จากที่ได้ไปร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว LG Optimus Black เมื่อวานนี้ ได้มีโอกาสสัมผัสตัวเป็น ๆ และ เก็บภาพของน้องดำนี้มาเล็กน้อย พ่วงด้วย VDO hands on คร่าว ๆ มาฝากชาว PDAMobiz ทุกคนครับ

ต้องบอกก่อนว่ากระทู้นี้ไม่ใช่กระทู้รีวิวแบบปกติ แต่เป็นแรกสัมผัสมากกว่า เป็นความรู้สึกจากการที่ได้ลองเล็กน้อยเท่านั้น

เป็นอย่างไรบ้างมาชมกันได้เลย

     จากงานพาไปดู LG เปิดตัว Optimus Black มือถือ Android ตัวล่า สมาชิกบางท่านก็อยากเห็นรูปตัวเครื่องในมุมอื่นบ้าง ก็ต้องขอบอกว่านั่นเป็นกระทู้งานเปิดตัวครับ แอบเก็บของอร่อยให้ลิ้มรสกันในกระทู้นี้แหละ แหะ แหะ ช่วงนี้คึกครับ ทำรีวิวซะมันมือเลย ทนอ่านเอาหน่อยนะ เริ่มจากรูปตัวเครื่องรอบ ๆ กันก่อนเลยครับ

ด้านหน้าเรียบ ๆ ตามเทรนครับ แต่สังเกตุว่า LG Optimus Black นั้นจะแรียบกว่าค่ายอื่นอีกหน่อยตรงไม่มีรูลำโพงหูฟังด้านบนครับ หน้่าจอจะเรียบไปเลย มีเพียงกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านเท่านั้น

ส่วนด้านล่างก็เป็น 4 ปุ่มมาตรฐานของ Android คือ menu, home, back/escape และ search


ด้านบนจากซ้ายของท่านคือ รูเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. ตรงกลางเป็นช่องเสียบสายชาร์ต/ซิงค์ ที่มีฝาเลื่อนปิดกันฝุ่นเรียบร้อย และ สุดท้ายเป็นปุ่ม power/lock


ด้านข้างซ้ายของตัวเครื่องเรียบ ๆ ไม่มีอะไรดีไปอีกแบบ ซึ่งส่วนที่ทาง LG โปรโมทมาก ๆ ในตัวนี้ นอกจากหน้าจอ NOVA แล้ว ยังเป็นความบางที่บางเพียง 9.2 มม และ หนักเพียง 109 กรับ เท่านั้น


ด้านขวาอยู่กันครับ ด้านบนคือปุ่มปรับเพิ่ม – ลด เสียง ส่วนถัดลงมาเป็นปุ่มอะไรจำไม่ได้แฮะ ไม่ได้สังเกตุ ใครรู้บอกด้วยนะ


ด้านล่างก็เป็นช่องแกะฝาหลัง


มาดูด้านหลังกันบ้างครับ ด้านบนมีกล้อง 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟรช LED 1 ดวง ด้านล่างแอบมีลำโพงมาให้ดัวยครับ ซึ่งอยู่บริเวณที่ฝาหลังโค้งเข้าหาตัวเครื่องพอดีทำให้เวลาวางกันโต๊ะแล้วลำโพงยังคงได้ยินชัดเจน


หน้าจอที่มี User Interface (UI) เป็นของ LG เอง จริง ๆ จอชัดมากนะครับ แต่กล้อง+ฝีมือผมห่วยไปหน่อย


เมนูด้านในที่ปรับไอค่อนเดิม ๆ ของ Android มาเป็นของ LG เล็กน้อย แต่บางตัวก็เป็นแบบเดิม ๆ


มาดูรายละเอียดตัวเครื่องก้นบ้างครับ ตอนนี้ตัวโชว์เป็น 2.2.2 ส่วนจะอัพเกรดเป็น 2.3 เมื่อไหร่ยังไง คงต้องรอข่าวอย่างเป็นทางการจาก แอลจี ประเทศไทย นะครับ

