ช่วงนี้ตลาดแอนดรอย์ร้อนระอุอีกครั้งกับยักษ์ชนยักษ์ เพราะ HTC เข็นรุ่นท๊อปของตัวเองออกมาคือ HTC One X ที่เป็น QuadCore กล้อง 8 ล้านออกมาเดือนที่แล้ว พอมาเดือนนี้ Samsung ก็ปล่อยรุ่นท๊อปของตัวเองออกมาท้าชนทุกคนในตลาดด้วย Galaxy SIII ที่เป็น QuadCore กล้อง 8 ล้านเช่นกัน

แบบนี้ PDAMobiz ไม่มีพลาด จัดรีวิวให้ชมกันทันที ซึ่งรีวิวนี้เป็นการเปรียบเทียบเพื่อการประกอบการตัดสินใจของเพื่อน ๆ ในการเลือกซื้อเท่านั้น ไม่ได้ฟันธงว่าใครดีกว่าใครนะครับ เพราะผมเองวันนี้ก็ยังตัดสินใจไม่ได้เลยว่าจะใช้รุ่นไหนดี ว่าแล้วก็มาลุยกันเลย

     สำหรับ HTC One X และ Samsung Galaxy SIII นั้นมีสเปคใกล้เคียงกันมากกก ราคาก็เทียบกันมาเลย แถมยังเป็น Android ICS รุ่นล่าสุดทั้งคู่ แต่มีฟีเจอร์ และ ลูกเล่นของ Software ที่ต่างกัน ทำให้หลาย ๆ คนรักพี่เสียดายน้องเลือกไม่ถูกเลย แต่ยังก่อนครับ วันนี้ xenon_art จะพามาชมการเข้าคู่กันของรูปลักษณ์หน้าตาเท่านั้น เรียกว่าตัวเครื่องเพียว ๆ มาชนกันเลย

ไม่ต้องเกริ่นมากครับเพราะเวปเราทำรีวิวแยกรุ่นไว้เยอะมากแล้ว เริ่มกันเลยนะ

ด้านหน้าปะทะกัน สัดส่วน รูปทรงรวมออกแนวคล้าย ๆ กัน แต่ทาง SIII จะโค้งมนกว่าตรงส่วนมุมซึ่งออกแนวเดียวกับ Galaxy Nexus

ความยาว SIII ยาวกว่าเล็กน้อย


ด้านหลังได้ความรู้สึกต่างกันอย่างสิ้นเชิงระหว่าง HTC One X กับ Samsung Galaxy SIII โดยที่ HTC One X จะเป็น Unibody และ เคลือบด้วยกรรมวิธีพิเศษเพื่อเพิ่มความแข็งแรก ทนทาน มาพร้อมกับผิดสัมผัสแบบด้าน ไม่ลื่น และ จับถนัดดี

ลำโพงของ HTC จะถูกวางไว้ด้านล่างของตัวเครื่อง ทำให้หากวางบนพื้นนุ่ม ๆ (เช่นบนเตียง) เสียงเรียกเข้าจะเบาลงไปถนัดหูเลย

Samsung Galaxy SIII ฝาหลังจะเป็นพลาสติคเนื้อพิเศษมีความบาง แต่คงทนสูง ไม่แตกหักง่าย สามารถโค้งงอได้มากกกกกโดยไม่หัก พื้นผิวเป็นแบบเงา เวลาจับแล้วเป็นรอยนิ้วมือง่าย ดีที่เป็นสีขาวจึงไม่ค่อยชัดนัก แต่สกปรกง่ายกว่า HTC

ลำโพงของ Galaxy SIII จะถูกวางไว้ด้านบนข้าง ๆ กล้องถ่ายรูปที่นูนออกมา ทำให้เวลาวางลง ส่วนของกลัองจะนูนขึ้น ลำโพงจะไม่แนบกับพื้นผิวทำให้เรียงเรียกเข้า หรือ เสียงต่าง ๆ จากลำโพงตัวนี้ดังชัดเจนดี


ด้านข้างได้คนละอารมณ์เลยครับ HTC One X ขาวสนิทแต่เป็นพื้นผิวเงาตัดกับขาวด้านทางด้านหลัง ได้มิติสวยไปแบบหนึ่ง

ส่วน Galaxy SIII ขอบเป็นพลาสติคเคลือบสีโลหะแบบปัดด้าน ก็ได้ความสวยไปอีกแบบหนึ่ง อันนี้แล้วแต่คนชอบจริง ๆ

การจัดวางปุ่มของ HTC One X และ Galaxy SIII ต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยด้านขวาของเครื่อง

HTC One X มีเพียงช่องเสียบสายชาร์ต / ซิงค์

Galaxy SIII มีปุ่มปรับเพิ่ม – ลดเสียง


ด้านขวาของเครื่อง

HTC One X มีปุ่มปรับเพิ่ม – ลดเสียง

Galaxy SIII มีปุ่ม Power อันเป็นเอกลักณ์ของซัมซุงไปแล้ว เพราะที่ผ่านมาเค้าเอาวางไว้ด้านข้างตลอด ซึ่งแรก ๆ ก็ไม่ชอบครับ แต่หลัง ๆ หน้าจอยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ การวางปุ่ม power ไว้ด้านข้างกลับทำให้กดถนัดกว่าเอาไว้ด้านบน


ด้านบนของทั้งสองเครื่องคล้าย ๆ กันคือ มีช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. อยู่ด้านหนึ่ง แต่ HTC One X มีปุ่ม Power และ ข่องใส่ซิมการ์ด อยู่ด้วย


