เมื่อวานนำเสนอมวยคู่เอกของตลาด Android ในตอนนี้กับ “ยกแรก” ระหว่าง HTC Sensation และ Samsung Galaxy SII ที่ว่าด้วยภาพรวมของตัวเรื่องทั่วไปจนไปถึงความเร็วในการใช้งานพื้นฐานไปแล้ว วันนี้เปิด “ยกสอง” ให้ชมกัน เป็นส่วนของ UI และ การเล่น VDO ที่แลกหมัดกันอย่างดุเดือด

ตามเข้ามาดูเลยครับ..

     VDO Review (รีวิว) นี้ว่าด้วยเรื่อง UI ของทั้งสองค่ายคือ Sense และ TouchWiz ว่ามีความต่างกันอย่างไร ใช้งานต่างกันอย่างไร และ โปรแกรมมาตรฐานที่มีมาให้พร้อมใช้งานแค่ไหนแบบไม่ต้องโหลดเพิ่มจาก Market ซึ่งผมจะวางคู่กันเปรียบเทียบให้ดูเลย เพื่อน ๆ สมาชิกจะได้เห็นกันจะ ๆ และ พอได้ไอเดียว่าชอบสไตล์ไหน เพราะผมว่านอกจากจอชัดระดับเทพแล้ว น่าจะมีส่วนอื่นประกอบการตัดสินใจด้วย โดยเฉพาะเพื่อน ๆ ที่ยังคิดไม่ตกว่าจะเอารุ่นไหนดี ผมเองเป็นประเภทเน้น UE หรือ User Experience เป็นหลัก บางทีหน้าจอสีสู้ไม่ได้ไปบ้างแต่การใช้งานสนุกกว่า ก็โอเคนะครับ

ครึ่งหลังของ VDO Part 2 นี้เป็นการทดสอบการเล่นไฟล์ VDO HD และ Full HD เทียบกันแบบหมัดต่อหมัด ซึ่งเกิดอาการโดนนับแปดอย่างไม่น่าเชื่อ

ขอเอาคำพูดเดิมมาย้ำกันอีกครั้งหนึ่งนะครับว่า “สำหรับเครื่องทั้งสองตัวที่เอามาถ่ายรีวิวนี้ ออกจะพิกลพิการเล็กน้อย เพราะ HTC Sensation เป็นเครื่องนอกที่ผมซื้อมาใช้เอง ซึ่งไม่รู้ว่าเครื่องศูนย์ออกมาแล้วจะเป็น ROM ตัวเดียวกันหรือไม่ ส่วน Samsung Galaxy SII ก็เป็นเครื่องเทสที่ Root มาเรียบร้อย ซึ่งเครื่องที่จำหน่ายจริงน่าจะไม่ใช่ ROM ตัวนี้ จึงบอกว่า พิกลพิการทั้ง 2 เครื่อง แต่มั่นใจว่า ROM จริง ๆ คงไม่ต่างกันมากนัก”

ว่าแล้วก็มาชมกันเลยครับ

นัดล้างตามาแล้วครับ เนื่องจากคลิปด้านบน มันไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่ เนื่องจากผมสะเหร่อไปเผลอกดโหลด HTC Map ขนาด 24 mb โดยไม่ทันสังเกตุ ผลที่ได้เลยดูว่า HTC Sensation มันกระตุก มาชมกันใหม่ครับ เอาแบบเปิด Flight mode ทั้ง 2 เครื่องมาวัดกันเลย ซึ่งจริง ๆ เดิมทีผมต้องการเทสคุณภาพของภาพมากกว่าความหน่วงนะครับ คลิปที่แล้วเลยกลายเป็นผิดจุดประสงค์ไป ต้องขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ เรามาชมนัดล้างตากันเลยครับ

 

 

 

ถือว่าชมสนุก ๆ กับ รีวิวแบบบ้าน ๆ ของผมที่ไม่ได้ออกไปในเชิงวิทยาศาสตร์มากนัก รีวิวเอามันมากกว่าอย่าไม่ยึดถือผลตรงนี้มากนัก ของพวกนี้เดินไปลองจับ ลองเล่นเองกันตัว ดีที่สุดครับ อ่านรีวิว 10 ครั้ง ไม่เท่าลองเล่นเองครั้งเดียว ชอบยี่ห้อไหนมากกว่า เครื่องไหนถือแล้วมั่นใจกว่า เล่นแล้วสบายใจกว่าก็จัดไปครับ แรงสุด แพงสุด ไม่ได้หมายความว่าเหมาะกับเราที่สุด

 

ก่อนจบกระทู้รีวิว HTC Sensation ปะทะ Samsung Galaxy SII ภาคการเล่น VDO ขอเอาคำพูดเดิมมาทิ้งท้ายไว้นะครับ

“มักมีคำถามเสมอ ๆ ว่าซื้อรุ่นไหนดี ซึ่งปกติก็สามารถตอบได้ ฟันธงได้ แต่สำหรับผม ผมมองว่าดีทั้ง 2 รุ่น แต่ดีกันคนละแบบ ข้อเสียมีทั้งคู่แตกต่างกันไปอยู่ที่ว่าข้อเสียอันไหนเพื่อน ๆ รับได้มากกว่า ชอบจอคม ๆ ดูหนังม้นส์ ๆ แต่เวลาใช้งานแอบมี Lag นิด ๆ หน่อย ๆ ตามภาษาก็ไป SSGSII หรือ ชอบภาพสีธรรมชาติ กับ Sense UI การทำงานโดยรวมลื่นดีไม่มีสะดุด โปรแกรมอ่านข่าว + Social netwok มีมาพร้อม ก็ไป HTC Sensation”

 

เพื่อน ๆ ดู VDO Review แล้วเห็นเป็นอย่างไรบ้าง มาเชร์กันนะครับ

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art