รีวิว Galaxy Note II นั้นมีกันเยอะมาก ๆ เพราะฟีเจอร์มีมากมาย แถมคนสนใจเยอะมาก ๆ ประกอบกับ Galaxy SIII ก็วางจำหน่ายไปนาน รีวิวกันจนเบื่อแล้ว

วันนี้สำหรับคนชอบ Android ตัวเลือกที่สดที่สุดคือ Galaxy Note II ตัวล่าสุดนี้เอง

ผมจัดเปรียบเทียบคุณภาพกล้องให้เช่นเคย แถมด้วยภาพเปรียบเทียบกับ HTC One X, SIII และ iPhone 4s ด้วย

ทำไมต้องเทียบกับ iPhone5???….ตามกระแส???

ไม่ได้ตามกระแส ไม่ได้หมดมุก แต่ตอนนี้อาวุธประจำกายของผมคือ Blackberry + iPhone5 + Note 2 นี่แหละ ตัวอื่น ๆ ขายแด๊กซ์หมดแระ เลยไม่รู้จะเอาอะไรเทียบอะไร หรือ จะให้เทียบกล้อง Blackberry กับ Note2 ???…. เค้าไม่ได้กวนทีนนะเธอ

จริง ๆ ต้องบอกว่า iPhone 5 กับ Note2 นั้นถูกผลิตขึ้นมาเพื่อเจาะตลาดคนละกลุ่ม ด้วยขนาดหน้าจอขนาด 5.5 นิ้วของ Note2 นั้น ถือเป็นกลุ่มที่ไร้คู่แข่ง เพราะหากคนอยากได้จอใหญ่ ๆ แบบนี้ มี Note2 กัน LG Optimus Vu เท่านั้น

ส่วน iPhone5 ควรจะไปทะเลาะกับ HTC One X และ SS Galaxy SIII จึงจะเหมาะสมกว่า

แต่ก็ยังไม่วายมีเพื่อน ๆ ถามผมหลายต่อหลายคนว่า จะสอย Note2 หรือ รอ iPhone5 เครื่องศูนย์ดี…..ตอบไม่ถูกครับ ต้องพิจรณาดูว่าพก Note2 ไหวหรือเปล่า ยิ่งพวกใส่กางเกงยีนส์ “สกินนี่” คาดว่าคงใส่ Note2 ในกระเป๋ากางเกงไม่ได้แน่ ๆ 555

สิ่งที่ผมทำให้ได้ก็รีวิวเปรียบเทียบคุณภาพ ประสิทธิภาพ หลาย ๆ มุม ให้เพื่อน ๆ ตัดสินใจกันเอาเองครับ

“เพราะมือถือที่ดีที่สุด ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะกับคุณที่สุด”

ไม่ต้องโม้เยอะ ลุยกันเลยไม่เสียเวลา

หากใครไม่ค่อยได้อ่านรีวิวกล้องของผม เชิญอ่านต่อไป……หากใครอ่านบ่อย ๆ และ รู้สไตล์ของผมดี ย่อหน้าต่อไปนี้ข้ามได้เลย เพราะก็อปจากโพส “รีวิวกล้อง iPhone5” มาเต็ม ๆ

ออกตัวก่อนนะว่ารีวิวนี้ เป็นสไตล์ของผมเอง โดยยึดจากนิสัยส่วนตัวของผมที่เน้นง่ายเอาไว้ก่อน ฉะนั้นการใช้กล้องบนมือถือของผมจะเน้นง่าย แกะกล่องออกมา ปรับเลือกโหมดกันภาพสั่นไหว และ เลือก Auto Focus เอาไว้เท่านั้นเอง ไม่ได้ตั้งค่าอื่น ๆ เพิ่มเลย เพราะกล้องมือถือ สำหรับผม ผมว่ามันต้องเน้นที่ง่าย และ เร็ว เพราะส่วนมากเราใช้กล้องมือถือเก็บความทรงจำ และ ความรู้สึกกับสถานะการณ์เฉพาะหน้า ดังนั้นหากต้องมาตั้งค่าให้เป๊ะ แล้วค่อยถ่าย เราคงไม่ทันเก็บภาพบรรยากาศนั้น ๆ ได้

และ นี่คือ “ข้ออ้าง” ว่าทำไมผมถึงทำรีวิวที่ไม่เน้นการทดสอบภาพ จากการตั้งค่าต่าง ๆ ทั้ง white balance, ISO (และ อื่น ๆ อีกมากมายที่ผมไม่รู้เรื่อง และ ไม่สนใจ)

การทดสอบนี้ผมจะเน้นไปที่ผลของรูปที่ถ่ายออกมา ตอนดูผ่านคอมนะครับ หลาย ๆ ครั้งที่ดูบนเครื่องสวยแต่ออกมาเน่าก็เยอะไป

เริ่มกันเลย

เริ่มจากมุมเดิม ๆ ที่ทดสอบมาแล้วทุกรุ่น จะได้เปรียบเทียบง่าย

มุมนี้ผมชอบมาก ๆ เพราะเป็นมุมลึกที่มีกำแพงทะแยงเข้า ประกอบกับประตูโบราณสีน้ำตาลแปลก ๆ ถัดไปเป็นวงกบประตูสีโอ๊ค (น้ำตาลเข้มผสมแดงนิด ๆ ) คั่นด้วยผนังบุผ้าสีทอง เดินดิ้นทอง จบด้วยกระจกสีชาทอง และ ด้วยส่วนประกอบทั้งหมดนี้ เล่นเอากล้องมึนมาแล้วมากมาย สีจะเพียนไม่เพี้ยนเห็นชัดดีครับ

