HTC Sensation มีการเปิดตัวในงาน Mobile Expo พร้อม ๆ กับ Samsung SII เป็นที่เรียบร้อย และ เปิดรับจองไปด้วยราคา 18,900 บาท พร้อมโปรคล้าย ๆ กับ SII กันเลยทีเดียว ด้วยสเปคเครื่องที่คล้ายกัน แต่มีจุดต่างที่โดดเด่นไม่แพ้กัน วันนี้เรามาดูกันว่า HTC Sensation กับการใช้งานทั่ว ๆ ไป และ การตอบสนองเป็นอย่างไรบ้าง

รายละเอียดเพิ่มเติม มาต่อด้านในเลยครับ..

     งานนี้มิตรรักแฟนเพลงอย่างเพิ่งงงกับผมนะครับ ว่าทำไมผมมาแปลกกว่าทุกทีตรงที่อยู่ ๆ ก็ออก Software review กันเลย แล้ว “แกะกล่อง” ไปไหนซะหล่ะ ไม่ต้องแปลกใจไป เพราะเครื่องนี้เป็นเครื่องนอกที่ผมซื้อมาใช้เอง ไม่ใช่เครื่องศูนย์ที่ส่งให้รีวิว ดังนั้นเลยเว้น “แกะกล่อง” ให้คุณกิจ Happyman ที่รับเครื่องศูนย์มา ทำหน้าที่แกะกล่องให้ชมกัน แต่หากรอนานไปเดี๋ยวแกะเครื่องนอกโชว์ให้อีกรอบก็ได้ครับ อิ อิ อิ

ว่าแล้วก็มาลุยกันที่ software review ของผมกับ HTC Sensation เครื่องนอกกันเลย VDO Review นี้ไม่ได้ลองเปิดโปรแกรมอะไรมากมาย เพราะโปรแกรมพื้นฐานที่มากับเครื่อง HTC นั้นจะคล้าย ๆ กันหมดอยู่แล้ว ซึ่งก็เพิ่งรีวิว HTC Flyer ไปเมื่อวันก่อนนี้เอง Sense 3.0 บน HTC Flyer และ HTC Sensation ทำให้หน้าตาการใช้งาน และ โปรแกรมพื้นฐานเกือบเหมือนกันหมด ดังนั้น รีวิวนี้ผมจึงเน้นไปที่การทดสอบการตอบสนอง ดูว่ามีอาการหน่วง หรือ Lag อย่าง Samsung Galaxy SII หรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าทั้งสองรุ่นนี้เป็นคู่แข่งกันโดยตรงในสายแอนดรอยด์ แต่สำหรับผมจุดขายเค้าต่างกันครับ

ว่าแล้วก็มาชม VDO Review กันครับ

www.youtube.com/watch?v=JQ8qsOJ7Zco

 

จากการใช้งานแบบเต็ม ๆ มาหลายวัน สรุปเบื้องต้นได้ดังนี้

สิ่งที่ชอบ

1 ผมชอบ Sense+โปรแกรมของ HTC มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น News, Friend Stream และ Offline Map ผมใช้งานมา 1 อาทิตย์โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมเสริมจาก Market เลยแม้แต่โปรแกรมเดียว (เพราะไม่เน้นเกมส์)

2 การค้นหาเบอร์โทรศัทพ์ง่าย ข้อมูลมาครบ Note ต่าง ๆ ในสมุดรายชื่อมาครบ เพราะตอนใช้ Galaxy S ตัวแรก เจ้า Note ในสมุดรายชื่ออ่านได้ไม่ครบ

3 ความสะดวกของ HTC Sync ที่ใช้โอนถ่ายข้อมูลต่าง ๆ จาก Outlook จำพวก เบอร์ติดต่อ และ ตารางนัดหมาย ที่เป็นจุดต่างอีกส่วนหนึ่งของ HTC กับคู่แข่ง โดยเฉพาะคนที่ชอบเปลี่ยนโทรศัพท์อย่างผม และ ยังหัวแข็ง หัวโบราณใช้ Outlook เก็บข้อมุลอยู่ และ มักจะมีปัญหาเสมอในการโอนข้อมุลหลักจาก Outlook ไป google account เสมอ ๆ เพราะผมมักอัพเดทข้อมูลต่าง ๆ จาก Blackberry ที่ป้อนข้อมูลง่ายกว่า

4 การเปิดหน้า Gallery เร็ว และ หน้าตาการใช้งานที่ HTC ทำขึ้นมาครอบ Gallery ของ Android นั้นดูน่าใช้ และ สะดวกกว่าเยอะครับ ตอนผมเทส SII นั้น เปิด Gallery แอบมี Lag บ้างตามสไตล์ แต่ก็อาจเป็นเพราะตัวเทสนั้นเป็น Beta Rom ก็ได้ เดี๋ยวเอาตัวขายจริงมาปะทะกันอีกครั้งหนึ่ง

สิ่งที่ไม่ชอบ

1 แบตไม่อึดเท่าไหร่นัก

2 หาฟิลม์กันรอยใช้ไม่ได้เลย ด้วยความเทพของผู้ออกแบบ หรือ ใครก็ตามใน HTC ทำให้จอของ Sensation เป็นแอ่งลึกลงไป ไม่ได้เรียบเป็นระนาบเหมือนชาวบ้าน ทำให้พอติดฟิลม์กันรอยแล้วขอบข้างจะโป่งเป็นฟองอากาศตลอดแนวทั้ง ซ้าย-ขวา เครียดเลยครับ ลองมา 4 ยี่ห้อ 8 รุ่นแล้วยังไม่ได้ผล ล่าสุดลงทุนซื้อเคสตรงรุ่นที่แถมกันรอย ยังคงเป็นฟองเหมือนเดิม เซ็งครับ ไม่รู้คิดได้ไง

ตอนนี้มี “สิ่งที่ขอบ” และ “สิ่งที่ไม่ชอบ” เพียงเท่านี้ครับ หากเจออะไรเพิ่มเติมจะมาอัพเดทให้ฟังกัน หากมีเพื่อน ๆ ที่ได้ใช้งานอยู๋ก็สามารถมาแชร์กันที่กระทู็นี้ได้เลยครับ

ขอบคุณ

  • เพื่อน ๆ สมาชิกทุกท่านที่สร้างสรรสัมคมอันออุ่นแห่งนี้
  • pdamobiz เวปแห่งการแบ่งปัน
  • ครอบครัวของผมทุก ๆ คนที่ไม่ (ค่อย) บ่นผมมากตอนเอาว่างจากการทำงานประจำมาเขียนบทความให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกัน

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art