หลังจากมีข่าวลือ ภาพหลุด จนกระทั้งเดือนที่แล้วก็มี วีดีโอ โฆษณาอย่างเป็นทางการจากซัมซุง วันนี้ตัวเป็ฯ ๆ ได้มาอยู่ในมือผม พร้อมสเปคอย่างเป็นทางการจาก ซัมซุง ประเทศไทย แล้วครับ ซึ่งต้องบอกว่ายินดีมาก ๆ ที่ได้รับเครื่องทดสอบจากซัมซุง ผ่านตัวแทน PR คือบริษัท เวิรฟ ที่กรุณาติดต่อมาเพื่อให้ไปรับเครื่องในวันนี้ เพราะที่ผ่านมาชาวซัมซุงทราบกันดีว่าผมซื้อมารีวิวเองทุกเครื่องตั้งแต่ น้องออม i900 สีดำ มาสีขาว น้องออมสอง และ จนมาถึง GalaxyS

อ้าว ออกนอกเรื่องไปซะแล้ว กลับมาที่เจ้า Galaxy Tab ตัวเก่งของเรากันดีกว่าครับ หลาย ๆ ท่านคงได้มีโอกาสเห็นภาพจากต่างประเทศไปบ้างแล้ว วันนี้เรามาดูภาพตัวเป็น ๆ ในไทยกันดีกว่า

ด้านหน้าตัวเครื่อง

มาดูระยะใกล้กับ 4 ปุ่มประจำกาย Android ที่เราคุ้นเคยกันดี จากซ้ายของภาพ เริ่มที่ปุ่ม เมนู, ปุ่มโฮม, ปุ่มกลับ และ ปุ่มค้นหา

ด้านหลังสีขาวสนิท สะอาดตา สวยมาก ๆ พร้อมกล้อง 3 ล้านพิกเซล + แฟรช

เอาข้างหลังด้านตรงไปอีกหนึ่งช็อต

ด้านข้างตัวเครื่อง จากบนลงมาก็เป็น ปุ่ม power, ปุ่มเพิ่ม – ลดเสียง, ช่องใส่ microSD และ ช่องใส่ซิมการ์ด

มาดูใกล้ ๆ อีกทีนึงว่างานเนี๊ยบจริง ๆ

เนื่องจากฝาหลังเปิดไม่ได้ ทำให้ช่องใส่ซิม และ MicroSD ถูกย้ายมาอยู่ด้านข้างตัวเครื่อง และ มีฝาปิด ซึ่งทำออกมาได้แข็งแรงดี และ หันไปคนละทางทำให้ไม่เกิดป้ญหาเปิดสองช่องพร้อมกันไม่ได้ พอปิดแล้วก็สนิดแนบไปกับตัวเครื่องเลย

ด้านข้างอีกด้านหนึ่งก็โล่ง ๆ ไม่มีอะไรมากนอกจากช่องไมโคโฟนตัวเดียวที่ทำหน้าที่เป็นไมค์โทรศัพท์ และ ไมค์ตอนอัดเสียงการถ่าย VDO

มาดูไมค์กันใกล้ ๆ อีกช็อตนึง

มาดูก้น เอ้ย ด้านล่างของตัวเครื่องบ้างครับ ตรงกลางพอดีจะเป็นช่องเสียบสายชาร์ และ สายซิงค์ ซึ่งเป็นแบบใหม่ที่ผมยังไม่เคยเห็นซัมซุงใช้มาก่อน ขนาบข้างด้วยลำโพงตรงช่องรูปวงรียาว ๆ

ส่วนช่องกลม ๆ น่าจะเป็นน็อตนะครับ (เดาล้วน ๆ ) ไม่กล้าแงะของเค้าออกมาดู

ด้านบนเป็นรูเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. ที่ทำให้เราเอาหูฟังเทพ ๆ ในตู้มาเสียบใช้ได้เลย

อิ่มหนำกับตัวเครื่องแล้วก็มาต่อกันที่อุปกรณ์บ้าง ซึ่งต้องบอกก่อนว่า เครื่องนี้เป็นตัวทดสอบ มากับกล่องสีขาว ทำให้ไม่แน่ใจว่าตอนที่วางจำหน่ายจริงนั้นอุปกรณ์จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

