จากกระทู้ Hardware Review เจ้า Samsung Galaxy SL พี่คนรองในตระกูลมือถือระบบปฏิบัติการ Android ภายใต้แบรนด์ ซัมซุงที่มาในคราบ Galaxy S พี่ใหญ่แต่ใช้หน้าจอแบบ Super LCD จนทำให้ราคาปรับลงเหลือเพียง 13,900 บาทเท่านั้น 

คำถามคงไม่พ้นว่า มันจะดีไหม เร็วไหม การทำงานโดยรวมเป็นอย่างไร

หากคาใจกับคำถามเหล่านี้ ตามมาดูกันเลยครับ…

 

ปีนี้ตลาดแอนดรอย์ ร้อนแรงไม่แพ้ตลาด Tablet เพราะเกือบทุกยี่ห้อส่ง android smartphone มาลุยตลาดหลายรุ่นจนคนรีวิวมืนไปหมด แต่ประโยชน์ทั้งมวลก็ตกอยู่กับผู้บริโภค เพราะมีรุ่นให้เลือกแบบถี่ยิบ สามารถตัดสินใจได้ว่าจะประหยัดอีกนิดเล่นรุ่นถูกหน่อย หรือ จะกัดฟันเพิ่มเงินอีกนิด ได้รุ่นที่ดีกว่า ซึ่งก็แล้วแต่ละคนครับ ผิดกับตลาดในสมัยก่อนที่มีเพียง รุ่นเทพ ๆ ราคาสองหมื่นอัพ กับ รุ่นถูก ๆ เสปคต่ำ ๆ ให้เลือกใช้

     กลับมาที่เจ้า Galaxy SL นี้กันครับ หากดูจากกระทู้ Hardware รีวิว Samsung Galaxy SL จอ Super LCD ก็จะเห็นว่าหน้าตาการออกแบบทั้งหมดไม่ต่างจากพี่ใหญ่อย่าง Galaxy S เท่าไหร่นัก ที่ต่างกันเด่น ๆ ก็คือหน้าจอแบบ Super LCD ที่ให้ความเข้มของสีไม่เท่า Super AMOLED ส่วน CPU นั้นเปลี่ยนเบอร์ใหม่เล็กน้อย แต่ยังคงความเร็วที่ 1 gHz เช่นเดิม หลาย ๆ คน รวมถึงชาวคลับน้องเอสคงจะสนใจอยากรู้ว่ามันเร็วต่างกับน้องเอสอย่างไร มาชม VDO กันเลยครับ

 

  

เท่าที่เล่นมาเพียง 1 วัน เจอปัญหาบ้างเล็กน้อย ไม่รู้เป็นเพราะมันเป็นเครื่องทดสอบที่ผ่านมือชายมานับร้อย และก็ไม่รู้ว่ามันเป็นเพราะ FW ที่ไม่รู้ว่ามันมาแบบ Root เสร็จสรรพ หรือ คนที่เอาไปทดสอบก่อนหน้าผมเอาไปเล่น fw แล้ว Root เครื่องมาโดยไม่ได้ทำเครื่องให้กลับเป็นสภาพเดิมก่อนส่งต่อหรือเปล่า แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้มันแอบชอบค้างเวลาเปลี่ยน Micor SD และ เวลา Boot เครื่องใหม่ ๆ มันจะค่อนข้างหน่วง แต่วางไว้สัก 5 นาที กลับมาเล่นใหม่มันก็ลื่นปรื๊ด ๆ อย่างที่เห็นใน VDO

การทำงานโดยรวมเทียบกับน้องเอสที่ใช้อยู่ (รอมโม 2.2.1 JS7 ตัวล่า) ความเร็วไม่หนีกันมากครับ เรียกว่าเล่นไปเล่นมาบางทีลืมว่าเป็น Galaxy SL ไม่ใช่ Galaxy S

จอ Super LCD ที่ตอนแรกไม่มั่นใจ แต่หลังจากได้จับครั้งแรกบอกได้คำเดียวว่าประทับใจมาก ๆ ครับ สีเป็นธรรมชาติ สว่าง และ สวยสุด ๆ แต่แน่นอนว่าสีดำ มันจะไม่ดำเหมือน Super AMOLED สีขาวจะไม่ขาวเท่า Super AMOLED แต่ผมว่ามันก็สบายตาไปอีกแบบอันนี้แล้วแต่คนชอบ แต่ผมแอบหลง Super LCD ขึ้นมาตะหงิด ๆ แล้ว เพราะเบื่อสีสด ๆ แสบตาของ Super AMOLED (หาเรื่องเปลี่ยนว่างั้นเถอะ )

เมมในตัว 4 กิ๊ก ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผมครับ เพราะปกติเมมในตัวเครื่อง ไม่ว่าจะใช้มือถือยี่ห้อไหน หากมีช่องใส่เมมแยกให้แล้วหล่ะก็ ผมไม่เคยใช้เมมในตัวเลยครับ อาจเพราะเปลี่ยนเครื่องบ่อยทำให้การใช้เมมนอกปลอดภัยกว่าในการย้ายข้อมูล และ ไม่ต้องกลัวเผลอขายเครื่องแล้วแถมคลิป Oops!!!

หากใครกำเงินไว้ หมื่นกว่าบาทแล้วเล็ง Andorid Phone สักตัว ผมว่า Galaxy SL เป็นตัวเลือกที่ โค ตะ ระ คุ้ม เลยครับ ด้วยค่าตัว 13900 บาท ได้จอ Super LCD, CPU 1 กิ๊ก, กล้องชัดจริง ๆ  5 ล้าน ไม่ได้โม้, เมมในตัว 4 กิ๊ก หาแบบนี้ไม่มีแล้วครับ

ปิดท้ายเอาภาพหน้าจอ Super LCD ใกล้ ๆ มาฝากครับ

 

ขอบคุณ

  • ซัมซุงประเทศไทย
  • PDAMobiz สังคมแห่งการแบ่งปันดี ๆ ของเรา
  • สมาชิกทุกท่าน staff ทุกคน ที่ช่วยกันผลักดัน pdamobiz ให้ก้าวต่อไป

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art