แกะกล่องกันไปแล้วกับ Microsoft Surface RT แท็ปเล็ตตัวล่าที่พร้อมลุยด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 8 ใครยังไม่ได้ชมไปดูได้ที่โพส รีวิวแกะกล่อง Microsoft Surface RT พร้อมฝาคียบอร์ดสีฟ้าสุดหรู

วันนี้มาชม VDO รีวิวการใช้งานทั่วไปของ Surface ให้หายคันกันเถอะ แต่ก่อนจะดู vdo ผมขอเกริ่นถึง Windows Tablet ซะหน่อยนะ

จริง ๆ แล้ว Windows Tablet สามารถนับย้อนหลังไปหลายปีก่อนที่ Microsoft พยายามดันผู้ผลิตให้ออก Tablet ภายใต้ระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งที่ผ่านมาล้มเหลวไม่เป็นท่า ไม่ว่าจะเป็นแบบจอหมุนได้ หรือ จอถอดได้ หรือ จะเป็นโน๊ตบุ๊คเครื่องเล็ก ๆ ที่พยายามจะทำให้มันพกง่าย โดยทั้งหมดที่กล่าวมานั้นทุกผู้ผลิตได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วที่จะทำให้มัน “เกิด” ไม่ว่าจะใส่หน้าจอแบบทัชสกรีนเอย, ทำเครื่องให้เบาขึ้นเอย ยังไงมันก็ “ดับ” อยู่ดีนั่นแหละ

สิ่งที่ทำให้ Windows Tablet “ดับ” ในอดีตนั่นไม่ใช่อะไรหรอกครับ ระบบปฏิบัติการ นั่นแหละที่ทำให้มันดับ

Windows Xp, Vista หรือ แม้กระทั้ง Windows 7 นั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้กับจอทัชสกรีน หรือ ใช้งานเป็น Tablet ที่ควบคุมด้วยนิ้ว หรือ ถือได้ด้วยมือเดียว แต่มันยังคงต้องพึ่ง เม้าส์ และ การคลิ๊กขวา คลิ๊กซ้ายอยู่…..มันโคตรไม่เหมาะ และ โคตรหน่วง และ โคตรห่วยเลยครับ ผมเคยใช้ Fujisu สมันก่อนเครื่องร่วมแสน รวมไปถึง Sony สุดเทพในสมัยหลายปีก่อน ที่ถือว่าทำได้ดีที่สุดแล้วในบรรดา Windows Tablet ยุคนั้น

แต่สุดท้ายเมื่อ iPad ออกวางจำหน่าย……iPad wave ก็เกิดขึ้น และ เป็นคลื่นลูกใหม่ที่กวาดเอา Tablet ในตลาดให้ตกเหวไปตาม ๆ กัน รวมถึงตั้งมาตฐานใหม่ และ นิยามใหม่ให้กับคำว่า Tablet

วันนี้ Tablet ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อมี iPad เป็นมาตรฐาน และ มี Samsung Galaxy Tablet ที่พัฒนารดต้นคอ iPad อยู่…….Microsoft ก็ไม่อยู่เฉยเร่งพัฒนาระบบปฏิบัติการ Windows 8 ตัวใหม่ล่าสุด ที่เหมาะสำหรับอุปกรณ์ทุกชนิด……ย้ำอีกครั้งหนึ่ง “เหมาะกับอุปกรณ์ทุกชนิด” ไม่ว่าจะเป็น PC, Notebook, Ultrabook, Netbook, มือถือ และ Tablet ซึ่งก็คือ Surface ตัวนี้นี่เอง

เฮือก…….เกริ่นซะยาวมากกกกกก ไม่ได้จะอะไรหรอกนะ เพียงแต่ต้องการให้เห็นภาพของ Tablet เท่านั้นเอง เพราะผมเองก็คุ้นชินกับ iPad จนลืมความรู้สึกของ Windows tablet ที่เคยใช้สมัยก่อนไปโดยสิ้นเชิง และ เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนก็คงเป็นเช่นเดียวกัน

การใช้งาน Microsoft Surface RT ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกับ Tablet ทั่วไปมาก ๆ ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากระบบปฏิบัติการนั่นเอง พวกเราคุ้นชินกับ iPad หรือ Android Tablet พอมาจับ Windows Tablet ความคาดหวัง และ ลักษณะการใช้งานมันต่างกันโดยสิ้นเชิง หลังจาก MS กลับไปทำการบ้านชุดใหญ่ ก็ได้ Surface + Windows 8 ที่เรียกว่าน่าตื่นเต้น เร้าใจ และ ไม่น่าผิดหวังเลย

วันนี้เรามาดูการใช้งานเบื้องต้นกันว่ามันแตกต่างกับ Tablet ตัวอื่น ๆ อย่างไร ซึ่ง VDO มีทั้งสิ้น 2 ตอนสำหรับการใช้งานพื้นฐาน เพื่อให้เพื่อน ๆ พอเห็นภาพโดยรวมของ Surface RT นะครับ

