พี่อาร์ตเอาประสบการณ์ดี ๆ มาฝากจากการไปเที่ยวต่างประเทศครั้งกับครอบครัวพร้อมลูก ๆ ตลอดหลายปีว่าต้องทำอย่างไร เตรียมตัวอะไรบ้าง และ ทำยังไงให้สนุกแต่ไม่เหนื่อย

**อัพเดท 21 พฤศจิกายน 2562**

ผมกระเตงลูกชายขึ้นเครื่องบินครั้งแรกตอนเค้าอายุ 4 เดือน แรก ๆ ก็กลัว และ ไม่สบายใจกับการพาเด็กเล็ก ๆ ขึ้นเครื่องบินเพราะที่ผ่านมาเห็นเด็กร้องให้สร้างความรำคาญกับผู้โดยสารท่านอื่น กลัวทำอะไรไม่ถูก แต่พอไปได้ครั้งนึง มีประสบการณ์ รู้หลัก ความกลัวหายไป เหลือแต่ความมันส์ในการพาลูกเที่ยว เลยเอาประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง

พอลูกอายุ 6 เดือนก็ไปลั้นลาที่ญี่ปุ่นกับไฟลท์ระยะกลาง 5 – 6 ชั่วโมงกันอย่างไม่มีปัญหา จากนั้นก็เกาหลี ฮ่องกง (ไปบ่อยสุดคือ ฮ่องกง) พอ 2 ขวบก็บินยาวไปอเมริกาเลย

ลูกควรอายุเท่าไหร่

หลายคนบอกว่า เด็กเล็ก ๆ ไม่ควรเอาไปเที่ยว ควรรอลูกโตก่อน แต่สำหรับผม ผมแนะนำว่าหากมีลูกเล็ก 6 เดือน – ขวบครึ่ง แนะนำว่าถ้าไหว ให้รีบไปเที่ยวครับ เพราะเด็กช่วงนี้ดูแลง่าย นอนในรถเข็นอย่างเดียว ไม่ค่อยกวนใจ ทำให้เราและภรรยามีเวลาเดินถ่ายรูป และ ช้อปปิ้ง ถ้าโตอีกหน่อย อุ้มก็หนัก เดินเองก็งอแง ยิ่งวิ่งได้นี่อย่าให้บอก

นอกจากจะเลี้ยงง่ายแล้ว เวลาไปไหนก็จะมีคนช่วย หรือ ได้สิทธิพิเศษตลอด เพราะมีเด็กเล็ก จะเหนื่อยหน่อยก็ตอนกลางคืนซึ่งขึ้นอยู่กับนิสัยเด็กว่าตื่นบ่อยแค่ไหน

เรื่องนม ผมยังคงแนะนำนมจากเต้าดีที่สุด เพราะนอกจากจะมีประโยชน์แล้ว อุปกรณ์แทบไม่ต้องมี ขอแค่ผ้าคลุมให้นมผืนเดียว หรือ ผ้าพันคอก็ได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสไตล์ของแต่ละท่าน หากเป็นนมผงก็ไม่ยาก เดินไปไหนขอน้ำร้อนได้หมด แม้กระทั้ง Starbuck เค้าก็ยินดีให้ฟรี

ทั้งนี้ ทั้งนั้น การนำเด็กเล็กไปเที่ยวต่างประเทศ ควรคำนึงถึงสุขอนามัยนะครับ เอาไปประเทศที่ดูแล้วสะอาด และ สะดวกหน่อย ไม่แนะนำพวก ซัวเถา, อินเดีย หรือ อะไรเทือกนั้นที่ห้องน้ำไม่ค่อยสะอาด ที่สำคัญการเปลี่ยนผ้าอ้อมควรทำให้ที่เหมาะสม อย่าให้ใครดูถูกคนไทยได้ ^^

ครั้งแรกแนะนำให้ซ้อมดูก่อน เอาใกล้ ๆ พวก ฮ่องกง หรือ สิงค์โปร ก็สะดวกดี ไปสักครั้ง สองครั้งก็คล่อง ค่อยไปญี่ปุ่น ยุโรป หรือ อเมริกาสบายมาก

การขึ้นเครื่องบิน

สิ่งที่พ่อ-แม่มือใหม่กลัวที่สุดคือ ลูกร้อง งอแง บนเครื่องบิน

การที่เด็กร้อง ส่วนมากเป็นเพราะหูอื่อซึ่งเกิดจากความกดอากาศ และ แรงดันในหู ผู้ใหญ่อย่างพวกเรามีวิธีที่แตกต่างกันในการแก้อาหารหูอื้อ แต่เด็กทำไม่เป็นหรอก ทำได้คือ ร้องให้

