สวัสดีครับพี่น้องชาว บีบี ทุกท่าน กลับมาอีกแล้วกับการรีวิวง่าย ๆ สไตล์ xenon_art ที่วันนี้จะพาทุกท่านไปร่วมสัมผัสประสบการณ์ใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย กับ Blackberry Porsche Design ในรหัสว่า 9981 ที่เป็นการเอา Blackberry Bold 9900 ตัวล่าไปให้ Porsche Design ออกแบบรูปร่างหน้าตาใหม่ตามแนวรถซิ่งของเค้า ซึ่งผลที่ออกมาก็ได้อย่างที่เห็นครับ สวยบาดใจมากมาย แต่จะสวยถูกใจสมาชิกกับหรือไม่เข้ามาชมรูปเกือบทุกซอกทุกมุมกันเลยครับ

ว่าแล้วก็มาเข้าเรื่องแรง ๆ แพง ๆ กันดีกว่ากับ Prosche Design 9981 ซึ่งแว๊ปแรกที่เห็นข่าวต่างประเทศก็อดคันไม่คันมือไม่ได้ เพราะการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์มือถือกับแบรนด์ Boutique นั้นมีให้เห็นกันหลายครั้งแล้ว เช่น LG Prada, Samsung Armani เป็นต้น ซึ่งเป็นการขยายตลาดออกไปสู่ลูกค้ากลุ่มไฮเอนด์กระเป๋าหนักที่ชอบความต่าง

สเปคไม่ค้องพูดถึงเพราะเหมือนกับ Bold 9900 เป๊ะ ๆ

Posted Image

ด้านหน้าให้อารมณ์แมน ๆ แรง ๆ ตามสไตล์ Porsche ครับ เรื่องการออกแบบนั้นแล้วแต่คนชอบ แต่ทรงนี้ผมว่าผู้หญิงคงไม่ค่อยชอบ แต่ผู้ชายคงโดนกันหลายคน คริ คริ คริ
ตัวเครื่องด้านหน้าเป็นสีเงินด้าน ๆ ให้อารมณ์เหมือนเหล็กดีครับ แต่วัสดุเป็นพลาสติคนะ

Posted Image

หน้าจอสว่างสดใสเช่นเคย ความละเอียดอยู่ที่ 640 x 480 ที่แสดงภาพได้อย่างสวยงาม

Posted Image

แน่นอน ด้านบนต้องมีสัญลักษณ์ Porsche Design อย่างเด่นจนทำเอาใจละลายไปเลย

Posted Image

ปุ่มโทรเข้า วางสาย ปุ่มเมนู ปุ่มแบ็ค และ TrackPad ถูกยกเครื่องออกแบบใหม่หมด
ปุ่มกดก็เป็นลายใหม่แหวกแนว แปลกตาดีครับ ลองกดแล้วนุ่มมือใช้ได้จนแทบไม่อยากคืนเค้าไปเลย

Posted Image

ด้านข้างซ้ายของตัวเครื่องจากบนลงมาก็เป็นปุ่ม ปรับเพิ่มเสียง ปุ่มปิดเสียง ปุ่มลดเสียง และ ล่างสุดคือปุ่มกล้องถ่ายรูป

Posted Image

ด้านขวาของตัวเครื่องจากบนลงมาก็เป็นช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. ถัดลงมาก็เป็นช่องเสียบสายชาร์ต + ซิงค์ ซึ่งจากรูปมุมนี้จะเห็นได้ว่าด้านข้างรอบตัวเครื่องจะเป็นโลหะขัดมันวัสดุเดียวกับ Bold 9900 แต่คนละทรงเท่านั้น

Posted Image

มาดูด้านหลังกันบ้าง โอ้ววววววมายก็อดดดดด ฝาหลังเป็นหนังแท้อย่างดีให้สัมผัสนุ่มมือ ตรงกลางเป็นโลโก้ Blackberry ลอยเด่น
ด้านบนเป็นกล้องขนาด 5 ล้านพิกเซลพร้อมแฟรช LED แต่….ยังคงไม่มี auto focus เช่นเดิม เสียใจมาก ๆ เพราะแอบหวังว่า 9981 RIM จะเปลี่ยนใจใส่ auto focus มาให้ แต่ไม่เป็นไรครับ Porsche ซะอย่าง รถมันแรง ต่อให้มี auto focus ก็ถ่ายไม่ทันอยู่ดี เอิ๊ก เอิ๊ก เอิ๊ก

Posted Image

ฝากแบตหนังแท้งจะครอบทั้งหลังของตัวเครื่องเลย เวลาถอดออกมากก็จะถอดทั้งหลังเลย ไม่เหมือนกับ 9900 ที่เปิดฝาครอบแบตเฉพาะช่วงกลางของตัวเครื่อง
เปิดฝาแบตออกมาก็เจอกับแบตเตอรี่ JM1 ที่คุ้นเคย