เริ่มจากหูหัง small talk ที่ใช้ได้ทั้งฟังเพลง และ คุยโทรศัพท์

ปุ่มรับสาย วางสาย

หัวแจ๊ก 3.5 มม ครับ

หูหังมีคำว่า Samsung อย่างสวยงาม

สายชาร์ต และ ซิ่งค์ในอันเดียวกัน กับการออกแบบที่รำลือกันทั่วโลก

หัวแบบใหม่ของซัมซุงที่ผมเคยสัมผัสเป็นครั้งแรก

มาถึงตัวชาร์ตไฟบ้านบ้างครับ ซึ่งตอนนี้อาจเป็นมาตรฐานใหม่ไปแล้วที่มีสายซิงค์ให้เส้นนึง และ มีอแดปเตอร์มาให้เสียบต่อเพื่อแปลงร่างเป็นสายชาร์ต ส่วนตัวผมว่าดีครับ ลดการใช้ทรัพยกรไปได้เยอะ

อแดปเตอร์ มีมาสองชิ้น ชื่นแรกคือตัวแปลงไฟ อีกชิ้นหนึ่งเป็นหัวปลั๊ก ทำให้เวลานำออกขายทั่วโลกสามารถบรรจุหัวปลั๊กที่เหมาะสมกับประเทศนั้น ๆ ได้โดยไม่ต้องบรรจุหัวทุกแบบลงใปในกล่องดังที่ผ่าน ๆ มา

เอาสองชิ้นมาประกอบร่างกันจะได้แบบนี้ครับ

ลองเสียบชาร์ตดุครับ แน่น และ แข็งแรงดี เนื่องจากตัวเครื่องใหญ่กว่าโทรศัพท์เยอะ ผมว่าหากใช้สายแบบ micor USB เวลาชาร์ตไปด้วยเล่นไปด้วยโอกาสหักสูง โดยเฉพาะตอนเล่นเกมส์

ถ่ายรูปคู่กับ GalaxyS คู่กายผมกัน จะเห็นได้ว่าขนาดใหญ่กว่ากันแค่ไหน แต่น้ำหนักผมถือดูรู้สึกเบาดีนะครับ

ถ่ายรูปคู่อีกมุมหนึ่ง

ความกว้าง ปะทะ ความยาว ภาพแอบมีมัวครับเพราะกันรอยหน้าจอสะท้อนไฟของตู้ถ่ายรูปราคาถูก ๆ ของผม

ด้านหลังของทั้งสองเครื่อง

ลองถ่ายรูปคู่กับ Blackberry Torch 9800 อาวุธคู่กายอีกเครื่องหนึ่งของผมดูบ้าง

ดูรูปลักษณ์ภายนอกกันไปเรียบร้อยแล้วครับ คงจะเห็นภาพกันบ้างไม่มากก็น้อย หากยังไม่ชัวร์ ก็ลองไปจับ ๆ เจ้า GalaxyS เพื่อจินตนาการขนาดของ Galaxy Tab เอาแล้วกัน

อีกเรื่องหนึ่งที่หลาย ๆ ท่านสนใจเป็นพิเศษคือ หน้าจอครับ เพราะรุ่นสุดฮิตอย่าง GalaxyS มาพร้อมกับ Super AMOLED ที่ให้ภาพที่ดีสวย คม สีสรรจัดจ้านที่สุดในตลาดตอนนี้เลย แต่ Galaxy Tab ใช้จอแบบ TFT-LCD WSVGA ที่ความละเอียด 1024 x 600 pixel จึงมีเสียงผิดหวังจากหลาย ๆ ท่าน รวมถึงรีวิวจากต่างประเทศด้วย

แต่จากการจับเครื่องครั้งแรกของผม ขอบอกว่าไม่ผิดหวังเลยครับ หรือ สามารถเรียกว่าผิดคาดมากกว่า เพราะอ่านรีวิวต่างประเทศ และ ตามดุสเปคอยู่ตบอด ไม่นึกว่าหน้าจอจะให้รายละเอียด และ สีสรร ที่ดีขนาดนี้ ผมตกหลุมรักตั้งแต่แรกพบเลยครับ

เรามาพิสูจน์กันดีกว่า ว่าจอของ Galaxy Tab เป็นอย่างไร ซึ่งวิธีง่าย ๆ ของผมก็คือเทียบกับ GalaxyS ที่มีในมือนั่นเอง