รีวิว Microsoft Surface ภาคการใช้งานเบื้องต้น ตอนที่ 1

รีวิว Microsoft Surface ภาคการใช้งานเบื้องต้น ตอนที่ 2

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการทำงานที่ลื่น ๆ และ ครอบคลุมทุกอย่างไม่ว่าจะเอาไว้เล่น หรือ เอาไว้ทำงาน ตอบโจทย์ชีวิตได้เกือบทุกแง่

การใช้งานเน้นที่แนวนอนเป็นหลักเพราะสัดส่วนของจอเค้าออกแบบมาเป็นแบบนั้น ซึ่งในตลาด Tablet เกิน 9 นิ้วนั้นทุกค่ายเป็นแนวนอนหมด ยกเว้น ipad ที่ใช้สัดส่วนของหน้าขอต่างกับชาวบ้าน

อย่างไรก็ตาม ผมลองใช้งานแบบแนวตั้งก็ไม่ได้ติดอะไร เวลาเข้าเวปอ่านได้ยาวดีไม่ต้องเลื่อนลงเลย 555 สะดวกดี

น้ำหนักของ Surface เรียกว่าประทับใจมาก เบากว่าที่คิดไว้เยอะแม้ว่าสเปคจะไม่เบามาก แต่ด้วยการกระจายน้ำหนักทำให้รู้สึกว่าเบา และ พกพาง่าย

หน้าจอของ Surface สีสันสวย สดใส สัมผัสง่าย และ ตอบสนองดีมาก เรียกว่าให้สัมผัสที่ดีกว่า ให้ความรู้สึกแข็งแรงกว่า Android Tablet ในตลาดเยอะ ๆ เลยครับ

Touch Cover สวยงาม พิมพ์ง่าย ประโยชน์ใช้สอยดีเยี่ยม แต่วัสดุไม่รู้จะทนหรือเปล่า อันนี้ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

การใช้งาน Office ก็ปกติทั่วไป มีบางฟีเจอร์ถูกตัดไปบ้าง แต่ก็ใช้งานได้อย่างเหลือเฟือสำหรับบุคคลทั่วไป แต่หากใครต้องการฟีเจอร์ office ที่ล้ำกว่านี้ คงต้องรออัพเกรดเป็น Office 2013 Business หรือ Professional ในอนาคต

โดยรวม Surface RT เป็น Tablet ที่ใช้เล่นได้ดี ใช้งาน Office และ เชื่อต่ออุปกรณ์ USB ได้สารพัด เรียกว่าเครื่องเดียวคุ้มสุด ๆ

ถึงแม้จะมีบัคบ้าง บางส่วนยังไม่ถูกใจ 100% บ้าง แต่สำหรับ Tablet รุ่นแรกประเดิม Windows 8 กับ Firmware แรกแล้ว ผมพึงพอใจกับมันพอสมควรครับ หวังว่าการอัพเดทในอนาคตจะทำให้ Surface มันเทพกว่านี้ขึ้นไปอีก และ ยิ่งออกรุ่น 3G ประมาณต้นปีหน้า (มั่วสุด  ๆนะครับ ไม่รู้ออกเมื่อไหร่ ยังไร้ข่าวคราว) จะทำให้การใช้งาน Surface เป็น Mobile device มากขึ้น และ มี app + เกมส์เพิ่มมากขึ้น

รีวิว Surface RT ยังไม่หมดแค่นี้นะครับ โปรดติดตามตอนต่อไป

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

11 Comments

  • แอบติดตามตั้งแตที่ pdamobiz ล่ะครับขออนุญาติเพิ่มเติมนิดนึงครับการ Search แอพใน Store จากที่ทดลองบน PC ในหน้า Store จะกดปุ่ม Win+C เรียก Charm Bar หรือกด Win+Q จะเรียก Search เพื่อหาค้นแอพได้ครับ(หาอยู่นานเหมือนกัน)
    แล้วก็แอพใน Store จะเปลี่ยนไปตาม Location ครับถ้าเลือก Location เป็น Thailand แอพจะมีน้อยหน่อยแต่ถ้าเราปรับ Location เป็น US แอพจะมีเยอะกว่ามากๆ เลยครับผม

  • ขอบคุณมากเลยครับ
    ขอเอาเกร็ดดี ๆ นี้ไปใส่ในรีวิวเรื่่อง Store นะครับ

  • ทำไม โปรแกรมทัสสกินผมไม่ทำงานครับ
    ผมไม่สามารถใช้งาน ท้สสกินได้เลยครับ
    ทำไงดีแนะนำหน่อยครับ

    • คงค้องฃองให้ช่างดู ตอบบนนี้ยากเพราะมีหลายปัจจัยครับ

  • Surface RT สามารถ share file หรือ browse ไปตาม ip ของpc ใน network ได้ไหมครับ

    • อันนี้ไม่ได้ลองครับ แต่ถ้าต้องใช้ remote desktop ต้องดูว่าใน Market มีแอพหรือยังเพราะไม่สามารถติดตั้งแอพจากไฟล์ exe ได้

  • ขออนุญาตถามครับ การใช้ facebook ใน surface สามารถโพสต์รูปลงใน page ได้ไหมครับ

    • ได้ปกติครับ เหมือนคอมเครื่องนึงเพียงแต่ rt มันลงโปรแกรมนอก Market ไม่ได้เท่านั้นเองคนับ