สำหรับเด็กเล็ก หรือ เด็กอ่อน  ระหว่างเครื่องขึ้น และ ลง หูมักจะอื้อ แนะนำให้ดูดขวดนม หรือ ดูดน้ำในช่วงจังหวะนี้ เพราะจะช่วยให้หูไม่อื้อ และ ไม่ร้องให้ อันนี้พี่อาร์ตรับประกัน ลูกพี่ไม่เคยร้องงอแงเลยสักคน

HK_toy_price_march_2015 (12)

เด็กที่เลิกขวดนมแล้ว ให้กินท็อฟฟี่ พวก ซูกัส หรือ อะไรที่มันเคี้ยวนาน ๆ แล้วมีน้ำลายออกเยอะ ๆ หรือบางท่านไม่อยากให้ลูกทานของหวานก็หาขนมขบเคี้ยวให้เค้า เพื่อลดอาการหูอื้อ

การจองเที่ยวบิน หากเป็นไฟลท์ยาว แนะนำบินกลางคืน หากเป็นไฟลท์สั้น แนะนำบินช่วงเที่ยง หรือ บ่าย กะเอาเวลาที่ลูกนอนกลางวันพอดี ทุกอย่างมันจะเพอเฟกต์

หากลูกเริ่มโตแล้ว และ เครื่องที่เราขึ้นไม่มี TV แบบคนต่อคน แนะนำให้หาอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงไปให้ลูกด้วย จะได้ไม่งอแง เราจะได้พักผ่อน

ปล. การขึ้นเครื่องบินพร้อมเด็กเล็กนั้น สายการบินส่วนใหญ่เค้าจะประกาศให้ผู้โดยการที่มีเด็กเล็กขึ้นก่อน บางสายการบินพนักงานไม่ได้เรียกไม่ต้องตกใจ เดินไปแจ้งเค้าได้เลยว่าเดินทางพร้อมเด็กเล็ก เค้าก็จะให้ขึ้นก่อนได้เลย

รถเข็นเด็ก

รถเข็นเด็ก baby cart / เบบี้คาร์ท หรือ baby stroller / เบบี้สตรอเลอร์ เวลาขึ้นเครื่องให้เอาไปโหลดหน้าประตูเครื่อง ไม่โหลดพร้อมกระเป๋าเดินทาง เอาไว้ให้ลูกนั่งก่อน พอเครื่องลงก็ให้รอหน้าประตูเครื่องบิน จะมีพนักงานเอามาวางเรียงไว้ให้ (ถามแอร์อีกทีนะว่าตรงไหน บางทีก็หน้าประตู บางทีก็ถัดไป 10 เมตร ไม่ให้เกะกะคนอื่น)

หากใครยังไม่มี และชอบเดินทาง แนะนำให้ใช้รถเข็นที่พับได้เล็ก ๆ เพราะสามารถหิ้วขึ้นเครื่องไปได้เลย พอเครื่องลงก็ไม่ต้องรอพนักงานเอารถเข็นจากใต้ท้องเครื่องบินมา เอาเวลารีบไปต่อคิว ตม. ดีกว่า

พี่อาร์ตใช้ Baby zen Yoyo ขนาดไม่เล็กมาก แต่แข็งแรง ล้อใหญ่เข็นง่าย ใครสนใจลอง google เอาครับ ผมซื้อที่ไหนจำไม่ได้แล้วเหมือนกัน แต่ซื้อในเน็ตบ้านเรานี่แหละ

การเดินทางสนามบิน – โรงแรม

มีให้เลือกหลายอย่างครับ ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์ของแต่ละที่ ผมไปญี่ปุ่นพาลูกอายุ 6 เดือนกับภรรยา ขึ้นรถบัสเพราะไม่ต้องห่วงเรื่องกระเป๋าเดินทางพะรุงพะรัง และ ไปเดินงงในสถานนีรถไฟ

ตอนไปเกาหลี และ ญี่ปุ่น ลงเครื่องมาเหนื่อย ๆ มึน ๆ ของพะรุงพะรัง ตัดสินใจนั่ง Taxi ไปโรงแรมเลย แพงหน่อยแต่ชัวร์กว่า แถมยังได้นั่งปรับตัวเพื่อเที่ยวต่อได้เลย  ส่วนครอบครัวที่ชอบผจญภัยไม่อยากนั่งแท๊กซี่ ก็นั่งรถไฟเข้าเมือง แล้วค่อยไปต่อแท๊กซี่ไปโรงแรมอีกที

