  • ไม่รองรับการใช้งาน Inline Video
  • ไม่รองรับการใช้งาน API บางอย่างในการ touch เพื่อที่จะย่อขยายหรือย้ายตำแหน่ง
  • ไม่รองรับการใช้งาน HTML 5 audio ในแบบ multi-track
  • ไม่รองรับการใช้งาน ActiveX และ VBScript
  • ไม่รองรับการใช้งาน drag-and-drop API
  • ไม่รองรับการใช้งาน File Access API ของ HTML 5 ยกเว้นข้อมูลประเภท blob
  • ไม่มีฟีเจอร์อย่าง Link Preview ที่มีให้ใช้งานบน Windows 8 รวมถึงการปักหมุดเว็ปไซต์แล้วให้มีการแจ้งเตือนบน tile

แต่ถึงกระนั้น IE 10 ใน Windows Phone 8 ก็รองรับมาตรฐานการใช้งานเว็ปไซต์แบบใหม่ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น 3D Transforms , Gradients , CSS Regions , Web Sockets ฯลฯ  ด้วยเช่นกันนะครับ

ที่มา : Windows Blogs

แปลโดย: E D O U B L E G เวป pdamobiz.com

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art