ด้านล่างของตัวเครื่อง จะมีรูไมค์อยู่ด้านเดียวกัน แต่ Galaxy SIII จะมีช่องเสียบสายชาร์ต / ซิงค์ ซึ่งเวลาใช้งานจริง ๆ แล้ว ผมชอบให้ช่องอยู่ด้านล่างแบบ Galaxy SIII นี่แหละครับ เสียบชาร์ตไปด้วย โทรศัพท์ไปด้วยถนัดกว่า สายไม่เกะกะเหมือนอยู่ด้านข้าง เพราะมือจะจับไม่พอดี


ด้านหน้าส่วนของปุ่มกดต่าง ๆ นี่ต่างกันสิ้นเชิงครับ โดย

HTC One X เป็นปุ่มแบบสัมผัสทั้งหมด จากขวาไปซ้าย คือ ปุ่ม Back, Home และ Multi-tasking

Galaxy SIII ปุ่มตรงกลางเป็นแบบปุ่มกดจริง ๆ ขนาบข้างด้วยปุ่มแบบสัมผัส จากขวาไปซ้ายคือ ปุ่มเมนู, Home และ ปุ่ม Back

ใครถนัดแบบไหน ขอบแบบไหนก็คงไม่เหมือนกันครับ แต่ผมไม่ชอบแบบสัมผัสเท่าไหร่นักเพราะเวลาถือแล้วจะเกร็งครับ (คนอื่นอาจไม่เป็นนะ) เพราะมือผมชอบไปโดนปุ่ม back หรือ เมนูแบบไม่ตั้งใจตลอดเลย ยิ่งตอนเล่นแอพต่าง ๆ แล้วมันน่ารำคาญมาก


หน้าจอของทั้ง 2 เรือธง เปิดความสว่างสุด ๆ ทั้งคู่ ปิด auto brightness เหมือนกัน

Galaxy SIII ของผมหน้าจออมฟ้าหน่อย ไม่รู้เพื่อน ๆ ท่านอื่นออกสีอะไร ส่วน HTC ผมออกอมเหลืองนิดนึงแต่ถือว่าขาวกว่า Galaxy SIII ตรงนี้แต่ละเครื่องคงไม่เหมือนกัน

ความคมชัด เทียบยากครับ ตาใครตามัน แต่สีของ Super AMOLED Plus ของ Galaxy SIII สด และ จัด มากกกกกกกก รูปเดียวกันในไอโฟน เอามาใส่ใน Galaxy SIII แล้วสีต่างกันเยอะครับ

ส่วน HTC One X ขอบอกว่าสีสวยเหมือนกัน ออกกลาง ๆ ไม่สด ไม่ซีด เป็นธรรมชาติดี


เมนูด้านในเป็น ICS ทั้งคู่จึงแทบจะเหมือนกัน เพียงแต่ Galaxy SIII เอา wallpaper ของ Home screen มาให้ในหน้าเมนูแอพด้วย แต่ของ HTC One X จะเป็นพื้นดำเสมอ

ตรงนี้ก็แล้วแต่คนชอบเช่นกัน

เบื้องต้นปะทะกันยกแรก เรื่องรูปลักษณ์ภายนอกก็คร่าว ๆ ประมาณนี้ครับ ต้องบอกว่าเครื่องราคาระดับสองหมื่นกว่า ๆ กับสเปคสูสีกันแบบนี้ เลือกยากจริง ๆ เพียงแต่กระแส และ การตลาดของ Samsung นั้นเทพมาก จึงเป็น Talk of the Town ไป โดยจุดประเด็นชัดเจนว่าเค้าสร้างมาสู้กับไอโฟน ไม่ได้สู้กับ Android ตัวอื่น (ถ้าผมดูจากโฆษณาเมืองนอก แล้วเข้าใจไม่ผิดนะ) หน้าตาการใช้งานก็เป็น TouchWIz UI ที่ชอบติด lag ในอดีต มาเวอร์ชั่นใหม่นี้ผมยังไม่เจอ lag เลย

ส่วน HTC ก็อยู่ในบ้านเรามานาน เรียกว่าเป็นแบรนด์คู่บุญหลาย ๆ คนที่ชอบ Smartphoe มาตั้งแต่ยุค XDA OII เหมือนผม ทิศทางการตลาด และ การออกแบบผลิตภัณฑ์ ก็เป็นตัวของตัวเองชัดเจนไม่ว่าจะเป็น Sense UI ที่พัฒนามาถึงเวอร์ชั่น 4 กันแล้ว การใส่ปุ่ม Multi-Task เพื่อสลับการทำงานระหว่างโปรแกรมอย่างรวดเร็ว และ สามารถปิดแอพได้อย่างรวดเร็ว

เรียกว่าทั้งสองรุ่นนี้ดีทั้งคู่ คุณภาพคับแก้วทั้งคู่ อยู่ที่ใครชอบสไตล์ไหนมากกว่ากันครับ วันนี้ฝากยกหนึ่งเอาไว้แค่นี้ก่อน ไว้ว่าง ๆ มาเจอกันยกสองเรื่องกลัองกัน

ทิ้งท้ายกระทู้ยั่วน้ำลายกันไปก่อน กับภาพการปะทะกันเรื่องกล้องระหว่าง HTC One X กับ Samsung Galaxy SIII ที่จะจัดให้ในครั้งต่อไป

 

ขอบคุณ

  • HTC Thailand สำหรับเครื่องทดสอบ
  • PDAMobiz สังคมแห่งการแบ่งปัน

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art