สดใสดีครับ อาจไม่คมเท่า GalaxyS แต่เรียกว่าให้ภาพที่ชัด และ สว่างดีมาก ๆ


เลือกดูกันตามใจชอบโดยไม่ต้องพากษ์นะครับ ไม่รู้จะพูดอย่างไรดี เอาเป็นว่าผมว่าจอแจ่มครับ

สังเกตุดูที่ไอค่อนจะได้ความรู้สึกที่ชัดเจนกว่า ทางด้านซ้ายเป็น GalaxyS ที่ไอค่อนคมกว่า ทางด้านขวาเป็น Galaxy Tab ที่รายละเอียดไม่คมเท่า แต่หากเทียบกับ Android ตัวอื่น ๆ ในตลาดตอนนี้ ไม่เฉพาะแต่ tablet ผมนับรวมที่เป็นมือถือไปด้วย บอกได้คำเดียวว่าจอสวยครับ แต่ดันมาเจอจอมหาเทพอย่าง GalaxyS เลยดูด้อยไปนิดนึง

ดูกันจะ ๆ กับรูปไอค่อนใกล้ ๆ ของ Galaxy Tab

ไอค่อนเดียวกันใน galaxyS

การจัดเรียงในแนวนอน และ ไฟของ 4 ปุ่มประจำกายที่จะสว่างขึ้นมาเวลาเราแตะหน้าจอ

สเปคอย่างเป็นทางการจาก ซัมซุงประเทศไทย

Samsung Galaxy Tab

เครือข่าย

รองรับการเชื่อมต่อ GSM&EDGE (850/900/1800/1900 MHz)3G Band 900/1900/2100 MHz3G HSDPA 7.2 Mbps, HSUPA 5.76 Mbps

ระบบปฏิบัติการ

แอนดรอยด์ 2.2 (Froyo)

โปรแกรมสำหรับท่องเว็บ

แอนดรอยด์ บราว์เซอร์

จอแสดงผล

จอสัมผัสขนาด <st1:metricconverter ProductID=”7.0 นิ้ว”>7.0 นิ้ว TFT – LCD  WSVGA ความละเอียด 1024×600

กล้องถ่ายภาพ

  • ·        กล้องดิจิตอลตัวหลักที่ด้านหลังของตัวเครื่อง ความละเอียด 3 ล้านพิกเซล           พร้อมระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติและแฟลช
  • ·        กล้องดิจิตอลขนาดเล็กที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล          ใช้สำหรับวิดีโอคอล

วิดีโอ

  • ·        บันทึกวิดีโอ ความละเอียด 480p (720×480): 30 เฟรม ต่อ วินาที
  • ·        รองรับไฟล์วีดีโอได้หลากหลาย DivX, XviD, PEG4,H.263, H.264ในรูปแบบ Full HD ความละเอียด 1920 x 1080

ระบบเสียง

  • ·        รองรับไฟล์เพลงได้หลากลาย MP3, AAC, OGG, WMA, AMR-NB/WB, FLAC, WAV, AC3, MIDI FM

ฟังก์ชันโดดเด่นอื่นๆ

มี GPS ในตัว รองรังบริการกูเกิลแม็บ/ละติจูด เพลสและเนวิเกชั่น
Swype, Ebook, Office, Allshare
รองรับบริการโซเชียลเน็ตเวิร์คที่หลากหลาย
Document Viewer/ Mobile Printing/ Offline Mode
บันทึกเสียง
รองรับโปรแกรมอโดบี้ แฟลช ผ่านทาง Android Browser
Java application: Java MIDP 2.1
ดาวน์โหลดแอปพริเคชั่นเพิ่มเติมได้ที่ Android Market

การเชื่อมต่อ

WiFi 802.11b/g/n, WLAN (Wireless LAN), DLNA certified™/ Bluetooth™ v3.0, USB v2.0/ A2DP Bluetooth™ Stereo

หน่วยความจำ

16GB [MicroSD card slot, up to 32GB]

ขนาดตัวเครื่อง

190.09×120.45×11.98 มม., <st1:metricconverter ProductID=”380 กรัม”>380 กรัม

แบตเตอรี่

4000 mAh

หลาย ๆ คนคงสงสัยว่าทั่วโลกเค้าต้องมีช็อตมาตฐานที่ถ่ายเปรียบเทียบกับ iPad แต่ไหงกระทู้นี้ไม่มี

