เมื่อวานได้มีโอกาสกลับมาสัมผัสความเจ๋งของสนามทดสอบรถยนต์ ATP หรือ Automotive Testing Papenburg ที่ประเทศเยอรมัน อีกครั้ง หลังจากมาครั้งแรกเมื่อ 4 ปีก่อน คราวนี้ได้ความประทับใจมากกว่าเดิมจนอดเก็บมาเล่าให้ฟังไม่ได้

สนามทดสอบรถ คือ อะไร
มันคือสนามทดสอบที่จำลองสภาพต่างของถนนบนโลกใบนี้ไว้เพื่อให้รถต้นแบบ หรือผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เข้ามาทดสอบคุณภาพก่อนวางจำหน่ายจริง

ATP คือ …..
มันเป็นสนามทดสอบระดับโลกที่ บริษัท แดมเลอร์ ไคลส์เลอร์ หรือ เบนซ์ นั้นแหละ เป็นเจ้าของ

ผมได้มาที่นี่อีกครั้งโดยได้รับคำเชิญจาก Bilstein บริษัทผลิต ออกแบบ และพัฒนา โช๊คอัพระดับแนวหน้าของโลก ที่ผลิตโช๊คอัพติดรถยนต์ใด้ เบนซ์, บีเอ็ม, จากัวร์ บูกัตติ, ปอร์เช่, ออดี, โฟลค์, นิสสัน GT-R, แอสตันมาติน และ อื่นๆ อีกมากมาย และยังเป็นพาร์ทเนอร์กับ สนาม ATP ด้วย ทำให้การเข้ามาใช้สนามง่าย และ สะดวก

เนื่องจากสนามนี้ถูกใช้ทดสอบรถต้นแบบที่เป็นความลับสุดยอดของบริษัทรถต่างๆ การเข้าไปในเขตของ ATP จึงเข้มงวดมาก ต้องทำบัตรติดหน้าอกพร้อมรูปถ่าย กล้องถ่ายรูปถูกยึด มือถือ และ อุปกรณ์ต่างๆ ที่มีกล้องทุกชนิดห้ามนำเข้าไป แต่หากจำเป็นจริงๆ เค้าจะมีสติ๊กเกอร์พิเศษมาปิดเลนส์ไว้

จากนั้นก็ต้องเข้าไปรับการอบรม 20 นาทีพร้อมทำข้อสอบเรื่องกฏ และ ระเบียบความปลอดภันในการใช้สนาม เป็นขั้นตอนระดับมาตรฐานโลกเลย

หลังจากนั่งฟังแบบเกือบหลับก็ได้เวลามันส์แล้ว เค้าพานั่งรถชมสนามทดสอบต่างๆ ของ ATP

มีทั้งสนามความเร็วสูงรูปไข่ ที่สถิติเป็นของ บูกัตติ ไวรอน ทำไว้ 407 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อืม…..อยากนั่งนะ

สนามทดสอบระยะเบรค ที่มีผิวถนนหลายแบบไว้ให้ลอง แถมยังสั่งให้ฝนตก หรือทำให้น้ำนองเจิ่งถนนได้ แต่ท่วมเหมือนบ้านเราไม่ได้นะจ๊ะ) และยังมีถนนหินอ่อนที่จำลองพื้นถนนน้ำแข็งด้วย ถนนแบบไทยๆ ก็มีนะ วิทยากรบอกว่าเป็นถนนอเมริกา อ้าวเฮ้ยสภาพเหมือนบ้านเราเลยเว้ย ภูมิใจใช่เล่น 555

ถนนพื้นผิวต่างๆ สนามนี้ก็คล้ายๆ สนามทดสอบเบรค แต่สร้างแยกออกมา เพื่อความปลอดภัยของการทดสอบ