ตอนไปเมกา นั้นแล้วแต่เมือง ถ้าเช่ารถไว้ก็รับรถที่สนามบินได้เลย โดยเราต้องทำใบขับขี่สากลไปด้วย รถที่เช่าก็ตามเวป Hertz หรือ Avis เลยครับ เลือกรุ่นที่ถูกใจ แล้วระบุด้วยว่าต้องการ GPS Navigator แค่นี้ก็สบายมาก หากไม่เช่ารถก็นั่งรถบัสรับ-ส่งของสนามบิน แต่ตอนไป New York ด้วยความที่ระยะทางไม่มากมายนัก ผมนั่งแท๊กซี่ไปโรงแรมเลย คิดแล้วประมาณพันบาท

ขึ้นอยู่กับว่าไปประเทศไหน แต่สไตล์พี่อาร์ต เที่ยวแบบครอบครัวฉบับสายเปย์ จะตั้งลำดับเอาไว้ดังนี้

  1. หากมีงบ เน้นสะดวก แนะนำ รถลีมูซีน หรือ แท๊กซี่ ยิ่งไปกันถ้ 4 – 5 คน ยิ่งดีเพราะราคารวม ๆ แล้วไม่ต่างกับนั่งรถไฟ ส่วนต่างถือว่าซื้อความสะดวก อย่างไปปารีสนี่ taxi เท่านั้น เพราะราคาเหมาะ 50 ยูโร ไปกัน 4 คนยังไงก็คุ้ม
  2. รถบัสหรือ Airport Shuttle bus นั่งไปลงในเมือง จากนั้นต่อ Taxi ซึ่งเวลาไป ญี่ปุ่น หรือ อิตาลี จะใช้วิธีนี้เพราะเหมาะกับการเที่ยวแบบครอบครัวที่สุด (แต่ไม่แพง)
  3. รถไฟ เป็นตัวเลือกสุดท้าย และต้องเป็นรถไฟที่นั่งไปรวดเดียวไม่ต้องเปลี่ยนขบวน เท่านั้น แต่สำหรับ ฮ่องกง เป็นตัวเลือกแรกเพราะถึงเร็วที่สุด

โรงแรม

การจองโรงแรม แนะนำว่าหากเป็นคนขี้เกียจ (เหมือนผม) ให้จองโรงแรมใกล้กันที่ ๆ เราจะไป ตั้งหลักจากจุดหลักก่อน แล้วเปิดแอพฯ จองโรงแรม เปิดส่วนที่เป็นแผนที่ จะมีราคาของแต่ละโรงแรมแสดงอยู่ หาเอาตามงบได้เลย

เที่ยวสไตล์ครอบครัว ไม่ควรเปลี่ยนโรงแรมบ่อย ยิ่งลูกไม่เกิน 3 ขวบ แนะนำเที่ยวไม่เกิน 2 เมืองกำลังดี หากยังไม่คล่องอย่าเพิ่งฮีกเหิม แพลนเบา ๆ หลวม ๆ ไป เซียนแล้ว ลูกเที่ยวจนชินแล้ว ค่อยจัดหนักได้

ส่วนจะโรงแรมถูก หรือ แพง อันนี้แล้วแต่กำลังของแต่ละคน เน้นแค่ไม่ไกลจากที่เราเที่ยว หรือ ใกล้สถานีรถไฟ เพราะอาจต้องมีรายการกลับโรงแรมก่อนกำหนดในกรณีฉุกเฉิน เช่นลูกฉี่ราด ไม่มีกางเกงเปลี่ยน หรือ พ่อแม่หมดแรงก่อน เป็นต้น

ยกตัวอย่างฮ่องกง ผมมักจะไปนอน ในเครือ Marco Polo ทั้งหลาย เพราะมันอยู่ในส่วนที่ผมชอบเดิน นั่นก็คือ Harbor City และ Ocean Terminal แถมร้านอาหารโปรดก็อยู่บนถนน Canton เกือบทั้งหมด

ใครสนใจลองอ่าน รีวิวโรงแรม Gateway ฮ่องกงแพงแต่คุ้ม มินิบาร์ฟรี มีแอนดรอยด์ให้ใช้ฟรี….ขุ่นพระ

สำหรับญี่ปุ่น แนะนำ Grand Nikko Tokyo Daiba เพราะเป็นโรงแรมสำหรับครอบครัวอย่าแท้ทรู แม้จะอยู่ไกลหน่อย แต่ผมว่าเหมาะกับเด็กเล็กนะ หาอ่านได้จากรีวิวเก่าของผม