Posted Image

แต่คราวนี้ดีหน่อยตรงที่ Porsche Design จัดการย้ายช่องเสียบมีเดียการ์ดไปไว้ด้านบน ทำให้ผู้ใช้สะดวกกว่าเดิมในการถอด-ใส่เมมโมรี่การ์ด เพราะสามารถทำได้โดยไม่ต้องถอดแบต

Posted Image

ถ่ายรูปคู่กับ 9900 ซะหน่อย จะเห็นว่าเจ้า 9981 Porsche Design นั้จะแอบหัวยาวกว่าเล็กน้อย

Posted Image

ด้านข้างความหนาไม่ต่างกันมาก

Posted Image

ถ่ายรูปอีกข้างหนึ่งให้ดูครบ ๆ

Posted Image

ตูดเครื่องจะต่างกันพอสมควรเพราะปุ่มชาร์ตไฟ (ใช้คู่กับแท่นชาร์ต) จะเป็นคนละทรงถึงแม้จะอยู่ที่เดียวกันก็ตาม และ 9981 ยังมีช่องไว้สำหรับเปิดฝาครอบแบตด้วย

Posted Image

แป้นพิมพ์เปรียบเทียบกันชัด ๆ เลย เจ้า Porsche Design ใหญ่กว่า ทรงเก๋กว่า ปุ่มกดด้านบนรวมถึง TrackPad ก็สวยกว่าและ ใหญ่กว่า มือใหญ๋ ๆ ใช้สบายกดกันเพลินเลยครับท่าน ซึ่งจากการทดสอบใช้งานคร่าว ๆ พบว่าพิมพ์มันส์ และ พิมพ์นุ่มมือกว่า 9900 เล็กน้อยซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งจากวัสดุ และ ทรงของปุ่มกดที่ต่างกัน

Posted Image

หน้าจอสีสรรสดใส การเข้าเวป การใช้งานต่าง ๆ ใช้ได้ดีเป็นปกติของตระกูล 9900 อยู่แล้ว สบายหายห่วง

Posted Image

ตัวเครื่องโดยรวมจะใหญ่กว่า Bold 9900 เล็กน้อย แต่น้ำหนักไม่ต่างกันมาก ถือไปไหนมาไหน “หล่อมาก” จนต้องบอกตัวเองว่าควรหามาเป็นเจ้าของซักเครื่องใช้คู่กับ iPhone สลับ Android

กระทู้นี้เป็นรีวิวขำ ๆ ให้ชมรูปลักษณ์ภายนอกกันพอหอมปากหอมคอ ไว้ได้เครื่องมาอยู๋ในมือนานกว่านี้จะทำรีวิวแบบจริงจังพร้อม VDO Review ให้ชมกันอีกครั้ง อ่อยเหยื่อไว้ก่อน อิ อิ อิ

จากการไปเป็นวิทยากรงาน SIS SmartPhone Dealer Conference ซึ่งเป็นงานสัมนาประจำปีของ SIS เจ้าพ่อนำเข้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และ SmartPhone บ้านเรา ก็ได้รับข้อมูลว่าพระเอกสุดหล่อ Porsche Design เข้าไทยแน่นอน แต่ราคายังไม่ยืนยัน แต่ส่วนตัวแอบรู้ราคาคร่าว ๆ ว่าคงจะหลัก 5 – 6 หมื่อแน่นอน แต่จะไปลงที่เท่าไหร่ต้องรอดูกัน

ฟังราคาแล้วอย่าเพิ่งเป็นลมไปนะครับ ราคาประมาณนี้เป็นปกติของเครื่อง Co-Branding อยู่แล้ว เพราะเครื่องพวกนี้ผลิตจำนวนน้อย ต้นทุนย่อมสูงกว่ารุ่นปกติที่ผลิดกันในปริมาณมาก ไหนยังจะค่าออกแบบ และ ลิขสิทธิ์ของแบรนด์ที่นำมาพ่วงออกแบบด้วย แต่ทั้งหมดทั้งมวลแล้ว ผมเชื่อว่าเพื่อน ๆ ท่านใดได้เป็นเจ้าของคงจะภูมิใจไม่น้อย ผมเองก็อยากได้เหมือนกันนะ เพราะไม่มีปัญญาซื้อ Porsche แต่ได้ถือมือถือ Porsche ก็ยังดีเนอะ แถมเป็น Blackberry อีกต่างหาก สาวก Blackberry และ Porsche กระเป๋าหนักทั้งหลายไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art