ถนนชนบท ขนาด 2 เลน ยาวหลายกิโล แต่ละช่วงมีพื้นผิวขระขระต่างกัน แอบมีฝาท่อน้ำที่สามารถสั่งให้มันเตี้ย-สูง ได้ตามใจ จำกัดความเร็วไว้ที่ 80 กม/ชม แต่เนื่องจากบริษัทเหมาเวลาไว้ คนอื่นเข้ามาใช้ไม่ได้พี่นักขับแกเลยซัดโชว์ไป 140 กม/ชม นึกสภาพถนน 2 เลนเล็ก ๆ แบบตามหมู่บ้านบ้านเรา อัดด้วยความเร็วขนาดนี้……สุดมากกก โค้งต่าง ๆ ไม่มีเบรค ยัดเข้าไปเต็ม ๆ

นอกจากนี้ยังมีสนามอีกเยอะแยะ ไม่ว่า ถนนกรวด สนามทดสอบเสียง (เงียบมากกกก) ถนนเอียง สะพานที่สั่งความสูงได้ด้วยไฮดรอลิค สนามแข่งรถ โอ้ยเยอะแยะบรรยายไม่หมด เอาเป็นว่าเค้าจำลองทุกอย่างที่คิดได้มาไว้ให้ทดสอบรถ หรือ สินค้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำผลไปพัฒนา ปรับปรุงให้ใช้งานได้ดีที่สุด กว่ารถจะเสร็จออกมาให้เราขับคันนึงไม่ใช่ง่ายๆ เลย และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รถเยอรมัน และ รถจากยุโรป มีคุณภาพอย่างที่เป็น…..คุณภาพสินค้าสำคัญมาก วงการมือถือก็เช่นกัน แอฟเปิ้ล และ ซัมซุง ผงาดขึ้นมาได้ ไม่ใช่เพราะคุณภาพหรอกหรือ?

รถทุกคันจะมีวิทยุสื่อสารอยู่ หากมีคอปเตอร์ บอลลูน หรือ สิ่งบินต่างๆ ผ่านมาเหนือน่านฟ้าของสนามทดสอบ ที่จริงๆ แล้วเป็นเขตห้ามบิน เร้าขะวิทยุแจ้งรถทุกคันเพื่อให้เข้าไปจอดแอบในโรงรถ (เหมือนเพิ่งหมาแหงน) ที่มีไว้ตามจุดต่างๆ ป้องกันการโดนแอบถ่ายรูป โอวววว ลับอะไรจะขนาดนั้น

นอกจากนั้นยังมีโซนสีเหลือง ห้ามเข้าเด็ดขาด สงวนไว้เฉพาะบริษัทเบนซ์ และ เจ้าหน้าที่สนามเท่านั้น

งานนี้โชคดีได้เห็นรถต้นแบบหลายรุ่นที่เค้าเอามาขับทดสอบกัน ไม่ว่าจะเป็น เบนซ์ C Class ตัวใหม่, CLA ที่คล้าย CLS แต่ขนาดเท่า C Class, S Class ตัวใหม่ แถมด้วย มาเซอราติ ตื่นเต้นมากๆ ที่ได้เห็นรถที่ยังไม่เปิดตัว อารมณ์เดียวกับเห็นภาพหลุดมือถือรุ่นใหม่นั่นแหละ นี่เจอของจริง วิ่งจริง เพียงแต่เค้าใช้วัสดุสีดำๆ แปะๆ ไว้รอบคัน มีสติ๊กเกอร์สีดำปิดไฟหน้า ไฟท้าย กระจังหน้าไว้ ไม่ให้คนดูดีไซน์ออก มันลับจริงๆ นะ

ใครเป็นแฟนเบนซ์ขอบอกว่า C Class ตัวใหม่ในรหัส W205 มันใหญ่กว่าเดิม ปราดแรกนึกว่า E Class……

ใครฝันอยากขับ CLS แต่งบไม่ถึง รอ CLA ที่เอาฐาน A Class มาครอบด้วยตังถังทรง CLS ขายในราคาประมาณ C Class เลย

บล๊อคนี้ชักยาวละ เขียนด้วยบีบี 9790 บนรถทัวร์……เริ่มจะเมารถแฮะ ขอจบความประทับใจ และ เกร็ดคงามรู้เรื่องรถยนต์ไว้เท่านี้นะครับ ยังมีความสะใจที่ได้ขับรถในสนามแข่งอีก เดี๋ยวรอรูปจากช่างภาพ ATP ก่อน

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

1 Comment