รีวิวโรงแรม Grand Nikko Tokyo Daiba โรงแรมที่ดีที่สุดในโอไดบะ

อุปกรณ์ต่าง ๆ

แน่นอนว่าอุปกรณ์ สัมภาระมาตรฐานตามแต่ละคน คงไม่ต้องบอก บรรดา ขวดนมเอย นมผงเอย กระดาษเปียก (wipe) เอย เจลล้างมือเอย ทิชชู่เอย เยอะไปหมด ซึ่งก็แล้วแต่แนวของท่านเอง ส่วนผมไม่เน้นเยอะ ขาดเหลืออะไรไปซื้อเอา

นอกจากรถเข็นเด็ก ผมแนะนำเป้อุ้มเอาไว้ไปที่คนพลุกพล่าน เดินไปไหนคล่องตัวกว่า

หากจะไปเที่ยวญี่ปุ่น ฮ่องกง อยากได้แบรนด์ดี ๆ แนะนำไปซื้อที่โน่นเลย ถูกกว่า มีให้เลือกเยอะ

พอลูกโตหน่อย อุปกรณ์น้อยลง ไม่ต้องเอาเป้อุ้มไป แต่รถเข็นต้องมี เอาไว้ให้ลูกนอนตอนบ่าย และช่วงเวลานั้นมันจะเป็นสวรรค์ของพ่อแม่ โดยพลัน

หากรู้เวลาลูกนอนกลางวันแน่นอน ให้เตรียมตัวไปสถานที่ที่เราต้องการก่อนลูกจะหลับ กะว่าพอถึงที่สักแป๊ปลูกนอนพอดี

อุปกรณ์ IT

แน่นอน เรามันคน IT ชอบเทคโนโลยี โม้เรื่องเที่ยวทั้งที จะขาดเรื่อง Gadget ไปได้อย่างไร สิ่งที่ผมพกพาไปด้วยประจำดังนี้

– iPad / Tablet เอาไว้ให้ลูกเล่นตอนอยู่บนเครื่องบิน พอตกดึก ก็เอามาเช็คเมลล์ เข้าเวปต่าง ๆ แทนโน๊ตบุ๊ค

– Power bank อันนี้คงไม่ต้องบอก

– ปลั๊กชาร์จที่มีช่อง USB หลายช่อง เหมาะมากสำหรับคนสายไอที

– หูฟังสำหรับเด็ก ปัจจุบันใช้ Baddyphones ที่สร้างมาเพื่อเด็กโดยเฉพาะ ทั้งขนาด สีสรร ลูกเล่นสติ๊กเกอร์ให้เด็กตกแต่งเองได้ นอกจากนั้นยังมีระบบป้องกันเสียงดังเกินไป โดยระดับเสียงสูงสุดยังอยู่ในระดับที่แพทย์รับรอง ทำให้ไม่ต้องคอยมาเช็คว่าลูกฟังเสียงดังเกินไปหรือไม่

รีวิวหูฟังอ่านได้ที่ รีวิว Buddyphones หูฟังเด็ก….ไอเทมเด็ดที่พ่อ-แม่ควรมี

สรุป

การพาครอบครัวไปเที่ยว แบบกระเตงลูกไปด้วย ก็มีเทคนิคง่าย ๆ เพียงไม่กี่อย่างดังที่กล่าวมานั่นแหละครับ จุดสำคัญคือ ต้องมีสติตลอดเวลา เพราะต้องดูแลลูกไม่ให้เกิดอันตราย และ ต้องคอยเอาใจ ผบ.ทบ. (ผู้บัญชาการที่บ้าน) ด้วย หากใครไม่เคยอาจกลัว และ กังวล…..เชื่อผมเถอะ ผ่านครั้งแรกไปได้ ครั้งหน้าสบายละ

ไปเที่ยวต่างประเทศพร้อมลูกเล็ก ๆ นั้นเหนื่อยนั่นเหนื่อยชัวร์ แต่เป็นโอกาสที่ดีที่จะให้ลูกเราเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์กับลูกของเราให้มากที่สุด เที่ยวไปสอนไป คอยอธิบายให้เค้าฟังถึงสิ่งรอบตัว ประสบการณ์ซื้อไม่ได้ และ ไม่มีสอนในโรงเรียน

ขอให้เพื่อน ๆ สนุกกับการท่องเที่ยวกับครอบครัวครับ

ขอให้สนุกกับการไปท่องเที่ยวครับ

________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE FacebookFanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