ไม่ได้แหกคอกหรอกครับ แต่พอดีดึกแล้ว แสงไม่พอ ไว้จะอัพเดทให้อีกทีครับ เอาแบบจะ ๆ เลยนะครับ รอชมวันอังคารเย็น ๆ แล้วกันครับ

การวางจำหน่าย ได้ข่าวว่าเป็นต้นเดือนหน้า และ ราคาก็ประมาณ สองหมื่นกว่า แต่กว่าเท่าไหร่ไม่ทราบแน่ชัด เอาเป็นว่ารอซัมซุงประกาศแล้วกัน

สรุปความเห็นส่วนตัวกับ Galaxy Tab

เรื่องการใช้งานไม่ต้องพูดถึงครับ มันไม่แฟร์กับ Galaxy Tab เพราะได้เครื่องมาบ่ายวันจันทร์ เขียนกระทู้ตอนดึกวันเดียวกัน ดังนั้นผมขอสรุปเฉพาะรูปลักษณ์ภายนอก และ การใช้งานภายนอกนะครับ

สิ่งที่ชอบ

1 วัสดุตัวเครื่อง สุดยอดมาก ๆ ครับ งานประกอบดีเยี่ยมหาที่ติแทบไม่เจอ

2 น้ำหนักดีครับ เวลาถือมือเดียวไม่รู้สึกว่าหนักเกิน แต่ถือนาน ๆ แอบเมื่อยซึ่งเป็นเรื่องปกติครับ ถือโทรศัพท์คุยนาน ๆ มันก็เมื่อยเหมือนกันนั่นแหละ

3 การพกพา ขอบอกว่าเบากว่าไอแพดเยอะแยะมากมาย การหยิบขึ้นมาเล่นบนรถไฟฟ้า หรือ ตอนเดินในห้างไม่ค่อยเขินมากเพราะมันไม่ใหญ่จนเด่นเหมือนไอแพด ที่บางครั้งเวลาหยิบมาเล่นต้องแอบเหลียวมองรอบ ๆ ตัวว่ามีใครมองด้วยความหมั่นไส้หรือไม่

4 ฝาหลังสีขาวสนิทแบบเงาวาว ให้ความรู้สึกเรียบ แต่มีรสนิยม อีกทั้งยังไม่ค่อยเห็นรอยนิ้วมือง่ายเหมือน GalaxyS

5 การออกแบบฝาหลังที่โค้งมนทำให้ตัวเครื่องที่บางอยู่แล้ว ดูบางลงกว่าเดิม ให้สัมผัสที่ดีมาก ๆ เรียกได้ว่าจับครั้งแรกได้ใจหลาย  ๆ คนที่ไปด้วยกันวันนี้ไปเลย

6 ลำโพงเสียงดังฟังชัด เปิดวิดีโอแล้วต้องลดเสียงลงครับ ทดสอบเปิดวีดีโอที่มากับเครื่อง ดังสนั่นแต่เสียงไม่แตก

7 กล้อง 3 ล้าน ไม่ขี้เหร่นะครับ ชัดเกินความคาดหมาย การถ่ายวิดีโอ ในห้องที่แสงไม่มาก noise ก็ไม่เยอะ ภาพนิ่มนวลดี แต่หากจะเอาเด็ด ๆ เดี๋ยวทำ Torch 9800 VDO Review ภาค 2 ด้วยกล้อง Galaxy Tab ดีมั๊ยครับ หลังจากภาค 1 ใช้ GalaxyS ถ่าย

8 ช่องใส่ซิม และ microSD ที่อยู่ด้านข้าง ชอบมาก ๆ ครับ สะดวกดีเวลาต้องถอดซิม หรือ เมมโมรี่ ออกจากตัวเครื่อง แต่หากถอดแล้วเครื่องจะ reboot ตัวเองโดยอัตโนมัตินะครับ สามารถใช้เป็นวิชามารในการสั่ง reboot เครื่องได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องลงโปรแกรมเสริม หรือ กดปุ่ม power ค้างไว้ให้เมื่อยมือ

9 หน้าจอสดใส และ สบายตากว่าที่คิดเยอะเลย หากคนไม่เคยใช้ GalaxyS มาก่อน รับรองได้ว่าเปิดเครื่องปุ๊บร้องโอ้วววว์กันเลยทีเดียว