ชม และ พิจรณากันเองนะครับ


มุมของแต่ละรูป อาจต่างกันไปบ้าง (บอกแล้วว่าไร้ทฤษฏี) แต่แสงของทุกรูปแทบไม่ต่างเพราะเป็นห้องที่เปิดไฟเหมือนเดิมทุกครั้ง ไม่มีแสงธรรมชาติเลย

อีก 4 รูปด้านล่างนี้เป็นมุมไกล ถ่ายผ่านกระจกออกไปด้านนอก เพื่อเช็ครายละเอียดของภาพ และ แสงสีต่าง ๆ


ภาพเปรียบเทียบด้านบนทั้งหมดเป็นภาพที่ถ่ายในห้างสรรพสินค้า ที่คนเมืองใช้ชีวิตกันส่วนมาก พิจรณากันเอาเองว่าชอบกล้องของตัวไหน

ขอบคุณที่ติดตามชมครับ

.

.

.

.

.

เดี๋ยวก่อน……….หลาย ๆ คนคงบอกว่า เอ๋!!! เล่นง่ายไปมั๊ย ถ่ายมันทีเดียวใช้ยาว ๆ ทั้ง One X, SIII, iPhone 5 แหม พอเทส Note 2 ถ่ายแค่ 2 รูปจะเลิกแล้วเหรอ?????

ไม่หรอกครับ ผมก็คิดแบบคุณเหมือนกัน มันดูขี้เกียจเกิ้น คราวนี้เลยจัดเต็ม ด้วยภาพจาก Note II ปะทะ iPhone 5 แบบภาพต่อภาพ ในหลาย ๆ บรรยากาศ

ซึ่งภาพที่จะนำเสนอเป็นภาพแสงน้อยนะครับ พอดีพากันไปเที่ยว Siam Ocean World เลยจับภาพมาฝากเปรียบเทียบกัน เพราะแสงน้อยนี่เน่าทุกรายครับ แสงมากก็ผ่านทุกรายเช่นกันไม่รู้จะเทสทำไม

ว่าแล้วก็มาชมภาพกันเลย

ภาพนี้ทดสอบการถ่ายการแสดงในที่แสงน้อย แต่ไม่มืด การถ่ายภาพแบบนี้สำหรับผม มันเรียกว่ามีโอกาสเดียวเท่านั้น ยกมือถือขึ้นมา เปิดโปรแกรม กล้อง กดถ่าย ทำได้แค่นั้น จะมานั่งเล็ง นั่งปรับอะไรมากมายคงไม่ได้ ผลที่ได้อย่างที่เห็น

เน่าด้วยกันทั้งคู่ แต่ iPhone 5 แอบให้ภาพที่สว่างกว่า รายละเอียดชัดเจนกว่า Note 2 ชัดเตอร์เร็ว ภาพคนไม่ค่อยไหว แต่รายละเอียดมืด


ถ่ายเงยขึ้น ทะลุเข้าไปในแท้งค์ เก็บภาพปะการังสวย ๆ ซะหน่อย…..เอ่อ ไปซื้อกล้อง DSLR มาถ่ายดีกว่า

เน่าทั้งคู่ แต่เน่าคนละแบบ 555

ภาพนี้ถ่ายครงอุโมงปลาฉลาม ถ่ายเร็ว ๆ แบบแทบทำอะไรไม่ทัน

ก็อย่างที่บอกครับ ว่าจังหวะภาพแบบนี้กะอะไรมากไม่ได้ ก็ต้องยกขึ้นมาถ่ายเพื่อให้ได้ภาพ ฉลาม กับ ลูกชาย ผลที่ได้ดังที่เห็น

ลองถ่ายภาพวัตถุนิ่ง ๆ ในน้ำผ่านกระจกแท็งค์นี้ใน Siam Ocean World ดูครับ รูปนี้ถ่ายหลายรูปมาเลือกรูปที่ดีที่สุด

ก่อนออกจาก Siam Ocean World มีที่สว่างหน่อย (แต่ไม่มาก) มีสีสวย ๆ ภาพน่ารัก ๆ ให้ถ่ายปิดท้าย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการปะทะกันเรื่องคุณภาพของกล้องถ่ายรูป Samsung Galaxy Note II กับ Apple iPhone 5 ตัวล่าสุดของโลกทั้งคู่ กล้อง 8 ล้านทั้งคู่ ตัดสินใจกันเอาเองว่าใครชนะ หรือ ชอบภาพจากมือถือรุ่นใดมากกว่ากัน

แต่ก็นั่นแหละ กล้องถ่ายภาพ เป็นเพียงอีก 1 ปัจจัยในการที่เราตัดสินใจเลือกมือถือคู่กายมาใชั ยังมีส่วนประกอบ และ ฟีเจอร์อื่น ๆ อีกหลายอย่างของทั้ง iPhone5 และ Galaxy Note2 สุดแท้แต่ลักษณะการใช้งานของท่าน

สำหรับผม

Blackberry = โทรศัพท์หลัก, ทำงาน, e-mail, จดบันทึก (note), Twitter และ เขียนบล็อคผ่าน wordpress app

iPhone+Andorid = ถ่ายภาพ, instagram, เข้าเวป, ให้ลูกเล่นเกมส์ กับ ดู youtube, นาฬิกาปลุก

ผมจะค่อย ๆ ทยอยรีวิวมุมที่ผมใช้งานกันให้ชมนะครับ…..ติดตามตอนต่อไปเร็ว ๆ นี้

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ และ สามารถเป็นตัวประกอบ ช่วยเพื่อน ๆ ตัดสินใจอะไรได้หลาย ๆ อย่า

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

5 Comments