47 Comments

  • ไปเมืองนอกรถเข็นยี่ห้อไหนดีคะ

    • ถ้าเด็กเล็กแนะนำ Combi ครับ เบา พกง่าย คันเล็กเข็นซอกแซกสะดวก นอนสบายครับ

  • จะพาลูกสามขวบและหนึ่งขวบไปสิงคโปร์เดือนพ.ค.นี้ค่ะ. แอบกังวลเหมือนกันเพราะเคยพาคนโตตอนเขาหนึ่งขวบกว่าไปฮ่องกงเหนื่อยมาก(ไม่ได้เอารถเข็นไปมีแต่เป้อุ้ม). รอบนี้คิดอยู่ว่าจะเอารถเข็นคันเก่าที่ใช้อยู่ตอนนี้กับลูกคนเล็กไปด้วยแล้วไปซื้อคันใหม่ที่สิงคโปร์เลยเห็นว่าคอมบิที่นั่นถูก

  • อยากทราบว่าเด็กต้องทำพาสปอต มั้ยคะ

  • ขอถามครับว่าที่ฮ่องกงมี มัมมี่โป๊ะโกะแพ้นท์ขายมั้ยครับ
    ถ้ามี จะหาซื้อได้ที่ใหนครับ จะได้ไม่ต้องเอาไปเผื่อเยอะเปลืองเนื้อที่สัมภาระครับ

  • ขอบคุณค่ะ มีประโยชน์มาก ตกลงใจจะพาลูกไปด้วยเลยค่ะ

    • ลุยเลยครับ เตรียมตัวให้พร้อม ที่สำคัญตอนเครื่องขึ้น และ ลง อย่าลืมให้เคี้ยว หรือ ดื่มน้ำป้องกันหูอื้อจะได้ไม่งอแง

  • ต้นปีผมพาลูกสาวไปฮ่องมาเหมือนกันครับ สนุกมากถึงจะเหนื่อยมากก็ตาม(แต่แฮปปี้สุดๆ) เห็นด้วยกับการพาไปท่องเที่ยวครับ ไม่ว่าจะในหรือนอกประเทศ ประสบการณ์สอนทั้งพ่อแม่และลูกไปพร้อมๆกันครับ ^ ^

    • ใช่แล้วครับ เป็นประสบการณ์ของทั้งพ่อทและ ลูกจริง ๆ

  • สวัสดีค่ะ พอดีกำลังจะพาลูกๆไปฮ่องกง(2 ขวบกับ9ขวบ)แต่ไปแบบทัวร์ส่วนตัว ราคา ผู้ใหญ่ 35,900 เด็ก9ขวบ 33,500 เด็ก 2 ขวบ 11,500
    สำหรับราคาแพงไปมั้ยคะ แต่เที่ยว ดิสนีย์แลนด์ โอเชี่ยนปาร์ค กระเช้านองปิง มีไกด์พร้อมรถคอยบริการที่นู่นค่ะ
    โรงแรมที่พักคืนแรก ดิสนีย์แลนฮอลลี่วู้ด คืนต่อไป พาโนรามาค่ะ ทริปนี้คุณสามีไม่ได้ไปค่ะ มีเพื่อนไป 1 คน และคุณแม่สามี รวมก็ 5 คนค่ะ
    คำถามค่ะ
    1 ราคาแพงไปมั้ยคะ
    2 โรงแรมที่เข้าพักสะดวกและโอเคมั้ยคะ
    3 แหล่งช้อบปิ้งที่มีครบทั้งเด็กและผู้ใหญ่ควรเลือกช้อปที่ไหนดีคะ
    …ขอบคุณมากค่ะ

    • 3 วัน 2 คืนใช่ไหมครับ เดาจากโรงแรม

      5 คนได้โรงแรมคืนละกี่ห้องครับ

      รถรับส่งเป็นรถอะไรครับ

  • ผมหาคนที่เขียนเรื่องการพาลูกไปเที่ยวมาตั้งนาน ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ พอดีผมตั้งใจจะพาลูกไปนิวซีแลนด์ครับ จะซื้อเสื้อกันหนาวที่ไหน แบบไหนดีครับ ขอบคุณครับ

    • อากาศช่วงที่ไปกี่องศาครับ ถ้า 15 – 20 องศาและไม่ได้เที่ยวหนาว ๆ บ่อย ซื้อพวก Uniqlo ราคาพันกว่าสองพันืีีเป็นผ้าร่มเย็บย่น ๆ เหมือนแหนม ใส่เสื้อด้านในหนาหน่อยก็อยู่แล้วครับ