เป็นไงกันบ้างครับ กับ LG Optimus Black ทุกมุม

พอดีสบจังหวะเหมาะเลยถ่าย VDO Hands on review มาให้ชมกันด้วยครับ

http://www.youtube.com/watch?v=Wdz_m5_iXvc

ความเห็นส่วนตัวของผมกับ Optimus Black

ผมว่า น้องดำ เป็นเครื่องที่น่าสนใจมากในระดับราคา 12,500 – 14,500 บาท เพราะด้วย CPU 1 gHz หน้าจอ Nova และ ความบาง เบา ของมัน ทำให้รู้สึกว่าจ่ายเงินคุ้มราคา อีกส่วนหนึ่งที่ผมมองคือ LG ปีนี้พยายามรุกตลาดอย่างหนัก ดังนั้นเรื่อง Support น่าจะไม่มีปัญาถึงแม้จะเป็นน้องใหม่ในวงการ Android ระดับตลาดกลาง ถึง บน ในขณะที่เพื่อนบ้านแดนกิมจิอยู่มานานกว่าหลายขวบปีด้วยกัน แต่ด้วยขนาด และ ศักยภาพ ของทั้ง 2 บริษัทไม่ต่างกันมาก ทำให้ยังพอได้รับความมั่นใจในบริการ และ การอัพเดทต่าง ๆ อีกทั้ง LG ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่แบรนด์ที่ focus ไปที่คน online อย่างเรา ๆ  โดยเน้นการทำตลาด online มากกว่าสื่ออื่น ๆ ทำให้เสียงจาก online และ community ต่าง ๆ สามารถสะท้อนไปถึงผู้บริหารได้ง่าย ซึ่งจุดนี้ผมชอบครับ

การทำงานของตัวเครื่องรวม ๆ เพื่อน ๆ คงเห็นจาก vdo แล้วคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากมาย กับราคานี้ผมว่าโอเคเลย ส่วนเรื่องกล้องที่ผมให้ความสำคัญเป็นพิเศษเวลาซื้อมือถือสักเครื่องนั้น ไม่มีโอกาสได้เทส คงต้องติดไว้คราวต่อไปหากมีโอกาส

การดูหนัง ฟังเพลงทำได้ดีตามมาตรฐาน Android + CPU 1 gHz

หน้าจอ Nova นั้นขาวจริง สว่างจริง แต่การให้สีแบบธรรมชาตินั้นคงต้องแล้วแต่รสนิยมของแต่ละคน สำหรับผมติตรงที่เวลาดูมุมเอียงแล้วแสงจะเหลือบไปหน่อย ซึ่งหากเทียบกับราคาระดับนี้แล้วก็ยังถือว่า “ผ่าน” แบบสบาย ๆ ครับ

แต่สิ่งที่ไม่ชอบคือ ไอค่อน ครับ ผมว่ามันไม่สวย และ ไม่ละเอียด แอบเห็นเส้นของไม่เรียบ ทำให้รู้สึก น้องดำ ดูด้วยราคาไปนิดนึงทั้ง ๆ ที่ใช้หน้าจอ Nova น่าจะทำ UI ให้มีความละเอียดกว่านี้ โดยเฉพา live wallpaper ที่เป็นหิมะตก กลับทำให้ได้ความรู้สึกเหมือนดูบนหน้าจอธรรมดาครับ

เบื้องต้นเท่าที่ได้จับมาประมาณ 5 นาทีคงมีเท่านี้ก่อนครับ

หวังว่า แรกสัมผัส + VDO Review สไตล์โฮมวีดีโอแบบบ้าน ๆ ของผม คงพอจะให้เพื่อน ๆ เห็นการทำงานคร่าว ๆ ของ LG Optimus Black นะครับ ไว้มี่เครื่องทดสอบแบบจริงจังเมื่อไหร่ค่อยว่ากันครับ

Spec LG Optimus Black

ขอบคุณ

  • บริษัท แอลจี อิเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด
  • เวป PDAMobiz ที่มีพื้นที่ให้พวกเราได้หาความรู้ ช่วยเหลือ แบ่งปันกันอย่างเต็มที่
  • สมาชิกทุก ๆ ท่านที่ช่วยกัน “แบ่งปัน” ทำให้เวป PDAMobiz ก้าวหน้า และ อบอุ่นแบบนี้
  • เหล่าขบวนการ youtube channel ที่ช่วยกันปรับปรุงหน้าตา youtube/artxenonart ให้ดูดีขึ้น

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art