สิ่งที่ยังไม่ชอบในตอนนี้

1 หูฟังผมว่าวัสดุมันธรรมดาเกินไปหากเทียบกับตัวเครื่อง เรียกว่าคนละอารมณ์กันเลย ยังไงรอดูแกะกล่องเครื่องศูนย์อีกที่ว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

2 อาจเป็นที่ fw นะครับ แต่เวลาเล่นได้สัก 15 นาที ฝาหลังเริ่มอุ่น ผ่านไปครึ่งชัวโมงก็อุ่นขึ้นแต่ไม่ร้อนนะครับ เล่นไปสักชั่วโมงก็ยังอุ่นเท่าเดิม พอหยุดเล่นสัก 5 นาทีก็หายครับ ระบายความร้อนเร็วดี แต่ผมว่ามันอุ่นเร็วไปหน่อย

3 ในกล่องไม่ได้แถมเคสมาให้ และ คาดว่าคงจะยังไม่มีเคสมาขายในเวลาอันใกล้ ฉะนั้นเวลาใช้งานอาจไม่สะดวก ตอนจะวางเอียง ๆ เพื่อดูหนัง หรือ เข้าเน็ต

4 การใช้งานตอนเดินทางสะดวกมาก ๆ แต่พอถึงบ้านแล้ว ด้วยขนาดกระทัดรัดของมัน หากนั่งเล่นบนโซฟา ต้องถือครับ ไม่สามารถวางบนตักเพื่อเล่นได้เหมือนไอแพด ถ้าวางแล้วมองไม่ค่อยเห็น และ ต้องก้มหน้ามองจอมากไปนิด พอนาน ๆ เข้าเมื่อยครับ (เอ๊ะ หรือเราแก่แล้ว)

5 หากนอนเล่นบนเตียงยิ่งเมื่อยครับ เพราะต้องถือสูงกว่า ในขนะที่ ไอแพด มีเคสที่ทำให้เครื่องมันตั้งได้ ยังไงในอนาคตหากมีเคสแบบไอแพดคงต้องลองกันอีกรอบ

6 ก็อาจเป็นที่ fw อีกนั่นแหละมั๊งครับ บางที 4 ปุ่มประจำกายที่ไม่ใช่เป็น Hardware button แต่เป็นระบบสัมผัสนั้น ไม่ติดบ้างในบางจังหวะ ต้องแตะไปแบบเต็มนิ้ว แต่ในบางจังหวะโดยเฉพาะจังหวะที่ไม่ต้องการพอนิ้วเฉียวปุ่มโอม หรือ ปุ่มกลับ ทีไรออกจากโปรแกรมทุกที

7 หากถือมือเดียวนาน ๆ จะปวดนิ้วครับเพราะพื้นที่ให้จับมีน้อยมาก เฉพาะขอบจอด้านข้างซ้าย-ขวา เท่านั้นที่สามารถจับได้ ด้านล่างเลี่ยงได้ก็ต้องเลี่ยงเพราะเดี๋ยวนิ้วไปโดนปุ่มโดยไม่ตั้งใจ หากถือแนวนอนแนะนำให้ถือด้านที่เป็นโลโก้ Samsung (หัวเครื่องนั่นเอง)

8 สิ่งที่ไม่ชอบเป็นการส่วนตัวตัวตั้งแต่ GalaxyS แล้วก็คือตำแหน่งปุ่ม power ที่ย้ายไปอยู่ด้านข้างของตัวเครื่องแทนที่จะอยู่ด้านบน ผมไม่ถนัด แต่คนอื่นอาจไม่มีปัญหาก็ได้ เพราะผมว่าก่อนที่ ซัมซุง จะออกแบบมาคงมีผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์มาอย่างดีแล้วครับ

ขอบคุณ:

– บริษัท ไทยซัมซุง อีเลคโทรสิคส์ จำกัด และ เวิรฟ ที่ติดต่อเอาเครื่อง Galaxy Tab มาให้เว็บเรารีวิวในครั้งนี้

– pdamobiz.com เว็บแห่งการแบ่งปันดี ๆ ที่ทำให้เรามีที่สิงสถิตไว้แลกเปลี่ยนความรู้ และ มิตรภาพแบบที่ไม่มีที่ไหนเหมือน

ลิ้งค์ต้นฉบับ http://www.pdamobiz.com/forum/forum_posts.asp?TID=350294&PN=1

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art