  • จะพาลูกขวบสี่เดือนไปเกาหลีช่วงกุมภานี้ อากาศติดลบ ต้องเตรียมเสื้อผ้าและหาซื้อที่ไหนดีคะ

    • เด็กมาก ๆ เลยสำหรับอากาศติดลบ แนะนำว่ายังพอมีเวลาบ้าง ให้ลองหาซื้อเครื่องหนาวตามเน็ตครับ เพราะของไทยเอาไม่อยู่แน่ ๆ หรือ ถ้าเอาอยู่ก็ต้องใส่หลายชั้น ตอนลูกเล็ก ๆ ผมสั่งอเมริการาคาไม่แพงอย่างที่คิด เสื้อหนาวบางแต่อุ่นมาก ๆ แถมพกพาง่าย แพ๊คกระเป๋าไม่บวมโดยใช่เหตุ แอบกระซิบให้ติดต่อ @evewye ใน instagram ครับ ถูกใจก็สั่ง ไม่ถูกใจลองดูหลาย ๆ ที่ครับ

  • พาลูก4ขวบไปเที่ยวฮ่องกง2คนแม่ลูกพ่อเด็กไม่ไปด้วยเวลาผ่านตม.ที่ฮ่องกงต้องใช้เอกสารอะไรไหมคะไปกันเองไม่ได้ไปกับทัวร์คะ

    • ไม่ต้องครับ เพราะในพาสปอร์ตนามสกุบเดียวกันอยู่แล้ส

      • เผอิญจดทะเบียนแต่ใช้นามสกุลเดิมคะเลยไม่ได้นามสกุลเดียวกับลูกคะ

      • งั้นเพื่อความปลอดภัยให้พกสำเนาใบสูติบัตรไปด้วยครับ เผื่อ ตม. มีคำถามจะได้เอาให้เค้าดู แต่ผมจำไม่ได้แล้วว่ามันมีภาษาอังกฤษหรือเปล่า

  • ใบสูติบัตรไม่มีภาษา eng คะ

    • ไม่เป็นไรครับ เอาสำเนาติดไปด้วยเผื่อไว้

  • เด็ก1ปี9เดือนค่ะ จะไปเกาหลีปลายเดือนมีนาคม เสื้อผ้าต้องเตรียมประมาณไหนคะ กลัวเตรียมไปแล้วบางไปหนาไปค่ะ>_< ขอบคุณมากค่ะ

    • ไปเมืองไหนครับ โซล และ เกาะนามิ ปกติ หรือไปเมืองอื่นด้วยครับ

  • ไปโซลอย่างเดียวคะ เที่ยวแถบๆนั้น เพราะไปเองไม่ได้ไปกะทัวร์ค่ะ
    แอบรบกวนถามอีกนิดค่ะว่ามีที่เที่ยวที่ซื้อของเด็กแนะนำไหมคะ อยู่5วันค่ะ
    แล้วรถเข็นนี่ไปซื้อใหม่ที่นั่นหรือเอาไปดีค่ะ
    ขอบคุณมากๆค่ะ

    • ล่าสุดผมไปโซลเหน็บลูกวัย 2 ขวบไปเหมือนกัน พักที่ IBIS เมียงดง สะดวกมาก ๆ เพราะตรงข้ามเป็นห้าง Lotte หลังโรงแรมเป็นย่านช๊อปปิ้ง เมียงดง ของกิน ของช๊อปเพียบ ถ้านอนแถวที่มีห้าง แนะนำไปลองหารถเข็นที่โน้น ส่วนผ้าอ้อมให้เอาไปเองเพื่อความสะดวก มีเด็ก ๆ ก็ต้องนี่เลย Lotte world สวนสนุกในห้าง ไม่กลัวร้อน ไม่กลัวหนาว ไม่กลัวฝน แต่ถ้าอากาศดีเค้ามีส่วนที่เป็นสวนสนุกกลางแจ้งด้วย
      เสื้อผ้า ของเด็ก ของเล่น ที่เกาหลีคราวก่อนไปรู้สึกไม่เริ่มเหืมอนญี่ปุ่น กับ ฮ่องกง แต่ตอนนี้ไม่รู้เหมือนกันครับ ส่วนมากดูตามห้างจ้า เพราะไปถอยกางเกงยีนส์เด็กจากย่าน ทงแดมุน รู้สึกว่าแพงไปหน่อยโดน บางตัวสู้สั่งจากเมกามาไม่ได้ครับ

      โดยรวม โซล เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ ทริปหนึ่งของครอบครัวผมเลย ปลอดภัย สะอาด ทันสมัย และ คนเค้าช่วยเหลือดีมาก ๆ

  • ขอบคุณมากๆเลยค่ะ^^
    ว่าแต่เสื้อผ้าของเด็กที่ต้องเตรียมเนี่ย ใส่แขนยาวข้างในแล้วเสื้อกันหนาวคลุมข้างนอกนี่พอไหมคะสำหรับอากาศช่วงปลายมีนา ส่วนตัวเคยไปปลายเมษา แต่ตอนนั้นยังไม่มีลูกค่ะเลยไม่แน่ใจเรื่องการแต่งตัวของเด็กเล็กค่ะ

    • ผ้าพันคออีกสักผืนเผื่อไปกันเหนียวครับ

  • กำลังจะไปฮ่องกง พร้อมตัวเล็กขวบครึ่งคืนนี้ค่ะ หูฟังไปซื้อส่วนไหนของสนามบินคะ เรียกว่าอะไรอ่าคะ?

    • หูฟังตอนนี้ไม่มีขายแล้วครับ เดือนกันยาปีที่แล้วไปเดินหาให้เพื่อนขาลากไม่เจอเลยครับ เดี๋ยว 26 มีนานี้ไปอีก จะดูให้ครับ

  • รบกวนหน่อยค่ะจะพาลูกสาววัย1ขวบ10เดือนไปเที่ยวญี่ปุ่นค่ะไม่ทราบว่ามีทัวร์ไหนแนะนำไม่ค่ะที่เหมาะกับเด็กวัยนี้ค่ะไม่กล้าไปเองค่ะกลัวหลงขอบคุณค่ะ

    • อันนี้ไม่ทราบเลยครับ ไม่ค่อยชอบไปกับทัวร์ (ครอบครัวตื่นกันสาย 555) ลองดูเจ้าดัง ๆ ครับ โทรไปคุยสอบถามเรื่องการดูแลเด็กเล็กว่ามีอะไรพิเศษให้หรือเปล่า ถ้าอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่ต้องไปครับ หาเจ้าใหม่

  • รบกวนสอบถามอีกนิดนะคะ สงสัยว่าใบขาเข้าขาออก ช่องลายเซ็น ของน้องต้องทำยังไงคะ ปั๊มลายนิ้วมือเหมือนในพลาสปอร์ต หรือว่างไว้เลยคะ
    ขอบคุณมากค่ะ

  • ขอบคุณสำหรับรีวิวนี้นะคะ มีประโยชน์มากๆเลย รบกวนถามเรื่องรถเข็นหน่อยคะ จะพาลูกไปเที่ยวยุโรปกันเองไม่ไปกับทัวร์ ใช้รถเข็นรุ่นไหนดีคะ ลูก 8 เดือน ย่างเข้า 9 เดือนคะ รู้ว่าต้องหาแบบเบา แต่ไม่รู้ว่าต้องเอาแบบปรับเอนนอนเลยมั้ยคะ ใช้แบบนั่งที่เอนได้แค่ 170 องศาจะไหวมั้ยคะ ขอบคุณคะ

  • ขอบคุณค่ะอ่านแล้วมีประโยชน์มากค่ะ รบกวนสอบถามเพิ่มเติมค่ะ พอดีจะพาลูกวัย 2 ขวบ 9 เดือน (ณ ตอนนั้น) ไปอเมริกาปลายปีนี้ค่ะ อยากขอข้อมูลเรื่องรถเข็นเด็กและคาร์ซีทค่ะ (ลูก 13 กิโลค่ะ) มีคนแนะนำให้เอารถเข็นไปด้วยทุ่นแรงได้เยอะ อยากขอความเห็นค่ะว่าจำเป็น/ได้ใช้มั้ยค่ะ แล้วแนะนำยี่ห้อไหนดี น้องสาวมีรถส่วนตัวที่นั่นค่ะ ส่วนคาร์ซีท อาจให้น้องสาวซื้อเตรียมไว้ให้ค่ะ เพราะแบกไม่ไหว

    • Car seat ต้องมีเลยครับไม่งั้นตำรวจจับ ส่วนรถเข็นก็จำเป็นมาก เบาแรงไปเยอะ ไปไหนมาไหนไม่ต้องห่วงสะดวกมากเพราะเค้าให้ความสำคัญกับรถเข็นกว่าบ้านเราเยอะครับ

      เที่ยวให้สนุกครับ ^^

  • สวัสดีคะ ขอบคุณสำหรับการแชร์ปสก. นะคะ

    กำลังจะพาน้องไปฮ่องกงตอนน้องอายุ 1ขวบ

    น้องกินนมแม่คะ กินจากเต้า กังวลว่าที่ฮ่องกงจะถือมั้ยเรื่องให้นมแม่ในที่สาธารณะ (หลบตามมุมหรือมีผ้าคลุมไปปิดด้วย) และเครียดเรื่องอาหารการกินของน้อง เพราะที่ผ่านทานสดตลอด ไปที่นู้นไม่รู้จะจัดการเรื่องกินของน้องยังไง

    ชี้แนะด้วยคะ

    • ลูกผมทั้ง 2 คนก็เลี้ยงด้วยนมแม่เช่นเดียวกัน และ ก็ทานสดทั้งหมด เวลาเดินทางก็ใช้ผ้าคลุม (ผ้าพันคอใหญ่ ๆ) นะครับ ไม่มีปัญหาอะไร เวลาขึ้นเครื่องบินก็แจ้งพนักงานจัดที่นั่งนิดนึงเพื่อความสะดวก เอาที่นั่งที่มี “บาสซีเน็ต” หรือ เตียงเด็ก เดินทางท่องเที่ยวในฮ๋องกงก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ หามุมสงบและใช้ผ้าคลุมให้นมได้ ให้ระวังเรื่องเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อมมากกว่า ให้ไปเปลี่ยนในห้องน้ำที่ส่วนมากจะมีเตียงเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ แต่หากไปเดินเที่ยวแถว คอสเวเบย์ พวกตึก Time Square ก็ลำบากนิดนึงเพราะห้องน้ำมีน้อยมาก โดยเฉพาะห้องน้ำที่มีเตียงเปลี่ยนผ้าอ้อม

      มีอะไรสงสัยถามได้ตลอดครับ…..เที่ยวให้สนุกนะครับ

  • จะพาลูกห้าเดือนไปจีนจะมีปันหาอะไรไหมค่ะไปกับลูกสองคนค่ะต้องเตรียมตัวยังไงบ้างค่ะแล้วตั้งแต่ขึ้นเครื่องต้องทำยังไงค่ะตอนนี้งงมากกับการเตรียมตัวกลัวตอนพาลูกขึ้นเครื่องค่ะ

    • ไปเที่ยวจีนเมืองไหน ไปเอง หรือ ทัวร์ครับ จะได้แนะนำถูก ส่วนการเอาลูกขึ้นเครื่องบินไม่ยากครับ อ่าน และ ทำตามบทความได้เลย สำคัญที่สุดคือคำนวณเวลานอนของเค้า ถ้าปกติเค้านอนกลางวันตอนเที่ยง ไฟลท์ 11 โมงกำลังดี เพราะเครื่องขึ้นกินนมนอนพอดี ถ้าไฟลท์ดึกก็กะเวลานอนให้เค้าดี ๆ เด็กจะร้องงอแงบนเครื่องบินมีอยู่ไม่กี่เรื่อง หูอื้อ (ให้กินน้ำ หรือ นม หรือ เคี้ยวอะไรก็ได้) ง่วงนอน เหนื่อย (วางแผน) เบื่อ (ร้องเพลง ชวนเค้าคุย)

      มีอะไรเพิ่มเติมถามได้เลยครับ

  • ลูกขวบนึง ตอนนี้กินนมแต่จากขวด
    แล้วเวลาล้างทำความสะอาดทำยังไงหรอครับ
    เวลาอยู่ที่โรงแรม
    คิดจะไปเที่ยวมาเลเซียอ่ะครับ

    • ปกติอ่างล้างหน้าในโรงแรมจะปรับน้ำร้อน-เย็นได้ ผมปรับเป็นร้อนสุดแล้วค่อยล้างขวดนม หรือ ถ้าจะแช่น้ำร้อนฆ่าเชื้อโรค ในโรงแรม (มาตรฐาน) ส่วนมากจะมีกาต้มน้ำร้อนให้นะครับ
      ถ้าไม่มีจริง ๆ สามารถโทรลงไป room service ขอน้ำร้อนเค้าชามนึงได้เช่นกัน ไม่ต้องห่วงครับ อย่าลืมเอาน้ำยาล้างขวดนมกับฟองน้ำล้างขวดไปนะ

  • ผมเช่า รถเข็น พาคุณย่าไปเที่ยว ตามเว็ปนี้ได้เลยครับ https://www.facebook.com…chair.for.rent.Thailand/ ลองพาไปแล้วจะรู้ว่ามีความสุขมากๆเวลาที่เราเห็นรอยยิ้มของท่านครับ ผมแนะนำให้ไป สิงค์โปร ครับ